Đau Bao Tử Ăn Khổ Qua Được Không? Lưu Ý Cho Người Bệnh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng, là loại quả được trồng phổ biến nước ta và được dùng để chế biến ra rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên câu hỏi được rất nhiều người đặt ra đó là đau bao tử ăn khổ qua được không? Nên ăn loại quả này như thế nào để đảm bảo an toàn, hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời thỏa đáng cho những băn khoăn của mình.

Đau bao tử ăn khổ qua được không?

Đau bao tử hay dạ dày là tình trạng bệnh phổ biến có thể xảy ra ở rất nhiều người với các độ tuổi khác nhau. Loại bệnh này khiến cơ thể xuất hiện những cơn đau co thắt, có thể gây đau âm ỉ hoặc dữ dội, kèm theo các triệu chứng khó chịu như: Đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, trào ngược, khó tiêu, mệt mỏi, mất ngủ,…

Đau bao tử ăn khổ qua được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Đau bao tử ăn khổ qua được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Đối với người bị đau bao tử, chế độ dinh dưỡng hàng ngày là điều hết sức quan trọng cần được chú ý nhằm hỗ trợ điều trị bệnh giúp tình trạng bệnh được cải thiện hiệu quả hơn. Vậy những người bị đau bao tử ăn khổ qua được không? Xin trả lời với bạn là hoàn toàn CÓ thể ăn được.

Khổ qua là loại quả quen thuộc, thường xuất hiện rất nhiều trong các bữa ăn của gia đình Việt. Trong Đông y, cũng như tên gọi của nó, khổ qua có vị đắng, tính hàn, quy vào tâm, can, vị, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kích thích tiêu hóa, giảm đau do viêm loét dạ dày….

Còn trong Y học hiện đại, thành phần của loại quả này có chứa rất nhiều khoáng chất như protein, lipit, canxi, sắt, magie, cacbon hydrat,… tốt cho sức khỏe. Ngoài ra còn có:

  • Momordicin: Hoạt chất này trong khổ qua có tác dụng giảm viêm, vừa kháng khuẩn vừa giúp tiêu diệt tác nhân gây đau dạ dày là vi khuẩn HP..
  • Polypeptid và Charatin: Hai hoạt chất này có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa biến chứng liệt dạ dày và hạ đường huyết, đồng thời giúp kiểm soát bệnh tiểu đường rất tốt.
  • Tanin, Glycosid, Alcaloid và Tanin: 4 hợp chất này trong khổ qua khi được hấp thu vào cơ thể có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP, trung hòa acid trong dạ dày từ đó giúp các vết loét ở niêm mạc được làm lành và phục hồi.
  • Chất xơ: Có vai trò hỗ trợ dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn, cải thiện tình trạng táo bón.
  • Kẽm, folate, kali, sắt: Giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn.
  • Vitamin A, C: Có vai trò trong việc giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, đồng thời có khả năng làm lành các vết viêm loét dạ dày hiệu quả.
Trong thành phần của khổ qua có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Trong thành phần của khổ qua có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh đau bao tử có thể sử dụng khổ qua để chế biến thành các món ăn thơm ngon bổ dưỡng hàng ngày. Vừa mang lại giá trị dinh dưỡng cao vừa giúp điều trị căn bệnh này một cách hiệu quả. Mặc dù khổ qua có rất nhiều tác dụng nhưng người bệnh cũng không nên lạm dụng loại quả này để sử dụng quá nhiều, mà cần phải sử dụng đúng cách, đúng số lượng, đúng thời điểm như vậy mới đạt được kết quả tốt như mong đợi.

Xem thêm: Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất

Cách chữa đau bao tử bằng khổ qua hiệu quả nhất

Các món ăn bổ dưỡng được chế biến từ quả khổ qua mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao đồng thời giúp hỗ trợ điều trị bệnh đau bao tử, dạ dày hiệu quả. Dưới đây là một số cách chế biến món ăn từ quả khổ qua rất đơn giản và dễ làm tại nhà, bạn có thể tham khảo để thay đổi thực đơn trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình mình.

Trà khổ qua

Trà khổ qua là một trong những phương pháp đơn giản rất dễ thực hiện nhưng lại giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày một cách hiệu quả. Ngoài ra, uống trà khổ qua thường xuyên còn giúp ấm bụng, kích thích tiêu hóa, hạn chế tiêu chảy, táo bón…

Người bệnh có thể uống trà khổ qua để giảm đau bao tử
Người bệnh có thể uống trà khổ qua để giảm đau bao tử

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 quả khổ qua tươi.

Cách thực hiện:

  • Khổ qua bỏ phần hạt bên trong, cắt nhỏ, rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho khổ qua vào ấm, thêm nước sôi, chờ khoảng 15 phút là có thể dùng được.
  • Uống 3-4 lần/tuần, 1-2 lần/ngày.
  • Không uống vào buổi tối muộn sẽ gây mất ngủ và cũng không nên uống khi bụng đang đói.

Khổ qua xào trứng

Đau dạ dày có nên ăn khổ qua xào với trứng? Đây là món ăn quen thuộc và rất dễ chế biến vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao vừa có tác dụng kích thích tiêu hóa, cải thiện các triệu chứng do viêm dạ dày gây nên một cách hiệu quả. Vì vậy món ăn này được xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt Nam.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 – 2 trái khổ qua, 2 – 3 quả trứng gà hoặc vịt, các loại gia vị.

Cách thực hiện:

  • Mướp đắng bỏ hạt và ruột, rửa sạch, thái lát. Có thể ngâm thêm vào nước đá để bớt vị đắng.
  • Đập trứng vào bát, cho thêm gia vị và 1 chút dầu ăn.
  • Xào mướp đắng với 1 chút dầu đến khi chín tới thì nêm gia vị, sau đó cho trứng vào đảo đều
  • Chỉ nên ăn món này 1 tuần khoảng 3 – 4 lần và mỗi lần chế biến cũng không nên ăn quá nhiều.
  • Nên kiên trì ít nhất 2 – 3 tháng để cảm nhận hiệu quả.

Xem ngay: Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì: Thực Phẩm Nên Ăn Và Nên Tránh

Khổ qua nhồi thịt

Khổ qua nhồi thịt là món ăn cũng rất đơn giản, dễ chế biến và được nhiều người yêu thích. Món ăn này giúp ăn ngon miệng, thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa, cải thiện tình trạng đau dạ dày, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Người bị đau dạ dày có thể ăn khô qua nhồi thịt
Người bị đau dạ dày có thể ăn khô qua nhồi thịt

Nguyên liệu chuẩn bị: Khổ qua tươi, thịt lợn xay, nấm hương, mộc nhĩ, nước hầm xương, hành lá, tiêu, gia vị vừa đủ.

Cách thực hiện:

  • Mướp đắng cắt khúc khoảng 3cm, bỏ hạt và ruột rồi rửa sạch.
  • Rửa sạch rồi thái nhỏ nấm hương, mộc nhĩ, cho cùng vào bát đựng thịt xay, thêm tiêu và gia vị cần thiết rồi trộn đều.
  • Nhồi phần thịt trên vào mướp đắng.
  • Nước xương đun sôi thì thả mướp đắng vào, nêm gia vị vừa đủ.
  • Khi chín thêm hành lá và múc ra bát.

Canh khổ qua nấm

Đau dạ dày có nên ăn khổ qua với nấm? Đây cũng là một trong những món ăn quen thuộc đối với người Việt Nam ta, khổ qua nấu canh cùng với nấm không chỉ giúp ngon miệng, kích thích vị giác mà còn tốt cho tiêu hóa. Nguyên liệu dễ tìm mà cách thực hiện cũng rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian và công sức.

Nguyên liệu chuẩn bị: Khổ qua, nấm rơm, hành lá, tỏi, gia vị cần thiết.

Cách thực hiện:

  • Khổ qua bỏ hết ruột, thái lát, ngâm nước muối rồi rửa sạch.
  • Nấm rửa sạch, có thể cắt đôi hoặc để nguyên tùy theo kích thước.
  • Tỏi băm nhỏ, phi thơm rồi cho nấm vào xào qua.
  • Sau đó thêm nước và khổ qua đã chuẩn bị vào nồi nấu cùng.
  • Nêm gia vị vừa miệng. Khi chín tới tắt bếp và thêm hành lá.

Khổ qua ăn sống

Khổ qua ăn trực tiếp là một trong những cách chữa đau dạ dày bằng khổ qua đơn giản nhất. Tuy nhiên khổ qua có vị đắng nên không phải ai cũng có thể ăn sống được. Rất nhiều người đã sử dụng ruốc lợn để ăn kèm nhằm giảm bớt vị đắng của loại quả dân gian này. Bạn chỉ cần bỏ ruột, rửa sạch ướp cùng đá lạnh và thưởng thức như các loại rau củ thông thường.

Khổ qua ăn sống cũng là cách chữa đau bao tử
Khổ qua ăn sống cũng là cách chữa đau bao tử

Khổ qua khô

Ngoài khổ qua tươi, thì khổ qua dưới dạng khô cũng được rất nhiều người lựa chọn vì độ tiện lợi của nó mà công dụng thì vẫn được đảm bảo như kích thích tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng khó chịu của đau dạ dày đồng thời chống viêm giảm đau, làm lành vết loét hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị: Chọn quả khổ qua tươi, to, xanh và không quá non cũng không quá già.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khổ qua tươi, bỏ hạt rồi thái thành lát mỏng. Sau đó mang phơi khô tại nơi sạch sẽ, thoáng đãng.
  • Khi khổ qua đã khô, cất đi để sử dụng dần.
  • Bạn có thể dùng để hãm thành nước uống như với khổ qua tươi. Hoặc tán thành bột mịn để pha cùng nước ấm đều được.
  • Chỉ nên uống nước khổ qua khô trong ngày, không nên dùng nước còn lại vào ngày hôm sau.
  • Mỗi tuần dùng từ 3-4 lần để cảm nhận hiệu quả.

Bài đọc thêm: Người Bị Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Xôi Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Lưu ý khi dùng khổ qua chữa đau bao tử

Các phương pháp chữa đau dạ dày bằng khổ qua rất dễ thực hiện và mang lại nhiều hiệu quả vượt trội. Tuy nhiên loại quả này cũng chứa khá nhiều dược tính. Vì vậy, khi sử dụng khổ qua để chế biến hàng ngày chúng ta cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Lưu ý khi dùng khổ qua chữa đau bao tử
Lưu ý khi dùng khổ qua chữa đau bao tử
  • Nên chọn khổ qua có nguồn gốc rõ ràng, chỉ sử dụng những quả còn tươi, mới, không bị nấm mốc, sâu bệnh hoặc hư hỏng.
  • Không nên lạm dụng khổ qua, nếu ăn nhiều lần trong tuần hay ăn lượng quá nhiều trong 1 bữa có thể gây nên tình trạng tăng men gan, hoa mắt, chóng mặt, thiếu máu,… gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất là nên ăn 3 – 4 lần/tuần, mỗi bữa chỉ dùng khoảng 1- 2 quả và thay đổi các món ăn để không tạo cảm giác nhàm chán.
  • Không nên dùng khổ qua cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú.
  • Khổ qua có thể gây hạ huyết áp và đường huyết. Vì vậy đối với những người có tiền sử hoặc đang bị tiểu đường, huyết áp thấp không nên dùng.
  • Không nên dùng chung mướp đắng với các loại thuốc điều trị bệnh khác.
  • Nên bỏ sạch hạt khổ qua khi sử dụng. Bởi trong thành phần của hạt này có chứa rất nhiều dược tính có thể gây phản ứng như sốt, đau bụng, nôn mửa, đau đầu, thậm chí là hôn mê.
  • Không nấu mướp đắng với nhiều dầu mỡ và cũng không được nấu quá chín, vì như vậy khổ qua sẽ bị mất hết chất dinh dưỡng.
  • Đối với các bệnh nhân ung thư, không nên ăn khổ qua vì sẽ gây tương tác với 2 loại thuốc là paclitaxel và vinblastine.
  • Ngoài ra khi dùng các món ăn từ khổ qua, người bện vẫn cần duy trì chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học kết hợp tập luyện thể thao vừa sức có như vậy mới mang lại hiệu quả.
  • Khi ăn nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, các bạn cần tới gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể cũng như có phác đồ điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp cho câu hỏi đau bao tử ăn khổ qua được không? Hãy thường xuyên thay đổi cách chế biến khổ qua trong mỗi bữa ăn để đem lại cảm giác ngon miệng, kích thích tiêu hóa, từ đó cảm nhận công dụng tuyệt vời của loại quả này mang lại.

Cập nhật - 11:24 Sáng , 09/05/2023

Chia sẻ

Top 3 Bài Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Nhất

Top 3 Bài Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Nhất

Chữa đau dạ dày bằng lá ổi là bài thuốc dân gian được nhiều người sử dụng bởi tính an...
Top 12 Thuốc Đau Dạ Dày Cho Phụ Nữ Mang Thai An Toàn Nhất

Top 12 Thuốc Đau Dạ Dày Cho Phụ Nữ Mang Thai An Toàn Nhất

Mang thai là một giai đoạn tương đối vất vả đối với người phụ nữ. Đặc biệt, với những ai...
Cách Bấm Huyệt Đau Bao Tử Tác Dụng Nhanh Và Hiệu Quả Nhất

Cách Bấm Huyệt Đau Bao Tử Tác Dụng Nhanh Và Hiệu Quả Nhất

Bấm huyệt đau bao tử là phương pháp chữa bệnh có nguồn gốc từ Y học cổ truyền, được nghiên...
Thuốc Dạ Dày Mộc Hoa: Thành Phần, Công Dụng Và Lưu Ý

Thuốc Dạ Dày Mộc Hoa: Thành Phần, Công Dụng Và Lưu Ý

Thuốc dạ dày Mộc Hoa là sản phẩm được bào chế từ các loại dược liệu tự nhiên có tác...
[Tổng hợp] Các cách chữa đau dạ dày không dùng thuốc tại nhà

14 Cách Chữa Đau Dạ Dày Không Cần Thuốc Tại Nhà Hiệu Quả

Trong kho tàng của thiên nhiên, có nhiều loại cây thuốc thảo dược có khả năng chữa trị hiệu quả...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top