Lá Trầu Không Chữa Trào Ngược Dạ Dày: Hiệu Quả Và Phương Pháp

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ơ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn là những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày mà nhiều bệnh nhân gặp phải. Lá trầu không là một trong những loại thảo dược dân gian được nhiều người tìm đến để giải quyết những vấn đề này. Vậy dùng lá trầu không chữa trào ngược dạ dày có thực sự hiệu quả và áp dụng đúng cách như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết về phương pháp này. 

Lá trầu không chữa trào ngược dạ dày như thế nào?

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian được nhiều bệnh nhân tin tưởng và áp dụng từ rất lâu đời. Theo quan niệm của y học cổ truyền, lá trầu có tính ấm, nóng nên có công dụng đối với bệnh nhân mắc các bệnh dạ dày như sau: 

  • Giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển, lây lan của vi khuẩn gây hại trong dạ dày.
  • Giúp trung hòa axit và dịch vị, kiểm soát tình trạng trào ngược từ dạ dày lên thực quản. 
  • Kích thích co và giãn cơ vòng, cải thiện quá trình co bóp, hỗ trợ tiêu hóa và giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nhờ vậy mà việc sử dụng lá trầu sẽ làm giảm rất nhanh các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày, thực quản.
  • Hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chữa lành những tổn thương trong niêm mạc dạ dày hiệu quả. 
Lá trầu không là một trong những bài thuốc trị các bệnh về dạ dày từ xưa
Lá trầu không là một trong những bài thuốc trị các bệnh về dạ dày từ xưa

Trong Tây y, loại thảo dược này cũng được đánh giá cao khi được kết hợp trong các liệu trình điều trị những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm loét, trào ngược,… Theo các nghiên cứu y học hiện đại, trong lá trầu không có những thành phần mang lại tác dụng tốt trong điều trị bệnh dạ dày như:

  • Thành phần Betel-phenol có tác dụng như một loại kháng sinh cực mạnh. Vì vậy, nó tiêu diệt các tác nhân gây viêm loét, trào ngược dạ dày như virus HP, các vi khuẩn có hại như trực khuẩn Coli, tụ cầu, Subtilis… 
  • Lá trầu có chứa Tanin và một số chất giúp thúc đẩy vết thương mau lành hơn.
  • Ngoài ra, trong lá trầu còn rất giàu các vitamin và khoáng chất có khả năng kiểm soát lượng axit dư thừa. 

Dựa trên những đặc điểm trên, bài thuốc sử dụng lá trầu không chữa trào ngược dạ dày mang lại hiệu quả rõ ràng và nhanh chóng với hầu hết người bệnh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng hiệu quả của lá trầu không trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày không hoàn toàn giống nhau đối với mọi bệnh nhân. 

Trên thực tế, phương pháp điều trị này phù hợp với những bệnh nhân bị trào ngược ở mức độ nhẹ hoặc được sử dụng như một phương pháp bổ sung cho phương pháp điều trị chính. Đối với trường hợp bệnh nặng hoặc kéo dài, trước khi áp dụng cách chữa bệnh bằng lá trầu không, người bệnh cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để đảm bảo việc điều trị nằm trong kiểm soát.

TOP 3 bài thuốc lá trầu không chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Lá trầu không là một loại thảo dược được nhiều người biết đến tại Việt Nam với nhiều công dụng như ăn trầu, nấu nước tắm,… Ngoài ra nhiều người còn sử dụng nó với công dụng chữa trào ngược dạ dày lành tính, nhanh chóng và hiệu quả tại nhà. Sau đây là 3 phương pháp sử dụng lá trầu không chữa trào ngược dạ dày phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Đun nước lá trầu không

Phương pháp đun sôi lá trầu không tươi được coi là cách chữa bệnh trào ngược dạ dày rất hiệu quả và được nhiều người lựa chọn. 

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 5 lá trầu không tươi, nước sạch và dụng cụ đun nước. Rửa lá trầu không nhiều lần cho thật sạch và ngâm cùng nước muối loãng trong khoảng 15 – 20 phút để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn và vi khuẩn trên lá.
  • Vò nát lá trầu không, cho vào ấm đun sôi, thêm 200 – 300ml nước.
  • Bắc ấm đun lên bếp nấu với lửa nhỏ trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Tắt bếp, để nguội, chắt lấy phần nước để uống. 

Bệnh nhân có thể uống 1 cốc mỗi ngày trước bữa ăn khoảng 1 tiếng. Uống nước lá trầu không giúp giảm tình trạng ợ hơi, ợ nóng chỉ sau vài ngày áp dụng. Tuy nhiên, bạn nên kiên trì uống trong vòng ít nhất 1 tháng để giảm hẳn các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản cũng như điều trị bệnh tốt hơn. 

Xem thêm: Dùng Cây Rau Mương Chữa Trào Ngược Dạ Dày Có Hiệu Quả Không? 

Đun nước là trầu không để uống hàng ngày giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày
Đun nước là trầu không để uống hàng ngày giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày

Ăn sống lá trầu không

Ngoài phương pháp đun nước kể trên, bạn cũng có thể ăn trực tiếp lá trầu tươi. Phương pháp này có ưu điểm tiết kiệm được thời gian so với việc đun nước mà hiệu quả mang lại không hề giảm.

Cách thực hiện: 

  • Người bệnh chuẩn bị 2 lá trầu không quá già hay non, rửa sạch với nước và ngâm vào nước ngâm khoảng 15 đến 20 phút. 
  • Sau đó, rửa lại là trầu một lần nữa với nước sạch rồi vớt ra để ráo. 
  • Bạn chỉ cần nhai trực tiếp một lá trầu không mỗi lần để cải thiện các triệu chứng trào ngược. 

Với phương pháp này, người bệnh thực hiện ít nhất 1 lần/ngày, sau thời gian ngắn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Kết hợp với việc ăn uống lành mạnh, đúng bữa để thúc đẩy và hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày một cách an toàn, hiệu quả. 

Đắp lá trầu không

So với 2 phương pháp ăn và uống trực tiếp kể trên, phương pháp đắp lá trầu không vào dạ dày ít được áp dụng hơn và cũng còn nhiều người nghi ngờ về tính hiệu quả. Theo các chuyên gia, phương pháp này mang lại công dụng bổ khí huyết, giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, đau rát cũng như trào ngược dạ dày hiệu quả, nhanh chóng.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 10 lá trầu không, rửa nhiều lần cho thật sạch và ngâm cùng nước muối loãng trong khoảng 15 – 20 phút rồi để ráo.
  • Chuẩn bị chày và cối, cho lá trầu không cùng vài hạt muối sạch rồi nghiền cho đến khi nhuyễn nát. Bạn cũng có thể sử dụng máy xay sinh tố xay lá trầu để tiết kiệm thời gian.
  • Dùng hỗn hợp đã xay nhuyễn trên đắp trực tiếp lên vùng bụng, đặc biệt là vùng dạ dày thường bị quặn đau, đồng thời kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng.
  • Với phương pháp này, bạn cần áp dụng 2 – 3 lần/tuần để giảm các triệu chứng đầy bụng, táo bón cũng như các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Lá trầu không chữa trào ngược dạ dày là một phương pháp được đánh giá gần như an toàn tuyệt đối, lành tính, dễ tìm nguyên liệu và dễ thực hiện lại mang lại hiệu quả tương đối cao nên được người bệnh tin dùng trong điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Nếu đang gặp phải những vấn đề về dạ dày, bạn không nên bỏ qua bài thuốc này.

Có thể bạn quan tâm: TOP 16 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Của Nhật Tốt Nhất Hiện Nay

Đắp lá trầu không lên dạ dày giúp lưu thông khí huyết, giảm đầy hơi, táo bón
Đắp lá trầu không lên dạ dày giúp lưu thông khí huyết, giảm đầy hơi, táo bón

Một số lưu ý khi dùng lá trầu không chữa trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày rất dễ phát triển và khó đẩy lùi, bệnh cũng có xu hướng tiến triển thành mãn tính. Vì vậy, người bệnh trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị tại nhà nào cần được thăm khám cụ thể về tình trạng bệnh của mình cũng như tuân theo chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải những vấn đề nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cách sử dụng lá trầu không chữa trào ngược dạ dày được đánh giá là có hiệu quả, không có tác dụng phụ và có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau khi áp dụng phương pháp điều trị này: 

  • Khi mắc các bệnh về dạ dày, cần thiết lập lối sống lành mạnh, tránh đi ngủ muộn, đi ngủ muộn và dậy sớm. Đồng thời nên tập thể dục hàng ngày để tinh thần thoải mái và khỏe mạnh.
  • Chữa trào ngược bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian nên có thể không hiệu quả bằng các loại thuốc Tây y hiện đại. Vì vậy, người bệnh nên kiên nhẫn áp dụng, tránh nóng vội sẽ không hiệu quả.
  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể, ít nhất 2 lít/ngày và nên uống nước ngọt càng tốt. Trong thời gian điều trị, bạn cũng phải hạn chế khuân vác nặng và hoạt động gắng sức, dễ bị căng thẳng, áp lực sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.
  • Bổ sung các loại rau lá xanh, trái cây giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Người bệnh không nên sử dụng các loại thực phẩm có tính axit, cay và nóng gây hại cho dạ dày và khiến các triệu chứng bệnh nặng hơn.
  • Tránh hoàn toàn các chất kích thích như cà phê, thuốc lá,… và đồ uống có cồn như rượu, bia,… khi bị trào ngược dạ dày để kiểm soát quá trình tiết axit và dịch vị. 

Trên đây là những thông tin về công dụng và cách sử dụng lá trầu không chữa trào ngược dạ dày đúng cách. Hiệu quả của các phương pháp điều trị dân gian sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh, sức khỏe và cơ địa của mỗi bệnh nhân. Vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ và chuyên gia trước khi sử dụng lá trầu tự điều trị các bệnh dạ dày tại nhà.

Tìm hiểu ngay: Công Dụng Và Cách Dùng Nha Đam Chữa Trào Ngược Dạ Dày

Cập nhật - 4:43 Chiều , 10/08/2023

Chia sẻ

Trào Ngược Dạ Dày Khó Thở: Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Điều Trị

Trào Ngược Dạ Dày Khó Thở: Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Điều Trị

Trào ngược dạ dày gây khó thở là một triệu chứng cho thấy bệnh trào ngược dạ dày - thực...
Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Trào Ngược Dạ Dày - KHÔNG LO TÁI PHÁT

Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Trào Ngược Dạ Dày – KHÔNG LO TÁI PHÁT...

Trào ngược dạ dày hiện là bệnh lý rất thường gặp ở nhiều độ tuổi, đối tượng khác nhau. Nếu...
Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Trào ngược dạ dày là một bệnh lý tương đối phổ biến trong xã hội ngày nay. Những triệu chứng...
Trào Ngược Độ A Có Nguy Hiểm Không, Điều Trị Như Thế Nào?

Trào Ngược Độ A Có Nguy Hiểm Không, Điều Trị Như Thế Nào?

Trào ngược độ A là căn bệnh dạ dày phổ biến, xảy ra do chịu tác động xấu từ môi...
Chuyên Gia Giải Đáp: Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Ăn Trứng Không?

Chuyên Gia Giải Đáp: Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Ăn Trứng Không?

"Trào ngược dạ dày có nên ăn trứng hay không" là câu hỏi của không ít người bệnh bởi lo...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top