Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Nên ăn gì để nhanh hết sỏi túi mật?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi nếu không có một chế độ ăn uống khoa học, tình trạng bệnh có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn rất nhiều, gây khó khăn cho việc điều trị. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được thực đơn tốt nhất, nhanh chóng đẩy lùi bệnh lý sỏi mật.

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì?

Sỏi mật nằm trong túi mật hay tại đường dẫn ống mật sẽ gây tắc nghẽn và làm chậm quá trình vận chuyển dịch mật. Vì vậy mà dịch mật sẽ không cung cấp đủ để đốt cháy chất béo và gây ra nhiều triệu chứng như: Đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn… Vì vậy, thực đơn ăn uống khoa học, lối sống điều độ sẽ hạn chế các triệu chứng của bệnh, hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng do sỏi mật gây nên.

Vậy bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh cũng như đảm bảo một sức khỏe tốt, người bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm sau đây.

Thực phẩm chứa chất béo xấu

Chất béo xấu chính là những chất không tốt cho sức khỏe, có thể khiến nồng độ cholesterol tăng lên trong dịch mật, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Các chất béo này thường có trong những loại thực phẩm như: Sữa tươi nguyên chất, pho mát, bơ, thịt gia cầm các loại.

Bên cạnh đó, một loại chất béo thứ 2 cũng không lành mạnh và người bệnh cần tránh trong khẩu phần ăn là chất béo chuyển hóa. Chất này có nhiều trong những loại đồ ăn chiên rán, thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn (xúc xích, bánh quy, khoai tây) và thức ăn đóng hộp.

Đu đủ chữa sỏi mật là phương pháp lưu truyền trong dân gian
Sau 3 tháng dùng bài thuốc từ cung đình này, viên sỏi 20mm trong cơ thể tôi đã biến mất hoàn toàn. CLICK XEM NGAY BÍ QUYẾT!

Hạn chế cholesterol

Cholesterol chính là một trong các đáp án để trả lời cho vấn đề “Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì?”. Lượng cholesterol trong cơ thể cần được duy trì cân bằng. Điều này sẽ hỗ trợ phòng ngừa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh sỏi mật hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu nồng độ cholesterol quá cao sẽ khiến kích thước sỏi mật tăng lên. Bạn nên tránh hoặc hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như: Thịt gà, tôm, bơ, lòng đỏ trứng, gan, đồ ăn nhanh,…

Bệnh sỏi mật không nên ăn thực phẩm gì?
Bệnh sỏi mật không nên ăn thực phẩm gì?

Đường tinh luyện, tinh bột tinh chế

Những chất này đều đã trải qua quá trình tinh chế, chiết tách khiến cho hàm lượng chất xơ bị giảm đi và tăng nhiều khoáng chất khác. Nếu dùng quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến nguy cơ mắc sỏi mật hay bệnh tiểu đường.

Thực phẩm dễ kích thích đường tiêu hóa

Các loại thực phẩm như sữa, sò, cua, tôm hoặc những gia vị như ớt, gừng, cà ri, tiêu, hành, tiêu,… sẽ khiến cho triệu chứng của bệnh sỏi mật trở nên nặng hơn. Không chỉ vậy, những thực phẩm này còn gây ra các vấn đề về đường ruột như: Tiêu chảy, táo bón.

Mộ lưu ý nhỏ trong vấn đề “Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì?” là chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì 3 bữa chính như bình thường. Bởi nếu ăn quá no sẽ khiến hệ tiêu hóa lẫn đường hoạt động quá tải, túi mật phải co bóp nhiều hơn, từ đó làm gia tăng triệu chứng bệnh sỏi túi mật.

Sỏi túi mật nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Người bệnh sỏi mật nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? Giống với các bệnh lý khác, một chế độ ăn cân bằng các dưỡng chất thiết yếu sẽ tốt hơn cho người bị sỏi mật. Cụ thể, bạn nên bổ sung những nhóm thực phẩm sau vào bữa ăn.

Chất béo tốt

Thay vì tiêu thụ quá nhiều chất béo xấu, bạn có thể chọn các nguồn chất béo tốt với lượng phù hợp để đảm sức khỏe của túi mật. Chất béo tốt thường chứa trong các thực phẩm như: Dầu oliu, dầu dừa, cá biển, hạt điều, những loại dầu hạt cải… Bạn có thể sử dụng các loại dầu này để chế biến món ăn, nhưng chỉ nên dùng với lượng nhỏ khoảng 1-2 muỗng cà phê/ngày.

Người bệnh nên tăng cường các chất béo tốt
Người bệnh nên tăng cường các chất béo tốt

Protein (chất đạm)

Bạn có thể thể thay thế nguồn protein có trong cá, thịt, trứng,sữa… bằng protein trong các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: Gạo, mì, ngô, những loại hạt. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh sỏi mật hiệu quả mà còn tốt cho sức khỏe

Thực phẩm chứa Lecithin

Lecithin là thành phần rất cần thiết trong dịch mật, nó giúp đánh tan chất béo và phân hủy cholesterol. Nếu hàm lượng Lecithin trong dịch mật ở mức thấp sẽ dẫn đến sự hình thành bệnh sỏi mật cholesterol. Thông thường Lecithin có nhiều trong các thực phẩm như: Kiều mạch, đậu phộng, đậu nành,…

THAM KHẢO THÊM:

Bổ sung nhiều chất xơ

Người bệnh sỏi mật nên tiêu thụ khoảng 30-40g chất xơ/ngày. Bởi chất xơ, nhất là chất xơ hòa tan sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp ngăn ngừa các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy và kìm hãm sự hấp thu chất béo sau khi ăn.

Thực phẩm người bệnh sỏi mật nên ăn
Thực phẩm người bệnh sỏi mật nên ăn

Dưới đây là một số cách bổ sung chất xơ cho cơ thể, đó là:

  • Nên lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn như: Cải bó xôi, đậu bắp, đậu lãng,… Ăn nhiều loại trái cây như: Dâu tây, cam, bưởi, quýt…
  • Nên ăn ít nhất là 3 khẩu phần rau xanh và phần trái cây mỗi ngày. Mỗi khẩu phần sẽ tương ứng với 15g. Bạn nên trái cây vào buổi sáng, các bữa xế, ăn nhiều rau vào cả buổi sáng và tối.
  • Nếu bạn là một tín đồ của thức ăn vặt, thay vì lựa chọn các loại bánh kẹo ngọt, bạn có thể lựa chọn những loại hạt như: Hạt bí, hồ đào, hạnh nhân,…

Uống nhiều nước

Nếu bạn thấy bụng khó chịu bạn hãy lập tức uống một cốc nước lớn, cơn đau sẽ được giảm dần sau 1h. Bởi nước rất cần thiết cho cơ thể và có tác dụng hỗ trợ loại bỏ độc tố, giảm sự co túi mật hiệu quả.

Bên cạnh uống nước lọc, bạn cũng có thể pha nước lọc với vài giọt tinh dầu hoặc một vài lát chanh. Điều này cực kỳ tốt cho các hoạt động của đường mật.

Uống cà phê

Nếu bạn không mắc phải các bệnh về tim mạch, bạn có thể uống 2 ly cà phê/ngày. Bởi theo một số nghiên cứu, nếu uống cà phê đều đặn sẽ hạn chế đến 40% nguy cơ phát triển bệnh sỏi mật, đặc biệt là sỏi bùn túi mật, sỏi đường mật trong gan

Lời khuyên từ phía chuyên gia

Ngoài việc nắm rõ những thực phẩm mà bệnh sỏi mật kiêng ăn và nên ăn, cách chế biến thức ăn cũng là yếu tố quan trọng với sức khỏe người bệnh sỏi mật. Nếu quá trình nấu nướng sai cách có thể làm gia tăng lượng cholesterol và chất béo xấu và từ đó, bệnh sỏi mật sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Lời khuyên của chuyên gia về chế độ ăn uống cho người bệnh sỏi mật
Lời khuyên của chuyên gia về chế độ ăn uống cho người bệnh sỏi mật

Dưới đây là một số lưu ý cần thiết mà khi chế biến thức ăn dành cho người bệnh sỏi mật mà bạn cần biết. Cụ thể, đó là:

  • Hạn chế việc chiên xào nhiều lần. Nếu có thể, bạn hãy sử dụng giấy thấm dầu để giảm đi lượng dầu ngấm vào món ăn.
  • Ưu tiên nướng, hấp hoặc luộc thực phẩm thay vì chiên xào.
  • Vớt hết các chất béo hay chất bọt khi nấu các món hầm.
  • Không đổ dầu quá nhiều và sử dụng ít muối (dưới 6g/ngày) khi chế biến thức ăn.

Trên đây, chúng tôi đã giải đáp chi tiết về vấn đề “bệnh sỏi mật kiêng ăn gì?”. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với người bệnh. Ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, bạn cũng nên xây dựng lối sống lành mạnh, vận động thường xuyên để giảm các triệu chứng bệnh và giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra tốt hơn.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Cập nhật - 12:45 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Sỏi bàng quang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Sỏi bàng quang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp điều trị

Tương tự các loại sỏi thường gặp ở đường tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang...
Tán Sỏi Bàng Quang: Chi Phí, Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý

Tán Sỏi Bàng Quang: Chi Phí, Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý

Sỏi bàng quang là bệnh lý về đường tiết niệu thường gặp ở nam giới. Bệnh gây ra các triệu...
Kim tiền thảo trị sỏi mật có tốt không? 5+ cách dùng hiệu quả nhất

Kim Tiền Thảo Trị Sỏi Mật Có Tốt Không? 5 Cách Dùng Hiệu Quả

Kim tiền thảo trị sỏi mật là bài thuốc được lưu truyền trong dân gian từ lâu. Thậm chí, không...
Sỏi tụy có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Sỏi tụy có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Sỏi tụy là một trong các bệnh lý gây ảnh hưởng lớn đến chức năng của tuyến tụy. Nếu không...
Bị sỏi túi mật nên ăn gì, kiêng gì và những lưu ý quan trọng

Sỏi Túi Mật Nên Ăn Gì, Kiêng Gì & Những Lưu Ý Quan Trọng

Bị sỏi túi mật nên ăn gì, kiêng gì luôn là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Bởi chế...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top