Ngứa Vùng Da Quanh Mắt Nguy Hiểm Không, Điều Trị Thế Nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ngứa vùng da quanh mắt trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, gây mất thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu cảnh báo đang mắc các bệnh lý da liễu. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh tình trạng này một cách chi tiết nhất.

Nguyên nhân gây ngứa vùng da quanh mắt

Vùng da quanh mắt khá mỏng nên dễ bị kích ứng và tổn thương nên nhiều người cho rằng ngứa da khu vực này là bình thường, không nghiêm trọng. Thế nhưng, ngứa vùng da quanh mắt có thể chỉ là dị ứng bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý về da liễu nguy hiểm. Một số nguyên nhân phổ biến gây ngứa quanh mắt gồm: 

Viêm da dị ứng

Một trong những nguyên nhân gây ngứa vùng da quanh mắt dễ bắt gặp chính là viêm da dị ứng. Ngoài ngứa vùng quanh mắt, người bị dị ứng còn có thể bị nổi mụn nước, phát ban hoặc bong tróc vảy. Thông thường, tỷ lệ trẻ em bị viêm da dị ứng cao hơn so với người lớn. Di truyền, môi trường và hệ miễn dịch là các tác nhân chính gây nên tình trạng này. 

Vùng da quanh mắt khá mỏng nên dễ bị kích ứng và tổn thương
Vùng da quanh mắt khá mỏng nên dễ bị kích ứng và tổn thương

Bị vảy nến

Bị ngứa vùng da quanh mắt là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang có nguy cơ mắc bệnh vảy nến. Cụ thể, người bệnh sẽ thấy lớp da quanh vùng mắt khô ráp, bong tróc kèm cảm giác ngứa ngáy châm chích và căng da vô cùng khó chịu. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị dứt điểm tình trạng này nên bạn cần chủ động cấp ẩm và chăm sóc da đúng cách.

Xem thêm

Viêm da mí mắt

Mí mắt là vùng da khá nhạy cảm nên dễ bị sưng, khô và ngứa khi bị tổn thương do các tác nhân bên trong và bên ngoài gây ra. Đây là vấn đề không quá nguy hiểm và có thể cải thiện bằng việc sử dụng kem dưỡng ẩm cùng thuốc giảm ngứa. Tuy nhiên, người bệnh nên chú ý mức độ nặng – nhẹ của vùng da quanh mắt bị khô ngứa để lựa chọn sản phẩm dưỡng và liều thuốc phù hợp. 

Bị ngứa quanh mắt do viêm bờ mi 

Nhắc đến nguyên nhân gây ngứa vùng da quanh mắt không thể bỏ qua viêm bờ mi. Tình trạng này không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn có các triệu chứng khác đi kèm như sưng, chảy nước mắt, mờ mắt, bong tróc da và rụng lông mi. Đa số những tác nhân gây ra tình trạng trên đều liên quan đến dị ứng mỹ phẩm, tác dụng phụ của thuốc, tuyến dầu hư, tụ cầu khuẩn,….

Viêm mô tế bào 

Đây là tình trạng xung quanh mắt và trong mắt bị nhiễm trùng, có thể lan xuống dưới da rồi dần xâm nhập vào máu và mô. Viêm mô tế bào tương đối nguy hiểm, không chỉ gây ngứa vùng da mắt xung quanh mà còn gây sưng đau, sốt, giảm thị lực, thậm chí là lồi mắt. 

Các tác nhân gây viêm mô tế bào có thể kể đến như chấn thương, côn trùng cắn, bệnh chàm, chốc lở hoặc ảnh hưởng của phẫu thuật, viêm xoang. Người mắc bệnh lý này cần phát hiện, điều trị sớm và đúng cách, tránh biến chứng nguy hiểm như mù lòa. 

Viêm mô tế bào là tình trạng xung quanh mắt và trong mắt bị nhiễm trùng
Viêm mô tế bào là tình trạng xung quanh mắt và trong mắt bị nhiễm trùng

Ngứa quanh mắt do viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc có thể xảy ra ở một hoặc cả 2 bên mắt gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như tính thẩm mỹ và thị lực. Những triệu chứng giúp người bệnh nhận biết và phân biệt viêm da tiếp xúc gồm ngứa vùng da quanh mắt kèm đỏ, rát, dày da và xuất hiện vảy. Các tác nhân gây hại phải kể đến như khói, bụi, hóa mỹ phẩm,…. 

Ngoài những nguyên nhân kể trên, ngứa vùng da quanh mắt còn là dấu hiệu cảnh báo người bệnh mắc một số bệnh lý khác như viêm da tiết bã, lupus ban đỏ, vỡ mạch máu dưới vùng quanh da mắt, nhiễm nấm dưới mắt,….

Xem thêm

Ngứa vùng da quanh mắt nguy hiểm không? Khi nào gặp bác sĩ?

Vùng da quanh mắt bị khô ngứa sẽ nhanh chóng được cải thiện và phục hồi hoàn toàn khi được chăm sóc và điều trị đúng phương pháp. Trường hợp người bệnh chủ quan, không áp dụng phương pháp chữa trị hợp lý sẽ dẫn đến nhiễm trùng hoặc giảm thị lực. Nếu thấy xuất hiện những biểu hiện dưới đây thì bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức: 

  • Thị lực suy giảm bất thường. 
  • Ngứa vùng quanh mắt kèm nhiễm trùng, sốt cao, đau đầu và hình thành mủ trên da. 
  • Da quanh mắt bị ngứa sưng đỏ, dần bong tróc vảy.
  • Áp dụng tất cả các biện pháp điều trị tại nhà nhưng không suy giảm, thậm chí cơn ngứa kéo dài và nhiều hơn. 
Không áp dụng phương pháp chữa trị hợp lý sẽ có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng
Không áp dụng phương pháp chữa trị hợp lý sẽ có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng

Cách điều trị ngứa vùng da quanh mắt

Để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, nhanh chóng cải thiện tình trạng ngứa vùng da quanh mắt, người bệnh cần nắm chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ nặng nhẹ. Một số phương pháp điều trị phổ biến bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng gồm:

Mẹo dân gian tại nhà 

Trong các trường hợp bị nhẹ, chưa bị nhiễm trùng, người bệnh có thể áp dụng mẹo dân gian dưới đây để tự điều trị tại nhà: 

  • Chườm lạnh hoặc chườm mát: Độ lạnh của đá viên sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và giảm cơn ngứa nhanh chóng. Chỉ cần cho vài viên đá lạnh vào khăn mềm, mỏng và sạch rồi chườm trực tiếp lên vùng da mắt bị ngứa khoảng 10 phút. Bất cứ lúc nào ngứa, bạn có thể áp dụng phương pháp này để dịu cơn ngứa. 
  • Dùng kem dưỡng ẩm: Các loại kem dưỡng ẩm cho da có thể mua ở nhà thuốc hoặc cửa hàng mỹ phẩm mà không cần kê đơn. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua sản phẩm cấp ẩm phù hợp với da, nhất là người da nhạy cảm. 
  • Đắp túi trà lên mắt: Vệ sinh sạch sẽ vùng da quanh mắt bằng nước ấm rồi lau khô. Sau đó, đắp túi trà đã pha lên da mắt khoảng 30 phút rồi bỏ ra và dùng khăn bông mềm thấm khô. Thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi các cơn ngứa biến mất. 

Đa số các biện pháp điều trị tại nhà đều sử dụng nguyên liệu đơn giản, dễ tìm và lành tính nhưng thời gian thấy rõ hiệu quả khá lâu. Vì thế, khi sử dụng, người bệnh phải kiên trì thực hiện mỗi ngày, đồng thời ngưng sử dụng nếu tình trạng ngứa, sưng không thuyên giảm, trở nặng hơn. 

Đắp túi trà lên vùng mắt giúp giảm cơn ngứa nhanh chóng
Đắp túi trà lên vùng mắt giúp giảm cơn ngứa nhanh chóng

Sử dụng các loại thuốc Tây y 

Nếu ngứa vùng quanh mắt kèm các triệu chứng nghiêm trọng như sưng đỏ, đau rát, nổi mụn và nhiễm trùng thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và kê đơn thuốc điều trị. Một số loại thuốc Tây phổ biến thường được kê đơn phải kể đến như: 

  • Thuốc ức chế Calcineurin: Các loại thuốc này thường sử dụng để điều trị rối loạn viêm như viêm da dị ứng, vảy nến,…. 
  • Thuốc Corticosteroid: Đây là thuốc dạng bôi, giúp giảm viêm và khô vùng da quanh mắt vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, nhóm thuốc Corticosteroid không được chỉ định bôi cho người bị viêm da nặng. 
  • Thuốc kháng Histamin đường uống: Là nhóm thuốc hỗ trợ giảm ngứa, an thần nhưng một số loại thuốc kháng Histamin gây khô mắt nên người bệnh phải tuân thủ liều lượng và cách dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ.

Lưu ý, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được kê đơn phù hợp. Đồng thời, tuân thủ theo chỉ định, không tự ý tăng giảm hoặc bỏ thuốc trong quá trình uống. 

Xem thêm

Phòng ngừa ngứa vùng da quanh mắt bằng cách nào?

Thay vì chịu đựng những cơn ngứa vùng da quanh mắt, bạn có thể áp dụng các cách phòng ngừa và chăm sóc mắt thiết thực sau:

  • Hạn chế dụi, chà xát và gãi mí mắt để không gây trầy xước, tổn thương da làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Nếu bản thân dị ứng với hải sản, sữa,… thì nên hạn chế ăn hoặc trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để nghe lời khuyên phù hợp về chế độ ăn uống. 
  • Kiểm tra kỹ lưỡng thành phần và xuất xứ của các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm, tránh bị dị ứng. 
  • Lựa chọn mỹ phẩm có thành phần từ thiên nhiên và rõ ràng nguồn gốc. 
  • Uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 2-2.5 lít để giữ ẩm da cũng như vùng mí mắt. 
  • Nên chọn các loại kem dưỡng ẩm chuyên dụng cho da vùng quanh mắt để tránh khô da và bong tróc. 
  • Luôn vệ sinh và chăm sóc vùng da quanh mắt sạch sẽ mỗi ngày. 
  • Tẩy trang kỹ sau khi trang điểm, nếu không cần thiết thì tốt nhất không nên trang điểm, tránh tắc nghẽn lỗ chân lông gây ngứa ngáy, khó chịu. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa ngứa vùng da quanh mắt. Hi vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng này và có thêm kinh nghiệm chăm sóc và cải thiện cơn ngứa khi không may mắc phải. 

Cập nhật - 3:14 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Top 15 Loại Dầu Gội Trị Ngứa Da Đầu Tốt, An Toàn Nhất

Top 15 Loại Dầu Gội Trị Ngứa Da Đầu Tốt, An Toàn Nhất 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu gội trị ngứa da đầu do gàu, kích ứng da...
Hidem Cream - thuốc trị ngứa da mặt dạng bôi ngoài da 

Top 15 Thuốc Trị Ngứa Da Mặt Được Nhiều Người Sử Dụng

Với những người bị ngứa da mặt, tìm kiếm được loại thuốc điều trị nhanh chóng và hiệu quả luôn...
Ngứa vùng cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngứa Vùng Cổ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Ngứa ngáy ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể đều mang lại cảm giác vô cùng khó chịu,...
Da Mặt Bị Ngứa Là Bệnh Gì, Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Da Mặt Bị Ngứa Là Bệnh Gì, Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Da mặt bị ngứa là tình trạng da bị kích ứng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần lớn đều...
Ngứa khắp người vào mùa hè: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngứa Khắp Người Vào Mùa Hè: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Ngứa khắp người vào mùa hè vừa ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, đồng thời là lời...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top