Thận hư ăn gì và kiêng gì? – Thông tin người bệnh phải nắm rõ

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bên cạnh việc điều trị, vấn đề thận hư ăn gì và kiêng gì được người bệnh cực kỳ quan tâm. Chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bất kỳ bệnh lý nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bị thận hư

Thận hư là tình trạng tổn thương ở thận gây phù nề, lượng protein có trong nước tiểu cùng nồng độ albumin trong máu thấp, trong khi đó protein niệu và lipid tăng cao. Khi bị thận hư, người bệnh sẽ gây ra tiêu cơ bắp, rụng tóc và thiếu dinh dưỡng do protein bị đào thải qua đường nước tiểu. .Tình trạng thiếu dinh dưỡng ở người bị thận hư còn kéo theo nguy cơ mắc các bệnh như viêm phổi, viêm cơ, viêm phúc mạc tiên phát… Do đó, thận hư ăn gì và kiêng gì là điều cực kỳ quan trọng.

Người bị thận hư cần có chế độ dinh dưỡng đảm bảo những yếu tố sau:

  • Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C, E, Beta Caroten Và Selenium…,Đây đều là những chất tăng sức đề kháng, chống lại sự phát triển của tế bào xấu.
  • Hạn chế bổ sung đạm để tránh thừa protein. Nếu tình trạng protein thừa diễn ra nhiều thì người bệnh sẽ bị xơ hóa cầu thận và suy thận. Chỉ nên duy trì ở mức 0,7 – 1g/kg cân nặng/ngày
  • Đảm bảo lượng cholesterol trong máu luôn ở mức ổn định. Nên hạn chế tối đa lượng mỡ. Thay vào đó, hãy bổ sung bằng nguồn đạm lành mạnh từ các loại đỗ, thịt nạc…
  • Giảm lượng Natri bằng cách hạn chế lượng muối, không dùng nhiều gia vị như mì chính, bột ớt…Khi nạp vào cơ thể để tránh tăng huyết áp và phù.
  • Hạn chế lượng kali, phospho khi thận bị mất chức năng.
  • Uống nhiều nước. Tuy nhiên người bệnh cần chia nhỏ các lần uống nước.
  • Hạn chế ăn thực phẩm có chứa chất béo động vật. Thay thế chúng bằng chất béo có trong dầu thực vật và dầu cá.
  • Thực đơn dinh dưỡng cung cấp nguồn calo trung bình trong khoảng 1800-2000 calo/ngày. Người bệnh nên tăng các thực phẩm chứa nhiều tinh bột để đảm bảo lượng calo này
Thận hư nên ăn gì? - Người bệnh cần đảo bảo các nguyên tắc riêng để tránh làm bệnh nặng hơn
Thận hư nên ăn gì? – Người bệnh cần đảo bảo các nguyên tắc riêng để tránh làm bệnh nặng hơn

Gợi ý của bác sĩ chuyên khoa về số lượng thực phẩm nên dùng trong 1 ngày là:

  • Gạo tẻ: 250-300g.
  • Thịt nạc hoặc cá nạc: 200g hoặc có thể thay thế bằng 300g đậu phụ.
  • Dầu ăn: 10-15g.
  • Rau: 300-400g.
  • Quả: 200-300g.
  • Muối ăn: 2-4g.
  • Sữa bột tách bơ: 25-50g
  • Đường: 10g.

Thận hư ăn gì?

Khoa học đã chứng minh chế độ ăn uống tác động lớn đến quá trình điều trị. Sau đây là danh sách các thực phẩm giải quyết vấn đề “Thận hư ăn gì?” mà người bệnh phải bổ sung:

Thực phẩm chứa nhiều đạm

Lượng đạm nhiều trong cơ thể có thể tác động tiêu cực đến thận. Tuy nhiên, người bệnh không nên kiêng khem hoàn toàn mà cần bổ sung một lượng vừa đủ. Theo nghiên cứu, mỗi người cần khoảng 1g đạm/kg cân nặng/ngày. Đối với người không tăng ure trong máu thì có thể tăng lên 2g/kg/ngày. Còn trường hợp đã bị suy thận thì nên giảm xuống tùy vào tình trạng bệnh.

Bạn nên cân đối các loại thực phẩm như thịt nạc, cá, tôm, cua, trứng, đậu nành, súp lơ…Thực đơn hàng ngày cần phải đáp ứng đủ lượng đạm mà cơ thể cần. Bên cạnh đó, trong khi chế biến thức ăn, hãy dùng cách chế biếnluộc hoặc hấp thay vì xào, rán, quay.

Thận hư ăn gì? Các loại sữa

Một số người cho rằng những người gặp vấn đề thận không nên uống sữa. Tuy nhiên, thực tế trong sữa có nhiều vitamin D và đạm dồi dào. Người bị thận hư nên uống sữa với liều lượng vừa đủ để giúp quá trình tiêu hóa, đào thải độc tố diễn ra tốt hơn. Một số loại sữa nên thêm vào bữa ăn là:

  • Sữa chua: chứa nhiều canxi, vitamin C,D, kẽm,…nên rất tốt cho hệ tiêu hóa và hệ bài tiết
  • Sữa tươi không đường: người bị suy thận nên hạn chế đường. Do đó, việc uống sữa tươi không đường là sự lựa chọn rất tốt. Nó giúp hỗ trợ hoạt động của thận khá tốt.
  • Sữa đậu nành: không gây béo, giúp hệ tiết niệu và thận hoạt động tốt

Thực phẩm nhiều tinh bột

Nhóm thực phẩm này cung cấp nhiều calo cho cơ thể. Từ đó, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Bạn nên lựa chọn những thực phẩm lành tính như gạo, bánh mì, khoai lang, lúa mạch, khoai tây…

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể
Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể

Chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa – Omega 3 là chất chống viêm, chống oxy hóa và hỗ trợ làm lành các tổn thương rất tốt. Người bệnh nên thêm các thực phẩm như cá biển, dầu hạnh nhân, oliu, bơ…vào mỗi bữa ăn hàng ngày.

Thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất dồi dào

Thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có công dụng thanh lọc, đào thải độc tố cực tốt. Đây là thực phẩm quan trọng khi nhắc đến vấn đề thận yếu thận hư nên ăn gì. Một số thực phẩm người bị thận hư cần bổ sung là rau bó xôi, măng tây, dưa chuột, dưa hấu, cần tây…

Uống nhiều nước

Theo nghiên cứu, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 2 – 2,5 lít nước bao gồm nước lọc và cả nước trong bữa ăn (nước canh, nước ngọt…). Tuy nhiên, người bị thận hư tránh uống nhiều nước trong 1 lần mà nên chia nhỏ ra để đảm bảo nước trong cơ thể ở mức vừa phải.

Người bệnh nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh danh sách thận hư ăn gì, người bệnh cần chú ý những thực phẩm cần kiêng kỵ. Trong đó bao gồm:

Thực phẩm chứa nhiều cholesterol

Cholesterol là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, hô hấp và bệnh thận, trong đó có thận hư. Do đó, người bệnh cần hạn chế tối đa lượng cholesterol. Các thực phẩm cần tránh ăn gồm nội tạng động vật, bơ, thức ăn đóng hộp, đồ ăn nhiều dầu mỡ…

Người bị thận hư không nên ăn nhiều thực phẩm chứa  cholesterol
Người bị thận hư không nên ăn nhiều thực phẩm chứa  cholesterol

Thận hư ăn gì và kiêng gì? Hạn chế gia vị, đặc biệt là muối

Thận hư ăn gì? – Người bệnh cần đảm bảo hạn chế lượng gia vị cũng như muối nạp vào cơ thể. Thức ăn mặn khiến thận hoạt động nhiều hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Các gia vị giúp tăng hương vị cho món ăn thơm ngon hơn. Tuy nhiên nếu lạm dụng sẽ gây tăng huyết áp và áp lực lên cơ quan tiêu hóa. Từ đó, quá trình bài tiết của thận cũng bị ảnh hưởng theo. Do đó, khi chế biến thức ăn cho người suy thận nên hạn chế gia vị như bột ớt, tiêu, hạt nêm, giấm…

Bên cạnh đó, người bệnh không nên dùng các thực phẩm nhiều muối như cá khô, dưa cà muối,…Hãy tập thói quen ăn nhạt để cải thiện tình trạng bệnh thận hư.

Thực phẩm giàu kali, phospho

Kali làm tình trạng thận hư trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi nó khiến cơ quan này hoạt động mạnh để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Người bệnh nên tránh ăn các loại quả, thực phẩm như cam, chanh, chuối, mận, dứa…

Thận hư kiêng ăn gì? – Thịt gia cầm

Thịt gia cầm như thịt gà, vịt, ngan…là thực phẩm chứa nhiều ure. Đây là chất làm cho tình trạng thận hư nghiêm trọng hơn. Do đó, trong quá trình điều trị, người bệnh không nên ăn thực phẩm này.

Rượu, bia, thuốc lá, cà phê…

Đây là nhóm đồ uống không chỉ người bị thận hư mà bất cứ ai cũng nên hạn chế sử dụng. Bởi vì, nó gây ra viêm nhiễm và tổn thương tại thận. Trong rượu bia chứa lượng acid lactic khá nhiều. Khi đó, thận phải hoạt động nhiều hơn để thanh lọc và đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Từ đó gây nguy hại với sức khỏe bệnh nhân.

Hy vọng toàn bộ thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ thận hư nên ăn gì, kiêng gì? Từ đó, người bệnh có thể xây dựng được thực đơn khoa học và kế hoạch chăm sóc hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Bên cạnh đó, bạn phải kết hợp với lối sống khoa học. Hãy nghỉ ngơi, tập luyện điều độ, luôn giữ tinh thần thoải mái để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Cập nhật - 1:02 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Chữa thận hư như thế nào? Người bệnh cần lưu ý điều gì?

Chữa thận hư như thế nào? Người bệnh cần lưu ý điều gì?

Chữa thận hư có những cách nào hiệu quả là câu hỏi được tất cả những người đang mắc căn...
Top 4 thuốc trị thận hư hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng

Top 4 thuốc trị thận hư hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng

Thuốc trị thận hư gồm những loại nào? Có tác dụng ra sao? Khi điều trị cần lưu ý những...
Thận hư - Bệnh lý nguy hiểm cần điều trị sớm

Thận hư: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Thận hư - hội chứng bệnh gây nhiều triệu chứng đau nhức, khó chịu và gây suy nhược ở người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top