Những Người Mắc Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bánh cuốn là món ăn dân dã quen thuộc với người Việt Nam, được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng phù hợp với món ăn này, đặc biệt là những người mắc phải một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Để biết người mắc đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không, bạn đọc hãy cùng tham khảo một số thông tin trong bài viết dưới đây.

Bệnh nhân bị đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không?

Bánh cuốn là món ăn phổ biến ở cả nông thôn lẫn các thành phố lớn, được tạo nên bởi những nguyên liệu chính là bột gạo pha cùng một lượng nhỏ bột năng, thịt, nấm tai mèo, hành lá…

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân
Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Khi nhắc đến bánh cuốn, phần lớn mọi người đều nghĩ rằng đây là món ăn an toàn, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế để có được một đĩa bánh cuốn ngon, có màu trắng trong, giòn dai, người làm bánh thường phải sử dụng thêm một số thành phần như:

  • Phụ gia: Lưu huỳnh và hàn the thường được ủ trong nguyên liệu qua đêm với mục đích giúp bánh cuốn có màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều, liên tục sẽ có thể gây hại cho đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột. Điều này sẽ dẫn đến một số vấn đề như đau đầu, buồn nôn, viêm loét ruột, gia tăng nguy cơ mắc bệnh suy gan, suy thận, viêm đại tràng,… và một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa khác.
  • Bột ngâm chua: Để tạo nên được bột bánh cuốn dai và ngon, các cơ sở làm bánh thường phải ngâm gạo trước khi xay từ 3 – 6 tiếng. Tuy nhiên vì muốn tiết kiệm thời gian, nhiều người đã sử dụng bột ngâm chua để ngâm gạo. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày.
  • Một số hóa chất khác: Bên cạnh những loại phụ gia trên, không ít người làm bánh còn cho thêm vào nguyên liệu bột làm dai để bánh ngon và nhìn bắt mắt hơn. Người đau dạ dày ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hoá, gây ra tình trạng nôn ói, tiêu chảy, đau bụng….
Trong bánh cuốn có chứa nhiều chất ảnh hưởng đến người bệnh
Trong bánh cuốn có chứa nhiều chất ảnh hưởng đến người bệnh

Như vậy, các bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc người mắc đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không. Theo các chuyên gia, bạn vẫn có thể sử dụng bánh cuốn khi mắc bệnh lý này nhưng với lượng vừa phải và không nên ăn thường xuyên. Với một số đối tượng mắc viêm loét dạ dày hoặc đau vùng thượng vị, bạn cần hạn chế tối đa việc ăn bánh cuốn bởi những hóa chất trong bánh dễ gây kích ứng và làm tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn.

Tham khảo: TOP 14 Cách Chữa Đau Dạ Dày Không Dùng Thuốc Tại Nhà

Một số lưu ý khi sử dụng bánh cuốn cho người đau dạ dày

Để việc ăn bánh cuốn ít gây ảnh hưởng đến dạ dày, người bệnh cần chú ý tuân thủ theo một số nguyên tắc cơ bản sau đây:

  • Chỉ ăn bánh cuốn 1 lần/tuần: Mặc dù người đau dạ dày có thể ăn bánh cuốn nhưng nên hạn chế để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng món ăn này 1 lần/ tuần, mỗi lần chỉ ăn với một lượng nhỏ từ 200 – 300gr.
  • Không nên dùng kèm nước chấm chua, cay: Bánh cuốn thường được chấm kèm với nước mắm chua, cay. Tuy nhiên, người bệnh đau dạ dày cấp chỉ nên sử dụng nước mắm nguyên chất để tránh gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, khiến các cơn đau kéo dài hơn.
  • Không nên ăn bánh cuốn vào bữa sáng: Nhiều người thường có thói quen ăn bánh cuốn vào mỗi bữa sáng. Tuy nhiên, món ăn này chứa nhiều dầu mỡ sẽ tạo áp lực lên thành dạ dày dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng cho người bệnh.
  • Không nên ăn bánh cuốn trước khi ngủ: Việc sử dụng bánh cuốn vào bữa tối hoặc trước khi đi ngủ sẽ khiến các cơ quan tiêu hóa phải làm việc hết sức để chuyển hoá và đào thải. Từ đây, tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn nên ăn bánh cuốn vào bữa phụ buổi chiều để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe.
  • Tự chế biến bánh cuốn tại nhà: Hiện nay trên thị trường bày bán khá nhiều công cụ làm bánh cuốn tại nhà với cách thực hiện vô cùng đơn giản. Do đó thay vì ăn ngoài tiệm với nỗi lo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, người bệnh có thể tự làm món này tại nhà để gia giảm lượng dầu mỡ hay tinh bột theo ý muốn.
  • Ăn bánh cuốn chứa ít dầu mỡ: Khi chế biến bánh cuốn tại nhà, bạn nên hạn chế sử dụng dầu mỡ tối đa. Với những trường hợp ăn bánh cuốn tại tiệm, bạn nên yêu cầu chủ quán không phết lớp dầu lên bên bề mặt bánh. Điều này sẽ giảm tình trạng khó tiêu, đầy hơi cho người mắc đau dạ dày.
Người bệnh chỉ nên ăn món ăn này với lượng vừa phải
Người bệnh chỉ nên ăn món ăn này với lượng vừa phải

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc người mắc đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không. Khi mắc phải bệnh lý này, bạn vẫn có thể sử dụng bánh cuốn nhưng cần ghi nhớ liều lượng và thời điểm ăn hợp lý để tránh gây hại cho cơ quan tiêu hóa nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 3:55 Chiều , 10/05/2023

Chia sẻ

Đau Dạ Dày Ăn Ổi Được Không Và Những Lưu Ý Khi Ăn Ổi

Đau Dạ Dày Ăn Ổi Được Không Và Những Lưu Ý Khi Ăn Ổi

Ổi là một loại quả trồng phổ biến ở nước ta và được rất nhiều người yêu thích không chỉ...
Vị Trí Đau Dạ Dày Là Ở Chỗ Nào? Phòng Tránh Và Lưu Ý Bạn Nên Biết

Vị Trí Đau Dạ Dày Là Ở Chỗ Nào? Phòng Tránh Và Lưu Ý Bạn...

Vị trí đau dạ dày thường không cố định mà có thể xảy ra ở nhiều bộ phận khác nhau....
Tìm hiểu nguyên nhân gây đau dạ dày cấp và cách phòng tránh

Đau dạ dày cấp là gì? Triệu chứng bệnh và cách điều trị

Đau dạ dày cấp có đặc điểm là sự xuất hiện đột ngột của cơn đau, gây khó khăn cho...
Thuốc Dạ Dày Mộc Hoa: Thành Phần, Công Dụng Và Lưu Ý

Thuốc Dạ Dày Mộc Hoa: Thành Phần, Công Dụng Và Lưu Ý

Thuốc dạ dày Mộc Hoa là sản phẩm được bào chế từ các loại dược liệu tự nhiên có tác...
Top 2 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Hạt Bưởi Đơn Giản Tại Nhà

Top 2 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Hạt Bưởi Đơn Giản Tại Nhà

Có rất nhiều phương pháp chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản, dễ thực hiện mà hiệu quả mang...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top