Người Bị Đại Tràng Co Thắt Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Đại tràng co thắt là hội chứng rối loạn chức năng đại tràng với các biểu hiện điển hình như tiêu chảy, đau bụng, chướng bụng, khó tiêu, táo bón, phân ở thể lỏng,… Bệnh nhân khi bị đại tràng co thắt thường có cảm giác đau nhiều sau khi ăn no, ăn nhiều đồ cay nóng, đồ lạnh hoặc bị căng thẳng,… Vậy người bị đại tràng co thắt nên ăn gì, cần kiêng gì để hạn chế các triệu chứng và giúp bệnh chóng khỏi? Tìm câu trả lời chi tiết ngay trong bài viết dưới đây của Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102.

Tại sao người bị đại tràng co thắt cần chú ý tới chế độ ăn uống?

Tuy là bệnh lý khá lành tính, tuy nhiên đại tràng co thắt thường mang đến những triệu chứng khó chịu, gây phiền toái đến đời sống và tinh thần người bệnh. Hơn nữa, đây là bệnh tiêu hóa nên chế độ ăn uống hàng ngày thường có ảnh hưởng và tác động trực tiếp tới tình trạng bệnh. Chính vì thế, mọi người cần chú ý tới việc dung nạp thức ăn.

dai trang co that nen an gi
Chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới sức khỏe tiêu hóa

Một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh không chỉ giúp con người khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn mà còn hỗ trợ cải thiện tốt chức năng của hệ tiêu hóa. Cho những bạn chưa biết, đại tràng là phần cuối của ống tiêu hóa – bộ phận tiếp nhận việc hấp thu dưỡng chất từ thức ăn còn sót lại. Vậy nên, nếu đại tràng bị viêm loét sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng. 

Bên cạnh đó, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng theo một chế độ ăn uống lành mạnh, các triệu chứng của bệnh cũng dần thuyên giảm. Tuy rằng không thể giúp điều trị bệnh triệt để nhưng chúng sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị, khắc phục cũng như hạn chế các biến chứng nguy hiểm khác. Đường ruột lúc này cũng dần trở nên khỏe mạnh, các cơn đau và tình trạng đi ngoài, táo bón cũng dần cải thiện. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống cho người bị đại tràng co thắt khá đơn giản. Bệnh nhân không cần thiết phải kiêng khem quá mức, tuy nhiên cần ưu tiên sử dụng những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa.

Xem thêm

Bị đại tràng co thắt nên ăn gì? Top 10 thực phẩm tốt nhất

Để xây dựng thực đơn hợp lý cũng như biết được bị đại tràng co thắt nên ăn gì tốt nhất, bệnh nhân nên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra. Dựa theo các triệu chứng cụ thể, nguyên nhân gây bệnh, tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ hỗ trợ bạn xây dựng thực đơn phù hợp nhất. 

Được biết, phần lớn những bệnh nhân bị đại tràng co thắt sẽ được khuyến khích nên sử dụng những thực phẩm sau đây: 

Người bị đại tràng co thắt nên ăn gì? Nên ăn sữa chua

Sữa chua chính là thực phẩm đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến khi được hỏi người bị đại tràng co thắt nên ăn gì. Thực phẩm này sẽ giúp cung cấp một lượng lợi khuẩn lớn cho ruột, đại tràng. Đồng thời làm ức chế vi khuẩn gây hại, ký sinh trùng gây viêm. Góp phần phòng tránh hiện tượng khó tiêu, đầy bụng, hỗ trợ điều hòa hoạt động co thắt của đại tràng. 

Theo đó, các bạn nên ăn đều đặn mỗi ngày 1 hộp sữa chua, tốt nhất nên dùng sữa chua không đường hoặc ít đường. Dùng sữa chua hàng ngày không chỉ hỗ trợ củng cố đường ruột mà còn giúp duy trì độ dẻo dai, chắc khỏe của răng, xương khớp và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. 

Bị đại tràng co thắt nên ăn gì? Ăn đu đủ chín

Đu đủ là loại quả có khả năng đẩy lùi nhanh hiện tượng táo bón nhiều ngày. Khi sử dụng đu đủ chín thường xuyên, thành phần enzyme papain trong loại quả này sẽ tác động lên hệ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, giúp thức ăn dễ dàng được tiêu hóa. Vậy nên, mỗi ngày bạn hãy ăn khoảng 200 – 300g đu đủ chín để tăng cường chức năng tiêu hóa cũng như giúp đường ruột hoạt động trơn tru hơn. 

dai trang co that nen an gi
Bị đại tràng co thắt nên ăn gì? Ăn đu đủ chín

Rau mồng tơi

Đại tràng co thắt nên ăn gì? Người bị bệnh đại tràng nên ăn nhiều rau xanh, nhất là mồng tơi. Trong Đông y, mồng tơi có tính hàn, vị chua, đi vào 5 kinh tâm, tỳ, can, tá tràng, đại trường, giúp lợi tiểu, tán nhiệt, giải độc, trị rôm sảy, mụn nhọt và làm đẹp da. 

Chất nhầy có trong mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, trừ thấp, giảm béo, ngăn chặn tình trạng béo phì. Chính vì thế, mồng tơi đặc biệt thích hợp với những người đang bị đại tràng co thắt, người có đường huyết cao, người bị mỡ máu và đối tượng muốn giảm cân. 

Rau mồng tơi mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không nên lạm dụng, nhất là người bị sỏi thận. Vì loại rau này có chứa axit oxalic, purin nên nếu ăn nhiều sẽ chuyển hóa thành axit uric, làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, gây tích tụ trong cơ thể dẫn tới bệnh gút, sỏi thận. Ngoài ra, những bệnh nhân đang bị tiêu chảy cũng nên tránh ăn rau mồng tơi. 

Bị viêm đại tràng co thắt nên ăn rau ngót

Rau ngót là loại thực phẩm rất được yêu thích, bởi chúng dễ ăn, có tính mát nên rất phổ biến vào mùa hè. Theo nghiên cứu, người ta tìm thấy trong rau ngót hàm lượng vitamin A, C cao hơn so với cam, bưởi. Rau ngót không chỉ được chế biến thành các món canh mà còn có thể làm nước ép uống. 

Ngoài việc là món ăn được nhiều người ưa chuộng, rau ngót còn là nguồn thực phẩm mang đến không ít lợi ích với sức khỏe người bệnh. Trong đó phải kể đến bệnh viêm đại tràng co thắt, viêm dạ dày. Ăn rau ngót thường xuyên sẽ giúp nhuận tràng, giảm đau cũng như hạn chế triệu chứng của bệnh một cách hữu hiệu hơn. 

Ăn cam

Cam, bưởi, quýt là những loại quả có chứa hàm lượng vitamin C, chất xơ hòa tan dồi dào. Vì lẽ đó nên khi ai đó bị bệnh, mọi người thường mua cam đến để hỏi thăm để giúp họ nhanh chóng khỏi bệnh. 

Những bệnh nhân đang bị ốm cũng thường được các bác sĩ khuyên nên uống nhiều nước cam để tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng hấp thụ thức ăn. Trong trường hợp đang bị khó chịu bởi các triệu chứng của bệnh đại tràng co thắt, mọi người cũng có thể lựa chọn loại quả này để cảm thấy dễ chịu hơn. 

Nên ăn trái bơ

Trái bơ chính là loại hoa quả tiếp theo mà người bị đại tràng co thắt nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Nhờ có hàm lượng chất xơ, vitamin mà bơ có thể khiến người bệnh bớt cảm thấy khó chịu do các triệu chứng từ đại tràng co thắt gây ra. 

dai trang co that nen an gi
Người bệnh nên ăn thêm bơ

Tương tự như một số loại hoa quả có chứa nhiều chất xơ khác, bạn cũng không nên quá lạm dụng chúng. Mỗi ngày, cơ thể người lớn cần tiêu thụ khoảng 21 – 38g chất xơ nhưng vì là thành phần tạo ra khí, dễ gây đầy bụng nên bạn nên bổ sung bơ một cách từ từ và nên chia nhỏ khẩu phần ăn. 

Xem thêm

Đau đại tràng co thắt nên ăn gì? Ăn chuối

Chuối là loại quả khá phổ biến trong đời sống của người dân Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Loại quả này có chứa lượng chất xơ và một số chất chống oxy hóa vừa đủ. Theo nghiên cứu, 1 quả chuối nặng khoảng 118g sẽ có chứa hàm lượng dưỡng chất như sau: 33% RDI vitamin B6, 9% RDI kali, 11% RDI vitamin C, 8% magie, 10% RDI đồng, 14% RDI mangan, 3.1g chất xơ, 1.3g protein, 0.4g chất béo,…

Điểm đặc biệt nhất chính là chuối chỉ chứa khoảng 1-5 calo và hầu như chỉ gồm nước và carbohydrate nên gần như không chứa chất béo. Vì thế, chuối chính là nguồn lựa chọn tuyệt vời dành cho những người ăn kiêng và người bị đại tràng co thắt.

Quả chuối có tác dụng lớn trong việc điều trị táo bón, tiêu chảy nhờ chất xơ pectin có khả năng kích thích tăng nhu động ruột, ngăn ngừa – phòng chống táo bón hiệu quả. Song song với đó, chuối còn bổ sung chất điện giải, kali cho người bị tiêu chảy nhiều. Nhờ đó, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động ổn định hơn, người bệnh cũng ăn uống ngon miệng và cảm thấy dễ chịu hơn sau mỗi bữa ăn. Để tận dụng được những công dụng nêu trên, hàng ngày bạn nên ăn khoảng 1 – 2 quả chuối. 

Bị viêm đại tràng co thắt nên ăn gì? Nên ăn thịt nạc

Ngoài việc cung cấp nguồn dinh dưỡng từ rau – củ – quả, cơ thể chúng ta vẫn cần có protein từ thịt nạc để lấp đầy những thiếu hụt do đại tràng co thắt gây nên. Lúc này, người bệnh cần bổ sung thịt nạc để tăng cường sức khỏe. 

Các loại thịt trắng từ thịt gia cầm, thịt lợn thăn, thịt bò thăn đề chứa hàm lượng protein dồi dào và ít chất béo có hại. Hơn nữa, bạn cũng có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng nước hầm xương, hàm lượng gelatin có trong nước xương sẽ giúp bảo vệ thành ruột cũng như hạn chế các triệu chứng khó chịu từ bệnh viêm ruột, đại tràng. 

Ăn gạo lứt

Khi được hỏi đại tràng co thắt nên ăn gì, chắc hẳn chúng ta không thể bỏ qua nguồn thực phẩm này. Gạo lứt là nguồn cung chất xơ hòa tan rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong gạo lứt còn có chứa canxi, riboflavin, vitamin, các loại khoáng chất và phenolic nhằm cải thiện hệ miễn dịch, tạo môi trường dinh dưỡng tốt cho vi khuẩn đường ruột tồn tại, phát triển. 

dai trang co that nen an gi
Gạo lứt rất tốt cho người bị đại tràng co thắt

Hệ miễn dịch được cải thiện sẽ kéo theo đường ruột khỏe mạnh, vì ⅔ hệ thống miễn dịch nằm ở đường ruột. Có thể nói, gạo lứt không chỉ giúp cải thiện đường ruột mà còn rất tốt cho tim mạch và các cơ quan khác trong cơ thể. Vì thế, bạn nên bổ sung gạo lứt vào thực đơn hàng ngày để bữa ăn thêm phần phong phú, chất lượng. 

Người bị viêm đại tràng co thắt nên ăn gì? Nên ăn khoai lang

Có lẽ đây là loại thực phẩm khiến nhiều bệnh nhân bị đại tràng co thắt băn khoăn không biết có nên sử dụng hay không. Trên thực tế, khoai lang lại được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng vì chúng có chứa một số thành phần giúp tạo nên lớp màng bọc ngoài niêm mạc. Từ đó bảo vệ đại tràng khỏi các tác nhân gây hại, hỗ trợ chống viêm, làm dịu các tổn thương trên bề mặt niêm mạc đại tràng cực tốt. 

Khoai lang cũng góp phần hỗ trợ tiêu hóa nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan. Khi được dung nạp vào cơ thể, chúng sẽ hấp thụ nước, làm mềm phân, khiến bệnh nhân cảm thấy nhẹ bụng hơn. Hơn nữa, một lượng chất oxy hóa trong khoai còn có khả năng thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong bao tử, giúp đường ruột khỏe mạnh hơn. 

Xem thêm

Bệnh đại tràng co thắt nên kiêng gì?

Ngoài vấn đề đại tràng co thắt nên ăn gì, nhiều người còn quan tâm tới những thực phẩm cần kiêng khi mắc bệnh. Dưới đây là top những thực phẩm mà người bị viêm đại tràng nên loại bỏ khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày:

  • Thực phẩm tươi sống: Rau sống, thịt tái, thịt sống, tiết canh,… thường tồn tại nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng nên nếu ăn nhiều có thể viêm nhiễm đường ruột khiến triệu chứng của bệnh nặng hơn. 
  • Đồ ăn chứa nhiều đường: Cần hạn chế bánh ngọt, sữa tươi, kẹo, socola, hoa quả khô,… vì dễ bị đầy bụng, khó tiêu. Trong đó, socola là loại thực phẩm rất kỵ với những bệnh nhân bị bệnh tiêu hóa, bởi chúng có chứa cafein, dễ làm trầm trọng thêm triệu chứng của bệnh. 
  • Thực phẩm sinh hơi: Trong trường hợp đang bị sôi bụng, chướng bụng thì bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm sinh hơi như rau cải (trừ cải xoong), bắp cải, súp lơ, khoai sắn, tinh bột tinh chế (bánh kẹo ngọt, bánh mì,…). 
  • Thực phẩm có chứa lactose: Người bị co thắt đại tràng thường không dung nạp lactose trong sữa, các chế phẩm từ sữa. Những thực phẩm này rất dễ gây ra hiện tượng đầy bụng, đi ngoài sau khi dùng. Nếu rơi vào trường hợp trên, bạn có thể sử dụng sữa không đường, sữa tách béo hoặc sữa thực vật. 
  • Đồ uống chứa cồn, có ga, caffeine: Co thắt đại tràng không nên ăn gì? Bia rượu, nước ngọt hay cà phê đều là “kẻ thù” của bệnh tiêu hóa, nhất là đại tràng co thắt. Bởi khi dung nạp vào cơ thể, những thức uống này sẽ khiến cơ thể mất nước, làm chậm nhu động ruột, gây ra hiện tượng táo bón, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, ợ hơi,…  
  • Đồ ăn quá cứng: Đồ ăn quá cứng thường dễ làm xuất hiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi. Nếu sử dụng lâu dài, thói quen này có thể làm lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương do hiện tượng cọ xát gây nên. Do đó, để tránh làm bệnh tiến triển xấu hơn, mọi người nên ưu tiên sử dụng những loại đồ ăn – thực phẩm được chế biến mềm và dễ tiêu hóa. 
dai trang co that nen an gi
Các bạn nên hạn chế ăn đồ ăn quá cứng

Một số lời khuyên khi bị đại tràng co thắt

Khi đã giải đáp được thắc mắc “đại tràng co thắt nên ăn gì, kiêng gì”, người bệnh cũng cần “bỏ túi” thêm những lưu ý sau đây:

  • Những người có vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng co thắt thì không nên ăn quá no. Thay vì ăn no, mọi người nên chia đều khẩu phần ăn thành nhiều bữa để dạ dày có thời gian hoạt động, tiêu hóa hết thực phẩm đã dung nạp. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để bụng quá đói vì lúc này dạ dày sẽ co bắp và khiến bạn cảm thấy khó chịu. 
  • Tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ và hạn chế nói chuyện trong lúc ăn. 
  • Cố gắng ăn vào một giờ nhất định, tránh bỏ bữa sáng. 
  • Nếu cảm thấy bụng bị chướng, sau ăn xong mọi người nên massage bụng để giúp dạ dày hoạt động tốt hơn. 
  • Tránh hoạt động mạnh ngay sau khi ăn hoặc ngủ sau ăn. Điều này có thể khiến hệ tiêu hóa bị tổn thương, làm tăng nguy cơ bị đầy bụng, khó ngủ, trào ngược dạ dày và đau tức ngực. 
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể, tốt nhất nên uống khoảng 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày. 
  • Tập thể dục thường xuyên, ưu tiên những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với cơ địa, tình trạng sức khỏe. 
  • Tới bệnh viện thăm khám thường xuyên nếu thấy các triệu chứng của bệnh đại tràng co thắt ngày càng nghiêm trọng hoặc không có dấu hiệu thuyên giảm. 

Đại tràng co thắt là bệnh lý không còn xa lạ với những người có thói quen ăn uống thiếu khoa học. Do đó, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ. Hy vọng với những gì được chia sẻ trong bài viết, bạn đã nắm được đại tràng co thắt nên ăn gì, kiêng gì để sớm khỏi bệnh. 

Cập nhật - 9:05 Sáng , 29/08/2023

Chia sẻ

[Giải Đáp] Viêm Đại Tràng Có Nên Ăn Sữa Chua Không? 

[Giải Đáp] Viêm Đại Tràng Có Nên Ăn Sữa Chua Không? 

Sữa chua là thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe và được nhiều người yêu...
Top 6 Thuốc Kháng Sinh Điều Trị Viêm Đại Tràng Phổ Biến Nhất

Top 6 Thuốc Kháng Sinh Điều Trị Viêm Đại Tràng Phổ Biến Nhất

Phần lớn các trường hợp bị viêm đại tràng đều cần dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên,...
viem dai trang o tre em

Viêm Đại Tràng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Viêm đại tràng ở trẻ em làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của bé. Tuy nhiên, ở...
viem loet dai truc trang chay mau

Viêm Loét Đại Trực Tràng Chảy Máu Và Phương Pháp Điều Trị 

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là bệnh lý tiêu hóa phổ biến thường gặp ở người trưởng thành....
Hội Chứng Ruột Kích Thích Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Nhất?

Hội Chứng Ruột Kích Thích Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Nhất?

Một trong những nguyên nhân gây nên hội chứng ruột kích thích chính là chế độ ăn uống thiếu khoa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top