Viêm khớp háng là bệnh gì? Cách chữa khỏi hoàn toàn, không tái phát

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm khớp háng gây cảm giác đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt. Bệnh lý này khởi phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan và tiềm ẩn nguy cơ đe dọa khả năng vận động. Để tìm hiểu về bệnh lý này cũng như có cách tự bảo vệ tốt sức khỏe bản thân, bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Viêm khớp háng làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và đe dọa khả năng vận động của người bệnh
Viêm khớp háng làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và đe dọa khả năng vận động của người bệnh

Viêm khớp háng là bệnh gì?

Viêm khớp háng được hiểu đơn giản là tình trạng sưng, viêm, tổn thương khớp háng do xương sụn quanh khớp bị bào mòn. Lúc này, các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau gây cảm giác đau đớn, khó chịu, người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi lại, vận động.

Bệnh lý này có thể khởi phát ở nhiều đối tượng từ viêm khớp háng ở người lớn đến trẻ nhỏ. Trong đó, bệnh có xu hướng xuất hiện nhiều ở người cao tuổi, khi khả năng tự sản sinh các dịch khớp trong cơ thể suy giảm với tỷ lệ nữ giới thường cao hơn so với nam giới.

Nguyên nhân gây viêm khớp háng

Có nhiều yếu tố gây nên tình trạng viêm khớp háng. Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người bệnh có được hướng điều trị tích cực nhất.

Theo đó, sự khởi phát bệnh có thể liên quan đến những vấn đề sau:

  • Lão hóa: Dưới tác động của thời gian, sức khỏe xương khớp dần đi xuống, việc sản sinh dịch khớp bị trì trệ, các khớp bước dần vào giai đoạn thoái hóa. Lúc này, sụn khớp bị phá hủy không hồi phục khiến tình trạng viêm, sưng khớp xuất hiện.
  • Do vi khuẩn: Vi khuẩn, virus tấn công vào khớp háng gây tình trạng viêm nhiễm, sưng đau tại đây.
  • Chấn thương: Chấn thương thường đến từ tai nạn trong lao động, thể thao… làm tổn thương đến cấu trúc, sức khỏe xương khớp.
  • Thừa cân, béo phì: Mỡ thừa tích tụ kết hợp với sức nặng của cơ thể sẽ tạo một áp lực lớn đến khớp háng từ đó gây ra hiện tượng viêm nhiễm, chấn thương.
  • Di truyền: Sự xuất hiện của viêm khớp háng được minh chứng có liên quan đến yếu tố di truyền. Cụ thể, nếu trong gia đình có người từng mắc bệnh lý này thì nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên gấp 5 lần.
  • Rối loạn hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch rối loạn khiến kháng nguyên tấn công vào các mô, tế bào của cơ thể từ đó làm xương sụn bị phá hủy, viêm nhiễm. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng viêm khớp háng ở trẻ em.
Hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng là điều cần thiết để có được hướng điều trị tích cực
Hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng là điều cần thiết để có được hướng điều trị tích cực

Triệu chứng thường gặp của sưng, viêm khớp háng

Việc hiểu rõ các triệu chứng sẽ giúp nhận biết, điều trị bệnh sớm từ đó tăng hiệu quả chữa bệnh, ức chế sự xuất hiện của biến chứng từ đó bảo tồn chức năng vận động của khớp háng. Trong đó, các dấu hiệu viêm khớp háng thường gặp là:

  • Xuất hiện các cơn đau ở vùng háng, đau khớp háng bên phải hoặc đau cả hai bên.
  • Các khớp có biểu hiện sưng tấy, sờ vào có cảm giác nóng ấm.
  • Khớp bị cứng, khó xoay trở, tình trạng này thường xuất hiện vào buổi sáng.
  • Giảm khả năng vận động, mỗi bước đi có cảm giác gai, đau nhức, nhói ở vùng háng khiến người bệnh thường phải đi khập khiễng.
  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, người bệnh dễ bị căng thẳng, stress.

CLICK ĐỌC NGAY:

Bệnh viêm khớp háng nguy hiểm không? Có chữa được không?

Về cơ bản, viêm khớp háng không đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng nhưng lại là nguyên nhân gây ra một loạt các vấn đề nghiêm trọng. Việc để bệnh diễn biến kéo dài có thể khiến người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng như:

  • Giảm khả năng vận động, tăng nguy cơ tàn tật vĩnh viễn: Một trong các tác động điển hình của quá trình thoái hóa xương khớp chính là suy giảm chức năng vận động, teo cơ, phá hủy xương khớp không hồi phục và tăng tỷ lệ tàn tật vĩnh viễn.
  • Tổn thương nội tạng: Viêm khớp khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị ảnh hưởng từ đó gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên các cơ quan khác chủ yếu là nội tạng. Nếu không được kiểm soát tốt, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả khôn lường.
  • Nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận: Nhóm vi khuẩn gây nhiễm trùng khớp háng có thể lan rộng lên khu vực xương chậu và ổ bụng, tấn công vào đường tiết niệu, thận, mạch máu… Trường hợp này có thể làm khởi phát tình trạng nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận đe dọa tính mạng người bệnh.
Viêm khớp háng gây nhiều vấn đề nghiêm trọng lên sức khỏe của người bệnh
Viêm khớp háng gây nhiều vấn đề nghiêm trọng lên sức khỏe của người bệnh

Với những biến chứng nguy hiểm trên, nhiều người bệnh đặt ra câu hỏi liệu: “Viêm khớp kháng có chữa khỏi không?”. Theo các chuyên gia, nếu ở giai đoạn nhẹ người bệnh hoàn toàn có thể phục hồi chức năng ổn khớp nếu có được phương pháp điều trị phù hợp. Ở giai đoạn nặng, tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn sẽ giảm xuống tuy nhiên người bệnh vẫn có thể kiểm soát và đẩy lùi bệnh.

Phương pháp chẩn đoán viêm khớp háng hiện nay

Để chẩn đoán chính xác tình trạng viêm khớp háng, bác sĩ sẽ bắt đầu từ những câu hỏi liên quan đến tiền  sử cũng như triệu chứng mà người bệnh gặp phải. Kế tiếp là việc tiến hành kiểm tra thể chất, chỉ định thực hiện một số xét nghiệm nhằm tìm ra nguyên nhân và mức độ tổn thương.

Các thông tin cụ thể về việc kiểm tra thể chất và tiến hành xét nghiệm như sau:

  • Kiểm tra thể chất: Bác sĩ yêu cầu người bệnh thực hiện một số động tác nhằm đánh giá khả năng đi lại, di chuyển của háng, hông, bắp đùi.
  • Kiểm tra hình ảnh: Các kỹ thuật hình ảnh được sử dụng như chụp X – Quang, CT, MRI… giúp xác định chính xác mức độ tổn thương ổ khớp.
  • Xét nghiệm máu, dịch khớp: Xét nghiệm máu, dịch khớp giúp xác định số lượng bạch cầu, kháng thể, các loại vi khuẩn… có thể là nguyên nhân gây bệnh..

Điều trị viêm khớp háng thế nào hiệu quả?

Phác đồ điều trị viêm khớp háng được xây dựng dựa trên nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng trong từng trường hợp. Dưới đây là các cách điều trị viêm khớp háng được sử dụng phổ biến, đem lại nhiều hiệu quả tích cực hiện nay.

Sớm tiến hành điều trị là cách tốt nhất giúp bảo vệ người bệnh khỏi những biến chứng nguy hiểm
Sớm tiến hành điều trị là cách tốt nhất giúp bảo vệ người bệnh khỏi những biến chứng nguy hiểm

Điều trị tại nhà bằng bài thuốc dân gian

Trị bệnh dân gian có ưu điểm đơn giản, tiết kiệm, đem lại hiệu quả lâu dài mà không làm phát sinh các tác dụng phụ không mong muốn. Một số biện pháp trị viêm khớp háng hiệu quả bằng bài thuốc dân gian như sau:

  • Sử dụng lá lốt: Lá lốt sau khi rửa sạch, cắt nhỏ thì được đem sao vàng trên chảo đến khi có mùi thơm. Bọc lá lốt đã sao vàng vào một mảnh vải mỏng rồi chườm lên vị trí bị tổn thương đến khi lá lốt nguội.
  • Sử dụng gừng và rượu: Chuẩn bị 200g gừng tươi cạo vỏ sau đó ép lấy nước cốt. Tiếp theo, cho nước cốt gừng, 400ml rượu hương, 120g đường đỏ vào nồi đun sôi. Hỗn hợp nước thuốc được chia thành nhiều phần, uống trong ngày và nên sử dụng khi còn ấm.
  • Sử dụng cải bó xôi và nấm hương: Chuẩn bị 180g nấm hương và 60g cải bó xôi đem rửa sạch, thái nhỏ. Cho các nguyên liệu vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ và đun đến khi chín rồi nêm nếm gia vị vừa ăn. Sử dụng món ăn trên 2 lần 1 ngày vào buổi sáng và tối để đem lại hiệu quả trị bệnh cao.

Lưu ý, mẹo trị bệnh dân gian chỉ phù hợp với tình trạng bệnh ở thể nhẹ hoặc khởi phát do tác động vật lý. Ngoài ra, phương pháp này có dược lực thấp, chỉ giúp làm giảm triệu chứng và đòi hỏi thời gian sử dụng lâu.

Trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng bằng Tây y

Nếu bạn đọc đang băn khoăn: “Viêm khớp háng uống thuốc gì?” thì thuốc Tây chính là một trong các đáp án đáng được lưu tâm. Theo đó, việc sử dụng thuốc Tây đem đến hiệu quả nhanh, tác dụng mạnh giúp tình trạng đau nhức, khó chịu thuyên giảm nhanh chóng. Ngoài ra, một số loại thuốc Tây còn có tác dụng hỗ trợ sản sinh dịch khớp giúp nuôi dưỡng ổ khớp và dịch khớp.

Một số loại thuốc điều trị viêm khớp háng thường được bác sĩ chỉ định là:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), ví dụ như Naproxen và Ibuprofen.
  • Corticosteroid được sử dụng theo đường uống, tiêm hay dưới dạng kem bôi ngoài da thường dùng trong trường hợp nặng.
  • Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARDs), ví dụ như Methotrexate và Sulfasalazine.
  • Thuốc kháng sinh giúp kháng viêm và ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn.
Tây y đem lại hiệu quả điều trị cao trong thời gian ngắn
Tây y đem lại hiệu quả điều trị cao trong thời gian ngắn

Lưu ý, thuốc Tây trị viêm khớp háng có khả năng làm phát sinh các phản ứng tiêu cực không mong muốn. Do vậy, người bệnh chỉ nên dùng thuốc sau khi đã tiến hành thăm khám và nhận sự kê đơn của bác sĩ chuyên khoa.

Ở một vài trường hợp, việc điều trị nội khoa không đem lại tác dụng tích cực thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật nhằm giảm bớt cơn đau và hỗ trợ hồi phục khả năng vận động. Trong đó, các phương pháp thường được sử dụng là thay một phần khớp háng, thay toàn bộ khớp háng…

Trị bệnh tận gốc bằng Đông y

Điều trị Đông y cũng là một trong các phương pháp được nhiều người lựa chọn nhờ mang lại nhiều lợi ích nhất định mà không làm phát sinh các tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt, thuốc Đông y giúp loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh, hỗ trợ phục hồi thể trạng và có thể sử dụng trong thời gian dài.

Các bài thuốc Đông y trị viêm khớp háng hiệu quả là:

Bài thuốc từ ngũ gia bì

Ngũ gia bì là vị thuốc thuộc dòng nhân sâm, có tính hàn, vị đắng, giúp điều trị các bệnh về đau nhức xương khớp. Ngoài ra, vị thuốc này còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời trong điều trị chứng cảm mạo, sốt, thương hàn…

  • Các vị thuốc: 100gr ngũ gia bì và 350ml rượu trắng.
  • Cách thực hiện: Ngũ gia bì đem cắt nhỏ, rang nóng trên chảo rồi cho vào một lọ thủy tinh, đổ 350ml rượu trắng vào và ủ trong 15 ngày. Mỗi ngày, người bệnh dùng 1 chén nhỏ sau bữa ăn tối hoặc trước khi đi ngủ.

Bài thuốc từ hy thiêm

Hy thiêm có tính hàn, vị đắng, có khả năng điều trị chứng viêm khớp háng, viêm khớp dạng thấp… hiệu quả. Bên cạnh đó, tương tự như ngũ gia bì, hy thiêm cũng có tác dụng trong điều trị chứng cảm mạo, sốt ở trẻ nhỏ.

  • Các vị thuốc: Hy thiêm, thiên niên kiện, xuyên khung mỗi loại khoảng 5 – 10gr.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc đem rửa sạch, sao khô rồi cán nhỏ thành bột mịn. Trộn các loại bột với một chút nước sạch sau đó nặn thành các viên nhỏ vừa uống, mỗi ngày sử dụng khoảng 10 viên chia thành 2 lần vào buổi sáng và tối.

Bài thuốc từ thổ phục linh

Thổ phục linh vẫn được biết đến với tên gọi khác là củ kim cang, có vị ngọt, tính bình, sở hữu nhiều khả năng nổi bật trong điều trị các bệnh về xương khớp. Điển hình trong đó phải nhắc đến các tình trạng như viêm khớp háng, phong tê thấp, thoái hóa khớp gối…

  • Các vị thuốc: Thổ phục linh, hy thiêm, ngải cứu, ngưu tất, cỏ nhọ nồi, thương nhĩ tử mỗi loại từ 12 – 16g.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc sau khi rửa sạch được cho vào ấm sắc cùng 500ml nước đến khi cạn còn 200ml thì dừng lại. Mỗi ngày người bệnh sắc 1 thang, sắc làm 3 lần và uống vào 3 thời điểm trong ngày.

Các bài thuốc Đông y được bào chế từ thảo dược thiên nhiên, đảm bảo tính an toàn nhưng thời gian thuốc phát huy công dụng lâu, đòi hỏi người bệnh có tính kiên trì. Ngoài ra, mức độ hiệu quả trong trị bệnh ở mỗi trường hợp sẽ có sự khác biệt nhất định tùy thuộc vào khả năng hấp thụ thuốc của từng người.

Thuốc Đông y phát huy hiệu quả với từng đối tượng
Thuốc Đông y phát huy hiệu quả với từng đối tượng

Viêm khớp háng nên ăn gì? Kiêng gì?

Để tăng hiệu quả trị bệnh cũng như hỗ trợ phục hồi sức khỏe thì người mắc viêm khớp háng cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Dưới đây là một số bí quyết giúp xây dựng chế độ khẩu phần ăn khoa học nhất cho bệnh nhân viêm khớp háng.

Nhóm thực phẩm người bệnh nên bổ sung nhằm kiểm soát bệnh cũng như tăng cường hệ miễn dịch là:

  • Các loại cá béo chứa nhiều Omega – 3, DHA cùng các hoạt chất giúp chống Oxy hóa, kháng viêm hiệu quả như cá hồi, cá thu…
  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều Beta Carotene – chất chống Oxy hóa cần thiết cho cơ thể như khoai lang, rau bina, măng tây…
  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi như hải sản, trứng… giúp tăng cường cấu trúc và sự chắc khỏe của xương.
  • Các loại rau xanh và hoa quả tươi giúp bổ sung hàm lượng vitamin, khoáng chất, vi chất cần thiết cho cơ thể.

Về phía, viêm khớp háng nên kiêng ăn gì, người bệnh cần lưu tâm một số loại thực phẩm sau:

  • Đồ ăn nhiều đường gây phản ứng tiêu cực đến hệ miễn dịch và làm tình trạng viêm nhiễm trợ nặng.
  • Đồ ăn có làm lượng muối cao khiến tế bào sụn khớp viêm, sưng trầm trọng hơn.
  • Nhóm đồ ăn chiên rán làm tăng hàm lượng Cholesterol làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và tăng tình trạng bào mòn đầu xương khớp.
  • Cơ sữa động vật làm tăng nguy cơ kết dính tiểu cầu dễ khiến tình trạng đau nhức trở nặng.
  • Các loại chất kích thích có hại, vừa khiến bệnh trở nặng, vừa ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể như rượu, bia, thuốc lá…
Hiệu quả điều trị, thời gian phục hồi chịu ảnh hưởng lớn từ chế độ dinh dưỡng
Hiệu quả điều trị, thời gian phục hồi chịu ảnh hưởng lớn từ chế độ dinh dưỡng

Cách phòng ngừa viêm khớp háng

Viêm khớp háng gây nên những cơn đau nhức làm cản trở việc đi lại, vận động đồng thời còn tiềm ẩn các vấn đề nguy hiểm khác. Việc chủ động phòng tránh bệnh sẽ giúp mỗi người tự bảo vệ bản thân khỏi những tác hại kể trên.

Một số cách thực giúp phòng ngừa viêm khớp háng có cơ hội xuất hiện là:

  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng cường sức khỏe xương khớp cũng như hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể.
  • Tránh lao động, làm việc quá sức, vận động thể thao không đúng cách khiến ổn khớp bị tổn thương.
  • Xây dựng lối sống khoa học, làm việc nghỉ ngơi hợp lý để xương khớp có thời gian hồi phục thể trạng.
  • Dành thời gian cho hoạt động thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp.
  • Tránh sử dụng các loại hóa chất độc hại dễ làm khởi phát tình trạng viêm nhiễm xương khớp như rượu, bia, thuốc lá…
  • Xây dựng môi trường sống lành mạnh, không hóa chất độc hại và vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày.
  • Thực hiện khám sức khỏe định kỳ đều đặn, ít nhất 6 tháng/1 lần nhằm phát hiện sớm các vấn đề bất thường.

Trên đây là các thông tin chi tiết, hữu ích về bệnh viêm khớp háng. Hy vọng qua các nội dung này, bạn đọc có được cách phòng tránh cũng như xử lý bệnh một cách tốt nhất và luôn có một cơ thể khỏe mạnh.

XEM THÊM:

BÀI XEM NHIỀU:

Cập nhật - 9:54 Sáng , 30/05/2023

Chia sẻ

Top 11 bài tập chữa viêm khớp cùng chậu hiệu quả tốt nhất hiện nay

Top 11 bài tập chữa viêm khớp cùng chậu hiệu quả tốt nhất hiện nay

Bài tập chữa viêm khớp cùng chậu sở hữu nhiều công dụng hiệu quả như giảm đau nhức và tăng...
[Góc chuyên gia] Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

[Chuyên gia giải đáp] Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

Rất nhiều người đặt ra câu hỏi viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không và nên bắt đầu điều...
Cô Hoàng Thị Hường trả lời phỏng vấn tại Lễ Khai trương Bệnh viện Quân Dân 102

Bệnh nhân xương khớp trải nghiệm dịch vụ khám bệnh Quân Dân 102

Ngày 27/9/2020, Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam chính thức đổi thương hiệu, mở rộng...
Thoái hóa khớp gối: Biến chứng khó lường và hướng điều trị

Thoái hóa khớp gối: Biến chứng khó lường và hướng điều trị

Nhiều người nghĩ rằng thoái hóa khớp gối chỉ xảy ra ở người già. Quan điểm sai lầm này khiến...
Top 10 bài tập yoga chữa đau khớp gối hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 bài tập yoga chữa đau khớp gối hiệu quả nhất hiện nay

Các bài tập yoga chữa đau khớp gối là một trong những liệu pháp vật lý giúp người bệnh cải...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top