Chữa thận hư như thế nào? Người bệnh cần lưu ý điều gì?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa thận hư có những cách nào hiệu quả là câu hỏi được tất cả những người đang mắc căn bệnh này quan tâm. Những thông tin được đề cập trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Cách chữa thận hư hiệu quả
Cách chữa thận hư hiệu quả

Các cách chữa thận hư hiệu quả

Hiện nay có 3 cách trị thận hư phổ biến là phương pháp Tây y, dùng thuốc Nam và phương pháp Đông y. Mỗi phương pháp khác nhau sẽ có đặc trưng điều trị và ưu nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, sức khỏe và mong muốn của từng người mà có thể đưa ra lựa chọn điều trị phù hợp.

Điều trị thận hư với Tây y

Khi thấy cơ thể xuất hiện bất cứ triệu chứng nào nằm trong nhóm nguy cơ mắc bệnh, người bệnh phải nhanh chóng đến cơ sở y tế kiểm tra và điều trị. Khi đó, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng bằng cách đưa ra các câu hỏi về tình trạng sức khỏe, biểu hiện bệnh, thói quen sinh hoạt…Sau đó, mới chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu. Một số tiêu chuẩn đánh giá khi xét nghiệm nước tiểu là:

  • Người lớn: lượng protein niệu trong 24h là trên 3,5g; Protein máu < 60g/L; Albumin máu < 30g/L và Cholesterol máu > 6.5 mmol/L.
  • Trẻ em: lượng protein niệu trong 24h trên 50mg/kg cân nặng; Protein máu < 40g/L; Albumin máu < 25 g/L.

Từ đó, bác sĩ sẽ phân loại người bệnh thành 2 nhóm:

  • Thận hư đơn thuần: Người bệnh bị thận hư nhưng chỉ số huyết áp, hồng cầu bình thường và không suy thận.
  • Thận hư không đơn thuần: Người bị thận hư kèm triệu chứng huyết áp tăng, đi tiểu ra máu và suy thận.

Hiện nay có 2 cách để chữa thận hư với Tây y cụ thể như sau:

Điều trị đặc hiệu

Với bệnh lý này, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng liệu pháp corticoid. Trong thời gian đầu, người bệnh được chỉ định sử dụng prednisolon. Nếu có hiệu quả, sẽ được điều trị cách ngày trong 4 – 6 tuần rồi giảm liều dùng.

Điều trị triệu chứng

Không phải ai thực hiện dùng thuốc corticoid đều đạt được hiệu quả như mong muốn. Trong trường hợp đó, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc sau để giảm triệu chứng của bệnh:

  • Giảm phù: Người bệnh sẽ dùng thuốc có tác dụng đối kháng aldosteron như furosemid…Tùy thuộc vào tình trạng phù và sức khỏe người mắc mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định về liều lượngv phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế uống nước và phải ăn nhạt.
  • Thuốc ức chế và điều hoà miễn dịch: Ví dụ như cyclophosphamide, cyclosporine, mycophenolate, rituximab…Nó có tác dụng tránh làm cho màng lọc cầu thận bị tổn thương, sinh ra kháng thể. Khi sử dụng, người bệnh nên ăn các thực phẩm lợi tiểu để thải chất độc và thuốc dư thừa ra ngoài. Từ đó có thể tránh được các tác động xấu với cơ thể. Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối tránh va chạm cơ học gây ra nhiễm trùng.
  • Thuốc lợi tiểu: Gồm 2 loại là furosemide (ví dụ như lasix…) và spironolactone (thuốc aldactone…). Nó có công dụng lợi tiểu, kháng aldosteron. Khi uống, bạn chú ý mỗi liều cách nhau trên 8 tiếng, không nên uống vào buổi tối. Bên cạnh đó, hãy thực hiện chế độ ăn nhạt, giảm lượng muối.
  • Thuốc ức chế men chuyển và thụ cảm thể angiotensin II: Ví dụ như lisinopril, valsartan, losartan, captopril,….Nó có công dụng hạ huyết áp, giảm tình trạng mất protein trong nước tiểu. Trong quá trình uống, bạn cần thực hiện kiểm tra lượng protein niệu 3 ngày 1 lần. Bên cạnh đó, người bệnh không nên vận động, tập thể dục thể thao.

Thuốc Tây y chữa suy thận được nhiều người tin dùng bởi các ưu điểm:

  • Hiệu quả nhanh: Các triệu chứng phù nề, viêm cầu thận…cải thiện nhanh chóng. Người bệnh sớm có thể sinh hoạt bình thường trở lại. rất hiệu quả.
  • Được kiểm định chất lượng, nguồn gốc rõ ràng: Thuốc Tây y được nghiên cứu và thử nghiệm trong thời gian dài mới được Bộ Y tế cấp phép bán ra thị trường.
  • Dễ sử dụng: Người bệnh chỉ cần uống trực tiếp mà không qua chế biến nên rất tiện lợi.
Thuốc Tây y chữa thận hư rất hiệu quả và tiện lợi
Thuốc Tây y chữa thận hư rất hiệu quả và tiện lợi

Tuy nhiên, người bệnh cũng nên cân nhắc một số vấn đề sau:

  • Dùng thuốc Tây y chữa thận hư rất dễ gặp phải hiện tượng kháng thuốc, nhờn thuốc.
  • Gần như tất cả các loại thuốc Tây đều gây ra tác dụng phụ khá nguy hiểm nếu dùng không theo chỉ định. Trong quá trình uống, bạn cần chú ý theo dõi mức độ tiến triển của bệnh cũng như dấu hiệu bất thường để xử lý kịp thời.
  • Thuốc Tây y dùng trong thời gian kéo dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho gan, thận.

Khi thực hiện điều trị thận hư bằng thuốc Tây y, bạn cần tuyệt đối tuân thủ đúng phác đồ mà bác sĩ đưa ra để có thể đạt hiệu quả tốt nhất cũng như hạn chế được rủi ro.

Bài thuốc Nam chữa thận hư

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây, nhiều người đã tìm đến những  phương pháp chữa thận hư bằng bài thuốc nam. Đây là biện pháp lành tính, dễ thực hiện với mức chi phí cực kỳ tiết kiệm.

Bài thuốc Nam sẽ sử dụng các thảo dược tự nhiên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu. Bên cạnh đó, nó còn giúp làm lành tổn thương thận. Dưới đây là 4 bài thuốc hiệu quả nhất người bệnh có thể tham khảo:

  • Kim tiền thảo (cây mắt trâu): Chứa nhiều hoạt chất soyasaponin có công dụng tiêu viêm, tiêu tích tụ, lợi tiểu, thanh nhiệt và chữa lành tế bào tổn thương. Từ đó, thảo dược này có thể giảm protein niệu và tăng cường chức năng thận. Sử dụng 25 – 30g thảo dược này ngâm nước muối 15 phút rồi rửa sạch. Sau đó, sắc với 5 bát con nước trong 1 giờ. Bạn lọc lấy nước cốt rồi chia uống nhiều lần trong ngày.
  • Bài thuốc chữa thận hư bằng cây mã đề: Đây là thảo dược thường dùng để chữa bệnh về thận và đường tiết niệu. Nó chứa các chất như Vitamin C,K, Aucubin, Rinatin, Aucubozit, Carotin… rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra còn giúp làm sạch phong nhiệt, thanh lọc cơ thể, tiêu tắc nghẽn thận. Cách thực hiện: cho 10g mã đề và 2g cam thảo cùng 600ml nước đun đến khi chỉ còn ⅓ thì lọc bã. Nước thuốc thu được chia ra uống 3 lần/ngày.
  • Rau ngổ: có tác dụng lợi tiểu, cầm máu, thông hoạt trung tiện. Bởi trong rau ngổ có chứa nhiều vitamin B, C, Lipid, Gluxit, Tro, Caroten, Cellulose, Enydrin…Rau ngổ giúp giãn mạch máu và tăng cường chức năng thận, cân bằng protein niệu. Cách thực hiện: dùng 25 – 30g rau ngổ tươi ngâm nước muối 10 – 15 phút, rửa sạch để ráo. Sau đó bạn lấy cối hoặc máy xay làm nhuyễn, thêm 150ml nước khuấy đều. Cuối cùng, bạn dùng màng lọc gạn lấy nước, thêm chút đường và uống ngay.
  • Cỏ xước trị thận hư: thảo dược này chứa Alkaloids, Amino axit, Acid oleanolic, Polysaccharide, Vitamin C, Caroten… có công dụng bồi bổ can thận, thông tiểu thải độc tố, thanh nhiệt và cân bằng protein niệu. Người bệnh dùng 20g rễ cỏ xước cùng rễ cỏ tranh, lá huyết dụ, móng tay, huyền sâm, mộc thông mỗi loại 15g cho vào ấm, thêm 1 lít nước nấu đến khi chỉ còn ⅓ nước. Sau đó, bạn lọc bỏ bã lấy nước, chia uống 3 lần/ngày.
Các bài thuốc Nam thực hiện khá đơn giản nhưng vẫn mang đến hiệu quả nhất định
Các bài thuốc Nam thực hiện khá đơn giản nhưng vẫn mang đến hiệu quả nhất định

Trên đây là 4 bài thuốc Nam chữa thận hư. Người bệnh cần cân nhắc giữa ưu và nhược điểm của phương pháp này để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Một số ưu điểm khi điều trị với phương pháp này như sau:

  • Bài thuốc lành tính, không gây tác dụng phụ khi thực hiện lâu dài.
  • Nguyên liệu dễ kiếm, chi phí tiết kiệm.
  • Thực hiện ngay tại nhà, dễ áp dụng mà không tốn quá nhiều thời gian.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại nhược điểm như:

  • Tác dụng điều trị không giống nhau ở mỗi người, chủ yếu còn phụ thuộc vào cơ địa người bệnh. Thông thường chỉ được áp dụng như bài thuốc hỗ trợ phương pháp chính điều trị thận hư.
  • Mức độ hiệu quả và an toàn chưa được kiểm chứng.

Chữa thận hư bằng Đông y

Thận hư gây nhiều triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh. Theo Đông y, việc điều trị dứt điểm và tăng cường sức khỏe rất quan trọng. Một số bài thuốc phổ biến là:

  • Bài thuốc 1: Giúp ích khí kiện tỳ, tư âm thanh nhiệt. Bạn dùng các thảo dược gồm hoàng cầm, địa cốt bì mỗi loại 20g; Mạch đông, xa tiền tử, sài hồ, liên tử, phục linh sử dụng 15g; cam thảo 5g; hoàng kỳ, đảng sâm lấy 50g. Sau đó sắc với nước để uống hàng ngày. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng sức khỏe người bệnh mà lương y sẽ gia giảm nguyên liệu sao cho phù hợp nhất.
  • Bài thuốc 2 – Tỳ Thận song bổ thang: Giúp giảm lượng protein trong nước tiểu và thanh hóa thấp nhiệt. Người bệnh ngâm trong nước nóng 1 giờ các nguyên liệu gồm đảng sâm 18g, phục linh 12g, sinh địa 18g, thục địa 18g, hoàng kì 24g, bạch truật 12g, sơn dược 15g, thỏ ty tử 15g, trạch tả 12g, xa tiền tử 12g, kim anh tử 24g, khiếm thực 24g, địa long 10g, trần bì 10g. Sau đó bạn thêm 1 lít nước trong 30 phút đến khi còn khoảng 400ml nước thuốc thì ngừng đun. Ngày dùng thuốc 2 lần (sáng, tối), nên dùng hết trong ngày.
  • Bài thuốc 3 – Phục linh trị hội chứng thận hư: có tác dụng trị thận hư lâu ngày không khỏi. Chuẩn bị các thảo dược phục linh 15g, hoàng kỳ 15g, xa tiền tử ( cần dùng loại gói vải) 15g, quế chi 10g, ngưu tất 10g, sơn thù nhục 10g,  bạch truật 10g, trạch tả 10g, đảng sâm 10g, phụ tử 6g, cam thảo 6g, đại phúc bì 10g, trần bì 10g, sinh khương 3 lát và đại táo 5 quả sắc thành nước uống mỗi ngày.

Phương pháp chữa thận hư bằng Đông y được đánh giá rất tích cực. Nó mang lại cho người bệnh những ưu điểm như:

  • Độ an toàn cao: Các thảo dược hoàn toàn tự nhiên nên rất lành tính. Người bệnh không phải lo xảy ra tác dụng phụ.
  • Không gặp phải vấn đề nhờn thuốc như Tây y: Thuốc Đông y sau thời gian sử dụng dài nhưng hoàn toàn không sinh ra hiện tượng kháng thuốc. Ngược lại, khi thuốc ngấm vào cơ thể có thể giải quyết triệt để tình trạng thận hư.
  • Tăng cường sức khỏe: Đây là yếu tố giúp bài thuốc Đông y được sử dụng rộng rãi. Bài thuốc này giúp lưu thông khí huyết, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng. Ngoài ra, người bệnh còn phòng tránh được bệnh về huyết áp, tim mạch, đường huyết…
Đông y trị thận hư được đánh giá cao và nhiều người tin tưởng thực hiện
Đông y trị thận hư được đánh giá cao và nhiều người tin tưởng thực hiện

Ngược lại, cũng như nhiều phương pháp điều trị khác, một số nhược điểm trong chữa trị như sau:

  • Lộ trình chữa thận hư lâu: Thuốc Đông y có tác dụng khá chậm, thường trên 2 tháng mới đem lại hiệu quả. Do đó, bạn phải thật kiên trì thực hiện theo đúng phác đồ mà lương y đưa ra
  • Nhiều cơ sở bán thuốc kém chất lượng: Nhiều người gặp phải vấn đề “tiền mất tật mang” bởi lựa chọn đơn vị thăm khám và điều trị kém chất lượng

Ngoài ra, trong một số trường hợp, các lương y còn thực hiện phương pháp bấm huyệt và diện chẩn. Lương y sẽ tác động lên các huyệt vị có ảnh hưởng đến thận để hỗ trợ tăng cường chức năng. Hai phương pháp này khá hiệu quả, thường được sử dụng để hỗ trợ cho việc dùng thuốc.

Tuy nhiên, chúng phải được thực hiện bởi các bác sĩ, lương y có tay nghề cao và kinh nghiệm. Bởi nếu sai sót khi thực hiện có thể gây nguy hiểm. Do đó, bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín bằng cách tìm hiểu trước và tham khảo phản hồi của người bệnh đã điều trị.

Những lưu ý khi áp dụng các cách trị thận hư

Trong quá trình điều trị, bạn cần nắm rõ và tuân thủ những điều sau để nhanh chóng chữa thận hư và hạn chế rủi ro:

  • Bắt buộc phải thăm khám trước khi điều trị.
  • Thực hiện theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ và lương y về loại thuốc, cách thực hiện và thời gian.
  • Chú ý theo dõi biểu hiện của bản thân sau khi uống thuốc. Nếu thấy có triệu chứng lạ thì ngừng thuốc và đi khám lại ngay.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà không được bác sĩ thông qua.
  • Lựa chọn địa chỉ thăm khám, chữa thận hư uy tín, bác sĩ và lương y có tay nghề cao. Bạn nên tìm hiểu trước về cơ sở y tế và tham khảo phản hồi từ những người đã thực hiện điều trị.
  • Kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh. Người bệnh nên bổ sung chất xơ, vitamin,  betacaroten, selenium…có trong các thực phẩm như  rau xanh, đu đủ, bánh mì, khoai tây… Bên cạnh đó, hạn chế cholesterol, muối, dầu mỡ, đồ cay nóng, đồ uống có cồn…
  • Mỗi ngày dành ra 30 phút để hoạt động thể chất nhẹ nhàng như tập yoga, tập thể dục…
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya, luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.
  • Thường xuyên tái khám để kiểm tra diễn biến của bệnh để có những điều chỉnh phù hợp.
Chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chữa thận hư
Chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chữa thận hư

Trên đây là những thông tin quan trọng về cách chữa thận hư. Hy vọng nó đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề này. Việc thăm khám cực kỳ quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh. Do đó, bạn hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín để kiểm tra ngay khi phát hiện bất thường. Bên cạnh đó, đừng quên duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

Cập nhật - 1:02 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Top 4 thuốc trị thận hư hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng

Top 4 thuốc trị thận hư hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng

Thuốc trị thận hư gồm những loại nào? Có tác dụng ra sao? Khi điều trị cần lưu ý những...
Thận hư ăn gì và kiêng gì? - Thông tin người bệnh phải nắm rõ

Thận hư ăn gì và kiêng gì? – Thông tin người bệnh phải nắm rõ

Bên cạnh việc điều trị, vấn đề thận hư ăn gì và kiêng gì được người bệnh cực kỳ quan...
Thận hư - Bệnh lý nguy hiểm cần điều trị sớm

Thận hư: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Thận hư - hội chứng bệnh gây nhiều triệu chứng đau nhức, khó chịu và gây suy nhược ở người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top