Sốt Xuất Huyết Bị Ngứa Nguyên Nhân Do Đâu, Làm Sao Xử Lý?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Rất nhiều trường hợp bị sốt xuất huyết kèm ngứa vô cùng khó chịu mà không biết lý do tại sao. Bài viết sau đây sẽ chỉ rõ nguyên nhân gây nên tình trạng này và cách xử lý sốt xuất huyết bị ngứa an toàn, hiệu quả. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Sốt xuất huyết bị ngứa do nguyên nhân nào?

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết thường sẽ gặp phải những triệu chứng sốt cao, nổi phát ban, ho khan, người mệt mỏi. Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp còn bị ngứa khi sốt xuất huyết, làm tăng cảm giác khó chịu trong thời gian điều trị bệnh.

Sốt xuất huyết bị ngứa gặp ở nhiều người và gây ra nhiều khó chịu
Sốt xuất huyết bị ngứa gặp ở nhiều người và gây ra nhiều khó chịu

Nghiên cứu cho thấy, sốt xuất huyết bị ngứa là một triệu chứng khá phổ biến. Trong đó có những trường hợp sẽ bị nhẹ, không quá khó chịu, tuy nhiên cũng có một vài trường hợp bị nặng gây mất ngủ, ăn không ngon miệng.

Thực tế, ngứa khi bị sốt xuất huyết chủ yếu do 2 nguyên nhân chính sau đây:

  • Viêm gan cấp: Khi bị sốt xuất huyết bạn sẽ dùng đến các loại thuốc để điều trị, điều này khiến khả năng chuyển hóa và đào thải độc tố của gan giảm dần. Hậu quả là cơ thể bị tăng ứ đọng bilirubin dưới các mô da và gây ra tình trạng ngứa ngáy cho người bệnh.
  • Do tái hấp thu dịch: Khi bước sang giai đoạn bình phục sốt xuất huyết, dịch từ các khoảng kẽ sẽ được tái hấp thu vào lòng mạch. Điều này sẽ làm bạn bị ngứa sau khi sốt xuất huyết.

Dù do nguyên nhân nào thì bạn cũng cần lưu ý chăm sóc sức khỏe thật tốt để đảm bảo không gặp nguy hiểm. Khi chăm sóc cơ thể, nếu bạn thấy tình trạng ngứa kèm gan to thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra vì có thể lúc này chức năng gan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xem thêm

Bị sốt xuất huyết nổi ban ngứa có nguy hiểm không?

Bị ngứa sau khi sốt xuất huyết có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người. Theo đó, đây là dấu hiệu cho thấy bệnh sắp khỏi nên bạn không cần quá lo lắng. Lý do là bởi nguyên nhân gây ngứa là do virus Dengue đã suy yếu, bệnh nhân đã giảm sốt và cơ thể bắt đầu có khả năng hấp thu các chất ngoại bào vào máu, tức là giai đoạn này cơ thể đang phục hồi.

Tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng mọi người không nên chủ quan
Tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng mọi người không nên chủ quan

Mọi lứa tuổi, mọi giới tính bị ngứa khi sốt xuất huyết đều không quá đáng lo ngại. Sau 2 – 3 ngày hoặc  1 tuần bạn vệ sinh da sạch sẽ thì ngứa sẽ không còn, da cũng khỏe đẹp và mịn màng hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan nếu tình trạng ngứa kéo dài quá lâu. Theo các bác sĩ, nếu gặp các triệu chứng sau đây thì nên đi khám tại cơ sở y tế gần nhất:

  • Da có dấu hiệu chảy dịch, mưng mủ.
  • Ngứa kéo dài hơn 1 tuần khiến bạn mất ngủ.
  • Da xuất hiện mụn nước.

Sốt xuất huyết bị ngứa phải làm sao, chữa thế nào?

Bị ngứa ngáy khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, cuộc sống và công việc hàng ngày. Dưới đây là một vài cách giảm ngứa bạn có thể tham khảo.

Không gãi lên chỗ ngứa

Việc đầu tiên bạn cần chú ý đó là không gãi, chà xát lên vùng da bị ngứa. Việc này sẽ làm da bị trầy xước, tạo điều kiện cho ác vi khuẩn, các tác nhân xấu tấn công và làm da bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Lúc này bạn sẽ thấy bị nhiễm trùng, lở loét vô cùng nguy hiểm và khó chữa. Nếu quá ngứa bạn hãy chỉ xoa nhẹ nhàng lên da, không cào gãi hay chà xát mạnh.

Mặc quần áo rộng rãi

Mặc đồ rộng rãi cũng là cách giảm ngứa khi bị sốt xuất huyết mà bạn có thể tham khảo. Sự ma sát giữa da cùng quần áo sẽ khiến khu vực bị ngứa nặng hơn, thậm chí sưng tấy và đau rát. Vậy nên bạn hãy chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát, đặc biệt là vào mùa hè.

Khi sốt huyết bị ngứa bạn hãy mặc đồ rộng rãi, thoải mái
Khi sốt huyết bị ngứa bạn hãy mặc đồ rộng rãi, thoải mái

Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng xà phòng/nước giặt dịu nhẹ, chứa thành phần tự nhiên để tránh làm tổn thương da. Với trẻ nhỏ, cha mẹ nên dùng tã bỉm thấm hút tốt, không gây kích ứng và đừng quên sử dụng phấn rôm để thoa lên những vùng da bị ngứa của con.

Xem thêm

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Vệ sinh da sạch sẽ cũng là các giúp cải thiện tình trạng sốt xuất huyết bị ngứa. Bạn có thể không tắm nhưng nên lau người cùng nước ấm mỗi ngày một lần. Điều này sẽ giúp làm sạch bã nhờn, bụi bẩn, mồ hôi trên da, ngăn vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, mưng mủ.

Sau khi đã khỏi bệnh bạn cũng chú ý không dùng sữa tắm hay xà phòng có hương liệu, độ pH cao vì chúng có thể gây kích ứng da. Bạn nên ưu tiên sản phẩm chứa thành phần tự nhiên hoặc dùng nước ấm để vệ sinh cơ thể.

Giữ nơi ở thoáng mát

Khu vực bạn sinh sống nên thoáng mát, được vệ sinh mỗi ngày để  tránh vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây hại cho da. Đặc biệt là chăn màn, ga giường nên được giặt và phơi khô rồi mới sử dụng, không gian sống cần thoáng mát và sáng sủa.

Bạn có thể tham khảo dùng các sản phẩm như máy làm sạch không khí, máy hút ẩm để giúp căn phòng thoáng đãng, sạch sẽ hơn, phòng ngừa các loại vi khuẩn gây bệnh.

Dùng mẹo dân gian chữa sốt xuất huyết bị ngứa

Trong dân gian có lưu truyền một số bài thuốc với công dụng giảm ngứa da hiệu quả, đảm bảo an toàn và không gây ra tác dụng phụ. Bạn có thể tham khảo và áp dụng một số mẹo vô cùng dễ thực hiện tại nhà như sau:

Nha đam - dược liệu rất tốt cho những ai đang bị ngứa da
Nha đam – dược liệu rất tốt cho những ai đang bị ngứa da
  • Sử dụng nha đam: Nha đam được dùng nhiều trong chăm sóc da nhờ tinh chất axit gamma linolenic giúp giảm viêm, giảm kích ứng da cực tốt. Bạn hãy dùng gel nha đam thoa lên vùng da bị ngứa rồi massage nhẹ nhàng, mỗi ngày thực hiện 2 lần để thấy hiệu quả.
  • Sử dụng dầu dừa: Dầu dừa chứa omega 3, axit amin giúp kháng khuẩn, kháng viêm, giảm ngứa và làm mềm da cực tốt. Bạn hãy dùng dầu dừa thoa nhẹ nhàng lên da rồi massage khoảng 10 phút. Sau đó bạn rửa sạch lại cùng với nước sạch  rồi lấy khăn mềm thấm khô.
  • Sử dụng nước muối: Trong muối hạt có chứa nhiều chất giúp giảm ngứa da, làm sạch da và giữ da luôn mềm mại. Đặc biệt muối có khả năng sát trùng cực tốt nên bạn có thể sử dụng nếu bị ngứa do sốt xuất huyết. Cách thực hiện là hòa muối cùng nước sạch rồi dùng để ngâm hoặc tắm vùng da bị ngứa. Mỗi tuần bạn thực hiện 3 lần sẽ thấy da khỏe hơn và không còn ngứa.

Sử dụng thuốc Tây

Thuốc Tây y có khả năng giảm ngứa cực tốt và nhanh chóng. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách có thể gây tác dụng phụ. Do vậy bạn hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và kê đơn thuốc phù hợp.

Các thuốc được sử dụng sẽ chứa các thành phần như:

  • Telfast.
  • Chlorpheniramin.
  • Loratadin.

Đây là những thành phần giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm tình trạng ngứa ngáy trên da, giúp da khỏe mạnh và có đề kháng để chống lại các tác nhân xấu. Bạn chỉ nên dùng đúng liều lượng theo hướng dẫn, không lạm dụng dùng quá liều vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm

Bị ngứa da nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là với những ai mới ốm dậy hoặc cơ thể đang gặp vấn đề nào đó. Với những ai bị ngứa sau sốt xuất huyết thì nên có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý như sau:

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giúp nhanh chóng hồi phục khi bị ngứa do sốt xuất huyết
Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giúp nhanh chóng hồi phục khi bị ngứa do sốt xuất huyết

Thực phẩm nên ăn

  • Các loại rau xanh, hoa quả giúp cung cấp chất xơ, vitamin hỗ trợ giải độc, tăng sức đề kháng và làm lành tổn thương trên da. Bạn có thể ăn rau cải, rau mồng tơi, quả cam, dâu tây, bưởi… đều được.
  • Các loại hạt, ngũ cốc như hạt điều, óc chó, đậu đỏ… có thể giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, làm ẩm da và ngăn ngừa da bị mất nước.
  • Các nhóm thực phẩm giàu Omega 3 cũng tốt cho những ai đang bị mẩn ngứa vì chúng giúp tăng khả năng chống oxy hóa và giúp kháng viêm, kháng khuẩn tốt.

Thực phẩm nên kiêng

Khi đang bị ngứa do sốt xuất huyết bạn hãy hạn chế dùng hải sản, đồ cay nóng, đồ chiên rán và không nên ăn đồ quá mặn hoặc quá ngọt. Bên cạnh đó, các loại bia rượu, đồ có cồn, chất kích thích cũng không tốt cho sức khỏe của bạn lúc này.

Hy vọng qua nội dung trên đây bạn đã hiểu hơn về tình trạng sốt xuất huyết bị ngứa. Thực tế hiện tượng này không quá nguy hiểm, bạn hãy chăm sóc và vệ sinh da thật tốt, đồng thời giữ tinh thần lạc quan để bệnh mau khỏi.

Cập nhật - 3:12 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Da Đầu Ngứa Có Vảy Trắng Là Bệnh Gì, Điều Trị Như Thế Nào?

Da Đầu Ngứa Có Vảy Trắng Là Bệnh Gì, Điều Trị Như Thế Nào?

Da đầu ngứa có vảy trắng là biểu hiện của nhiều bệnh lý hoặc cũng có thể do thói quen...
Da mặt bị ngứa và nổi mụn là bệnh gì? [Thông tin chi tiết]

Da mặt bị ngứa và nổi mụn là bệnh gì? [Thông tin chi tiết]

Da mặt bị ngứa và nổi mụn là tình trạng cực kỳ phổ biến hiện nay, có thể gặp ở...
Tình Trạng Ngứa Chân: Khi Nào Là Dấu Hiệu Của Bệnh Lý?

Tình Trạng Ngứa Chân: Khi Nào Là Dấu Hiệu Của Bệnh Lý?

Ngứa chân không chỉ mang lại cảm giác khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn...
Nguyên Nhân Ngứa Môi, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Tốt Nhất

Nguyên Nhân Ngứa Môi, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Tốt Nhất

Bạn đang gặp tình trạng ngứa môi nhưng không rõ nguyên nhân vì sao? Bạn cảm thấy lo lắng vì...
Ngứa vùng cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngứa Vùng Cổ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Ngứa ngáy ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể đều mang lại cảm giác vô cùng khó chịu,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top