Tinh Trùng Màu Nâu Là Biểu Hiện Của Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Hiện tượng tinh trùng màu nâu không hiếm gặp ở nam giới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ về tình trạng này, để biết tinh trùng có màu nâu do đâu, liệu nó có nguy hiểm không, cách điều trị là gì? Mời bạn đọc tham khảo bài viết này để tìm lời giải đáp chính xác cho các vấn đề trên. 

Tinh trùng màu nâu là hiện tượng gì?

Tinh trùng nằm ở trong tinh dịch, được xuất ra đi qua lỗ niệu đạo khi nam giới đạt cực khoái trong quá trình quan hệ hoặc thủ dâm. Tinh trùng có kích thước cực nhỏ, bằng mắt thường không thể nhìn thấy mà chỉ có thể nhìn thấy được dưới kính hiển vi hoặc thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ. 

Tinh trùng có màu nâu là hiện tượng không hiếm gặp
Tinh trùng có màu nâu là hiện tượng không hiếm gặp

Thông thường, tinh trùng có màu trắng đục hoặc trắng sữa và kèm theo mùi rất đặc trưng. Sau khi xuất ra bên ngoài khoảng 10 phút – 15 phút thì nó sẽ hóa lỏng. Trung bình mỗi lần nam giới xuất tinh sẽ xuất ra khoảng 1.5ml – 5ml tinh dịch.

Tinh trùng có màu nâu đỏ là hiện tượng tinh dịch xuất ra ngoài có lẫn 1 ít máu. Đây là dấu hiệu cho thấy sự bất thường, báo hiệu nam giới đang gặp một vấn đề nào đó ở sinh lý. Cho nên, khi gặp tình trạng này bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị.

[pr_middle_post]

Nguyên nhân tinh trùng có màu nâu đục

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng tinh trùng có màu nâu đục. Vì thế, để có thể biết được hiện tượng này có sao không đồng thời biết cách chữa triệt để thì cần tìm chính xác tác nhân gây bệnh. Theo các bác sĩ nam khoa, nguyên nhân phổ biến khiến cho tinh trùng bất thường, thay đổi màu sắc là:

Hiện tượng này do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra
Hiện tượng này do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra
  • Do chấn thương: Nam giới bị chấn thương phần mềm có thể khiến cho tinh dịch xuất ra có màu nâu mà không kèm theo các triệu chứng khác.
  • Do nhiễm khuẩn: Bộ phận sinh dục nhiễm khuẩn dẫn đến viêm nhiễm, xung huyết, phù nề cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng vón cục màu nâu đỏ.
  • Do tổn thương niệu đạo: Nam giới quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá nhiều kèm động tác mạnh bạo hoặc làm tình sai tư thế… sẽ khiến cho niệu đạo bị tổn thương và gây ra hiện tượng tinh trùng thay đổi tính chất, chuyển từ màu trắng đục sang màu nâu.
  • Do phẫu thuật: Một số nam giới mới trải qua phẫu thuật tinh hoàn, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, bao quy đầu… rất dễ gặp tình trạng tinh trùng màu nâu, vón cục.
  • Do bệnh lý: Một số vấn đề ở bộ phận sinh dục viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, bệnh xã hội (lậu, giang mai…), bệnh ung thư sớm… cũng là nguyên nhân khiến tinh trùng có màu nâu, gây yếu sinh lý.

[pr_middle_post]

Tinh trùng màu nâu đỏ có nguy hiểm không?

Vấn đề tinh trùng màu nâu đen, nâu đục không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chủ quan không điều trị sớm để kéo dài thì nam giới rất có thể phải gặp những biến chứng khôn lường, chẳng hạn như:

Tình trạng không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị sớm có thể gây nhiều biến chứng
Tình trạng không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị sớm có thể gây nhiều biến chứng
  • Biến chứng rối loạn xuất tinh: Tác hại đầu tiên của hiện tượng tinh trùng màu nâu đó là gây rối loạn xuất tinh. Khi nhìn thấy tình trạng này, hầu hết nam giới cảm thấy lo lắng, sợ hãi, căng thẳng, nhất là khi quan hệ tình dục. Khi tâm lý không được ổn định, họ sẽ khó cảm nhận được hưng phấn và khó xuất tinh hoặc có hiện tượng xuất tinh sớm. Thậm chí nhiều trường hợp còn có hiện tượng xuất tinh ngược lên bàng quang.
  • Ảnh hưởng xấu tới số lượng, chất lượng tinh trùng: Khi tinh trùng có lẫn máu, lượng bạch cầu trong máu sẽ tăng lên gây tác động đến khả năng di động của tinh . Không chỉ thế, nguy cơ tinh trùng bị dị tật là rất cao.
  • Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Như trên đã nói, tinh trùng màu nâu có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nam khoa. Không chỉ thế, nó còn khiến chất lượng “cuộc yêu” không được đảm bảo do phái mạnh căng thẳng. Từ đó, nguy cơ vô hiếm, hiếm muộn ở nam giới cao hơn so với người bình thường.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Một số trường hợp nam giới để tình trạng tinh dịch có màu nâu đỏ quá lâu, không thăm khám và chữa trị mà không biết đó là dấu hiệu của bệnh ung thư. Khi đó, tế bào ung thư phát triển với kích thước lớn, lan rộng sang nhiều bộ phận khác sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là gây tử vong.

[pr_middle_post]

Tinh trùng vón cục có màu nâu phải làm sao?

Như vậy, tình trạng tinh trùng màu nâu gây ra những tác hại không hề nhỏ đến tâm lý, chất lượng tình dục, ảnh hưởng tới thiên chức làm bố và sức khỏe của phái mạnh. Vì thế khi nhận thấy biểu hiện bất thường kèm theo một số triệu chứng nam giới nên đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên nam khoa ngay. 

Đặc biệt, bạn không nên tự ý mua thuốc về sử dụng bởi nếu dùng không đúng thuốc có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng. Tùy vào mức độ nặng nhẹ, nguyên nhân gây ra hiện tượng này mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp trị liệu phù hợp và hiệu quả nhất. 

Chữa tinh trùng màu nâu bằng mẹo dân gian

Dân gian hiện nay lưu truyền nhiều bài thuốc loại bỏ tình trạng tinh trùng màu nâu – tinh trùng yếu. Nhờ sử dụng nguyên liệu quen thuộc, chúng giúp giảm các triệu chứng bệnh. 

Lá trầu không có thể giúp loại bỏ triệu chứng do nhiễm khuẩn
Lá trầu không có thể giúp loại bỏ triệu chứng do nhiễm khuẩn

Mẹo dân gian có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện, không tốn chi phí. Tuy nhiên, cách này chỉ có hiệu quả khi bệnh lý ở giai đoạn đầu. Thông thường, nó thường được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ cho phương pháp điều trị chính.

  • Dùng lá trầu không: Trường hợp tinh trùng màu nâu do viêm nhiễm bộ phận sinh dục thì nam giới có thể dùng lá trầu để chữa trị. Theo đó, hãy lấy 1 lá trầu không, rửa sạch, ngâm với muối loãng, vảy cho hết nước rồi phết một lớp mật ong lên lá, đắp vào bộ phận sinh dục trong 1 tiếng. Mỗi ngày một lần, áp dụng cho đến khi tình trạng ổn định.
  • Kết hợp lá lốt, cam thảo và trần bì: Đây cũng là bài thuốc cho người bị viêm nhiễm hạ bộ. Dùng một nắm lá lốt, cam thảo và trần bì rửa rạch, cho vào ấm sắc với 3 lít nước. Đun đến khi nước cạn còn 1 bát thì tắt bếp, chắt lấy nước uống khi con nóng.

Điều trị bằng Tây y

Tây y có hai biện pháp chính là dùng thuốc hoặc điều trị ngoại khoa. Tùy vào từng mức độ mà bác sĩ sẽ áp dụng cách phù hợp.

  • Điều trị nội khoa: Với tình trạng tinh trùng màu nâu ở mức độ nhẹ bác sĩ thường kê đơn các thuốc kháng sinh cho nam giới sử dụng. Trong trường hợp bị bệnh ở mức độ nặng hơn có thể kết hợp với một số loại thuốc chống viêm, giảm phù nề, thuốc cầm máu…. 
  • Điều trị ngoại khoa: Với trường hợp nam giới bị tinh trùng màu nâu là do giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm niệu đạo, tắc túi tinh, ung thư tuyến tiền liệt… thì cần áp dụng các phương pháp ngoại khoa để chữa triệt để bệnh. Đây là biện pháp gây tốn kém nhưng cho hiệu quả cao.

Cách phòng tránh tinh trùng màu nâu

Để phòng tránh tình trạng rối loạn cương dương, xuất tinh có màu nâu khác lạ, các bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không thủ dâm hoặc xem phim có nội dung khiêu dâm quá nhiều, đồng thời nên quan hệ tình dục lành mạnh, với tần suất vừa phải.
  • Nam giới cần ăn uống – nghỉ ngơi khoa học, rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, đặc biệt là các bài tập có lợi cho sức khỏe sinh lý như bơi lội, yoga, kegel, chống đẩy, đi bộ,…
  • Không tự tiện sử dụng các loại thuốc kích dục, thuốc chữa bệnh khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ có chuyên môn.
  • Thường xuyên đi khám nam khoa để sớm phát hiện bệnh nếu có hoặc được chữa trị theo đúng phương pháp, đúng bệnh.

Trên đây là những thông tin xoay quanh tình trạng tinh trùng màu nâu. Có thể thấy, hiện tượng này không quá nguy hiểm, không đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị sớm nó có thể gây ra những biến chứng khôn lường. Cho nên, ngay khi phát hiện triệu chứng bạn nên đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị.

Chia sẻ

Triệu chứng
Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Tinh trùng loãng hay đặc cảnh báo sức khỏe nam giới không tốt và có thể ảnh hưởng đến khả...
Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Được biết, acrosome có vai trò quan trọng đối với tinh trùng nam giới, giúp tinh binh xác định được...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top