Nguyên Nhân Ngứa Môi, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Tốt Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bạn đang gặp tình trạng ngứa môi nhưng không rõ nguyên nhân vì sao? Bạn cảm thấy lo lắng vì chúng có thể gây nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe? Vậy làm cách nào để điều trị bệnh hiệu quả mà không để lại biến chứng? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp đầy đủ trong chia sẻ dưới đây. 

Nguyên nhân gây ngứa môi

Môi bị ngứa là tình trạng da xung quanh môi chịu tác động của các yếu tố bên trong cơ thể hoặc bên ngoài môi trường gây ngứa ngáy, khó chịu. Nghiêm trọng hơn, ngứa có thể đi kèm các tổn thương khác như nổi mụn nước, mụn mủ, xuất hiện dịch và sưng đỏ. 

Ngứa môi có thể đi kèm các tổn thương khác như nổi mụn nước, mụn mủ
Ngứa môi có thể đi kèm các tổn thương khác như nổi mụn nước, mụn mủ

Mặc dù đây không phải là một bệnh lý nhưng là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang có nguy cơ mắc các bệnh về da liễu hoặc hệ quả của kích thích bên ngoài nào đó. Vì thế, để điều trị tình trạng này nhanh chóng, người bệnh cần xác định chính xác nguyên nhân. Một vào nguyên nhân phổ biến khiến ngứa sưng môi phải kể đến như: 

Do bị lupus ban đỏ 

Lupus ban đỏ là một trong những bệnh tự miễn, gây ra bởi các sai lệch về đáp ứng miễn dịch và có thể xảy ra ở tất cả các cơ quan trong cơ thể. Trong đó, da chịu ảnh hưởng nhiều và dễ nhận biết nhất. Để phân biệt với các bệnh lý khác, người bệnh có thể nhận biết Lupus ban đỏ thông qua các dấu hiệu: 

  • Môi, viền môi, cổ tay, bàn tay,… nổi nhiều ban đỏ, gây ngứa ngáy khó chịu, có thể kèm bọng nước.
  • Vùng hầu họng và niêm mạc miệng xuất hiện lở loét, không đau. 
  • Tóc chuyển vàng, dễ bị rung. 
  • Ngoài ra, người bệnh còn gặp các triệu chứng liên quan đến tim, thận, máu hoặc thần kinh khác.

Xem thêm

Do viêm da dị ứng

Môi bị ngứa có thể do người bệnh đang bị viêm da dị ứng. Bệnh lý này thường xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên gây dị ứng như thực phẩm lạ, nước hoa, phấn hoa, bụi bẩn, thay đổi thời tiết,…. Khi môi gặp các tác nhân kể trên, hệ miễn dịch cơ thể sẽ tiết ra histamin gây ngứa tại chỗ kèm nổi mẩn đỏ. 

Do mề đay mẩn ngứa 

Theo các chuyên gia da liễu, ngứa môi là một trong những dấu hiệu nhận biết của bệnh nổi mề đay mẩn ngứa. Nhiều trường hợp bị mề đay nặng khiến môi sưng, nổi mẩn đỏ và ngứa dần lan sang cả mặt. 

Do bị Zona thần kinh

Zona thần kinh là bệnh lý khá phổ biến và thường xuất hiện ở khu vực da chứa dây thần kinh là mắt, môi, cổ và lưng. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là các mụn nhỏ li ti, phát ban gây ngứa ngáy tại các bộ phận kể trên. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị ớn lạnh, mệt mỏi, sốt hoặc đau đầu. 

Zona thần kinh là bệnh lý khá phổ biến và thường xuất hiện ở khu vực da môi, cổ
Zona thần kinh là bệnh lý khá phổ biến và thường xuất hiện ở khu vực da môi, cổ

Do mắc bệnh Herpes 

Herpes hay rộp mụn ở môi là một dạng viêm da do virus cấp tính do virus Herpes simplex HSV-1 và HSV-2 gây nên. Dấu hiệu nhận biết cơ bản của bệnh này là môi bị ngứa kèm nổi mụn nước. Thông thường, các chùm mụn nước sẽ xuất hiện ở trên môi hoặc viền môi khiến đau rát, sưng đỏ và ngứa ngáy. Sau đó, các mụn này sẽ vỡ làm chảy dịch rồi dần đóng vảy sau vài ngày. Đa số người bệnh tự khỏi sau khoảng 2 tuần nhưng một số trường hợp không phát hiện bệnh sớm dẫn đến bội nhiễm và nhiễm trùng môi. 

Kích ứng do ánh mặt trời 

Da môi mỏng và nhạy cảm nên rất dễ bị kích ứng khi gặp các tác nhân bên ngoài như ánh mặt trời, bụi bẩn, kem dưỡng,…. Vì thế, khi ra ngoài, bạn nên che chắn, bảo vệ môi thật cẩn thận, tránh làm môi bị khô, đau rát, nổi mụn nước và ngứa. 

Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân phổ biến kể trên, môi ngứa và nổi mụn nước còn xuất phát từ một vài tác nhân khác phải kể đến như: 

  • Thường xuyên liếm môi khiến da càng dễ khô, bong tróc và ngứa ngáy. 
  • Uống quá ít nước cũng là nguyên nhân khiến da khô, nứt nẻ và ngứa rát. 
  • Không dùng hoặc ít dùng son dưỡng môi khiến da môi bị khô, dễ kích ứng bởi các tác nhân bên ngoài. 
  • Lạm dụng dùng tay lột da, bóc vảy trên môi.
  • Làm việc và sinh sống tại môi trường ẩm thấp hoặc nơi có thời tiết lạnh. 
Môi ngứa và nổi mụn nước xuất phát từ nhiều tác nhân khác
Môi ngứa và nổi mụn nước xuất phát từ nhiều tác nhân khác

Xem thêm

Cách điều trị ngứa môi an toàn, hiệu quả 

Thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng ngứa, sưng môi quá bình thường, chỉ là dấu hiệu ngoài da và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các trường hợp bị ngứa môi kèm sưng to thì nên cẩn trọng và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số cách chữa ngứa môi và sưng hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. 

Các mẹo dân gian chữa trị tại nhà

Người bị ngứa kèm sưng môi thể nhẹ hoặc mới chớm bị, chưa có khả năng nhiễm trùng thì nên áp dụng một vài mẹo sau để giảm ngứa:

  • Chườm đá lạnh: Đá lạnh sẽ làm tê các dây thần kinh, hỗ trợ cắt cơn ngứa và giảm sưng nhanh chóng. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần bọc một vài viên đá vào chiếc khăn mỏng, sạch và mềm. Sau đó, chườm nhẹ nhàng lên môi khoảng 10 phút rồi dừng lại. Tuyệt đối, không được chườm đá trực tiếp lên da vì dễ gây bỏng da. 
  • Dùng nước mát: Lấy khăn bông sạch, mềm nhúng vào nước mát rồi đắp trực tiếp lên môi khoảng 10 phút rồi bỏ ra. Biện pháp này đơn giản, dễ làm và hỗ trợ giảm cơn ngứa và sưng hiệu quả. Lưu ý, khi đặt khăn mặt lên miệng, không được xoa mạnh hoặc chà xát làm tổn thương môi.
  • Dùng nha đam: Lớp thịt nha đam (lô hội) cung cấp lượng vitamin và khoáng chất lớn giúp tăng khả năng cấp ẩm cho da. Bạn chỉ cần rửa sạch một nhánh lô hội, gọt vỏ, lấy ruột bên trong thoa nhẹ nhàng lên môi giúp làm dịu da, giảm ngứa và sưng môi nhanh chóng. 
  • Dùng mật ong: Với công dụng kháng khuẩn cao, mật ong được nhiều người sử dụng để điều trị ngứa môi không kèm viêm nhiễm. Cách thực hiện đơn giản, chỉ cần thoa đều mật ong lên vùng da môi bị ngứa. Để khoảng 15-20 phút rồi rửa lại với nước sạch, da môi sẽ nhanh chóng hết ngứa và phục hồi tổn thương. 
Mật ong kháng khuẩn cao nên được khuyên dùng chữa ngứa môi
Mật ong kháng khuẩn cao nên được khuyên dùng chữa ngứa môi

Sử dụng thuốc Tây Y

Trường hợp môi ngứa kèm nổi mụn nước, sưng rát, áp dụng mẹo dân gian không hiệu quả, người bệnh nên sử dụng thuốc Tây y để cắt cơn ngứa và giảm sưng hiệu quả. 

Các loại thuốc phổ biến được bác sĩ chỉ định sử dụng có thể kể đến như: 

  • Thuốc kháng Histamin H1, hỗ trợ cải thiện tình trạng bị dị ứng gây ngứa cơn dài. 
  • Các loại thuốc tím, hồ nước được chỉ định điều trị các vết loét, mụn nước trên môi, đặc biệt mang lại hiệu quả cao đối với người bị ngứa rát do mắc bệnh Zona thần kinh và Herpes môi. 
  • Trường hợp bị bệnh Zona thần kinh và Herpes kèm sốt, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc hạ sốt, giảm đau cùng thuốc trị ngứa.
  • Người bị chàm môi gây ngứa thường được chỉ định sử dụng thuốc mỡ chứa Corticoid để điều trị. 

Với những trường hợp nặng, có dấu hiệu nhiễm trùng, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc bôi ngoài da kết hợp một số thuốc uống như:

  • Thuốc chống viêm Corticoid. 
  • Nhóm thuốc kháng Histamin gồm Loratadin, Cetirizin,….
  • Thuốc kháng sinh metronidazol, amoxicilin hoặc spiramycin. 
  • Thuốc kháng virus dành cho trường hợp viêm môi do virus nhưng chỉ dùng khi cần thiết và theo chỉ dẫn của bác sĩ vì loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ. 
Các loại thuốc Tây y cắt cơn ngứa và giảm sưng hiệu quả
Các loại thuốc Tây y cắt cơn ngứa và giảm sưng hiệu quả

Lưu ý, thuốc Tây mang lại hiệu quả nhanh nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến cơ thể. Vì thế, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc, phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. 

Ngoài ra, người bệnh phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng giảm hoặc ngắt quãng liệu trình để đạt hiệu quả tốt nhất. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu có thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường phải dừng ngay thuốc và liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, xử lý kịp thời. 

Xem thêm

Bị ngứa môi có nguy hiểm không? Khi nào nên gặp bác sĩ?

Đa số các trường hợp ngứa môi đều do các tác nhân bên ngoài gây ra, không quá nguy hiểm và có thể chữa khỏi nhanh chóng nếu điều trị và chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu đựng được cơn ngứa kéo dài kèm theo mụn nước gây khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như thẩm mỹ. Với những trường hợp bệnh nặng, viền môi bị tổn thương lâu sẽ dẫn đến nhiễm trùng, gây khó khăn trong điều trị, thậm chí làm hoại tử môi và để lại sẹo môi. 

Vì thế, để tránh biến chứng ngoài ý muốn, người bệnh nên đến cơ sở ý tế chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân và nhận phác đồ điều trị phù hợp. Những trường hợp nên đến gặp bác sĩ gồm: 

  • Tình trạng ngứa kéo dài hơn 3 ngày và mức độ ngứa có dấu hiệu tăng dần. 
  • Ngứa kèm buồn nôn hoặc nôn. 
  • Ngứa kèm cơ thể mệt mỏi, sốt cao, ớn lạnh. 
  • Xuất hiện mụn mủ, chảy dịch và có mùi hôi ở môi. 
Viền môi bị tổn thương lâu sẽ dẫn đến nhiễm trùng, gây khó khăn trong điều trị
Viền môi bị tổn thương lâu sẽ dẫn đến nhiễm trùng, gây khó khăn trong điều trị

Các cách phòng ngừa ngứa môi tốt nhất

Ngứa môi vừa gây khó chịu, ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt vừa làm mất tính thẩm mỹ. Vì thế, các bạn nên chủ động tìm hiểu và áp dụng các cách phòng ngừa và tránh biến chứng do tình trạng trên gây ra bằng các biện pháp sau: 

  • Nếu môi bị tổn thương thì bạn tuyệt đối không dùng tay gãi hoặc chà xát mạnh gây trầy xước. 
  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt ở những nơi ô nhiễm, nhiều bụi bẩn.  
  • Nên dưỡng môi, bôi kem chống nắng môi, lựa chọn son môi an toàn và có chỉ số chống nắng thích hợp. 
  • Mỗi ngày uống đủ nước, trung bình 1.5 – 2 lít và bỏ thói quen liếm môi. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung rau xanh, trái cây vào thực đơn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể và cân bằng nội tiết. 
  • Hạn chế ăn thức ăn dễ gây dị ứng, thực phẩm cay nóng, hải sản,…. 
  • Không sử dụng thuốc lá và các chất kích thích khác. 
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để lựa chọn mỹ phẩm cho môi hợp lý. 
  • Không sử dụng chung đồ cá nhân với người khác để tránh nguy cơ lây bệnh. 
  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn xong. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm cũng như cách chữa trị ngứa môi hiệu quả. Hy vong bài viết này sẽ giúp bạn đọc nhận biết và lựa chọn cách xử lý phù hợp. Nếu môi bị tổn thương nặng thì người bệnh nhất định không được chủ quan, phải liên hệ ngay bác sĩ chuyên khoa để chữa trị sớm, tránh để lại biến chứng ngoài ý muốn. 

Cập nhật - 3:14 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Da Mặt Bị Ngứa Là Bệnh Gì, Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Da Mặt Bị Ngứa Là Bệnh Gì, Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Da mặt bị ngứa là tình trạng da bị kích ứng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần lớn đều...
Tình Trạng Ngứa Chân: Khi Nào Là Dấu Hiệu Của Bệnh Lý?

Tình Trạng Ngứa Chân: Khi Nào Là Dấu Hiệu Của Bệnh Lý?

Ngứa chân không chỉ mang lại cảm giác khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn...
Da mặt bị ngứa và nổi mụn là bệnh gì? [Thông tin chi tiết]

Da mặt bị ngứa và nổi mụn là bệnh gì? [Thông tin chi tiết]

Da mặt bị ngứa và nổi mụn là tình trạng cực kỳ phổ biến hiện nay, có thể gặp ở...
Ngứa Loét Da Là Dấu Hiệu Bệnh Gì, Làm Sao Chữa Trị?

Ngứa Loét Da Là Dấu Hiệu Bệnh Gì, Làm Sao Chữa Trị Dứt Điểm?

Ngứa loét da nếu không được xử lý đúng đắn và kịp thời có thể gây viêm nhiễm, hoại tử......
Bị Ngứa Da Vào Ban Đêm: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Bị Ngứa Da Vào Ban Đêm: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Hiện tượng bị ngứa da vào ban đêm tưởng chừng như bình thường, nhưng thực chất đây là biểu hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top