Thận hư

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Thận hư - hội chứng bệnh gây nhiều triệu chứng đau nhức, khó chịu và gây suy nhược ở người mắc. Chủ động nắm bắt thông tin và đi thăm khám sớm là cách tốt nhất để điều trị bệnh hiệu quả. Cùng tham khảo thông tin cụ thể trong bài viết dưới đây.

Định nghĩa

Thận hư, hay còn gọi là hội chứng thận hư (tên tiếng anh là Nephrotic Syndrome) được hiểu là tình trạng cầu thận bị tổn thương lâu ngày. Triệu chứng đặc trưng của bệnh lý này là tình trạng phù, lượng protein trong nước tiểu tăng cao, trong máu giảm. Do đó, hiểu đơn giản, thận hư là tình trạng suy yếu chức năng hoạt động tại thận khiến lượng protein thoát theo đường nước tiểu tăng lên.

Thận hư là bệnh lý nguy hiểm
Thận hư là bệnh lý nguy hiểm

Xác định được nhóm đối tượng có nguy cơ sẽ giúp mọi người có sự cảnh giác và phòng ngừa đúng cách. Cụ thể, nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh phải kể đến:

  • Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người lớn.
  • Người mắc bệnh lý nền như tiểu đường, lupus ban đỏ,....
  • Người dùng thuốc kháng sinh trong thời gian kéo dài hoặc một số loại thuốc chống viêm steroid khác.
  • Người có các tình trạng nhiễm trùng hoặc bệnh lý tại gan, thận.

Nguyên Nhân

Theo thông tin cung cấp từ các chuyên gia y tế, hội chứng thận hư chủ yếu gây ra do tổn thương, nhiễm trùng tại cầu thận. Đây là cơ quan đóng vai trò thanh lọc và phân loại chất độc và hại trong cơ thể để đưa những chất không cần thiết ra ngoài.

Với cầu thận khỏe mạnh, lượng protein trong máu luôn được giữ ở mức cần thiết. Nhưng nếu cầu thận bị tổn thương sẽ khiến cho lượng protein trong máu suy giảm và gây mất cân bằng dịch thể. Lâu ngày, tình trạng này sẽ dẫn đến hội chứng thận hư. Cụ thể, một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh này như sau:

  • Biến chứng của tiểu đường: Tiểu đường là bệnh phổ biến và có xu hướng trẻ hóa hiện nay ở mọi đối tượng. Nếu người bệnh không có biện pháp kiểm soát kịp thời để giảm lượng đường huyết sẽ gây tổn thương đến thận. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng đường trong máu quá cao, gây áp lực cho thận, lâu ngày gây suy giảm chức năng.

Đo lượng đường trong máu để biết khả năng hoạt động của thận
Đo lượng đường trong máu để biết khả năng hoạt động của thận

  • Ảnh hưởng của xơ vữa thận (FSGS): Đây là nguyên nhân phổ biến gây bệnh thận hư ở người lớn và thường để lại sẹo tại thận. Tình trạng xơ vữa tại thận này có thể gây ra do virus, do lạm dụng thuốc hoặc ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền từ gia đình.
  • Bệnh thận màng: Sự rối loạn này xảy ra do màng cầu thận dày lên bởi các chất cặn bã tích tụ lại. Lâu ngày gây tổn thương đến màng cầu thận và gây viêm nhiễm, hình thành bệnh.
  • Bệnh lupus ban đỏ: Đây là dạng bệnh mãn tính, thường gặp ở nữ giới hơn và gây triệu chứng ở nhiều cơ quan khác nhau trên cơ thể. Tình trạng bệnh diễn tiến kéo dài gây tổn thương cầu thận khiến sức khỏe của người bệnh suy yếu.
  • Tình trạng tăng sinh amyloid: Sự rối loạn khả năng hoạt động của thận xảy ra do tăng sinh bất thường các protein amyloid. Chất này tăng nhanh trong cơ thể ảnh hưởng đến khả năng lọc tại cầu thận và gây bệnh.
  • Bệnh cầu thận thay đổi tối thiểu (MCD): Đây là nguyên nhân gây thận hư phổ biến ở trẻ em. Ở trẻ xuất hiện các triệu chứng bệnh khá rõ ràng nhưng khi đi thăm khám (kiểm tra dưới kính hiển vi) rất khó phát hiện. Nguyên nhân gây MCD đến nay vẫn chưa được xác định chính xác.
  • Ảnh hưởng của thuốc: Suy giảm khả năng hoạt động tại thận có thể do lạm dụng thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh trong thời gian kéo dài. Ngoài ra, người bệnh dùng thuốc không theo chỉ định, tự ý tăng giảm liều lượng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến thận.

Đi thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa thận - tiết niệu là giải pháp hàng đầu cho người bệnh để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Triệu chứng

Trong giai đoạn đầu khi bệnh mới khởi phát, triệu chứng thường khó nhận biết.  Do đó, đa số người bệnh tỏ ra thờ ơ và chưa đi thăm khám ngay. Đó cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho bệnh tiến triển trầm trọng và gia tăng mức độ nguy hiểm. Cụ thể, các triệu chứng đặc trưng của bệnh như sau:

  • Do sự thay đổi bất thường lượng protein trong máu (giảm) gây ra sự mất cân bằng dịch thể, tích tụ lượng nước trong máu. Điều đó làm xuất hiện tình trạng phù tại mắt cá chân, bàn chân và vùng quanh mắt.
  • Lượng nước tiểu mỗi lần ít hơn, thậm chí vô niệu. Một số người còn thường xuyên đi tiểu đêm, gây mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nước tiểu có dấu hiệu sủi bọt (dấu hiệu của tình trạng protein dư thừa).

Chân phù nề
Chân phù nề

  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc thanh lọc và đào thải độc tố ra ngoài. Do đó, khi thận bị tổn thương, độc tố tích tụ trong cơ thể khiến người bệnh bị suy nhược cơ thể, có triệu chứng mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Nghiêm trọng hơn, người bệnh còn có thể bị phù não, tràn dịch màng bụng nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

Nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa thận - tiết niệu để thăm khám và điều trị sớm. Tránh tự ý dùng thuốc, điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định khiến các triệu chứng tiến triển sang giai đoạn mãn tính nguy hiểm.

Thận hư có nguy hiểm không? Sống được bao lâu?

Thận hư có phải bệnh lý nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không? Đây là điều mà bất kể người nào cũng băn khoăn khi được chẩn đoán mắc chứng bệnh này. Thực tế, các bệnh lý tại thận nói chung đều tiềm ẩn nhiều NGUY HIỂM cần được chữa trị dứt điểm sớm.

Thận là cơ quan đóng vai trò thanh lọc và đào thảo độc tố, cặn bã dư thừa trong cơ thể ra ngoài theo đường niệu quản. Khi thận bị tổn thương, chức năng hoạt động suy giảm đồng nghĩa với việc lượng độc tố tích tụ trong cơ thể tăng lên.

Ở người có hội chứng thận hư, lượng protein trong máu giảm nhưng lượng cholesterol có thể tăng, ứ đọng kéo dài. Một số biến chứng nguy hiểm cần cảnh giác do bệnh này gây ra như sau:

  • Tăng huyết áp: Do thận bị suy giảm khả năng hoạt động dẫn đến tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Đây là nguyên nhân khiến huyết áp tăng và gây nhiều triệu chứng khác. Huyết áp tăng không kiểm soát trong thời gian kéo dài tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khác.
  • Xuất hiện tình trạng máu đông: Cầu thận bị tổn thương dẫn đến việc lọc máu, đào thải độc tố không được thực hiện đúng cách. Hậu quả khiến lượng protein trong máu giảm. Đây là những chất có tác dụng ngăn ngừa đông máu do đó khi chúng suy giảm dẫn đến hình thành huyết khối.
  • Suy thận: Thận hư có thể cải thiện triệu chứng nếu phát hiện sớm ở giai đoạn đầu. Ngược lại, nếu thờ ơ và điều trị không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng suy thận. Do thận suy giảm khả năng hoạt động nên chất thải tích tụ trong máu nên phải chỉ định thực hiện chạy thận nhân tạo trong thời gian dài.
  • Cơ thể suy nhược: Một trong những ảnh hưởng trực tiếp nhất tới người bệnh là tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, mất ngủ,...Việc ăn uống không đảm bảo có thể dẫn đến thiếu máu (do cơ thể không có đủ chất cần thiết để sản sinh tế bào hồng cầu.
  • Suy thận mãn tính: Tương tự như tình trạng suy thận cấp tính nhưng các triệu chứng của tình trạng này diễn tiến nghiêm trọng hơn nhiều. Đồng thời, thận suy mãn tính gần như không thể trị khỏi, chỉ có thể áp dụng các biện pháp điều trị bảo tồn. Trong trường hợp nặng hơn, chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận là những phương án can thiệp ngoại khoa thường được chỉ định.
  • Nhiễm trùng tại thận: Khi thận bị tổn thương, các chức năng hoạt động không được như ban đầu. Thận rất dễ bị tấn công bởi các nhóm tác nhân từ bên ngoài và gây nhiễm trùng. Nếu không xử lý kịp thời, nhiễm trùng có thể ăn sâu vào máu nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

Nhin chung, thận hư là chứng bệnh NGUY HIỂM, cần tiến hành chữa trị từ giai đoạn đầu để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Tuyệt đối, không tự ý dùng thuốc vì có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn nếu dùng sai thuốc. Việc dùng sai thuốc với người có bệnh thận càng nguy hiểm hơn do hệ thống thải độc tại thận đã bị tổn thương.

Chẩn đoán

Điều trị thận hư phải được tiến hành từ những giai đoạn đầu, khi triệu chứng chưa diễn tiến nặng. ĐIều này sẽ giúp bệnh nhanh chóng cải thiện, ngăn ngừa viêm nhiễm kéo dài gây suy giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng hoạt động thận.

Dựa vào tình trạng và mức độ của người bệnh để đưa ra phương án chữa trị phù hợp nhất. Kết hợp thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Phương pháp chẩn đoán bệnh thận hư chính xác

Cần dựa vào những tiêu chí sau đây để đánh giá sơ bộ về bệnh lý thận hư:

  • Triệu chứng phù nề (vị trí, mức độ, ấn vào vị trí phù nề có gây đau không)
  • Protein trong máu giảm xuống dưới 60g/lít (albumin máu giảm dưới 30g/lít) (chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm máu).

Xét nghiệm để chẩn đoán bệnh
Xét nghiệm để chẩn đoán bệnh

  • Protein trong nước tiểu trong vòng 24 giờ vượt mức 3,5g (chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm nước tiểu).
  • Nồng độ cholesterol trong máu tăng trên 6,5mmol/lít.
  • Kiểm tra phát hiện thấy mỡ, hạt mỡ xuất hiện trong nước tiểu người bệnh.
  • Sức khỏe tổng quát của người bệnh; Chế độ ăn uống; Nghỉ ngơi;....

Người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế có chuyên khoa thận - tiết niệu để đảm bảo rằng các biện pháp chẩn đoán được chỉ định phù hợp và chính xác nhất.

Biện pháp điều trị

Dùng thuốc Tây y điều trị thận hư là phương pháp được nhiều người áp dụng với ưu điểm hiệu quả nhanh, ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, không ít trường hợp người bệnh gặp tác dụng phụ do dùng trong thời gian kéo dài hoặc sai liều lượng mà bác sĩ chỉ định. Do đó, cần chú ý chỉ dùng thuốc khi có chỉ định theo đơn để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong điều trị.

Các nhóm thuốc Tây y thường dùng cho người bệnh như sau:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc này không phải trường hợp nào cũng phải sử dụng. Thông thường, bác sĩ chỉ dùng thuốc cho nhóm đối tượng được chẩn đoán là có sự tấn công của vi khuẩn. Liều dùng tùy theo cân nặng, độ tuổi của người bệnh. Tránh gây “nhờn thuốc” khi lạm dụng kháng sinh không đúng cách và khiến thận ngày càng suy yếu.
  • Thuốc lợi tiểu: Người bệnh thận hư thường xuất hiện triệu chứng phù nề chân tay hoặc bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Khi đó, bác sĩ thường chỉ định thuốc lợi tiểu như Metolazone; Furosemide; Thiazide;....Liều lượng và thời gian dùng phụ thuộc vào độ tuổi và cân nặng của người bệnh.
  • Thuốc huyết áp: Bác sĩ thường chỉ định các chất ức chế men chuyển (ACE) cho bệnh lý này. Nhóm thuốc này hỗ trợ giảm huyết áp và giảm lượng protein tăng cao bất thường trong nước tiểu. Một số loại thuốc thường dùng như sau: Benazepril; Captopril; Enalapril; Lisinopril;....

Sử dụng thuốc Tây trị thận hư
Sử dụng thuốc Tây trị thận hư

  • Thuốc giảm lượng cholesterol: Một số thuốc thường chỉ định với mục đích giảm lượng cholesterol trong máu. Có thể dùng một số loại thuốc như Fluvastatin; Pravastatin; Atorvastatin;....Dùng theo đúng chỉ định liều lượng của bác sĩ, tránh tự ý điều chỉnh khiến các triệu chứng bệnh diễn tiến nghiêm trọng hơn.
  • Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch: Nhóm thuốc này được chỉ định với tác dụng kiểm soát và nâng cao hệ thống miễn dịch. Các loại thuốc thường dùng như Cyclosporin; Rituximab; Cyclophosphamide;.....
  • Thuốc chống đông máu: Huyết khối tại tĩnh mạch là triệu chứng nguy hiểm có thể gặp ở người bị thận hư. Do đó, chỉ định các loại thuốc chống đông máu như Warfarin; Rivaroxaban; Apixaban;....cải thiện triệu chứng của bệnh.

Trong quá trình điều trị bằng thuốc, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và có phương án xử lý kịp thời.

Phương pháp Đông y chữa thận hư dứt điểm

Nhiều người bệnh lựa chọn phương pháp Đông y để điều trị hội chứng thận hư. Tuy nhiên, nếu muốn chữa dứt điểm bệnh này, cần chia bệnh theo nhóm căn nguyên để có bài thuốc thích hợp. Cụ thể, hư thận trong y học cổ truyền được chia thành dạng thận dương hư và tỳ dương hư.

Một số bài thuốc Đông y có thể tham khảo như sau:

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm hoàng cẩm; địa cốt bì; xa tiền tử; mạch đông; liên tử; sài hồ; phục linh; hoàng kỳ; đảng sâm; cam thảo với liều lượng thích hợp. Cho toàn bộ các nguyên liệu này vào ấm đun với lượng nước vừa đủ, đun cô cạn đến khi còn khoảng ½ lượng nước thuốc. Chú ý dùng thuốc trong ngày, duy trì mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc số 2: Chuẩn bị nguyên liệu hoàng kỳ; đẳng sâm; bạch truật; phục linh; thục địa; sinh địa; thỏ ty tử; sơn dược; khiếm thực; xa tiền tử; kim an tử; địa long; trần bì với liều lượng thích hợp. Đun các nguyên liệu với nước trong khoảng 1-2 tiếng thì tắt bếp. Chắt lấy nước thuốc uống hết trong ngày, tránh để qua đêm.

Thuốc Đông Y chữa thận hư
Thuốc Đông Y chữa thận hư

  • Bài thuốc số 3: Chuẩn bị bài thuốc gồm mao căn; ý dĩ nhân; ngọc mễ tu; hạ khô thảo; cúc hoa, xa tiền thảo, đông qua bì, phục linh bì, thương truật, đại phúc bì,....với một lượng vừa đủ. Thêm các nguyên liệu với 6 bát nước, đun cô cạn đến khi còn khoảng 3 bát nước thuốc thì tắt bếp. Sử dụng khi còn ấm nóng để thấy hiệu quả trong chữa trị.

Các bài thuốc Đông y cho hiệu quả nếu phù hợp với cơ địa người sử dụng và người bệnh đảm bảo dùng thuốc đúng liều lượng. Do đó, kiên trì dùng thuốc đều đặn hàng ngày và tối thiểu trong vòng 2-3 tháng. Tốt nhất, nên đến các trung tâm Đông y có uy tín để thăm khám và dùng thuốc theo liều lượng thích hợp.

Mẹo dân gian cải thiện triệu chứng tại nhà

Nếu phát hiện thận hư ở giai đoạn đầu, triệu chứng còn nhẹ, chưa diễn tiến nặng, người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc mẹo tại nhà. Đây chủ yếu là mẹo điều trị được lưu tuyển trong dân gian, cho hiệu quả cải thiện triệu chứng tương đối tốt. Tuy nhiên, các bài thuốc này chỉ phù hợp để cải thiện triệu chứng, có thể dùng kết hợp với một số phương pháp dùng thuốc khác.

Người bệnh có thể tham khảo một số mẹo điều trị sau đây:

  • Bài thuốc từ râu ngô: Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm râu ngô; ý dĩ; sài đất; mã đề với liều lượng thích hợp. Rửa sạch, thêm vào ấm đun cùng với khoảng 600ml nước và đun đến khi còn lại khoảng ½ lượng nước ngô thì tắt bếp. Chắt nước thành 3 lần và uống trong ngày.
  • Mẹo điều trị với cây mã đề: Chuẩn bị bài thuốc bao gồm mã đề 10g và cam thảo 20g. Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu, thêm vào ấm đun cùng với khoảng 600ml nước đến khi cạn còn khoảng ½ lượng nước thì tắt bếp. Uống hết thuốc trong ngày, nên hâm nóng khi sử dụng để có hiệu quả tốt nhất.
  • Bài thuốc với rau ngổ: Chuẩn bị 20-30g rau ngổ, rửa sạch và để ráo nước (có thể ngâm với nước muối). Thêm nước, xay nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt, bỏ bã. Chia phần nước cốt thành 2 lần uống trong ngày, có thể đun sôi nhẹ trước khi dùng.

Theo dõi các biểu hiện của cơ thể chặt chẽ và ngưng dùng thuốc ngay nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường. Cần chú ý nếu thấy da nổi mẩn ngứa, khó thở, đau đầu, đau bụng, buồn nôn,....Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo người bệnh gặp kích ứng với bài thuốc mẹo đang áp dụng.

Tham khảo: Giải pháp điều trị thận hư của Quân Dân 102

Hiện tại Phòng khám Đa khoa 102 (trực thuộc Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân Dân 102) đang điều trị thận hư theo phương pháp Đông Y có biện chứng. Phương pháp này phối hợp thành tựu y học hiện đại với tinh hoa y học cổ truyền. Phương pháp Đông y có biện chứng được áp dụng ở cả khâu chẩn đoán và điều trị.

Cụ thể, người bệnh được thăm khám theo phương pháp tứ chẩn trong Đông Y gồm: Văn - Vọng - Vấn - Thiết, đồng thời kết hợp các biện pháp chẩn đoán bệnh bằng Y học hiện đại như máy nội soi, xét nghiệm sinh hóa,... Đây là cơ sở giúp các bác sĩ đưa ra phác đồ liệu trình điều trị bằng bài thuốc thảo dược với thành phần liều lượng phù hợp bám sát thể trạng, diễn tiến bệnh của mỗi người.

Để cải thiện chức năng thận, Phòng khám Đa khoa 102 sử dụng bài thuốc thảo dược Bổ thận Quân Dân 102. Theo đó, bài thuốc phối hợp hơn 30 loại thảo dược quý giúp bồi bổ chức năng thận, nổi bật là:  Thạch vĩ, Kim tiền thảo, Sa tiền tử, Chỉ xác, Chi tử, Ô dược,… 

Thành phần thảo dược có trong bài thuốc điều trị thận hư
Thành phần thảo dược có trong bài thuốc điều trị thận hư

Các thành phần trong bài thuốc bổ trợ công dụng cho nhau, cụ thể: cân bằng lượng protein trong máu, thanh lọc giải độc, đào thải độc tố ra ngoải, làm lành thương tổn do độc tố tích tụ lâu ngày, cải thiện chức năng hoạt động của thận, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn chặn các tác nhân tư bên ngoài, hạn chế bệnh tái phát.

Hàng nghìn người bệnh đã chữa khỏi thận hư nhờ liệu trình bài thuốc của Quân Dân 102, nếu bạn có nhu cầu tư vấn thăm khám, chữa có thể liên hệ qua:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA 102 TRỰC THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN TỔ HỢP Y TẾ CỔ TRUYỀN BIỆN CHỨNG QUÂN DÂN 102

  • Địa chỉ: Số 7, ngách 8/11, tổ 6, đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội
  • Điện thoại: 02439982886
  • Lịch làm việc: Từ 7h30 đến 21h00 trong ngày (tất cả các ngày trong tuần)

Người bệnh thận hư nên ăn gì, kiêng gì?

Vậy, hội chứng thận hư nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả? Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện triệu chứng của bất kỳ bệnh lý nào. Do đó, người bệnh cần chú ý những điều sau đây:

  • Tăng cường nhóm thực phẩm giàu protein (ví dụ như sữa, thịt, hải sản,...), cần cân đối dùng với lượng vừa đủ tránh gây xơ hóa cầu thận.
  • Bổ sung nhóm thực phẩm nhiều tinh bột như mì gạo, khoai tây, khoai lang,....Cân đối với mức 35-45 kcal/kg/ngày.
  • Tăng cường nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C, caroten và một số khoáng chất cần thiết có trong rau củ quả (rau xanh, đu đủ, giá đỗ,....).
  • Uống nhiều nước để hỗ trợ hòa tan chất thải trong nước tiểu, giảm áp lực gây ra tại thận.
  • Hạn chế ăn đồ ăn nhiều chất béo do có thể tăng lượng cholesterol đưa vào cơ thể, dẫn đến tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch, bệnh lý tại thận và đường hô hấp.
  • Hạn chế ăn đồ ăn mặn vì có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh lọc của cầu thận. Tạo thói quen nêm nếm gia vị đơn giản, hạn chế lượng muối thêm vào món ăn.
  • Hạn chế tiêu thụ nhóm thực phẩm giàu kali như chuối, cam, dứa, chanh,....tránh tổn hại đến khả năng hoạt động của thận.
  • Hạn chế dùng đồ uống có cồn (rượu, bia) và hút thuốc lá vì có thể gây tổn thương nghiêm trọng hơn tình trạng viêm nhiễm sẵn có tại thận.

Cách phòng ngừa

Hội chứng thận hư - bệnh lý phổ biến và tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, thực hiện các biện pháp phòng ngừa là điều cần thiết. Chú ý những điều sau đây:

  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện ra bệnh thận ở giai đoạn sớm nhất (nếu có).
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Hạn chế ăn chất béo, muối và đường, tăng cường protein với định mức vừa đủ.

Thiết lập chế độ ăn dinh dưỡng
Thiết lập chế độ ăn dinh dưỡng

  • Đảm bảo lượng nước tối thiểu đối với người bệnh thận (2-3 lít), có thể đa dạng loại nước sử dụng như nước khoáng, nước hầm, nước hoa quả,...
  • Luyện tập thể thao hàng ngày nâng cao sức khỏe, sức đề kháng, phòng tránh các bệnh lý thông thường.
  • Nếu có bệnh lý nền như tiểu đường, tim mạch,....cần áp dụng các phương pháp điều trị dứt điểm tránh để biến chứng xảy ra. 
  • Nếu được chỉ định dùng thuốc, đảm bảo theo đúng mức liều mà bác sĩ chỉ định.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *