Top 4 thuốc trị thận hư hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Thuốc trị thận hư gồm những loại nào? Có tác dụng ra sao? Khi điều trị cần lưu ý những gì? Tìm hiểu những thông tin khoa học chính xác nhất được đề cập trong bài viết sau. 

Mục đích điều trị của thuốc trị thận hư

Thận hư là chứng bệnh xảy ra khi lượng protein trong nước tiểu tăng cao. Cũng như tình trạng suy thận, hiện nay thận hư chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Thuốc trị thận hư chỉ có tác dụng cải thiện những rối loạn bệnh lý thông thường. Từ đó, người bệnh bớt đau đớn, khó chịu và có thể sinh hoạt bình thường. Sau đây là 4 mục tiêu của thuốc trị thận hư:

Giảm phù

Khi tình trạng thận hư nghiêm trọng, cơ thể sẽ bị phù. Đặc biệt ở vùng mặt, hốc mắt, cẳng chân và khoang trống như màng bụng, màng phổi. Lúc này, bệnh nhân cần giảm lượng muối và nước trong bữa ăn. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc để giảm mức độ phù. Bệnh nhân cần phải giảm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày, thậm chí phải giảm lượng nước uống khi cơ thể bị phù nhiều.

Khi bị thận hư, người bệnh rất dễ bị phù các cơ quan
Khi bị thận hư, người bệnh rất dễ bị phù các cơ quan

Giảm lượng protein bị đào thải qua nước tiểu

Protein bị mất nhiều khi tiểu tiện là nguyên nhân gây ra các rối loạn như phù, chảy máu, nhiễm trùng. Do đó, việc khống chế để giữ lại protein cực kỳ quan trọng.

Giảm viêm ở cầu thận

Viêm cầu thận là nguyên nhân chính của tất cả rối loạn trong cơ thể khi bị thận hư. Thuốc trị thận hư có công dụng ức chế miễn dịch và có thể giảm viêm cầu thận.

Bù khối lượng tuần hoàn

Khi lượng albumin giảm mạnh, người bệnh có thể bị phù to, tiểu nhiều, tiểu liên tục. Bác sĩ cần thực hiện các biện pháp để bù khối lượng tuần hoàn.

Tổng hợp 4 thuốc trị thận hư phổ biến hiện nay

Thuốc trị thận hư cần đảm bảo các yêu cầu kiểm soát được triệu chứng bệnh, điều trị nguyên nhân gây bệnh và hạn chế tối đa biến chứng do thuốc gây ra. Dưới đây là thông tin về 4 loại thuốc trị thận hư.

Điều trị thận hư với Corticoid

Đây là loại thuốc để điều trị tổn thương cầu thận ở mức độ nhẹ, khi bệnh mới ở giai đoạn đầu. Trong trường hợp tình trạng thận hư nghiêm trọng, dù dùng liều cao thì hiệu quả vẫn rất kém. Theo thống kê chỉ có khoảng 20% bệnh nhân đáp ứng được biện pháp điều trị bằng corticoid.

  • Cơ chế tác dụng: Corticoid có tác dụng ức chế hoá ứng động bạch cầu. Khi đó, bạch cầu không cho tụ lại nên không thể gây viêm cầu thận. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm hoạt tính gây viêm thực bào của bạch cầu.
  • Tác dụng phụ: Người bệnh cần sử dụng với liều cao trong thời gian dài nên rất dễ gây ra những biến chứng nặng nề. Tiêu biểu có thể kể đến là cơ thể bị phù, loãng xương, rối loạn điện giải, da thô ráp, loét dạ dày…
  • Lưu ý khi sử dụng: Người bệnh nên ăn nhạt và bổ sung một số thực phẩm lợi tiểu như rau cải, trái cây, uống nhiều nước râu ngô… Bên cạnh đó, hãy hạn chế tối đa thực phẩm chua, cay để hỗ trợ chữa bệnh. Thuốc trị thận hư corticoid nên uống sau ăn và sau 8 giờ sáng.
Thuốc trị thận hư corticoid được sử dụng rất phổ biến
Thuốc trị thận hư corticoid được sử dụng rất phổ biến

Thuốc ức chế, điều hoà miễn dịch

Thuốc được chỉ định trong trường hợp phương pháp corticoid không hiệu quả hoặc người bệnh đáp ứng được thuốc điều trị corticoid nhưng tác dụng phụ lại quá nặng nề. Bác sĩ sẽ chỉnh định một số loại thuốc như cyclophosphamide, cyclosporine, mycophenolate, rituximab…

  • Cơ chế tác động: Khi màng lọc cầu thận bị tổn thương nặng, dùng thuốc corticoid đơn thuần không có tác dụng. Lúc này, cần dùng thuốc có 3 hợp chất gồm corticoid, chlorambucil và cyclophosphamide thì mới hiệu quả. Hoặc bác sĩ sẽ chỉ định dùng rituximab. Đây là kháng thể chống lại kháng nguyên CD20 trong tế bào lympho B. Do đó, nó có khả năng ức chế miễn dịch rất tốt và chuyên sản xuất kháng thể.
  • Tác dụng phụ: Người bệnh dễ gặp phải các trường hợp như thiếu máu do suy tủy xương, nhiễm ký sinh trùng, rụng tóc, ung thư hoá, đột biến, vô sinh…
  • Lưu ý khi sử dụng: Người bệnh nên phối hợp dùng thuốc cùng với chế độ thực phẩm lợi tiểu để nhanh chóng thải chất độc cùng lượng thuốc dư thừa ra ngoài. Khi sử dụng thuốc, người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng cao. Do đó, trong thời gian này tuyệt đối tránh va chạm cơ học dẫn đến rách da.

Thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu có tác dụng tương đối nhanh, chỉ sau khoảng 20 phút là cho  hiệu quả ngay. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định 2 loại thuốc là furosemide (ví dụ như lasix…) và spironolactone (thuốc aldactone…).

  • Cơ chế tác động: spironolactone và  furosemide có công dụng lợi tiểu và kháng aldosteron do cơ thể tiết ra. Tuy nhiên, furosemide có dược tính mạnh nên thường được dùng để điều trị.
  • Tác dụng phụ: Người bệnh có thể bị rối loạn nước và điện giải, dị ứng, chuột rút, khô môi… nếu sử dụng thuốc có liều cao.
  • Lưu ý khi uống: Mỗi liều cách nhau trên 8 tiếng và không nên dùng vào ban đêm. Nếu gặp phải một trong những biến chứng trên, bạn chỉ cần hạ liều lượng xuống. Bên cạnh đó, người bệnh bắt buộc phải ăn uống nhạt.

Thuốc ức chế men chuyển và thụ cảm thể angiotensin II

Bác sĩ thường dùng thuốc trị thận hư như lisinopril, captopril, valsartan, losartan….để hạ huyết áp và cải thiện tình trạng mất protein khi đi tiểu.

  • Cơ chế tác động: Thuốc có công dụng giảm huyết áp đồng thời giảm nồng độ protein trong nước tiểu. Theo nghiên cứu, tùy vào liều thuốc mà có thể giảm từ 30-80% protein niệu.
  • Tác dụng phụ: Người bệnh dễ bị ho, đau đầu, chóng mặt, dị ứng, rối loạn nhịp tim, khó thở, sốt…Lúc này, bạn phải ngừng thuốc và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế kiểm tra.
  • Lưu ý khi uống: Kiểm tra lượng protein niệu 3 ngày 1 lần để điều chỉnh liều lượng thuốc. Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế vận động, tập thể dục thể thao.

Ưu và nhược điểm thuốc Tây chữa thận hư

Phương pháp điều trị thận hư bằng thuốc Tây y được rất nhiều người áp dụng. Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì nó cũng có một số hạn chế. Người bệnh cần tìm hiểu rõ trước khi dùng thuốc.

Ưu điểm

Thuốc trị thận hư Tây có có một số ưu điểm phải kể đến như:

  • Thuốc cho hiệu quả nhanh: Thuốc Tây y giúp làm giảm các triệu chứng bệnh thận hư như phù nề, viêm cầu thận…rất hiệu quả. Người bệnh có thể nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.
  • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Các sản phẩm thuốc Tây y hiện nay có mặt trên thị trường đều đã được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng trước. Sau khi đăng ký và hoàn tất thủ tục thì mới được cấp phép bán cho người tiêu dùng.
  • Được bộ Y tế kiểm định: Thuốc Tây cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn đề ra, không có thành phần nào vượt ngưỡng thì mới được Bộ Y tế cấp phép.
  • Tiện lợi: Thuốc ở dạng viên nén, không cần qua chế biến gì mà sử dụng trực tiếp.
  • Đa dạng và dễ mua: Cùng một triệu chứng có thể điều trị bằng nhiều loại thuốc khác nhau. Bên cạnh đó, người bệnh có thể mua được thuốc trị thận hư ở nhiều nhà thuốc đạt tiêu chuẩn trên toàn quốc.
  • Giá thành linh động: Nhiều giá thành khác nhau để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn bài thuốc chữa thận hư phù hợp với kinh tế.
Bài thuốc chữa thận hư có nhiều ưu điểm nên được sử dụng nhiều
Bài thuốc chữa thận hư có nhiều ưu điểm nên được sử dụng nhiều

Nhược điểm của thuốc trị thận hư

Tuy nhiên, thuốc cũng có những hạn chế nhất định khi người tiêu dùng sử dụng như:

  • Dễ tái phát: Khi điều trị bằng thuốc Tây y không phải ai cũng đạt hiệu quả. Thông thường, người bệnh chỉ sử dụng thuốc để làm giảm các triệu chứng. Do đó, sau một thời gian ngưng sử dụng, cơ thể thường sinh ra kháng thuốc nên dễ tái đi tái lại.
  • Nhiều tác dụng phụ: Mỗi loại thuốc Tây y đều có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn nếu lạm dụng hoặc dùng trong thời gian kéo dài.
  • Ảnh hưởng đến bộ phận khác: Khi sử dụng nhiều thuốc, người bệnh rất dễ gặp phải vấn đề về dạ dày, gan…

Tuy vậy, không thể phủ nhận lợi ích của thuốc Tây trị thận hư đối với cơ thể. Bạn phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để hạn chế những rủi ro phát sinh trên.

Lưu ý khi dùng các loại thuốc trị thận hư

Thuốc trị thận hư sẽ được bác sĩ chỉ định theo các yếu tố như tình trạng bệnh, sức khỏe hiện tại. Trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý một số yếu tố sau để giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa và hạn chế tác dụng phụ. Có thể kể đến như:

  • Bài thuốc chữa thận hư khá phức tạp. Đơn thuốc cần đảm bảo phải kiểm soát được triệu chứng bệnh, tiêu diệt nguyên nhân gây bệnh và tránh biến chứng. Do đó, bạn phải thăm khám chi tiết và thực hiện theo đúng chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Không được tự ý bỏ liều, quên liều hoặc thay đổi liều. Nó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả bài thuốc mà còn gây phản tác dụng, nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe.
  • Nếu gặp dấu hiệu bất thường nào, bạn ngừng thuốc và lập tức tới cơ sở y tế kiểm tra.
  • Nếu biết bản thân dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong thuốc Tây, bạn phải báo trước với bác sĩ để có điều chỉnh phù hợp
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung canxi, vitamin, khoáng chất. Người bệnh nên ăn nhạt, tránh dùng nước mắm, bột canh, mì chính…Bên cạnh đó cần hạn chế đồ dầu mỡ, cay nóng, thực phẩm nhiều kali, phospho…
  • Không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, nước có ga… Đây là những đồ uống mà bất cứ ai cũng nên hạn chế, nhất là những người bị thận hư phải hạn chế tuyệt đối.
  • Uống đủ nước, khoảng 2 – 2,5l một ngày. Uống đủ nước giúp thanh lọc cơ thể dễ dàng hơn.
  • Ngủ đủ giấc, luôn giữ cơ thể thoải mái
  • Hạn chế căng thẳng, lo âu và thức khuya
  • Không được nhịn tiểu gây áp lực lên thận và các cơ quan khác
  • Thường xuyên tái khám để theo dõi tình trạng bệnh và sức khỏe. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể theo dõi tình hình chuyển biến của bệnh. Từ đó đưa ra được những thay đổi phù hợp cho giai đoạn điều trị kế tiếp.
Bạn cần uống đủ nước cơ thể cần để bệnh nhanh khỏi hơn
Bạn cần uống đủ nước cơ thể cần để bệnh nhanh khỏi hơn

Hy vọng qua những thông tin trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về các dùng thuốc điều trị thận hư. Đây là bệnh lý khá phổ biến và nguy hiểm. Trước tiên bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín. Hãy tuân thủ theo đúng chỉ định điều trị từ bác sĩ để nhanh chóng phục hồi nhất.

Cập nhật - 1:03 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Thận hư ăn gì và kiêng gì? - Thông tin người bệnh phải nắm rõ

Thận hư ăn gì và kiêng gì? – Thông tin người bệnh phải nắm rõ

Bên cạnh việc điều trị, vấn đề thận hư ăn gì và kiêng gì được người bệnh cực kỳ quan...
Thận hư - Bệnh lý nguy hiểm cần điều trị sớm

Thận hư: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Thận hư - hội chứng bệnh gây nhiều triệu chứng đau nhức, khó chịu và gây suy nhược ở người...
Chữa thận hư như thế nào? Người bệnh cần lưu ý điều gì?

Chữa thận hư như thế nào? Người bệnh cần lưu ý điều gì?

Chữa thận hư có những cách nào hiệu quả là câu hỏi được tất cả những người đang mắc căn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top