Suy thận nên ăn hoa quả gì? – Top 10 loại trái cây tốt nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Người bị suy thận nên ăn hoa quả gì hay cần kiêng những loại trái cây nào là mối quan tâm của rất nhiều người không may gặp phải căn bệnh này. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, hãy cùng đi tìm câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này.

Suy thận nên ăn hoa quả gì?

Trái cây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và được các chuyên gia y tế khuyến cáo nên ăn mỗi ngày. Đối với những người đang bị suy thận, đừng bỏ qua top 10 loại hoa quả dưới đây để giúp bệnh nhanh khỏi:

Nho đỏ

Nho đỏ là giải pháp cực kỳ tốt để cải thiện tình trạng phù nề ở người bị suy thận. Theo nghiên cứu, nho đỏ giúp đảo ngược tổn thương thận, đồng thời làm giảm tình trạng phù nề khi độc tố trong cơ thể không được bài tiết ra ngoài. Do đó, khi được hỏi “suy thận nên ăn quả gì?”, người bệnh không nên bỏ qua loại trái cây này.

“Suy thận nên ăn trái cây gì?” -  Nho đỏ rất tốt cho người bệnh
“Suy thận nên ăn trái cây gì?” –  Nho đỏ rất tốt cho người bệnh

Người bệnh nên ăn nhiều táo

Đây là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ. Bên cạnh đó, trong táo có chứa 158mg calo, 10mg phospho và hoàn toàn không có natri nên rất tốt cho người bị suy thận. Táo giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ thúc đẩy thận phục hồi, từ đó cơ thể khỏe mạnh hơn.

Dâu tây

Dâu tây chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa như ellagitannin, anthocyanins, ellagitannin… Đây đều là những chất có tác dụng phục hồi thận. Bên cạnh đó, dâu tây còn giúp đẹp da, cải thiện sức khỏe. “Suy thận nên ăn hoa quả gì”,  người bệnh không nên bỏ qua dây tây.

Người bệnh nên ăn cherry

Đây là trái cây dồi dào dưỡng chất và có tác dụng giảm viêm. Do đó, khi ăn cherry hàng ngày, quá trình phục hồi thận diễn ra nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, cherry còn chứa lượng chất oxy hóa dồi dào và phytochemicals có tác dụng bảo việ tim mạch.

Dứa

Một trong những gợi ý tuyệt vời khi không biết “suy thận ăn hoa quả gì tốt nhất” chính là dứa. Loại trái cây này rất giàu khoáng chất, chất chống oxy hóa, lại ít kali, phospho, natri và cholesterol nên rất tốt cho người suy thận. Ngoài ra, dứa có công dụng chống viêm, giúp làm lành những tổn thương tại thận và làm sạch thận.

Quả lê

Lê là thực phẩm mà người bị suy thận nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày. Nó có chứa lượng vitamin C, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào. Bên cạnh đó, trong lê có rất ít kali, natri nên hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu đến thận. Tuy nhiên, người bệnh đang bị tiểu đường không nên ăn lê để tránh làm bệnh nghiêm trọng hơn.

XEM THÊM:

Không thể thiếu việt quất

Việt quất là một trong những trái cây thuộc danh sách thực phẩm cần thiết cho sức khỏe của những người suy thận. Đây là loại trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin, mangan và chất chống oxy hóa. Nó chứa rất ít natri, kali, phospho nên hoàn toàn phù hợp với người suy thận. Người bệnh có thể ăn trực tiếp, sấy khô hoặc làm nước ép đều rất tốt cho sức khỏe.

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây có vị ngọt, tính mát, chứa nhiều nước và vitamin. Đây là loại quả mà bất cứ ai cũng nên ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

“Suy thận nên ăn hoa quả gì?” - Người bệnh hãy thêm đu đủ vào thực đơn mỗi ngày
“Suy thận nên ăn hoa quả gì?” – Người bệnh hãy thêm đu đủ vào thực đơn mỗi ngày

Suy thận nên ăn hoa quả gì? Bưởi

Bưởi chứa nhiều vitamin C, ít đường. Loại trái cây này giúp giảm mỡ máu, hỗ trợ điều trị suy thận cũng  như bệnh tiểu người và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Do đó, “suy thận nên ăn trái cây gì”, các bác sĩ khuyến khích nên ăn bưởi hàng ngày.

Mâm xôi là loại trái cây rất tốt

Mâm xôi chứa phytonutrient. Đây là acid ellagic có tác dụng trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào. Bên cạnh đó, trong mâm xôi còn chứa các flavonoid và các loại dưỡng chất khác như mangan, vitamin B, C, chất xơ, folate, các chất chống oxy hóa cực kỳ tốt cho người suy thận. Ngoài ra, mâm xôi còn có thể ức chế sự hình thành các khối u, ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển.

Những loại quả người suy thận nên tránh

Trái cây thường được khuyến khích dùng bởi nó rất tốt cho người bình thường. Tuy nhiên, đối với người bị suy thận lại cần phải chú ý bởi các loại quả sau đây có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn:

Người bị suy thận nên tránh ăn bơ. Tuy đây là loại quả chứa nhiều chất bổ dưỡng, tốt cho tim mạch nhưng trong bơ lại chứa rất nhiều kali suy giảm chức năng thận.

Chuối

Chuối là loại trái cây cực kỳ tốt cho sức khỏe. Trong chuối chứa lượng protein, tinh bột, vitamin A, C, E, B11, đường, chất béo và kẽm… Tuy nhiên, người suy thận nên kiêng ăn bởi hàm lượng kali trong chuối quá cao.

Người bị suy thận nên kiêng ăn chuối 
Người bị suy thận nên kiêng ăn chuối

Dưa hấu

Dưa hấu giúp giải khát, bổ sung vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa cho cơ thể. Tuy nhiên, người bị suy thận không nên ăn dưa hấu bởi hàm lượng kali rất cao.

Quýt

Tuy có tác dụng bổ sung vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch nhưng người bị suy thận lại nên kiêng trái cây này, Nguyên nhân là do lượng vitamin C trong quýt quá nhiều chuyển hóa thành hợp chất oxalate. Đây là hợp chất có thể ảnh hưởng đến chức năng thận, làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Lựu

“Suy thận nên ăn hoa quả gì?”, theo các bác sĩ, người bệnh nên ăn hoa quả chứa nhiều dưỡng chất nhưng lại ít kali, photpho và natri. Lựu chứa nhiều kali, khoáng chất gây áp lực lên thận khiến cho bệnh nặng hơn. Những người bị suy thận hay mắc bệnh đường tiết niệu không nên ăn lựu.

Quả mơ

Mơ chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, hàm lượng kali, khoáng chất trong mơ gây áp lực lên thận nên người bệnh cần tránh.

Những thông tin trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Suy thận nên ăn hoa quả gì và kiêng gì?”. Người bệnh nên cân nhắc để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày cũng như tránh ăn một số trái cây để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị.

THAM KHẢO:

Cập nhật - 1:03 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Xét nghiệm chức năng thận ở đâu tốt nhất là vấn đề nhiều người quan tâm

Xét nghiệm chức năng thận ở đâu? Top 8+ bệnh viện tốt nhất hiện nay

Xét nghiệm chức năng thận ở đâu có kết quả chính xác chắc hẳn là nỗi băn khoăn của nhiều...
Suy thận âm là gì? Cách điều trị và phòng tránh hiệu quả

Suy thận âm là gì? Cách điều trị và phòng tránh hiệu quả

Suy thận âm là một trong những căn bệnh phổ biến ở cả nam và nữ giới. Tình trạng này...
Suy thận tại thận: nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng tránh

Suy thận tại thận: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và phòng tránh

Suy thận tại thận là một trong ba nhóm khi chia bệnh suy thận theo nguyên nhân. Nếu bạn đang...
Suy thận - bệnh lý thận tiết niệu nguy hiểm

Suy thận: Nguyên nhân, triệu chứng và phòng ngừa hiệu quả

Suy thận là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, gây suy nhược cơ thể và tiềm ẩn nguy cơ gây...
Tại sao suy thận gây tăng huyết áp? Phương pháp điều trị và phòng ngừa

Tại sao suy thận gây tăng huyết áp? Phương pháp điều trị và phòng ngừa

Suy thận gây tăng huyết áp là một trong những biến chứng nghiêm trọng. Theo thống kê, thế giới hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top