Bị Ngứa Khắp Người Không Rõ Nguyên Nhân Có Nguy Hiểm Không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân khá phổ biến và dễ gặp phải khi thay đổi thời tiết hoặc giao mùa. Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng các cơn ngứa khiến người bệnh cảm giác khó chịu, bứt rứt. Vậy làm thế nào để giảm cơn ngứa hiệu quả? Cần lưu ý gì khi mắc phải? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ tất tần tật thông tin liên quan đến tình trạng trên để bạn đọc dễ dàng nắm bắt.

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân nguy hiểm không?

Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân không quá nguy hiểm nếu do các tác nhân như thời tiết, bụi bẩn, môi trường gây ra. Người bệnh không cần quá lo lắng bởi cơn ngứa sẽ tự biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày nếu chăm sóc và vệ sinh cơ thể đúng cách. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng trên xuất phát từ các bệnh lý thì người bệnh phải đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để chẩn đoán nguyên nhân chính xác, tránh để lâu dẫn đến nhiễm trùng da, viêm loét,…. Đặc biệt, bị ngứa khắp người không biết nguyên nhân có thể xảy ra do mắc các bệnh về gan, thận,… bạn phải hết sức chú ý. Bởi đây đều là các bệnh lý nguy hiểm dễ để lại các biến chứng gây hại cho sức khỏe như xuất huyết tiêu hóa, giãn tĩnh mạch thực quản,…

Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân sẽ tự biến mất nếu chăm sóc đúng cách
Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân sẽ tự biến mất nếu chăm sóc đúng cách

Ngoài ra, ngứa không rõ nguyên nhân ở khắp người kèm các triệu chứng sau thì bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt: 

  • Ngứa kéo dài trên 2 tuần, không có dấu hiệu thuyên giảm và cơn ngứa có xu hướng ngày càng kéo dài. 
  • Ngứa lan rộng khắp các vùng da kèm sốt, đau nhức toàn thân và mệt mỏi. 
  • Điều trị bằng các phương pháp tại nhà nhưng không hiệu quả hoặc da có biểu hiện nhiễm trùng, sưng tấy.

Xem thêm

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân cảnh báo bệnh gì?

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân là tình trạng ngứa ngáy toàn thân kèm theo mẩn đỏ và viêm da. Tùy vào cơ địa và nguyên nhân gây ngứa mà thời gian ngứa sẽ khác nhau, có thể vài giờ, vài ngày, thậm chí vài tuần. Tình trạng này xảy ra như lời cảnh báo bạn đang mắc phải một trong những bệnh lý sau: 

Các bệnh da liễu 

Người mắc các bệnh về da liễu dưới đây cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng ngứa ngáy toàn thân: 

  • Nổi mề đay mẩn ngứa: Mắc bệnh này cơ thể sẽ xuất hiện các mảng mẩn đỏ, nổi sần trên da kèm bất ngờ ngứa ngáy không rõ nguyên nhân. 
  • Ghẻ lở: Không may bị ghẻ lở, cơ thể người bệnh sẽ bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ. Trường hợp này nếu không phát hiện, điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng da, hóa chàm,…. 
  • Vảy nến: Đây là một trong những bệnh da liễu khó chữa dứt điểm. Biểu hiện đặc trưng của bệnh lý này là da ngứa kèm xuất hiện vảy trắng rồi dần bong ra thành từng mảng.
Người mắc các bệnh về da liễu cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng ngứa ngáy toàn thân
Người mắc các bệnh về da liễu cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng ngứa ngáy toàn thân

Mắc các bệnh lý khác 

Bên cạnh các bệnh da liễu, bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân còn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang gặp một trong những bệnh lý sau: 

  • Bệnh liên quan đến gan, thận: Gan và thận là 2 cơ quan quan trọng của cơ thể, có vai trò lọc máu và thải độc. Vì thế, khi 2 bộ phận này gặp vấn đề, quá trình giải độc sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến độc tố tích tụ trong người, lâu ngày tự đào thải thông qua da. Từ đó, gây ra hiện tượng nổi mẩn, ngứa ngáy, khó chịu. 
  • Rối loạn tuyến giáp: Tuyến giáp bị rối loạn dẫn đến các tế bào của cơ thể, trong đó có tế bào da không hoạt động bình thường khiến da khô, nổi mẩn đỏ rồi dần bong tróc. 
  • Đái tháo đường: Bệnh lý này khiến đường trong máu cao hơn bình thường làm tổn thương mạch máu dưới da. Điều này dẫn đến quá trình tuần hoàn và vận chuyển chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng, gây khô sạm da và ngứa ngáy. 
  • Bệnh về máu: Cơ thể thiếu sắt, đa hồng cầu hoặc histamin tăng cao,… đều khiến toàn thân bị ngứa ngáy, khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. 
  • Zona thần kinh: Triệu chứng điển hình của bệnh lý này ngứa da châm chích kèm nóng rát ở một vài vị trí trên cơ thể hoặc lan rộng toàn thân nếu không được phát hiện, điều trị sớm.
  • Bệnh HIV: Căn bệnh này làm hệ thống miễn dịch và khả năng chống nhiễm trùng giảm nên chỉ cần tác động nhỏ bên ngoài cũng có thể gây ngứa khắp người, có nổi mẩn hoặc không. Cùng với đó là các triệu chứng như da khô, vảy nến, viêm da, viêm da cơ địa,…. 

Bị dị ứng

Nếu tự dưng khắp người bị ngứa không rõ nguyên nhân thì bạn có thể nghĩ đến cơ thể bị dị ứng, có thể là dị ứng thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm,… Cụ thể: 

  • Dị ứng thực phẩm: Nhiều người bị dị ứng với một vài loại thực phẩm, nếu không may ăn trúng, cơ thể có thể bị nổi mẩn đỏ khắp người kèm ngứa ngáy, buồn nôn, thậm chí sốc phản vệ. 
  • Dị ứng thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra dị ứng như thuốc động kinh, kháng sinh, giảm sốt,… Người bệnh cần chú trọng để thay đổi liều lượng hoặc dừng phác đồ để giảm bớt ngứa ngáy.
  • Dị ứng mỹ phẩm: Nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, bán trôi nổi trên thị trường chứa các thành phần dễ gây dị ứng cho da dẫn đến ngứa ngáy khắp người. 
Khắp người bị ngứa không rõ nguyên nhân có thể do bị dị ứng
Khắp người bị ngứa không rõ nguyên nhân có thể do bị dị ứng

Xem thêm

Điều trị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân bằng cách nào?

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân khá phổ biến và dễ dàng bắt gặp ở mọi đối tượng. Tình trạng này có thể đi kèm các triệu chứng khác của bệnh mề đay hoặc một vài bệnh lý kể trên. Tùy vào từng mức độ cũng như căn nguyên gây ngứa mà áp dụng biện pháp điều trị đúng cách. Dưới đây là một vài biện pháp giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, bạn đọc có thể tham khảo: 

Mẹo dân gian điều trị tại nhà

Người ngứa không rõ nguyên nhân thể nhẹ có thể áp dụng một vài mẹo dân gian sau để điều trị tại nhà giúp giảm ngứa nhanh chóng: 

  • Chườm đá lạnh: Đây là giải pháp nhanh nhất để giảm ngứa khắp người không biết nguyên nhân. Tuy nhiên đá lạnh chỉ làm các tế bào dưới da bị tê liệt, mất cảm giác và giảm ngứa tạm thời. Cách thực hiện đơn giản, chỉ cần dùng 3 viên đá, cho vào túi chườm hoặc khăn bông mềm sạch rồi chườm trực tiếp lên vùng da bị ngứa. 
  • Tắm lá bạc hà: Vò nát 1 nắm lá bạc hà rồi đun lấy nước tắm. Thực hiện liên tục 3-4 ngày, mỗi ngày tắm 1 lần. Khả năng chống viêm, sát khuẩn tốt của lá bạc hà sẽ giúp cải thiện nhanh tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. 
  • Đun nước lá trầu không tắm: Tương tự bạc hà, lá trầu không cũng được khuyến khích sử dụng để đun nước tắm, vừa sát khuẩn vừa cải thiện triệu chứng ngứa người không rõ nguyên nhân, nóng rát và phù nề. 
  • Sử dụng nha đam: Với khả năng cấp ẩm, làm dịu da và kích thích khả năng lành vết thương, nha đam được nhiều người dùng để giảm ngứa ngáy không rõ nguyên nhân. Chỉ cần làm sạch vỏ 2 nhánh nha đam, lấy phần gel trong bôi trực tiếp lên da rồi rửa lại sau khoảng 15 phút. 

Sử dụng thuốc Tây y 

Người bị ngứa kèm các triệu chứng như nổi mẩn đỏ hoặc nghi ngờ nhiễm trùng, viêm da nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, kê đơn thuốc điều trị phù hợp. Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định để giảm cơn ngứa nhanh chóng gồm: 

  • Hồ nước: Da mới bị ngứa nên dùng hồ nước bôi 1-2 lần/ngày để giảm ngứa. Tuy nhiên, trước khi bôi, bạn nên sát trùng vùng da ngứa để tránh bị bội nhiễm. 
  • Thuốc bôi chứa Corticoid: Khi da ngứa kèm chảy dịch, lở loét sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng nhóm thuốc này. 
  • Kháng sinh tại chỗ: Fusidicort và Bactroban ointment là 2 loại thuốc thuộc nhóm này thường được bác sĩ kê đơn để điều trị ngứa khắp người do bị nhiễm khuẩn.
  • Nhóm thuốc kháng Histamin H: Acrivastin, Fexofenadin, Loratadin,… là các thuốc kháng Histamin H được chỉ định để cải thiện nhanh tình trạng ngứa khắp người chưa rõ nguyên nhân. 
  • Thuốc giảm đau: Nếu bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân kèm đau rát thì người bệnh nên cân nhắc dùng kết hợp thuốc cải thiện ngứa với các loại thuốc giảm đau như paracetamol.
  • Thuốc chống viêm: Uống cùng thuốc giảm ngứa, bác sĩ thường kê thêm thuốc chống viêm non để giảm thiểu khả năng viêm nhiễm. 
  • Kháng sinh dạng uống: Nhóm thuốc này chỉ được khuyên dùng khi da bị bội nhiễm do các chủng vi khuẩn nhạy cảm gây ra. 
Da ngứa kèm chảy dịch, lở loét nên dùng thuốc bôi chứa Corticoid
Da ngứa kèm chảy dịch, lở loét nên dùng thuốc bôi chứa Corticoid

Xem thêm

Những lưu ý khi bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân

Để tình trạng bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân cải thiện nhanh chóng, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề sau: 

  • Không cào, gãi làm da trầy xước, dễ bị nhiễm trùng. 
  • Vệ sinh và giữ gìn cơ thể sạch sẽ, lau khô người bằng khăn bông sạch sau khi tắm. 
  • Chọn mặc những trang phục rộng rãi, chất liệu mềm, thấm hút mồ hôi tốt tránh để da bị kích ứng gây ngứa. 
  • Chọn mỹ phẩm chăm sóc da, sữa tắm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần phù hợp với tính chất da và nồng độ pH thấp để da không bị tổn thương. 
  • Hạn chế tắm ở nơi lạ hoặc tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng như hóa chất, phấn hoa, chất có tính tẩy rửa,…. 
  • Tăng cường rau xanh, trái cây vào thực đơn mỗi ngày kết hợp uống đủ 1.5 – 2 lít nước/ngày.
  • Hạn chế ăn đồ ăn giàu chất đạm, dễ gây dị ứng như hải sản, thịt gà, đậu phộng,…. 
  • Lên kế hoạch sinh hoạt điều độ, ăn ngủ đúng giờ, hạn chế chất kích thích,…
  • Vệ sinh sạch sẽ nơi ở để vi khuẩn, bụi bẩn không có cơ hội xâm nhập làm tổn thương da. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về tình trạng bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân, hi vọng giúp bạn đọc có thêm nhiều kinh nghiệm về chăm sóc, điều trị và phòng ngừa hiệu quả. Khi gặp tình trạng trên, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân chính xác từ đó áp dụng cách chữa trị phù hợp nhất. 

Cập nhật - 3:34 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Ngứa Vùng Da Quanh Mắt Nguy Hiểm Không, Điều Trị Thế Nào?

Ngứa Vùng Da Quanh Mắt Nguy Hiểm Không, Điều Trị Thế Nào?

Ngứa vùng da quanh mắt trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, gây mất...
Ngứa kẽ ngón tay là do đâu? Cách điều trị hiệu quả

Ngứa Kẽ Ngón Tay Là Do Đâu? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Ngứa kẽ ngón tay rất phổ biến, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, không thoải mái khi hoạt động....
Ngứa da toàn thân là dấu hiệu bệnh gì? Cách xử lý an toàn nhất

Ngứa Da Toàn Thân Là Dấu Hiệu Bệnh Gì? Cách Xử Lý An Toàn

Ngứa da toàn thân không rõ nguyên nhân khiến nhiều người cảm thấy hoang mang lo lắng. Thực tế, đây...
Ngứa Dưới Da Là Do Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không, Điều Trị Thế Nào?

Ngứa Dưới Da Là Do Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không, Điều Trị Thế Nào?

Ngứa dưới da là triệu chứng điển hình của nhiều bệnh lý khác nhau như bệnh chàm, bệnh lý về...
Nguyên Nhân Ngứa Môi, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Tốt Nhất

Nguyên Nhân Ngứa Môi, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Tốt Nhất

Bạn đang gặp tình trạng ngứa môi nhưng không rõ nguyên nhân vì sao? Bạn cảm thấy lo lắng vì...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top