Thuốc trị suy thận hiệu quả được bác sĩ khuyên dùng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Thuốc trị suy thận là giải pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng. Phương pháp này có ưu điểm như tiện dụng, mang lại hiệu quả tức thì và đã được Bộ Y tế kiểm định chất lượng. Vậy hiện nay trên thị trường đang có những loại thuốc nào? Công dụng và cơ chế điều trị ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ thông tin để có lựa chọn điều trị phù hợp. 

Top 4 loại thuốc trị suy thận phổ biến hiện nay

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh suy thận mà thường chỉ áp dụng các phương pháp điều trị triệu chứng giúp thận hoạt động tốt. Do đó, tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định riêng.

Thuốc giảm Cholesterol

Những người bị suy thận đều gặp tình trạng nồng độ Cholesterol cao. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tim mạch và tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều bệnh khác. Do đó, khi xét nghiệm thấy chỉ số cholesterol cao, bác sĩ sẽ chỉ định nhóm thuốc Statin để điều chỉnh về mức độ bình thường.

Cơ chế tác động

Thuốc có công dụng gây ức chế cạnh tranh Hydroxyl Methylglutaryl Coenzym Reductase. Từ đó, ngăn chặn quá trình biến đổi thành Mevalonat trong gan. Đây là những tiền chất Cholesterol gây mất cân bằng trong cơ thể. Lúc này, lượng Cholesterol xấu trong cơ thể được cân bằng về mức bình thường.

Công dụng

Thuốc giảm Cholesterol toàn phần và LDL lên đến 45% và tăng nhẹ HDL. Bên cạnh đó, thuốc statin còn giúp chống viêm, chống oxy hóa, điều trị suy thận cấp, suy tuyến thượng thận… và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Các loại phổ biến

Thuốc trị suy thận có tác dụng giảm cholesterol phổ biến hiện nay như: Simvastatin, Lovastatin, Fluvastatin, Atorvastatin…..

Nhóm thuốc statin là thuốc trị suy thận có tác dụng giảm cholesterol
Nhóm thuốc statin là thuốc trị suy thận có tác dụng giảm cholesterol

Liều lượng

Tùy thuộc vào tình trạng suy thận, sức khỏe người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc và liều lượng khác nhau. Bạn bên tuân thủ tuyệt đối đơn thuốc được kê để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất.

Giá bán

Các sản phẩm thuốc Statin chống suy thận sẽ có giá trong khoảng 200.000 VNĐ – 500.000 VNĐ.

Thuốc kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh suy thận. Theo nghiên cứu, các bác sĩ đã khẳng định rằng, khi dịch ứ đọng trong cơ thể lâu sẽ làm huyết áp tăng cao. Khi đó, thận dần mất đi chức năng thải độc, tích lũy lượng nước thừa và cặn bã trong cơ thể.

Lúc này, để điều chỉnh huyết áp về mức bình thường, bác sĩ sẽ kê nhóm thuốc Angiotensin II hoặc Angiotensin – Enzyme (ACE ). Đây là nhóm thuốc chuyển đổi giúp cân bằng huyết áp cho bệnh nhân và tăng cường chức năng thận.

Cơ chế tác động

Thuốc có tác dụng ức chế Angiotensin II . Đây là loại hormon được sinh ra trong thận – nguyên nhân làm huyết áp tăng cao và co động mạch. Khi dùng thuốc, lượng Angiotensin II giảm xuống, thành mạch máu giãn ra.

Công dụng

Thuốc có công dụng chính là giảm huyết áp nhờ ức chế Angiotensin. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng để chữa suy tim, giúp quá trình bơm máu diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, thuốc còn hỗ trợ chữa đái tháo đường, giảm rủi ro hỏng mạch máu. Từ đó làm chậm quá trình suy thận.

Một số loại thuốc phổ biến

Nhóm thuốc ức chế Angiotensin II (gọi tắt là ARB) bao gồm: Candesartan (Atacand); Losartan (Cozaar); Azilsartan (Edarbi); Telmisartan (Micardis); Irbesartan (Avapro); Valsartan (Diovan); Eprosartan; Olmesartan (Benicar)…

Liều dùng

Tùy vào tình trạng sức khỏe và huyết áp mà bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp. Nhóm thuốc ức chế Angiotensin II có thể uống bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể sau khi thăm khám. Trong quá trình điều trị, bạn phải thường xuyên kiểm tra để tăng hoặc giảm liều. Ngoài ra, nhóm thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm. Điều này không nguy hiểm với sức khỏe nên việc dùng thuốc vẫn được thực hiện bình thường.

Giá bán

Mỗi loại sẽ có giá bán khác nhau, dao động từ 400.000 đến 500.000 VNĐ.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Thuốc cải thiện thiếu máu

Thông thường, những người bị suy thận sẽ gặp tình trạng thiếu máu, hồng cầu thấp. Lúc này, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh uống Erythropoietin Hormone. Đây là loại thuốc trị suy thận giúp kích thích sản sinh tế bào hồng cầu. Bên cạnh đó, người bệnh nên uống thêm sắt để hỗ trợ.

Cơ chế tác động

Erythropoietin có tác dụng hỗ trợ chữa suy thận và giúp những người bị thiếu máu tái tổ hợp Alpha, Beta Erythropoietin.

Công dụng

Thuốc được bác sĩ kê đơn trong trường hợp người bị suy thận bị thiếu máu và những người đang chạy thận nhân tạo. Thuốc có công dụng kích thích cơ thể sản sinh ra hồng cầu. Từ đó, các triệu chứng của bệnh thiếu máu được cải thiện rõ rệt. Nó giúp ngăn chặn bệnh suy thận phát triển.

Các loại thuốc phổ biến

Thuốc nhóm Erythropoietin gồm Darbepoetin alpha – Aranesp, Mircera,….

Liều dùng

  • Đối với từng trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn khác nhau. Người bị suy thận mạn, đơn thuốc sẽ chỉ định liều lượng 50 – 1000 đơn vị/ kg, tần suất 3 lần/tuần, thực hiện liên tục trong 8 tuần. Nếu tình trạng thiếu máu được cải thiện thì giữ nguyên liều lượng. Nếu không thì tăng khoảng 5% so với ban đầu.
  • Trường hợp thiếu máu giai đoạn cuối, bác sĩ sẽ tiêm tĩnh mạch từ 3 – 500 đơn vị/ kg với tần suất 3 lần/ tuần.
  • Trường hợp đang lọc máu sẽ được chỉ định liều lượng riêng và chỉ dùng sau 12h chạy thận.

Tuy nhiên, nhóm thuốc Erythropoietin chống chỉ định đối với người bị cao huyết áp. Do đó, bạn chỉ thực hiện khi được bác sĩ chỉ định đơn thuốc.

Với mỗi trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn khác nhau
Với mỗi trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn khác nhau

Giá bán

Mỗi loại thuốc có mức giá khác nhau. Khi đã có đơn thuốc, bạn có thể tham khảo trước để lựa chọn địa chỉ bán thuốc có mức giá hợp lý.

Thuốc trị suy thận, giảm ứ đọng dịch

Một trong những triệu chứng của suy thận chính là ứ đọng dịch. Nguyên nhân là do khả năng lọc, đào thải độc tố của thận kém đi. Những chất này tích tụ lại ở tay, chân ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc lợi tiểu, giảm phù như Furosemide.

Cơ chế tác động

Đây là thuốc trị suy thận kích thích cơ thể tiểu tiện nhiều lần. Các độc tố tích tụ và muối dư thừa sẽ được đào thải ra ngoài. Bên cạnh đó, Furosemide còn giúp giảm phù nề chân tay.

Công dụng

Thuốc trị suy thận Furosemide được sử dụng khá phổ biến. Khi uống vào, nó sẽ kích thích cơ thể bài tiết loại bỏ độc tố. Bên cạnh đó, thuốc còn tăng cường chức năng thận, hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh đau tim do suy thận.  Furosemide cũng giúp tăng canxi, bảo vệ xương chắc khỏe.

Một số loại thuốc phổ biến

Thuốc trị suy thận Furosemide như Bumetanide, furosemide, torsemide….

Liều dùng

Cũng như các loại thuốc khác, bác sĩ cần dựa vào 2 yếu tố là tình trạng bệnh và sức khỏe để kê đơn. Do đó, bạn không nên tự ý mua thuốc hoặc thay đổi liều lượng. Nếu sử dụng ít thì không mang lại hiệu quả. Nhưng nếu dùng nhiều rất dễ bị tụt huyết áp và không tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị suy thận tốt hơn.

Giá bán

Từng loại thuốc bán ở các cửa hàng khác nhau sẽ có mức giá dao động khác nhau. Người bệnh cần lựa chọn cơ sở

Bạn nên tham khảo giá và lựa chọn địa điểm uy tín để mua thuốc Furosemide
Bạn nên tham khảo giá và lựa chọn địa điểm uy tín để mua thuốc Furosemide

Thực phẩm chức năng ngăn ngừa biến chứng xương khớp

Trong quá trình điều trị bệnh thận, nhiều người có quan niệm hạn chế càng nhiều thực phẩm càng tốt. Khi đó, lượng canxi và vitamin D thiếu hụt gây ra các vấn đề về xương khớp. Đặc biệt, canxi trong máu quá thấp kích thích cơ thể tiết ra hormon tuyến cận giáp (PTH). PTH có thể khiến xương biến dạng, khớp sưng nề.

Cơ chế tác động

Bác sĩ chỉ định thuốc bổ sung canxi, vitamin D để giúp xương khỏe mạnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể được yêu cầu uống nhóm thuốc gắn phospho. Nó làm giảm phospho trong máu và tăng canxi lên.

Công dụng

Khi đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bổ sung canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, thuốc giúp giảm phospho trong máu.

Liều dùng

Tùy vào mức độ thiếu hụt của cơ thể mà bác sĩ chỉ định loại thuốc và liều lượng khác nhau. Nếu trường hợp canxi, vitamin D chỉ thiếu nhẹ, người bệnh có thể chỉ cần bổ sung bằng cách ăn nhiều thực phẩm như nho, tỏi, bắp cải…

Giá bán

Thuốc không có giá bán cố định mà phụ thuộc vào từng loại cũng như cơ sở bán. Tìm hiểu kỹ càng trước khi mua để lựa chọn loại thuốc với mức giá phù hợp.

Đây là 5 loại thuốc Tây thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh suy thận. Điều trị bằng Tây y được nhiều người tin tưởng vì những ưu điểm sau đây:

  • Cho hiệu quả nhanh: thuốc Tây có dược tính mạnh, cơ thể có thể hấp thụ nhanh. Từ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng của suy thận.
  • Nguồn gốc rõ ràng: các sản phẩm thuốc Tây bán trên thị trường hiện nay gần như đều được đã nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng. Từ đó hạn chế được nhiều rủi ro xấu.
  • Bộ Y Tế kiểm định nghiêm ngặt: thuốc trị suy thận đều được Bộ Y tế cấp phép. Từ đó, chúng được đảm bảo đạt tiêu chuẩn an toàn, không có thành phần độc hại nào vượt ngưỡng quy định.
  • Tiện lợi, dễ sử dụng: thuốc rất dễ mua tại bất cứ đâu. Thuốc Tây có dạng viên nén nên rất dễ uống.

Do đó, không khó hiểu khi những loại thuốc này được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. Do đó, người bệnh chỉ cần thăm khám, tuân thủ liều lượng trong đơn thuốc là có thể điều trị suy thận hiệu quả.

Lưu ý khi dùng các loại thuốc trị suy thận đảm bảo an toàn trong điều trị

Thuốc trị suy thận có những ưu điểm như hiệu quả nhanh, tiện lợi, dễ mua. Tuy nhiên, chúng cũng tồn tại những nhược điểm như sau:

  •  Thuốc Tây y nếu dùng nhiều, trong thời gian dài cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh suy thận.
  • Không điều trị được dứt điểm bệnh, người bệnh rất dễ tái phát sau khi ngừng thuốc. Bên cạnh đó, dùng thuốc Tây y có thể gây ra hiện tượng kháng thuốc. Cơ thể sẽ sinh ra các yếu tố để chống lại tác dụng của thuốc. Do đó, nếu muốn uống thuốc điều trị suy thận thì phải đổi loại thuốc.
  • Dễ xảy ra tác dụng phụ. Thuốc Tây y có dược tính mạnh nên cơ chế tác động nhanh. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc dễ gây ra tác dụng phụ. Người bệnh có thể bị ngộ độc, dị ứng, sốc thuốc, mất cân bằng lợi khuẩn… Đã có nhiều trường hợp bị dị ứng với thành phần thuốc hoặc kháng thuốc gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Gây ra biến chứng khác. Các loại thuốc trên chỉ điều trị được triệu chứng của bệnh suy thận. Tuy nhiên, không ít trường hợp sau khi sử dụng không còn hiệu quả mà gây ra biến chứng nặng hơn.
Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, thuốc trị suy thận cũng có những hạn chế nên bạn phải lưu ý khi sử dụng
Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, thuốc trị suy thận cũng có những hạn chế nên bạn phải lưu ý khi sử dụng

Do đó, trong quá trình sử dụng thuốc, bạn cần đảm bảo các điều sau để hạn chế tối đa rủi ro:

  • Bước thăm khám cực kỳ quan trọng. Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả kiểm tra lâm sàng và chuyên sâu để kê đơn thuốc.
  • Đọc kỹ thông tin các loại thuốc trước khi sử dụng, tránh tình trạng nhầm lẫn gây nguy hiểm. Thuốc chỉ điều trị triệu chứng bệnh chứ không chữa dứt điểm suy thận được.
  • Khi uống thuốc trị suy thận, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý đổi loại thuốc, thay đổi liều lượng và thời gian uống. Thuốc sẽ được kê theo lộ trình. Do đón, bạn phải thực hiện nghiêm túc rồi tái khám để tránh tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Trong quá trình điều trị, tuyệt đối không được sử dụng thêm các loại thuốc ngoài đơn như kháng sinh, thuốc cản quang, hóa chất điều trị ung thư, thuốc hạ sốt phenacetin, kháng sinh sulfamid. Đây là những loại thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến thận, gây ra bệnh suy thận cấp. Ngoài ra, tình trạng suy thận nặng hơn.
  • Trong quá trình uống thuốc, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn ngừng uống và nhanh chóng đến bác sĩ kiểm tra.
  • Thường xuyên tái khám để biết được thuốc có tác dụng không và bác sĩ có thể thay đổi đơn thuốc để đạt hiệu quả tốt hơn.
  • Dùng đúng người, đúng thuốc: trường hợp người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bị suy dinh dưỡng… khi dùng thuốc cần chú ý theo dõi. Bác sĩ sẽ thăm khám kỹ càng, chỉ khi đảm bảo điều kiện dùng thuốc thì mới được kê đơn. Trong quá trình uống thuốc phải đúng chỉ dẫn. Nếu gặp phải biểu hiện lạ thì phải lập tức đến bệnh viện kiểm tra
  • Trong quá trình uống thuốc, bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng cho người suy thận hợp lý. Hạn chế muối, thực phẩm nhiều vitamin C, phospho, kali, protein…, món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng và đồ uống có cồn. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung thực phẩm có nhiều vitamin nhóm B, omega 3… Chúng có trong bắp cải, việt quất, củ cải, hạt macca…
  • Xây dựng lối sống khoa học: ngủ đủ giấc, thường xuyên vận động, tránh tình trạng căng thẳng, lo âu…

Thuốc trị suy thận là một giải pháp điều trị khá phổ biến, cho hiệu quả nhanh và tốt kể cả khi tình trạng bệnh nặng. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại thuốc Tây phổ biến này cũng như một số lưu ý cần nhớ. Bạn hãy thăm khám thường xuyên và thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ để giúp bệnh nhanh khỏe.

TÌM HIỂU THÊM:

Cập nhật - 1:03 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Suy thận - bệnh lý thận tiết niệu nguy hiểm

Suy thận: Nguyên nhân, triệu chứng và phòng ngừa hiệu quả

Suy thận là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, gây suy nhược cơ thể và tiềm ẩn nguy cơ gây...
CTCP Bệnh viện Quân dân 102 là địa chỉ khám, xét nghiệm định lượng triglycerid uy tín, chuẩn xác

Suy thận nên ăn hoa quả gì? – Top 10 loại trái cây tốt nhất

Người bị suy thận nên ăn hoa quả gì hay cần kiêng những loại trái cây nào là mối quan...
Thiếu máu trong suy thận mạn: nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Thiếu Máu Trong Suy Thận Mạn: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Điều Trị

Thiếu máu trong suy thận mạn là biểu hiện phổ biến mà người bệnh gặp phải. Tình trạng này cho...
Suy thận độ 3 - Người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua những thông tin này

Suy Thận Độ 3 – Thông Tin Chi Tiết Cần Người Bệnh Cần Biết

Suy thận độ 3 là giai đoạn nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Việc nắm rõ các...
Suy thận giai đoạn cuối: Tất cả những thông tin bạn cần biết

Suy thận giai đoạn cuối: Tất cả những thông tin bạn cần biết

Suy thận giai đoạn cuối gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top