Bất ngờ trước cách chữa bệnh khớp bằng ong châm của dân gian

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Thời gian gần đây, cách chữa bệnh khớp bằng ong châm đang được nhiều người truyền tai nhau. Có không ít ý kiến thắc mắc về hiệu quả thật sự mà biện pháp này mang lại cho người bệnh xương khớp. Nếu bạn đọc cũng nằm trong số đó thì đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị trong bài viết dưới đây.

Chữa bệnh khớp bằng ong châm có hiệu quả không?

Chữa viêm khớp bằng nọc ong không phải là biện pháp mới. Trên thực tế, phương pháp này đã có tuổi đời trên 100 năm và được ứng dụng tại nhiều quốc gia, ví dụ như Việt Nam, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc,… Thậm chí tại Mỹ, nó được xem là cách điều trị bệnh khớp lâu năm nhất. Ngày nay, chữa bệnh khớp bằng ong châm được xếp vào dạng châm cứu thảo dược.

Ong châm là biện pháp y tế được áp dụng từ lâu
Ong châm là biện pháp y tế được áp dụng từ lâu

Nọc ong vốn là một chất lỏng không màu, có tính axit khá cao. Nọc được ong tiết ra ngoài thông qua phần ngòi châm ở phía dưới bụng. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong nọc ong có chứa một số hoạt chất chống viêm và sưng tấy. Nổi bật nhất trong số những hoạt chất đó là melittin có cấu tạo từ 26 axit amin, chiếm đến 50% trong nọc ong. Melittin được chứng minh là có tác dụng kháng virus, kháng khuẩn và phòng chống ung thư.

Từ những thông tin nói trên, có thể kết luận rằng biện pháp ong châm có mang đến hiệu quả đối với bệnh viêm đau khớp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất người bệnh nên trao đổi trực tiếp với chuyên gia trước khi tiến hành châm nọc ong vào lên cơ thể.

Cách chữa viêm khớp bằng nọc ong hiệu nghiệm

Hiện nay, cách chữa viêm khớp bằng ong châm được áp dụng dưới hai hình thức như sau:

Tiêm nọc ong

Tiêm nọc ong là hình thức chữa viêm khớp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Các nhà khoa học chiết xuất nọc trực tiếp từ con ong, sau đó pha loãng nó với một số loại dung môi đặc biệt để tạo thành dung dịch lỏng có thể tiêm trực tiếp vào cơ thể. 

Nọc ong được điều chế thành dạng thuốc tiêm
Nọc ong được điều chế thành dạng thuốc tiêm

Thông thường thì nọc ong sẽ được tiêm vào vị trí xuất hiện các cơn đau nhức ở người bệnh. Liều lượng thuốc được bác sĩ tiên lượng dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như mức độ nghiêm trọng của viêm khớp.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Chữa bệnh khớp bằng ong châm trực tiếp

Ở một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam thì biện pháp ong châm trực tiếp cũng được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp. Các bước thực hiện bao gồm:

  • Thầy thuốc trước tiên sẽ tiến hành chẩn mạch và xác định mức độ tổn thương của xương khớp.
  • Bệnh nhân được cho dùng một ly trà xanh mật ong để thư giãn và thả lỏng tâm lý, chuẩn bị bước vào liệu trình điều trị.
  • Sau khi đã xác định được vị trí cho ong châm, thầy thuốc dùng kẹp giữ lấy một con ong và để nó chích vào cơ thể người bệnh.
  • Tùy theo tình trạng bệnh mà số lượng mũi ong chích có thể khác nhau, thông thường rơi vào khoảng ba đến bốn mũi cho một đợt trị liệu viêm đa khớp.

Lưu ý: Biện pháp ong châm trực tiếp này cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ giấy phép hành nghề, có bác sĩ với đủ kiến thức và trình độ chuyên môn. Người bệnh nếu có một số bệnh lý nền liên quan đến thận, tim, gan hoặc đang trong thời gian mang thai thì tuyệt đối không nên áp dụng phương pháp này.

Chữa bệnh khớp bằng ong châm cần được thực hiện bởi chuyên gia
Chữa bệnh khớp bằng ong châm cần được thực hiện bởi chuyên gia

Lưu ý khi chữa bệnh khớp bằng ong châm

Trong quá trình điều trị bệnh khớp với nọc ong, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Nọc ong thường không gây hại với người bệnh nếu được tiêm bởi chuyên gia. Có một số trường hợp sau khi tiêm bị sưng tấy và đau do axit fomic có trong nọc, điều này là hoàn toàn bình thường. 
  • Sau khi điều trị bằng nọc ong, người bệnh nên lưu lại phòng khám khoảng 1 tiếng để theo dõi tình trạng sức khỏe. Nếu xuất hiện các dấu hiệu của dị ứng như tức ngực, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, sưng phù mặt,.. Bệnh nhân cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ.
  • Nếu người bệnh đang trong quá trình sử dụng một số loại thuốc điều trị khác thì cần trao đổi trước với bác sĩ. Nọc ong có thể tương tác và làm giảm hiệu quả của thuốc ức chế histamin như azathioprine, cyclosporine,..
  • Hiện nay, ở Việt Nam có khá nhiều cơ sở áp dụng biện pháp dùng nọc ong chữa bệnh khớp. Để đảm bảo an toàn, người bệnh cần tra cứu thật kỹ lưỡng thông tin và lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín, chất lượng.

Phương pháp chữa bệnh  khớp bằng ong châm được lưu truyền trong dân gian từ lâu. Theo các chuyên gia y tế, hiệu quả thực tế của phương pháp này chưa được kiểm chứng khoa học. Hơn nữa, sử dụng nọc ong trong trị bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm thậm chí có thể gây độc nếu phương pháp áp dụng không đúng cách. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên lạm dụng giải pháp này trong thời gian kéo dài, tránh gây nguy hiểm cho cơ thể.

CLICK ĐỌC NGAY:

BÀI XEM NHIỀU:

Cập nhật - 10:13 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà: 8 biện pháp đơn giản nhất

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà: 8 biện pháp đơn giản...

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà là một trong những chủ đề nhận được không ít...
Các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp có nhiều ưu điểm vượt trội

12 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Bệnh Viêm Khớp Cực Dễ Áp Dụng Tại Nhà

Bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp là phương pháp được nhiều người tìm kiếm vì độ lành tính...
Top 6 Loại Thuốc Chữa Gout Của Đức Hiệu Quả Bạn Nên Dùng

Top 6 Loại Thuốc Chữa Gout Của Đức Hiệu Quả Bạn Nên Dùng

Gout là một bệnh lý xương khớp thường gặp ở bệnh nhân trung niên và người cao tuổi do chế...
Viêm khớp háng là bệnh gì? Cách chữa khỏi hoàn toàn, không tái phát

Viêm khớp háng là bệnh gì? Cách chữa khỏi hoàn toàn, không tái phát

Viêm khớp háng gây cảm giác đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt. Bệnh...
Viêm khớp sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân và cách cải thiện bệnh hiệu quả

Viêm khớp sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân và cách cải thiện bệnh hiệu...

Viêm khớp sau sinh là bệnh lý thường gặp ở các mẹ sau thời kỳ sinh nở. Tình trạng này...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top