Ngứa Kẽ Ngón Tay Là Do Đâu? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ngứa kẽ ngón tay rất phổ biến, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, không thoải mái khi hoạt động. Việc trang bị kiến thức về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị sẽ giúp người bệnh chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý chính xác tình trạng này.

Ngứa kẽ ngón tay là gì? Triệu chứng bệnh

Ngứa kẽ ngón tay là tình trạng rất phổ biến, thường xảy ra khi người bệnh tiếp xúc với nguồn nước bẩn, hóa chất độc hại, phấn hoa,…. Hiện tượng này có thể gặp ở bất cứ ai, tuy nhiên đối tượng phổ biến nhất là:

  • Trẻ em ở nông thôn, thường tiếp xúc với nước bẩn, đất cát.
  • Người làm nông nghiệp.
  • Công nhân bốc vác, làm xây dựng.
  • Chị em nội trợ hay tiếp xúc với các chất tẩy rửa.
  • Người sống ở khu vực có môi trường ô nhiễm.
Chị em nội trợ thường tiếp xúc với xà phòng, ngứa rửa chén rất dễ bị ngứa kẽ ngón tay
Chị em nội trợ thường tiếp xúc với xà phòng, ngứa rửa chén rất dễ bị ngứa kẽ ngón tay

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh da liễu cho biết: Người bệnh có thể dễ dàng nhận biết tình trạng ngứa ở kẽ ngón tay qua các triệu chứng sau:

  • Kẽ ngón sưng đỏ, nổi mẩn ngứa ngáy.
  • Xuất hiện các mụn nước nhỏ li ti mọc rải rác hoặc thành các cụm nhỏ.
  • Da căng, nứt nẻ, tróc vảy, có thể dẫn đến chảy máu.
  • Ướt tay do dịch nhầy từ các mụn vỡ ra.
  • Cảm giác châm chích như có con gì bò trong kẽ tay.
  • Ngứa dữ dội khi gãi và có xu hướng gia tăng về đêm.
  • Cảm giác đau rát và xót da khi tiếp xúc với chất tẩy rửa.
Kiểm tra sức khỏe của bạn
BẠN ĐANG CÓ TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Nguyên nhân gây ra ngứa kẽ ngón tay

Ngứa kẽ ngón tay xảy ra do tác động từ một số tác nhân từ bên ngoài như bụi bẩn, côn trùng, phấn hoa. Nhưng đây cũng là dấu hiệu của các bệnh da liễu. Theo bác sĩ Lê Phương, tình trạng này xảy ra do những nguyên nhân sau:

Tác nhân bên ngoài

Khi bị ngứa kẽ ngón chân ngón tay, rất có thể gặp phải một trong những trường hợp sau:

  • Nhiễm nấm, vi khuẩn khi tiếp xúc với đất cát, bụi bẩn, thường gặp ở trẻ em hoặc những người làm nông nghiệp. Tình trạng này xảy ra rất thường xuyên vào mùa mưa, khi mà các vi sinh vật phát triển mạnh.
  • Ngứa các kẽ ngón tay do muỗi, kiến, vắt cắn.
  • Phấn hoa, lông động vật khi bám vào tay chân rất dễ xảy ra ngứa ngáy, viêm da dị ứng.
  • Vô tình ăn một số thực phẩm gây dị ứng khiến toàn thân nổi mẩn và ngứa ngáy khó chịu.
  • Ảnh hưởng của thời tiết, nhất là vào mùa đông, da dễ bị khô và nứt nẻ ở kẽ và đầu ngón tay.

Nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân trên, ngứa kẽ ngón tay là triệu chứng đặc trưng của một số bệnh lý sau:

  • Bệnh ghẻ: Kẽ ngón tay ngón chân là khu vực rất dễ nhiễm bẩn nên ghẻ thường đến ký sinh. Tình trạng ngứa ngáy rất khó chịu, có chiều hướng tăng vào ban đêm. Nếu không điều trị ngay khi mới xuất hiện, bệnh có thể kéo dài lên đến 1 năm và lây lan ra toàn bộ cơ thể.
  • Bệnh chàm eczema: Trên da xuất hiện các mẩn đỏ, khô rát, ở kẽ ngón tay xuất hiện mụn nước nhỏ, kèm theo triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. Đây là bệnh lý mãn tính, người bệnh phải điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp mới có thể tránh tái phát.
  • Bệnh tổ đỉa: Khi mắc tổ địa, người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, xuất hiện mụn nước nhỏ li ti tập trung thành từng mảng trên da, nhất là ở kẽ tay, kẽ chân. Nếu không may làm vỡ mụn sẽ tạo thành các lớp vảy da khô.
  • Nấm kẽ chân: Nhóm nấm Epidermophyton floccosum thường kí sinh ở vùng kẽ ngón tay, ngón chân gây ngứa ngáy. Bệnh thường xảy ra ở những người không chú ý vệ sinh sạch sẽ, hay đi tất, giày nóng nực.

Xem thêm

Kẽ tay bị ngứa có thể là do bệnh tổ đỉa
Kẽ tay bị ngứa có thể là do bệnh tổ đỉa

Các bệnh lý ngoài ra gây ngứa kẽ ngón tay rất khó điều trị và có tính tái phát cao. Đặc biệt, nếu không chăm sóc đúng cách có thể khiến da lở loét gây viêm nhiễm và tăng nguy cơ để lại sẹo.

Ngứa kẽ ngón tay có nguy hiểm không? Khi nào nên khám bác sĩ

Trước tiên, có thể thấy ngứa ở kẽ ngón tay khiến người bệnh vô cùng khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động cần dùng tay. Nếu không được chăm sóc, điều trị đúng cách rất dễ để lại sẹo trên da gây mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa kẽ ngón tay, ngón chân quyết định mức độ nguy hiểm của bệnh. Các bác sĩ da liễu cho biết, hiện tượng này do các tác nhân bên ngoài có thể tự khỏi sau vài giờ đến vài ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý nếu bị ong, bọ cạp,…cắn thì phải nhanh chóng gặp bác sĩ.

Khi bị ngứa kẽ ngón tay do ong cắn, người bệnh cần phải gặp bác sĩ để xử lý
Khi bị ngứa kẽ ngón tay do ong cắn, người bệnh cần phải gặp bác sĩ để xử lý

Tuy nhiên, đa phần các trường hợp cần phải điều trị mới có thể hết bệnh. Bởi nó có liên quan đến các bệnh lý da liễu, rất dễ biến chứng thành mãn tính, bội nhiễm cực kỳ nguy hiểm. Cụ thể, nếu gặp các dấu hiệu sau, người bệnh cần gặp bác sĩ để được khám và tư vấn cách xử lý hiệu quả:

  • Tình trạng ngứa kẽ ngón tay kéo dài không khỏi, lan rộng ra các bộ phận khác.
  • Có hiện tượng lở loét da, nguy cơ bội nhiễm và nhiễm trùng.
  • Cảm thấy khó thở, sốt nhẹ, đau đầu,…
Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

Cách trị ngứa kẽ ngón tay hiệu quả, an toàn

Tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng ngứa kẽ ngón tay mà người bệnh có thể lựa chọn cách điều trị phụ hợp. Hầu hết các trường hợp đều không cần thực hiện các can thiệp ngoại khoa, người bệnh chỉ cần chăm sóc tại nhà hoặc sử dụng một số loại thuốc Đông, Tây y là đã có thể cải thiện bệnh.

Thuốc Tây y

Với tình trạng ngứa kẽ ngón tay, rất nhiều người lựa chọn điều trị bằng cách sử dụng thuốc Tây y. Sau khi được kiểm tra, soi da, tùy vào mức độ nặng nhẹ và nguyên nhân gây ngứa, bác sĩ sẽ chỉ định đơn thuốc kết hợp từ các nhóm sau:

  • Thuốc bôi chứa corticoid: Thuốc ức chế nấm, vi khuẩn nhanh chóng, cắt đứt cơn ngứa, đồng thời loại bỏ tế bào chết, kích thích sản sinh tế bào da mới. Tuy nhiên, corticoid có thể làm khô da, bào mòn da nên phụ nữ mang thai và trẻ em nên hạn chế sử dụng.
  • Thuốc kháng histamin: Các loại thuốc như Claritin, Hydroxyzine, Benadryl,…giúp ứng chế quá trình sản sinh histamin gây viêm da, ngứa ngáy.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Bác sĩ kê đơn thuốc trong trường hợp tình trạng ngứa kẽ ngón tay do vấn đề rối loạn miễn dịch. Thuốc có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng kích ứng trên da, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tái phát.
  • Kem dưỡng ẩm: Điển hình như Eucerin, Vaseline,… chứa các hoạt chất hydrocortisone, calamine có tác dụng làm dịu da, giảm mẩn đỏ và ngứa ngáy.

Thông thường, chỉ sau 1 – 2 tuần sử dụng thuốc Tây y, tình trạng bị ngứa ở kẽ ngón tay sẽ khỏi hẳn. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc điều trị đều ít nhiều gây ra tác dụng phụ như đau đầu, hại dạ dày, buồn ngủ, nhờn thuốc,…nếu dùng sai cách.

Do vậy, việc dùng thuốc gì, cách sử dụng ra sao cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt trong trường hợp đang sử dụng các thuốc điều trị bệnh lý khác, người bệnh cần thông báo với bác sĩ để không xảy ra tương tác thuốc nguy hiểm đến sức khỏe.

Điều trị bằng Đông y

Theo y học cổ truyền, triệu chứng ngứa kẽ ngón tay là do cơ thể tích thụ nhiều độc tố. Để điều trị dứt điểm cần phải tăng cường chức năng thải độc và nâng cao sức khỏe.

Các bài thuốc sử dụng thảo dược tự nhiên, cho hiệu quả tốt mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho cơ thể. Tuy nhiên, do vậy nên người bệnh cần kiên trì uống trong thời gian dài mới phát huy được hết tác dụng.

Bài thuốc NHẤT NAM AN BÌ THANG của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đáp ứng loại bỏ từ gốc đến ngọn mọi thể viêm da gây ngứa kẽ ngón tay (bệnh viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, chàm, tổ đỉa). Trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” do VTV2 thực hiện, bài thuốc được các chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả đặc trị bệnh.

Với vị thế tiên phong trong phục dựng tinh hoa YHCT cung đình Huế, Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cũng luôn đặt “chất lượng thảo dược” là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Tôn chỉ của trung tâm là sử dụng VỊ THUỐC THƯỢNG ĐẲNG – THẢO DƯỢC THUẦN KHIẾT để bào chế thuốc.

Trong bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang, các chuyên gia vẫn ứng dụng các vị thuốc quý Ngự y chuyên dùng để trị bệnh cho vua chúa. Tiêu chí lựa chọn là những vị thuốc đặc hiệu trong điều trị viêm da, có công dụng phong phú và đảm bảo an toàn, thân thiện với cơ địa người bệnh.

Trung tâm đã tự nuôi trồng và phát triển các vườn dược liệu để kiểm soát chất lượng thảo dược đầu vào và đầu ra. Người bệnh không lo vấn đề thuốc dùng thảo dược trôi nổi, mất chất, nguồn gốc không rõ ràng.

Thảo dược được nuôi trồng theo quy chuẩn GACP-WHO (khuyến cáo thực hành trồng trọt của Tổ chức y tế thế giới). Trung tâm cũng lựa chọn giống thảo dược thuần khiết, không lai tạp để đảm bảo về đặc tính trị bệnh. Thảo dược được trồng ở thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, dùng phân bón hữu cơ để cây thuốc phát triển tự nhiên nhất, sở hữu dược chất tốt và không phát triển các độc tính gây hại.

Trước khi đưa vào ứng dụng, cây thuốc đều được kiểm định nghiêm ngặt tại đơn vị chuyên môn, chứng thực về hiệu quả trị bệnh và độ an toàn.

Nếu bạn đang có triệu chứng ngứa kẽ ngón tay kèm theo nổi mụn nước, da mẩn đỏ,… hãy liên hệ ngay với chuyên gia để được giải đáp và tư vấn về phác đồ điều trị:

 

Mẹo dân gian

Khi tình trạng ngứa kẽ ngón tay vừa mới xảy ra, người bệnh có thể nhanh chóng áp dụng một số mẹo dân gian để cải thiện. Phương pháp này có ưu điểm là mức độ an toàn cao với da và sức khỏe. Nguyên liệu đều cực kỳ quen thuộc, có thể dễ dàng tìm mua với chi phí rất rẻ. Có thể nêu ra một số cách sau:

  • Lá ổi: Người bệnh rửa sạch lá ổi tươi, đun sôi cùng 2 lít nước đến khi nước chuyển thành màu xanh đậm thì tắt bếp. Để nước lá ổi đến khi còn ấm thì ngâm tay trong 20 phút sẽ giúp diệt khuẩn, kháng viêm, làm sẽ niêm mạc da và hỗ trợ vết thương hở nhanh lành.
  • Dầu dừa: Các hoạt chất trong dầu dừa giúp ức chế sự phát triển của vi sinh vật, nấm, ngăn cản hình thành viêm nhiễm và làm dịu da hiệu quả. Sau khi làm sạch kẽ tay bằng các ngâm với nước muối ấm, người bệnh bôi trực tiếp dầu dừa lên da.
  • Tỏi: Đây được xem như “kháng sinh tự nhiên” có công dụng chống viêm rất tốt khi gặp phải các vấn đề về da. Người bệnh dùng 1 – 2 tép tỏi, ép lấy nước rồi bôi trực tiếp vào kẽ ngón tay. Sau khoảng 10 – 15 phú, khi các tinh chất đã ngấm vào da thì rửa sạch lại bằng nước.
Dầu dừa không chỉ làm mềm da mà còn giảm viêm khá tốt
Dầu dừa không chỉ làm mềm da mà còn giảm viêm khá tốt

Sau khi thực hiện, các triệu chứng viêm đỏ, ngứa da sẽ dịu đi nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa kẽ ngón tay có liên quan đến bệnh lý thì phương pháp này không đạt hiệu quả như mong muốn. Lúc này, người bệnh cần ưu tiên thăm khám và điều trị bằng thuốc Đông hoặc Tây y.

Mách bạn 5 địa chỉ khám chữa ngứa kẽ ngón tay tốt nhất

Khi bị ngứa kẽ ngón chân ngón tay, người bệnh nên thăm khám tại các chuyên khoa gia liễu để được hướng dẫn cách xử lý phù hợp. Dưới đây là danh sạc 5 địa chỉ uy tín nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ người bệnh:

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Việt Nam là một trong các đơn vị chăm sóc, trị liệu da liễu bằng y học cổ truyền hàng đầu hiện nay. Trung tâm đã đạt nhiều giải thưởng danh giá như:

Các chuyên gia, bác sĩ tại trung tâm vừa giỏi chuyên môn, vừa giàu y đức, đề cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn mực. Người bệnh mong muốn được tư vấn về tình trạng da và cách điều trị có thể liên hệ theo thông tin sau:

Bệnh Viện Da Liễu Hà Nội

Đây là một trong những bệnh viện chuyên khoa Da liễu nổi tiếng nhất miền Bắc hiện nay. Người bệnh sẽ được kiểm tra và đưa ra phác đồ điều trị bởi những bác sĩ đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm. Bệnh viện còn trang bị hệ thống máy móc phục vụ khám chữa bệnh cực kỳ hiện đại, sử dụng công nghệ cao.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 79B Nguyễn Khuyến – Đống Đa – tp. Hà Nội.
  • Hotline:  0903.479.619.
  • Website: http://benhviendalieuhanoi.com.
  • Thời gian làm việc: Khám từ 6h30 – 17h30 thứ 2 – thứ 6, hai ngày cuối tuần chỉ khám theo yêu cầu từ 7h30 – 17h30.

Bệnh viện Da liễu Tp. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Da liễu Tp. Hồ Chí Minh  thuộc Sở Y tế. Đây là bệnh viện Chuyên khoa hạng 1 có nhiệm vụ thăm khám và điều trị tất các vấn đề về da liễu tại khu vực phía Nam.

Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ bởi các bác sĩ đều là chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn cao. Bên cạnh đó, bệnh viện trang bị máy móc hiện đại, áp dụng các kỹ thuật y học tiên tiến trong khám chữa bệnh về da liễu.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: số 2 Nguyễn Thông – phường 6 (tp. Hồ Chí Minh).
  • Hotline: (028).39.301.396.
  • Fax: (028) 39.304.810.
  • Thời gian làm việc: 6h – 18h30 thứ 2 – Thứ 6, 7h30 – 18h30 thứ 7 và 7h30 – 15h chủ nhật.

Phòng ngừa bệnh như thế nào?

Các bác sĩ cho biết, tình trạng ngứa kẽ ngón tay hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Các yếu tố gây bệnh đều liên quan đến sinh hoạt hàng ngày, do vậy bên cạnh việc điều trị bệnh viêm da tiếp xúc người bệnh chỉ cần thực hiện tốt những điều sau:

  • Rửa thật sạch tay mỗi ngày, nhất là sau khi tiếp xúc với bùn đất, hóa chất. Người bệnh nên tạo thói quen ngâm tay với nước muối ấm mỗi ngày để diệt nấm, vi khuẩn, đồng thời hỗ trợ tuần hoàn máu.
  • Hạn chế tiếp xúc bụi bẩn, hóa chất, phấn hoa,… Chú ý mang găng tay khi bắt buộc phải tiếp xúc với khu vực ô nhiễm.
  • Thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm cho da, nên lựa chọn các sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên, không gây kích ứng.
  • Uống đủ nước, bổ sung thực phẩm chứa vitamin A, B, C, D, E, kẽm, omega 3, chất xơ,…để củng cố lớp bảo vệ da và tăng cường đề kháng.
  • Hạn chế nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng, không tốt cho sức khỏe như hải sản, đồ đóng hộp, , món ăn quá nhiều gia vị, chất kích thích,…
  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng da để được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc phù hợp nhất.

Ngứa kẽ ngón tay là tình trạng khá phổ biến, thường là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe trong cơ thể. Việc nhận định mức độ nguy hiểm và trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh sẽ giúp phòng ngừa và ngăn chặn được những tác động xấu đến sức khỏe. Để được tư vấn miễn phí về liệu trình điều trị viêm da, hãy liên hệ ngay với Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam:

Click đọc ngay

Cập nhật - 2:46 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Sốt Xuất Huyết Bị Ngứa Nguyên Nhân Do Đâu, Làm Sao Xử Lý?

Sốt Xuất Huyết Bị Ngứa Nguyên Nhân Do Đâu, Làm Sao Xử Lý?

Rất nhiều trường hợp bị sốt xuất huyết kèm ngứa vô cùng khó chịu mà không biết lý do tại...
Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nách là khu vực da mỏng, tiết ra nhiều mồ hôi nên rất dễ nhiễm khuẩn, gây ngứa ngáy, khó...
Ngứa Quanh Miệng Là Bệnh Gì, Làm Sao Để Điều Trị Dứt Điểm?

Ngứa Quanh Miệng Là Bệnh Gì, Làm Sao Để Điều Trị Dứt Điểm?

Ngứa quanh miệng không chỉ mang đến cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ mà còn tiềm...
Ngứa da toàn thân là dấu hiệu bệnh gì? Cách xử lý an toàn nhất

Ngứa Da Toàn Thân Là Dấu Hiệu Bệnh Gì? Cách Xử Lý An Toàn

Ngứa da toàn thân không rõ nguyên nhân khiến nhiều người cảm thấy hoang mang lo lắng. Thực tế, đây...
Da Bị Ngứa Châm Chích Cảnh Báo Bệnh Gì? Nguy Hiểm Không?

Da Bị Ngứa Châm Chích Cảnh Báo Bệnh Gì? Nguy Hiểm Không?

Da bị ngứa châm chích là hiện tượng ngứa không kèm phát ban hay nổi mề đay, thường xuất hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top