Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Chuối Không? Sử Dụng Thế Nào Cho Đúng?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trong các loại trái cây, chuối là một trong những loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể nhất. Tuy nhiên một số bệnh nhân bị đau dạ dày cho biết họ cảm thấy khó chịu và không thoải mái sau khi sử dụng chuối. Vậy người bị đau dạ dày có nên ăn chuối không? Sử dụng chuối như thế nào cho hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu những thắc mắc trên.

Đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Đau dạ dày là tình trạng xuất hiện những cơn đau ở đường tiêu hóa. Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ bị viêm loét dạ dày và xuất huyết dạ dày. Đối với những người bị đau dạ dày việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Vậy người bị đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Đau dạ dày có nên ăn chuối không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Đau dạ dày có nên ăn chuối không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Các chuyên gia cho biết, người đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn được chuối. Bởi trong thành phần của chuối có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho dạ dày, cụ thể như sau:

  • Enzyme: Enzyme có trong quả chuối chín có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn Hp – nguyên nhân chính gây ra các bệnh như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày. 
  • Hoạt chất Pectin: Pectin là một dạng chất xơ hòa tan rất tốt cho đường tiêu hóa, có tác dụng hỗ trợ giảm đau dạ dày, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm đường ruột.
  • Hoạt chất Delphinidin: Delphinidin là chất chống oxy hóa có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào gây ung thư.
  • Prebiotics: Prebiotics là một loại chất xơ có tác dụng giúp thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Từ đó giúp hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.
  • Kali: Trong 100g chuối có chứa từ 280 – 330mg kali, hoạt chất này có tác dụng giúp tăng cường sản sinh chất nhầy để bảo vệ niêm mạc ruột, hỗ trợ giảm đau bụng và ngăn ngừa bệnh tiến triển thành viêm loét dạ dày.
  • Vitamin nhóm B: Vitamin nhóm B có trong chuối bao gồm vitamin B1, B2, B6. Các loại vitamin này có tác dụng giúp giảm tiết dịch vị acid trong dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng, tạo hàng rào để bảo vệ niêm mạc và thành dạ dày.
  • Magie: Trong 100g chuối có chứa khoảng 27-41mg magie. Hoạt chất này có tác dụng giúp kháng viêm, thúc đẩy hoạt động của đường ruột, cải thiện tình trạng chướng bụng, khó tiêu.
  • Sắt: Trong 100g chuối có chứa khoảng 0,5mg sắt, đối với người bị xuất huyết dạ dày, sắt có tác dụng giúp bổ máu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do xuất huyết đường tiêu hóa.

Ngoài ra trong thành phần của trái chuối còn có chứa nhiều vitamin C, E, mangan, photpho,… Do đó, những người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng chuối mà không cần lo lắng chúng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Xem thêm: Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất

“Làm thế nào để chữa đau dạ dày an toàn cho phụ nữ sau sinh và trẻ nhỏ?” Xem ngay giải pháp được các chuyên gia đầu ngành khuyến nghị

Cách sử dụng chuối giúp cải thiện bệnh đau dạ dày

Những bệnh nhân bị đau dạ dày có thể dùng chuối theo cách như sau:

Ăn bánh mì kẹp chuối

Chuối chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày. Trong khi đó bánh mì có tác dụng thấm hút dịch vị acid dư thừa trong dạ dày, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của các vi khuẩn và acid. Do đó người bị đau dạ dày nên sử dụng bữa sáng là món ăn bánh mì kẹp chuối, vừa giúp bổ sung năng lượng cho cả ngày, vừa tốt cho dạ dày.

Món bánh mì kẹp chuối
Món bánh mì kẹp chuối

Nguyên liệu: 1 quả chuối chín vừa, 20g bơ đậu phộng, 1 lát phô mai, 40g sữa chua, 2 lát bánh mì đen hoặc bánh mì từ ngũ cốc nguyên cám.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều bơ đậu phộng và sữa chua để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Chiên qua bánh mì trên chảo cho bánh mì có độ giòn nhất định.
  • Phết đều bơ và sữa chua lên bánh mì.
  • Chuối bóc vỏ, cắt thành từng lát mỏng và cho lên trên 2 lát bánh mì dã phết bơ.
  • Thêm phô mai lên trên chuối, kẹp bánh mì lại và thưởng thức.

Tìm hiểu ngay: Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì: Thực Phẩm Nên Ăn Và Nên Tránh

Sinh tố chuối sữa chua 

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn probiotics, có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ cải thiện tiêu hóa và giúp loại bỏ cảm giác đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu, táo bón,… Kết hợp chuối với sữa chua sẽ giúp người bệnh nhuận tràng, giảm đau dạ dày, chống viêm, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nguyên liệu: 2 quả chuối chín, 1 hộp sữa chua, 40ml sữa tươi không đường, 20ml mật ong, đá viên.

Cách thực hiện:

  • Chuối bóc bỏ, cắt thành 3-4 phần.
  • Cho chuối và những nguyên liệu còn lại vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Đổ sinh tố ra ly là bạn có thể thưởng thức.
  • Bạn nên uống sinh tố chuối vào bữa phụ xen giữa buổi trưa và buổi chiều.

Chuối tiêu xanh và mật ong

Chuối tiêu xanh là nguyên liệu rất tốt cho dạ dày. Loại quả này có tác dụng tạo ra một lớp màng nhầy để bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn Hp, giảm nhanh những cơn đau và phản ứng viêm bên trong đường ruột. Trong khi đó, mật ong có tính kháng viêm, sát khuẩn vô cùng hiệu quả, giúp tiêu diệt vi khuẩn Hp, kiểm soát lượng acid dịch vị, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm đau hiệu quả. Vì vậy, bạn có thể kết hợp chuối tiêu xanh với mật ong để đạt hiệu quả chữa bệnh.

Chuối tiêu xanh và mật ong giúp giảm đau dạ dày
Chuối tiêu xanh và mật ong giúp giảm đau dạ dày

Nguyên liệu: 3 quả chuối tiêu xanh, mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Chuối tiêu xanh tước sạch vỏ, ngâm với nước muối để loại bỏ nhựa rồi để ráo nước.
  • Thái chuối thành từng lát mỏng sau đó đem phơi sấy khô. 
  • Cho chuối khô vào máy xay để nghiền thành bột mịn và bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp đậy.
  • Mỗi lần sử dụng, bạn pha từ 10 – 15g bột chuối tiêu với 10ml mật ong, thêm nước ấm, khuấy đều và uống trực tiếp.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2-3 lần, sau 2 tuần tình trạng đau dạ dày của bạn sẽ được cải thiện.

Chuối tiêu kết hợp với thảo mộc

Ngoài việc kết hợp với mật ong, người bị đau dạ dày cũng có thể dùng chuối tiêu với một số thảo dược quen thuộc như: Rễ cỏ tranh, bông mã đề, kim tiền thảo…. Sự kết hợp này mang đến cho người bệnh bài thuốc trị đau dạ dày, giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng và giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nguyên liệu: 12 quả chuối tiêu xanh, 100g rễ cỏ tranh, 50g bông mã đề, 50g kim tiền thảo.

Cách thực hiện:

  • Chuối xanh tước sạch vỏ, rửa và ngâm với nước muối cho thật sạch.
  • Thái chuối thành từng miếng mỏng.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi nước, đun sôi nhỏ lửa, đến khi cạn còn ½ lượng nước thì tắt bếp
  • Lọc lấy nước và uống đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần, uống khi còn ấm.

 Bài đọc thêm: TOP 14 Cách Chữa Đau Dạ Dày Không Dùng Thuốc Tại Nhà

Lưu ý khi sử dụng chuối cho người bệnh đau dạ dày

Mặc dù người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng chuối, tuy nhiên người bệnh không nên ăn uống một cách tùy tiện. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng mà người bệnh cần quan tâm:

Lưu ý quan trọng khi sử dụng chuối cho người bệnh
Lưu ý quan trọng khi sử dụng chuối cho người bệnh
  • Người bị bệnh đau dạ dày chỉ nên ăn chuối chín. Những loại chuối xanh, chuối chưa chín hẳn có thể khiến bụng bị cồn cào và gây ra hiện tượng đầy bụng, đầy hơi, khó tiêu, sôi bụng, chướng bụng, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bệnh chỉ nên ăn các loại chuối hột, chuối ngự, chuối cau, chuối lá, chuối tây, tuyệt đối không được ăn chuối tiêu. Bởi trong thành phần của chuối tiêu có chứa lượng lớn hoạt chất pectin, có thể khiến nồng độ axit trong dạ dày tăng cao. Từ đó gây ra hiện tượng trào ngược, nóng rát vùng ức và đau dạ dày.
  • Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, khó chịu ở dạ dày sau khi ăn chuối thì nên giảm bớt khẩu phần ăn lại. Ví dụ, thay vì ăn 1-2 quả chuối/ngày, bạn có thể ăn ½ quả/ngày để xem các triệu chứng còn xuất hiện hay không.
  • Nên ăn chuối sau bữa cơm khoảng 30 phút, không được ăn chuối vào buổi sáng hoặc khi bụng đói có thể khiến bạn dễ bị đau bụng.
  • Mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ từ 1-2 quả chuối, không nên sử dụng quá nhiều. Nếu bạn ăn nhiều hơn 3 quả chuối/ngày có thể làm tăng kali máu, tăng axit tannic và gây rối loạn tiêu hóa. Bởi trong chuối cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan, nếu ăn quá nhiều sẽ gây đầy hơi, chướng bụng.
  • Có thể trộn chuối cùng với các loại thực phẩm khác để làm tăng hương vị và làm giảm sự ảnh hưởng của chuối lên dạ dày.

Như vậy bài viết dưới đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc đau dạ dày có nên ăn chuối không? Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích để xây dựng được chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp. Tuy nhiên bệnh nhân cũng cần lưu ý ăn chuối đúng cách để không làm tăng thêm các phản ứng phụ không mong muốn.

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 2:29 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Một thời gian dài bé Tuấn đột nhiên bị đau bụng âm ỉ quanh vùng rốn, ợ chua nhiều, đầy bụng, khó tiêu, nhác ăn và đi ngoài ra phân đen. Nhờ áp dụng biện pháp này cậu bé đã thoải mái trở lại, ăn uống và hấp thụ tốt. XEM NGAY
5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả 

5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả 

Do thói quen ăn uống sinh hoạt không khoa học nên tỉ lệ người bị trào ngược dạ dày ngày...
Bệnh Á Vảy Nến Là Gì? Các Thể Bệnh Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bệnh Á Vảy Nến Là Gì? Các Thể Bệnh Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bệnh á vảy nến là một căn bệnh da liễu mạn tính rất nhiều người gặp phải, có thể bắt...
Bác sĩ Lê Phương công tác và làm việc tại Nhất Nam Y Viện

Bác sĩ Lê Phương: Người thầy thuốc từ Quân đội hết lòng vì cộng đồng

Xuất phát từ Quân Y, được tiếp xúc hỗ trợ sơ cứu chữa trị cho nhiều bộ đội, chiến sĩ...

Phác đồ UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA Tiêu ban hoàn bì thang loại bỏ...

Với mong muốn đem đến giải pháp điều trị mề đay vượt trội, hạn chế tối đa nguy cơ bệnh...
Phòng khám Đa khoa Hà Nội - Phú Bình luôn phát triển vì mục tiêu Sức khỏe là vàng để cuộc sống tốt đẹp hơn

Phòng khám Đa khoa Hà Nội – Phú Bình luôn phát triển vì mục tiêu...

Luôn đặt mục tiêu “Sức khỏe là vàng để cuộc sống tốt hơn”, xác định sức khỏe người bệnh là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top