Sỏi Túi Mật Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng & Cách Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sỏi túi mật có khả năng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu với sức khỏe con người. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh có thể phát triển thành ung thư túi mật vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, việc nắm rõ được những thông tin liên quan đến dầu hiệu, nguyên nhân cũng như các biện pháp chữa bệnh là vô cùng cần thiết.

Sỏi túi mật là gì?

Sỏi túi mật là những vật thể có cấu trúc rắn như đá hình thành bên trong túi mật. Kích cỡ của chúng rất đa dạng, có thể nhỏ vụn như cát, cũng có thể phát triển lớn bằng quả bóng bàn. Người bị sỏi mật ở giai đoạn đầu thường không cảm nhận được bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Dựa theo khoáng chất cấu thành nên sỏi trong túi mật mà các bác sĩ chia chúng thành hai loại:

  • Sỏi cholesterol: Loại sỏi này được hình thành từ các chất béo bên trong máu. Đây được xem là loại sỏi mật phổ biến nhất và thường có màu xanh lục.
  • Sỏi sắc tố: Sỏi sắc tố được hình thành chủ yếu từ bilirubin – một hoạt chất được tạo ra khi tế bào hồng cầu bị phân hủy trong lá gan. Loại sỏi này thường có màu vàng, trùng với màu sắc của hoạt chất bilirubin. 
Sỏi cholesterol là dạng phổ biến nhất của sỏi túi mật
Sỏi cholesterol là dạng phổ biến nhất của sỏi túi mật

Theo các thống kê y tế, mỗi năm có khoảng 10% đến 15% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi bệnh lý sỏi túi mật. Cụ thể hơn, sỏi túi mật là nguyên nhân của trên 10.000 ca tử vong và có đến ¼ trong số 1 triệu bệnh nhân bị sỏi phải thực hiện biện pháp phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn chúng.

Nếu xét theo giới tính, phụ nữ trên 40 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Bên cạnh đó, sỏi mật cũng dễ hình thành ở những người thừa cân béo phì, ép cân trong một thời gian ngắn, tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ, rối loạn đường máu và có tiền sử bệnh lý về sỏi mật. 

Đây là những giải pháp đánh bay sỏi mật từ thảo dược tự nhiên. Kiên trì sử dụng sẽ cho hiệu quả điều trị cao, an toàn khi sử dụng, sỏi kích thước nào cũng hết. XEM NGAY!

Nguyên nhân sỏi túi mật

Dựa theo kết quả nghiên cứu bệnh án sỏi túi mật, các chuyên gia cho rằng sỏi mật là kết quả của một số các vấn đề dưới đây:

  • Hàm lượng cholesterol trong máu quá cao: Túi mật đảm nhận nhiệm vụ tiết dịch mật để tiêu hóa thức ăn cũng như hòa tan các cholesterol có hại trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu hàm lượng cholesterol vượt quá khả năng tiêu hủy của túi mật, chúng sẽ trở nên dư thừa và hình thành nên những viên sỏi cholesterol trong túi mật.
  • Nồng độ bilirubin quá cao: Việc có quá nhiều hoạt chất bilirubin trong túi mật cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sỏi. Một số bệnh lý như xơ gan, rối loạn đường máu hoặc nhiễm trùng khiến gan tạo ra bilirubin vượt mức cho phép. Bilirubin dư thừa dần dần tích tụ và cô đặc lại, hình thành nên những viên sỏi bên trong túi và ống mật.
  • Rối loạn chức năng túi mật: Nếu túi mật gặp tổn thương bởi vi khuẩn hoặc virus, nó có thể bị rối loạn chức năng. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến dịch mật đặc hơn, tạo thành những vụn sỏi nhỏ li ti tại túi mật.

Triệu chứng sỏi túi mật

Khi mắc bệnh sỏi túi mật, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng dưới đây:

  • Các cơn đau bụng kéo dài: Thông thường, sỏi hình thành trong túi mật ít gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, nếu viên sỏi phát triển lớn hơn hoặc di chuyển đến ống dẫn mật, nó sẽ gây ra các cơn đau bụng dai dẳng khó chịu, kéo dài ít nhất từ một đến năm tiếng đồng hồ. Người bệnh cảm thấy đau âm ỉ hoặc cũng có thể co thắt dữ dội như dao đâm.
  • Vàng da và vàng mắt: Biểu hiện này phổ biến với những người bị xơ gan dẫn đến bệnh sỏi mật. Lý do là vì hoạt chất bilirubin dư thừa tràn ra khỏi túi mật và xâm nhập vào máu, khiến người bệnh bị vàng da và vàng mắt.
  • Rối loạn tiêu hóa: Sỏi hình thành trong túi mật khiến mật không thể tiết ra đủ lượng dịch cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Hậu quả là người bệnh bị rối loạn tiêu hóa, biểu hiện thông qua các triệu chứng như nôn mửa, khó tiêu, đầy chướng bụng và ợ hơi.
  • Các triệu chứng khác: Bên cạnh các triệu chứng thường gặp nói trên, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện một số các dấu hiệu khác như đau vai phải, đau sau lưng, nước tiểu sẫm màu, sốt nhẹ, ớn lạnh.
Người bệnh sỏi túi mật thường bị đau bụng
Người bệnh sỏi túi mật thường bị đau bụng

Sỏi túi mật có nguy hiểm không?

Việc hình thành sỏi trong túi mật rất nguy hiểm, đặc biệt là khi bệnh phát triển gây tắc nghẽn nghiêm trọng hoặc sỏi di chuyển sang những cơ quan khác. Dưới đây là một số các biến chứng nguy hiểm của bệnh sỏi túi mật:

  • Túi mật viêm nhiễm: Nếu viên sỏi khiến ống mật bị tắc, dịch mật không thể di chuyển ra ngoài, tích tụ bên trong túi mật và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Nếu nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ra áp xe túi mật hoặc rách túi mật, ảnh hưởng đến phúc mạc.
  • Viêm đường mật cấp tính: Khi sỏi gây tắc nghẽn cho ống mật thì ống mật cũng rất dễ bị nhiễm trùng nếu bị vi khuẩn tấn công. Tình trạng này có thể khiến người bệnh mệt mỏi toàn thân, sốt, đau nhức bả vai, ớn lạnh và mất tỉnh táo.
  • Viêm tuyến tụy: Viêm tuyến tụy có thể xảy ra nếu sỏi từ túi mật di chuyển đến ống dẫn tụy và gây tắc nghẽn. Dấu hiệu phổ biến nhất của viêm tụy là các cơn đau vùng bụng dưới, đôi khi cảm giác đau lan rộng sang cả thắt lưng. Không những vậy, người bệnh cũng có thể bị tiêu chảy và chán ăn kéo dài.
  • Ung thư túi mật: Ung thư túi mật là một biến chứng hiếm gặp của sỏi mật, thế nhưng nó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Những trường hợp bị sỏi mật di truyền trong gia đình thường có nguy cơ phát triển thành ung thư cao hơn. 
  • Tắc nghẽn đường ruột: Tắc nghẽn sỏi mật cũng là một trong các biến chứng hiếm gặp. Nếu sỏi mật phát triển đến mức làm rách túi mật, sỏi có thể thông qua lỗ rò này di chuyển đến ruột non, lấp lối đi của thức ăn và gây ra tình trạng ùn ứ. Khi không được phát hiện sớm, phần bị tắc nghẽn sẽ phình căng đến mức vỡ ra gây chảy máu nội tạng, đe dọa tính mạng người bệnh.
Ung thư túi mật là một biến chứng đặc biệt nguy hiểm
Ung thư túi mật là một biến chứng đặc biệt nguy hiểm

Phương pháp chẩn đoán sỏi túi mật

Việc chẩn đoán sỏi mật được tiến hành thông qua hai quá trình: Kiểm tra thể chất và kiểm tra hình ảnh. Với kiểm tra thể chất, trước tiên các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân mô tả lại các triệu chứng thường gặp.

Sau đó, họ có thể dùng ngón tay ấn lên vùng bụng để nhận định vị trí cũng như mức độ của cơn đau mà sỏi mật gây ra.

Còn với kiểm tra hình ảnh, người bệnh thường được tiến hành xét nghiệm chuyên sâu thông qua các biện pháp sau:

  • Siêu âm tia quét: Loại siêu âm này thường sử dụng các sóng âm tần số cao dưới dạng tia quét giống như trong kiểm tra thai kỳ. Thông qua đó, các bác sĩ sẽ xác định được chính xác vị trí của viên sỏi cũng như kích cỡ của nó. Thủ thuật siêu âm tia quét hoàn toàn không gây đau đớn cho người bệnh.
  • Chụp MRI hoặc chụp CT: Bên cạnh siêu âm tia quét, sỏi túi mật cũng có thể được chẩn đoán bằng phương pháp chụp MRI cộng hưởng từ và chụp cắt lớp CT. Những kết quả hình ảnh đa chiều bên trong cơ thể thu được giúp các bác sĩ xem xét mức độ nghiêm trọng của bệnh lý và loại trừ các nguyên nhân gây đau bụng khác ở người bệnh.

MỜI BẠN ĐỌC THAM KHẢO:

Sỏi túi mật và cách điều trị

Điều trị sỏi mật phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như mức độ nghiêm trọng cũng như tình hình sức khỏe hiện tại của người bệnh. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh phổ biến nhất:

Các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc thảo dược dân gian đang trở thành xu hướng được nhiều người bệnh lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả lâu dài. Một số những bài thuốc dân gian thường được sử dụng như:

Bài thuốc từ nghệ tươi và mật vịt

Bài thuốc này sử dụng ba thành phần chính là nghệ tươi, mật vịt và lớp màng màu vàng trong mề gà. Các dược liệu này theo y học cổ truyền có tác dụng điều hòa tỳ vị, lương huyết và phá ứ.

Cách thực hiện:

  • Nghệ tươi sau khi giã nát được trộn cùng với màng mề gà đã rang giòn và tán bột, thêm vào mật vịt. 
  • Thuốc được chia làm hai lần dùng trong ngày, uống liên tục trong 15 ngày.

Bài thuốc từ muối hột và đu đủ xanh 

Bài thuốc này chỉ dùng hai nguyên liệu đu đủ xanh và muối hột. Theo dân gian, đu đủ xanh vị ngọt, tính mát, thích hợp dùng trị huyết ứ, sỏi mật và nóng gan. 

Bài thuốc từ đu đủ xanh được nhiều bệnh nhân áp dụng
Bài thuốc từ đu đủ xanh được nhiều bệnh nhân áp dụng

Cách thực hiện:

  • Đu đủ xanh sau khi bỏ hạt và loại bỏ đầu cuống được hầm nhừ với chút muối trắng.
  • Người bệnh dùng cả nước lẫn cái, mỗi ngày một quả, kéo dài trong 7 ngày.

Lưu ý: Bên cạnh quả đu đủ, người bệnh cũng có thể dùng hoa đu đủ đực chữa sỏi mật. Cách dùng này cũng được dân gian đánh giá cao.

Bài thuốc từ quả sung

Bài thuốc cuối cùng sử dụng quả sung làm dược liệu chính. Quả sung có vị chát, tính bình, thích hợp dùng trong các trường hợp sỏi mật, chán ăn, đau bụng do đầy chướng. 

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nên lựa chọn các quả sung tẻ, thái lát rồi sấy khô và nghiền bột. 
  • Mỗi lần dùng một thìa cà phê bột quả sung cùng nước ấm. 
  • Thời gian áp dụng bài thuốc này thường kéo dài ít nhất hai tháng.

Điều trị sỏi túi mật bằng Tây y

Nếu các cơn đau bụng ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể được khuyến nghị sử dụng một số loại thuốc cùng với việc theo dõi chặt chẽ tình hình tiến triển của sỏi. Tuy nhiên, nếu sỏi có nguy cơ gây viêm hoặc rách túi mật, can thiệp ngoại khoa bằng phẫu thuật sẽ được chỉ định: 

  • Các loại thuốc tan sỏi: Trong những trường hợp sỏi túi mật có kích cỡ nhỏ và không chứa canxi, người bệnh có thể sử dụng thuốc axit ursodeoxycholic để hòa tan chúng. Tuy nhiên, quá trình dùng thuốc cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế tối đa tác dụng phụ như buồn nôn, phát ban hoặc mệt mỏi kéo dài.  
  • Phẫu thuật túi mật nội soi: Phẫu thuật túi mật nội soi là phương pháp ngoại khoa được sử dụng khá phổ biến trong điều trị sỏi mật. Các bác sĩ sẽ tiến hành rạch những vết cắt nhỏ trên thành bụng, sau đó bơm căng ổ bụng bằng khí CO2. Một thiết bị ống soi chuyên dụng được đưa vào bên trong, tìm ra vị trí của sỏi và loại bỏ nó. Quá trình này thường kéo dài 60 đến 90 phút và bệnh nhân được gây mê toàn thân.
  • Mổ mở: Nội soi thường không được khuyến khích trong các trường hợp mang thai hoặc béo phì, thay vào đó các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp mổ mở. Sau khi gây mê bệnh nhân, bác sĩ tiến hành rạch một vết dài khoảng 15cm bên dưới xương sườn, tạo ra khe hở để dễ dàng loại bỏ túi mật. So với nội soi, mổ hở mất thời gian hồi phục và liền sẹo lâu hơn, khoảng hơn 6 tuần.
Phẫu thuật nội soi thường được áp dụng trong điều trị sỏi trong túi mật
Phẫu thuật nội soi thường được áp dụng trong điều trị sỏi trong túi mật

Các bài thuốc Đông y

Thuốc Đông y cũng thích hợp dùng cho các trường hợp sỏi túi mật ở giai đoạn khởi phát với công dụng chính là cải thiện những triệu chứng khó chịu của bệnh. 

Bài thuốc số 1 

Bài thuốc này chủ trị các triệu chứng như đau bụng dữ dội, ợ hơi, vàng da, sốt nhẹ. Đây cũng là bài thuốc Đông y chữa sỏi mật được nhiều người đánh giá cao.

Các vị thuốc bao gồm: Mộc hương, chỉ sắc, trạch tả, sài hồ, huyền hồ, hoàng cầm, thanh bì, chỉ thực, xuyên luyện tử và đại hoàng.

Cách thực hiện:

  • Vị thuốc rửa qua với nước sạch, cho vào ấm đun cùng với nước lạnh.
  • Khi thuốc sôi, hạn nhỏ lửa và nấu thêm 10 phút.
  • Chắt thuốc ra bát, chờ nguội và sử dụng.

Bài thuốc số 2

Công dụng chính của bài thuốc này là thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ cải thiện chứng đau bụng kéo dài, đầy chướng bụng và nước tiểu sẫm màu. 

Đông y giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu hiệu quả
Đông y giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu hiệu quả

Các vị thuốc gồm: Nhân trần, bán hạ, hoàng cầm, sài hồ, hoàng liên, cam thảo, đại hoàng, chỉ thực, chi tử, xuyên luyện tử và thanh bì.

Cách thực hiện:

  • Thuốc rửa bằng nước để loại bỏ bụi bẩn trong quá trình phơi, sấy. Sau đó, người bệnh bỏ vào trong ấm đất, thêm nước ngập mặt rồi đun sôi.
  • Thời gian nấu chừng 20 phút thì tắt bếp, để nguội.
  • Chắt thuốc ra bát, uống trực tiếp. Bài thuốc phát huy được tác dụng tốt nhất nếu sử dụng đều đặn hàng ngày.

Bài thuốc số 3

Bài thuốc này dùng chủ trị các dấu hiệu như đau bả vai, đau bụng dữ dội, miệng đắng ăn không ngon. 

Các vị thuốc gồm: Mộc hương, hoàng cầm, nhân trần, ngân hoa, sinh đại hoàng, kim tiền thảo và chỉ xác sao khô.

Cách thực hiện:

  • Các dược liệu rửa sạch, đổ vào nồi rồi thêm nước. Đun đến khi nồi thuốc sôi bùng lên thì hạ lửa nhỏ, sắc thêm 10 đến 15 phút.
  • Thuốc nên dùng khi còn ấm, sau bữa ăn là tốt nhất.

Giải pháp mới: Đánh tan sỏi mật hiệu quả cao, an toàn cho sức khỏe nhờ bài thuốc Cung Đình – Nhất Nam Tiêu Thạch Khang

Đông y là phương pháp chữa bệnh luôn được ưu tiên lựa chọn bởi tính hiệu quả và bền vững. Bên cạnh đó, một số các phương pháp điều trị sỏi túi mật từ mẹo dân gian hay Tây y đa phần chỉ làm giảm các triệu chứng đau chứ không giải quyết triệt để căn nguyên bệnh. Chính bởi những lợi thế của mình, rất nhiều bài thuốc đông y chữa sỏi mật đã được nghiên cứu phát triển để khắc phục những nhược điểm của các phương pháp trên.

Nổi bât trong số đó phải kể đến bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật của Nhất Nam Y Viện – Bài thuốc tạo được “tiếng vang” lớn ngay từ những ngày đầu ra mắt. Tuân thủ đúng theo nguyên tắc điều trị từ Đông y: tác động vào căn nguyên để giảm các cơn đau cùng các triệu chứng do sỏi gây ra, vừa bào mòn sỏi đồng thời đào thải ra bên ngoài theo cơ chế tự nhiên.

Bộ ba bài thuốc chữa sỏi mật Nhất Nam Tiêu Thạch Khang
Bộ ba bài thuốc chữa sỏi mật Nhất Nam Tiêu Thạch Khang

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang có nguồn gốc từ những bài thuốc Cung Đình do Thái Y Viện nghiên cứu bào chế điều trị bệnh cho Vua. Qua các đời vua chúa triều Nguyễn, bài thuốc cổ đã chứng minh được hiệu quả chữa sỏi của mình.

>>> Xem ngay: Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật – bài thuốc tiếp nối thành tựu y học triều Nguyễn

Bài thuốc chữa sỏi mật từ Hoàng Cung triều Nguyễn – Nhất Nam Tiêu Thạch Khang được bào chế từ 100% là thảo dược tự nhiên, quý hiếm đã được sử dụng trong nhiều bài thuốc của Vua. Sau khi gia giảm để thích hợp với cơ địa người hiện đại, bài thuốc được phát triển dưới 3 bài thuốc nhỏ đảm nhiệm các vai trò riêng biệt. Mỗi bài thuốc khi được kê theo đúng thể trạng người bệnh sẽ đem lại hiệu quả bào mòn sỏi cao nhất. Cụ thể:

Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi tiết niệu

  • Thành phần: Kim tiền thảo, Chi tử,Ô dược, Ngưu tất, Hồng hoa, Hạt chuối, Thạch vĩ,  Sa tiền tử, Chỉ xác,  Xích thược, Râu mèo…
  • Tác dụng: Công năng bài thạch, lợi tiểu, thúc đẩy khí huyết lưu thông, …

Nhất Nam Bổ Can Hoàn

  • Thành phần: Hoài sơn, Liên nhục, Sinh địa,  Quy bản, Kỷ tử, Phá cố chỉ,  Thỏ ty tử…
  • Tác dụng: Bổ can, thanh can, tăng cườn khí hóa ở bàng quang, thúc đẩy quá trình tan sỏi,…

Nhất Nam Giải Độc Hoàn

  • Thành phần: Hoàng cầm, Ké đầu ngựa, Bán biên liên, Khổ sâm, Hoàng liên, Kim ngân hoa, Bồ công anh,…
  • Tác dụng: Tiêu viêm, giải độc, giảm đau, ngăn chặn nguy cơ hình thành sỏi, táo thấp, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố,…
Dược liệu tự nhiên chính là ưu điểm vượt trội của bài thuốc
Dược liệu tự nhiên chính là ưu điểm vượt trội của bài thuốc

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang có sự hội tụ của rất nhiều thảo dược có tác dụng tán sỏi, tiêu viêm, bào mòn sỏi cùng hiệu quả tăng cường chức năng gan mật. Hơn thế, một số loại thảo dược còn có công năng ngăn chặn nguy cơ tái sỏi sau điều trị. Qua bàn tay tài hoa của đội ngũ chuyên gia YHCT đầu ngành, các thảo dược được kết hợp hoàn chỉnh theo những tiêu chuẩn nhất định, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. 

Nhiều chuyên gia YHCT đã tìm hiểu và đánh giá cao về bài thuốc này, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Lê Hữu Tuấn nhận xét:

“Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật đã chứng minh những hiệu quả vượt trội so với những bài thuốc Đông y thông thường bằng các kết quả điều trị thực tế. Lần đầu tiên có một bài thuốc quy tụ được những tinh hoa YHCT Thái Y Viện triều Nguyễn cùng YHCT hiện đại một cách hoàn hảo để thúc đẩy hiệu quả bài thạch. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào độ an toàn, lành tính mà bài thuốc mang lại khi các kết quả kiểm nghiệm đều đạt những thành tích ấn tượng.”

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang là giải pháp chữa sỏi hiệu quả hiện nay
Nhất Nam Tiêu Thạch Khang là giải pháp chữa sỏi hiệu quả hiện nay

 Nhất Nam Tiêu Thach Khang sở hữu nhiều ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI trong điều trị sỏi mật:

  • Công năng tán sỏi cao gấp 3-4 lần, ngăn ngừa tái phát, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi
  • Bào mòn sỏi không cần phẫu thuật, không gây đau đớn
  • 100% dược liệu sử dụng đạt chuẩn GACP – WHO đảm bảo an toàn, lành tính cho người bệnh
  • Dạng bào chế độc đáo, tiện lợi bằng viên hoàn, cao cô đặc để người bệnh dễ dàng đem theo

Các kết quả nghiên cứu lâm sàng từ Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc đã cho thấy hiệu quả cao giúp hành khí, hoạt huyết, lợi mật, tán sỏi, bài thạch trên người bệnh thực tế. Trong đó, hơn 90% bệnh nhân sỏi mật có hòn sỏi từ 5 – 10mm đều hoàn toàn hết sỏi chỉ sau 3 – 4 tháng điều trị.

Trong quá trình ứng dụng điều trị thực tiễn tại Nhất Nam Y Viện, bài thuốc đã giúp cho nhiều bệnh nhân “tạm biệt vĩnh viễn” với nỗi ám ảnh do sỏi mật gây ra, những cơn đau quặn do sỏi cũng biến mất hoàn toàn. Trong đó có NSƯT – Diễn viên Thùy Liên.

Diễn viên Thùy Liên chia sẻ về hiệu quả chữa bệnh tại Nhất Nam Y Viện
Diễn viên Thùy Liên chia sẻ về hiệu quả chữa bệnh tại Nhất Nam Y Viện

>>> Xem ngay: [Hỏi – đáp] Người bệnh sỏi mật nói gì khi dùng Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật?

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang chữa sỏi mật cần được kê đơn theo đúng cơ địa và tình trạng của người bệnh. Do đó, người bệnh cần tới Nhất Nam Y Viện – đơn vị độc quyền ứng dụng bài thuốc vào điều trị để được bác sĩ tư vấn chi tiết. 

Được sự đồng ý của đơn vị, chúng tôi xin cung cấp thông tin địa chỉ về đơn vị cho bạn đọc tiện tìm hiểu và theo dõi:

  • Tại Hà Nội:Ngõ 8/11, Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm – Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Tại Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh – Hotline: 0927631102 – 02862791102

Nhất Nam Y Viện cũng có chính sách TƯ VẤN MIỄN PHÍ, gửi thuốc về tận nơi cho những khách hàng ở xa qua:

  • Email: lienhe@nhatnamyvien.com

Sỏi túi mật nên ăn gì và kiêng gì?

Trong quá trình điều trị, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh cũng là điều người bệnh cần quan tâm. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà bệnh nhân sỏi mật nên ăn và nên tránh:

Thực phẩm nên bổ sung

Các thực phẩm người bệnh nên tăng cường:

  • Các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt. 
  • Các loại chất béo ít cholesterol như dầu oliu.
  • Các loại cá biển giàu omega-3 như cá ngừ, cá hồi, cá thu,…
  • Sữa chiết xuất từ thực vật như sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa đậu nành,…
  • Các loại hạt, các loại đậu và trái cây có múi như cam, quýt, bưởi.
Người bệnh nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây
Người bệnh nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây

Thực phẩm nên tránh

Người bệnh sỏi túi mật nên tránh xa các loại thực phẩm như:

  • Dầu thực vật: Dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu đậu phộng,…
  • Các loại tinh bột tinh chế như bột mỳ, bánh mì, mì ống,…
  • Đồ ăn chế biến sẵn như đồ hộp, đồ sấy khô và thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ.

Biện pháp phòng tránh

Để phòng tránh bệnh sỏi mật, bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

Chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh

Vì cholesterol đóng vai trò chính trong việc hình thành sỏi mật, bạn nên tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa cao như đồ nướng, bơ động vật, mỡ động vật, kem tươi,..

Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung trong thực đơn hàng ngày thật nhiều rau xanh, trái cây tươi và nước. Các chuyên gia khuyến khích bạn nên tiêu thụ ít nhất 5 phần rau quả và 2 lít nước mỗi ngày.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Thừa cân, béo phì cũng làm gia tăng nguy cơ sỏi mật do lượng cholesterol tích tụ trong máu quá cao. Vì vậy, việc phòng tránh bệnh sỏi mật liên quan mật thiết đến vấn đề duy trì trọng lượng cơ thể. 

Bạn có thể kiểm soát cân nặng thông qua chế độ ăn uống đồng thời tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Tuy nhiên, lưu ý là bạn không nên áp dụng giảm cân cấp tốc bằng chế độ ít calo vì điều này cũng khiến nguy cơ sỏi túi mật tăng lên.

Vận động thể chất hàng ngày

Các hoạt động thể chất đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, vì chúng giúp lưu thông khí huyết, điều hòa nhịp thở và đào thải tạp chất ra khỏi cơ thể. Các chuyên gia khuyến khích mọi người nên dành khoảng 30 đến 45 phút luyện tập thể dục hàng ngày. Một số các bộ môn được bác sĩ khuyến khích luyện tập như yoga, bơi lội, đi bộ,…

Hy vọng với những thông tin tổng hợp bài viết trên, bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức cần thiết liên quan đến chủ đề sỏi túi mật. Sức khỏe là chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc, vì thế hãy chú ý bổ sung thêm rau xanh và trái cây trong bữa ăn hàng ngày cũng như dành thời gian vận động thể chất thường xuyên.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Cập nhật - 2:41 Chiều , 09/06/2023

Chia sẻ

Bình luận (38)

  1. Xuân Nghĩa says: Trả lời

    Các cụ cho em hỏi, em bị sỏi túi mật, cứ ăn vào là đau thì nên chữa cách gì hay ai có thuốc gì mách em với, mong nhận được chia sẻ thật tâm nhất, cảm ơn

  2. Thanh Khiêm says: Trả lời

    Tuần rồi mới đi siêu âm, kết quả mật nhiễm cholexterol cao, có sỏi, đang uống kim tiền thảo mà không biết có bao giờ mới khỏi

    1. Nhàn says: Trả lời

      Bạn kiêng thêm mỡ, nội tạng động vật, ăn nhiều quả sung và cứ tiếp tục dùng kim tiền thảo xem tình hình thế nào. Bác sĩ có lịch tái khám mà, đến lúc đó nếu chưa chuyển biến, bác sĩ sẽ kê thuốc khác

  3. Võ Việt Khoa says: Trả lời

    Người bị bệnh đau dạ dày có uống được thuốc đông y nhất nam tiêu thạch khang không ạ, thực tế bị đau dạ dày do uống thuốc tây tan sỏi nên đừng ai hỏi sao không uống thuốc tây cho nhanh nhé

    1. Anh Tú_82 says: Trả lời

      Uống nhất nam đi bạn, hết sỏi mà đỡ đau dạ dày lắm luôn, với không có cảm giác cồn cào buồn nôn như khi uống thuốc tây đâu. Thuốc nhất nam đông y nên vốn dĩ lành tính rồi, trong thành phần thuốc lại có nhiều loại thuốc tốt hỗ trợ chữa lành các vết viêm nên ai bị đau dạ dày uống hợp đấy. Bạn đọc về nguồn gốc của bài thuốc đi https://vcep.vn/nhat-nam-y-vien-chua-soi-mat-co-tot-khong-tiet-lo-bai-thuoc-quy-duoc-phuc-dung-sau-hon-200-nam-lich-su-15545.html

      1. Trần Hoài Thu says: Trả lời

        Mẹ em bị sỏi túi mật 11mm, bác sĩ có kê thuốc uống rồi nhưng hết thuốc vẫn thấy đau, đi kiểm tra lại sỏi vẫn vậy, giờ mẹ em vừa đau vừa lo lắng thành ra nhìn người khô đét đi, em cũng lo theo, mà mẹ em tuổi cũng lớn rồi có uống thuốc nhất nam này được không biết

      2. Trúc Diễm says: Trả lời

        mẹ tớ đang uống đây bạn, mẹ tớ còn mổ rồi mà bị lại cơ, sỏi bị lại còn to nữa mới chết chứ, thế mà uống nhất nam hơn 1 tháng này đỡ nhiều, tiểu bớt sậm màu, đỡ đau quặn bụng và ăn cũng ngon miệng hơn đấy

  4. Lê Phương Nam says: Trả lời

    Trị sỏi mật bằng thuốc đông y nhất nam tiêu thạch khang cần chi phí bao nhiêu, tiền thuốc mỗi tháng có giống nhau không hay mỗi tháng mỗi giá tùy theo loại thuốc

    1. Vũ Đức Quý says: Trả lời

      Thuốc NNTTK điều trị bệnh sỏi mật có 3 loại thuốc nhỏ như trong bài trình bày là NNTTK đặc trị sỏi mật, bổ can hoàn và giải độc hoàn, 3 loại này có giá cố định, tôi không nhớ rõ hết giá nhưng giá khoảng 3tr – 3tr2, chi phí thuốc cho mỗi tháng là như nhau, bài thuốc 3 loại này dùng cho đến hết quá trình điều trị

    2. Dịu Nhi says: Trả lời

      mik có nghe bên nhất nam có chih sáh chiết khấu cho khah hag gì đó đug k, có ai bik chih sah đó k vậy

    3. Nanie Trần says: Trả lời

      Đối với khách mới, mua 2 tháng đầu giảm 5%, mua luôn 3 tháng giảm 10%, Nói chung là bên đó sẽ hỗ trợ cho những khách hàng gặp khó khăn bạn nhé

    4. Minh Huyền Hoàng says: Trả lời

      Chế độ chiết khấu của nhà thuốc thế này cũng xem như chế độ đảm bảo cho người dùng thuốc nhỉ, hiếm thấy chỗ nào có chế độ như vậy, chắc tôi cũng phải mua thuốc này uống mới được, nghe bảo thuốc tốt mà uy tín thế này thì đáng tin tưởng lắm

  5. HUỲNH THOẠI says: Trả lời

    Ở ĐÂY ĐÃ CÓ AI MỔ NỔI SOI TÚI MẬT CHƯA Ạ, CÓ ĐAU LẮM KHÔNG MỌI NGƯỜI ƠI, TÔI ĐỊNH ĐI MỔ MÀ CŨNG HƠI SỢ

    1. Bùi Miền says: Trả lời

      Mổ nội soi thấy không đau gì cả bạn ạ nhưng cũng hơi mệt người, có điều tôi mổ xong khỏe được 2 năm rồi vẫn tái sỏi lại nên sau tôi không mổ nữa mà uống thuốc đông y điều trị, thấy tốt hơn mổ, sỏi tán sạch mà khỏe người chứ không ảnh hưởng sức khỏe như mổ bạn ạ. Tôi để bài thuốc luôn đây, ai cần cứ tham khảo nhé https://ihsvn.com/nhat-nam-tieu-thach-khang-19637.html

      1. Nguyễn Văn Tuấn says: Trả lời

        Đọc bài thấy sỏi 5-10mm chữa 3-4 tháng, nếu sỏi to 12mm thì chữa tầm bao nhiêu tháng ạ, có ai biết không

      2. Đỗ Tung says: Trả lời

        Thời gian chữa cũng tầm đó đấy bạn, nếu bạn chịu khó ăn kiêng nghiêm ngặt nữa có khi lại hết nhanh hơn. Mặc dù thời gian dự kiến là thế nhưng cơ địa mỗi người mỗi khác, hấp thụ thuốc tốt, ăn uống đầy đủ chất và kiêng đúng loại thực phẩm không phù hợp thì có thể đẩy nhanh tiến trình điều trị

      3. thanh nhan says: Trả lời

        an uong nhu the nao la dung, du chat va tranh nhung mon nhu trong phan luu y bai viet co noi ve soi tui mat nen an gi, kieng gi da day du chua

      4. Hoàng Quý_Tây Ninh says: Trả lời

        Chỉ cần bạn thực hiện đủ những chú ý về chế độ dinh dưỡng cần bổ sung và kiêng cử như bác sĩ khuyên gần cuối bài là đủ rồi, không cần quá mức khuôn khổ sẽ làm bữa ăn kém ngon miệng, stress thêm thì càng không tốt

  6. Văn Minh Sang says: Trả lời

    Tôi mới bị sỏi mật hơn nửa năm nay thôi thì uống bài thuốc nghệ + mật vịt có khỏi được hay không

    1. Tăng Vũ says: Trả lời

      Ông bác tôi uống bài nghệ mật vịt này mà tan sỏi đấy, sỏi của ông hơn năm rưỡi lận, nhưng ông bảo tanh với đắng lắm

    2. Nguyễn Duy says: Trả lời

      Nhà có cây sung to lắm nên hái vào sấy khô, nghiền bột uống, còn quả tươi thì để ăn sống hàng ngày, ăn hơn 2 tháng rồi, không biết hết sỏi chưa nhưng không thấy đau nữa

    3. Chương_Trần Văn says: Trả lời

      Bài nghệ với mật vịt tôi chưa xài mà chỗ tôi cũng chưa thấy ai xài nhưng tôi cho bác bài thuốc khá hữu hiệu này, xóm tôi 3 người chữa theo kiểu này điều khỏi: hoa đu đủ đực tầm 300g, rửa sạch cắt khúc, sao vàng, hạ thổ sắc với 800ml nước cho đến khi nước cô đặc còn khoảng 1/4 thôi là tắt bếp, nhớ uống sau ăn sáng và uống ấm nhé, uống liên tục cỡ 1 tuần cho đến khi sỏi ra

    4. Tuấn Beat says: Trả lời

      Mấy mẹo dân gian lưu truyền này thì đa phần lành tính nhưng hiệu quả chưa kiểm nghiệm được, chỉ phụ thuộc vào tình hình bệnh với cơ địa của mỗi người thôi, hợp thì khỏi hẳn hoặc ít nhất cũng giảm đau, không hợp thì tìm bài khác mà chữa chứ hỏi có khỏi được không nghe khó trả lời

  7. Đàm Văn Cường says: Trả lời

    Mình bị sỏi túi mật 2 năm nay rồi, nghe bảo uống đông y tốt hơn nên cắt không biết bao nhiêu thang thuốc uống nhưng vẫn không cải thiện, gần đây có người bạn giới thiệu cho mình thuốc nhất nam tiêu thạch khang cũng là một loại đông y, liệu mình có nên uống theo bài thuốc này không, nó có hiệu quả như lời người bạn ấy nói không

    1. Vương Hải says: Trả lời

      Ông bạn của bác khuyên vậy là thật tình thật tâm đấy, không phải nhiều người biết được thuốc tốt mà sẵn lòng chia sẻ cho người khác đâu. Tôi cũng nhờ gom góp nhiều thông tin mới biết đến thuốc nhất nam tiêu thạch khang này. Sỏi túi mật của tôi bị cũng đã 4 năm rồi, 1 năm đâu sỏi nhỏ không đau nhiều, 2 năm sau bắt đầu tăng kích thước, đau đớn, mệt mỏi, người vàng vọt, rệu rã do không ăn uống được nhiều. Tôi ngày nào cũng phải uống cả nắm thuốc để điều trị nhưng không ăn thua, sau cũng uống đông y như bác, bài thuốc đông y của tôi cũng hơi giống bài thuốc số 2 có nhân trần, hoàng liên, cam thảo… uống vào mát người, đỡ đau bụng, ăn uống ngon miệng hơn nhưng vấn đề quan trọng là điều trị sỏi thì lại không thuyên giảm gì mấy. Mãi đến năm ngoái tôi mới biết đến thuốc đông y nhất nam tiêu thạch khang này, sau một hổi phân vân tìm kiếm đủ thứ thông tin, tôi mới quyết định tin tưởng vào thuốc và đặt mua ngay 1 liệu trình điều trị, Hơn 1 tháng sau khi uống thuốc nhất nam, tôi ăn ngon miệng hơn, vùng bụng vẫn còn đau râm rang nhưng đã có chuyển biến tốt, lưng cũng ít đau. Sau khi hết tháng thuốc thứ 2, tôi không còn cảm giác đau, rối loạn tiêu hóa và nước tiểu đã trong hơn. Hết tháng thuốc thứ 3 tôi mới đi chụp phim, siêu âm lại và sỏi túi mật nằm lâu năm trong người tôi đã khỏi lúc nào không hay

    2. Lương Thanh Bình says: Trả lời

      Thuốc nhất nam đông y này có quy định độ tuổi hay chống chỉ định với những trường hợp nào không ấy nhỉ

    3. Lợi_H509 says: Trả lời

      Không quy định độ tuổi gì cả, có bệnh thì uống thôi vì thực chất thuốc đông y này an toàn, lành tính, được bộ y tế công nhận mà. Chỉ có phụ nữ mang thai và cho con bú dưới 6 tháng thì chưa được chỉ định dùng, những thời điểm này khá nhạy cảm nên thông thường chỉ kê cho sau sinh 6 tháng trở lên và phụ nữ không phải cho con bú thôi

    4. Phạm Văn Nghiêm says: Trả lời

      Thuốc nhất nam tiêu thạch khang do chính nhất nam sản xuất hay là nhập dây chuyền sản xuất và nguồn dược liệu từ nước ngoài về vậy

    5. cường trần says: Trả lời

      bài thuốc do chính các bác sĩ của nhất nam y viện, đặc biệt là giám đốc chuyên môn của nhất nam nghiên cứu, bào chế, các loại dược liệu sử dụng điều chế thuốc đều do chính nhất nam trồng và thu hoạch theo quy trình khép kín tại vùng chuyên canh bạn à

  8. Ngô Bá Kỳ says: Trả lời

    Cách này nửa năm da tôi có bị vàng đi, tôi nghĩ gan có vấn đề nên thường xuyên uống các loại nước giải nhiệt, nhưng gần đây tôi liên tục sốt cao vào chiều tối, đau lưng, đau bụng nhiều và hay nôn sau khi ăn. Tôi có tìm hiểu triệu chứng thấy khá giống bệnh sỏi túi mật, phải chăng tôi đã bị mắc phải căn bệnh này

    1. lê trung kiên says: Trả lời

      triệu chứng của bạn có đến 80% là dấu hiệu của căn bệnh sỏi túi mật rồi, tuy nhiên đây chỉ mới là chẩn đoán dựa trên cảm nhận cá nhân nên có thể sai sót, bạn nên tìm đến các bệnh viện lớn, uy tín kiểm tra, siêu âm để có kết quả chính xác hơn. Nên điều trị sớm để bệnh nhanh khỏi nhé, đừng để lâu lúc đấy chữa lại tốn kém hơn đó

  9. Minh Khang says: Trả lời

    Em bị sỏi túi mật năm 20 tuổi, đến nay đã gần 4 năm rưỡi rồi, lúc đó sỏi của em bị là những viên nhỏ thôi nhưng lâu ngày kết lại thành viên lớn, mong cả nhà tư vấn giúp em nên chưa như thế nào với ạ

    1. Hưng Klop says: Trả lời

      Sao lúc sỏi còn nhỏ không lo chữa đi mà để giờ nó kết thành cục lớn cho khó chữa vậy bạn. Bạn đã thử uống mấy bài thuốc dân gian lưu truyền như nghệ với mật vịt chưa, mấy bài thuốc dân gian này là cũng hiệu quả lắm đấy

      1. Minh Khang says: Trả lời

        Em uống rồi ạ, không chỉ bài dân gian này mà em còn uống nhiều bài thuốc khác, thuốc tây em cũng uống nhiều lắm nhưng không khỏi. Trước đây chỉ đau nhẹ nhưng giờ đau nhiều hơn, hay nôn tháo, đau vai phải và đau lưng nhiều ạ, thành ra giờ em hoang man không biết chữa thế nào

      2. trần giang minh says: Trả lời

        uống thuốc tây bao nhiêu năm rồi mà sỏi không bé đi lại còn liên kết thành viên sỏi lớn thì thuốc tây không còn hiệu quả nữa, mình gửi bạn bài thuốc đông y nhất nam tiêu thạch khang này, có thể phù hợp với tình trạng của bạn đấy, bởi vì bản thân mình ngày trước sỏi túi mật, chuyển sang dùng thuốc tiêu thạch khang và đa khỏi, thuốc ở cuối bài có nhắc, nếu chưa đủ thông tin thì bạn tham khảo thêm ở đây https://www.tapchidongy.org/nhat-nam-tieu-thach-khang-dac-tri-soi-mat.html

      3. Đỗ Thuận says: Trả lời

        Sỏi mật hơn 18 mili rồi uống thuốc nhất nam này còn chữa được không em, chị sợ phải cắt túi mật nếu tình trạng sỏi cứ tiếp tục lớn dần lên

      4. Võ Thanh Dương says: Trả lời

        Chị liên hệ nhất nam y viện để nhờ bác sĩ tư vấn và mua thuốc uống liền đi chị, cơ hội chữa bệnh không cần phẫu thuật đấy ạ. Mẹ em cũng bị sỏi túi mật, mà sỏi còn to hơn chị vài mili nữa cơ, thế mà uống thuốc nhất nam đã khỏi rồi, sống khỏe đến nay cũng hơn 5 năm rồi đấy

        1. Đặng Tuyên says: Trả lời

          Bạn cho tôi xin số điện thoại được không? Tôi bị sỏi túi mật 9mm đang phân vân không biết uống thuốc gì

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Top 13+ mẹo chữa sỏi mật bằng thảo dược dễ thực hiện tại nhà

Top 13+ Mẹo Chữa Sỏi Mật Bằng Thảo Dược Dễ Thực Hiện Tại Nhà

Từ xa xưa, trong dân gian và các bài thuốc Đông y đã lưu truyền những mẹo chữa sỏi mật...
Phác đồ điều trị sỏi túi mật tốt nhất của Bộ Y tế [Update Liên tục]

Phác Đồ Điều Trị Sỏi Túi Mật Tốt Nhất Của Bộ Y Tế [Update]

Sỏi túi mật không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người bệnh nhưng có thể gây ra nhiều biến...
Sỏi tụy có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Sỏi tụy có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Sỏi tụy là một trong các bệnh lý gây ảnh hưởng lớn đến chức năng của tuyến tụy. Nếu không...
Top 2+ phương pháp tán sỏi túi mật thông dụng, hiệu quả hiện nay

Tán Sỏi Túi Mật: 2+ Phương Pháp Thông Dụng, Hiệu Quả Hiện Nay

Tán sỏi túi mật là phương pháp điều trị thường được chỉ định trong các trường hợp kích cỡ viên...
Tán Sỏi Bàng Quang: Chi Phí, Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý

Tán Sỏi Bàng Quang: Chi Phí, Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý

Sỏi bàng quang là bệnh lý về đường tiết niệu thường gặp ở nam giới. Bệnh gây ra các triệu...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top