Phương Pháp Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Mơ Lông An Toàn

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Từ lâu, lá mơ lông đã được sử dụng như một vị thuốc tự nhiên giúp thanh nhiệt, kháng khuẩn và giải độc cho cơ thể. Ngoài ra, nhiều người tin rằng lá mơ lông có tác dụng làm dịu các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày như đau rát, châm chích, buồn nôn và khó tiêu. Bạn đọc hãy cùng khám phá cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông qua bài viết dưới đây. 

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông có đáng tin không?

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng một lượng lớn axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời, cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm như giảm diện tích thực quản, viêm loét thực quản, thậm chí là ung thư thực quản.

Bên cạnh việc điều trị bằng tây dược, nhiều người tìm đến các bài thuốc dân gian giúp điều trị tình trạng trào ngược dạ dày do sự lành tính, an toàn, ít tác dụng phụ và dễ kiếm. Trong đó là mơ lông là một trong những loại dược liệu được nhiều người tin tưởng mang lại lợi ích lớn cho dạ dày cũng như hệ tiêu hóa. 

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông được nhiều người tin tưởng áp dụng
Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông được nhiều người tin tưởng áp dụng

Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng khoa học để chứng minh hiệu quả của lá mơ lông trong việc chữa trào ngược dạ dày, nhiều người tin rằng lá mơ lông có tác dụng làm dịu các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày như đau rát, châm chích, buồn nôn, nôn và khó tiêu.

Lá mơ lông có một loại lá có mặt trước màu xanh, mặt sau màu vàng, xung quanh lá có nhiều lông tơ, vị ngọt tính hơi đắng. Loài cây này thường mọc quanh nhà, bên hàng rào hay trong sân vườn và rất quen thuộc trong đời sống cũng như ẩm thực. 

Lá mơ lông chứa nhiều hoạt chất giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, loại bỏ vi khuẩn hiệu quả. Lá mơ còn được ứng dụng làm thuốc chữa táo bón, đau bụng, tiêu chảy, kiết lỵ. Ngoài ra, loại thực vật này còn có khả năng giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

Theo y học hiện đại, lá mơ lông có hàm lượng chất xơ, khoáng chất, vitamin C, carotene và chất chống oxy hóa dồi dào. Tất cả những điều này đều có tác dụng cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, loại bỏ axit dư thừa trong dạ dày và cải thiện các triệu chứng của bệnh trào ngược.

Các hợp chất trong lá mơ còn giúp giảm viêm niêm mạc dạ dày hiệu quả và nhanh chóng. Trên thực tế, hầu hết bệnh nhân sử dụng lá mơ lông thường xuyên sau một thời gian vết loét dạ dày được phục hồi đáng kể, các triệu chứng của tình trạng trào ngược axit dư thừa trong dạ dày cũng giảm rõ rệt. 

Vì vậy, bạn có thể thử chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông ngay tại nhà mà có thể hoàn toàn yên tâm không gây tác dụng phụ hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông hiệu quả tại nhà

Lá mơ lông được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thực phẩm nước ta với nhiều món ăn hấp dẫn. Nếu đang chưa biết chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông bằng cách nào, hãy tham khảo một số mẹo được nhiều người áp dụng và cho kết quả cao mà chúng tôi tổng hợp dưới đây. 

Ăn lá mơ lông trực tiếp

Sử dụng lá mơ lông trực tiếp là cách điều trị bệnh đơn giản và dễ thực hiện. Tất cả những gì bạn phải làm là rửa sạch lá mơ. Sau đó ngâm lá mơ lông cùng nước muối pha loãng trong khoảng 20 phút để loại bỏ hết vi khuẩn cũng như bụi bẩn rồi để thật ráo. 

Sau đó, bạn có thể sử dụng lá mơ lông như một loại rau sống bình thường cho bữa ăn hàng ngày. Phương pháp này tuy đơn giản nhưng hiệu quả rất cao, tuy nhiên vị đắng từ lá mơ lông có thể khiến nhiều người cảm thấy khó ăn sống loại lá này.

Nước lá mơ lông

Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất khi chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông và cũng rất đơn giản để thực hiện, bạn chỉ cần ép lấy nước cốt từ lá mơ lông để sử dụng. Nước ép này có khả năng thẩm thấu qua thành dạ dày và sẽ giúp những vết viêm, loét nhanh lành hơn, đồng thời ngăn ngừa axit trào ngược lên thực quản.

Cách thực hiện nước lá mơ như sau: 

  • Sau khi rửa sạch, để khô, cho vào máy xay sinh tố cho sạch và vắt lấy phần nước cốt lá mơ lông.
  • Mỗi ngày, bạn cần uống nước mơ 2 lần vào buổi sáng và tối trước bữa ăn khoảng 30 phút. 
  • Kiên trì sử dụng trong 2 – 3 tháng bạn sẽ thấy bệnh có nhiều chuyển biến.
Uống nước lá mơ lông là phương pháp hiệu quả hàng đầu khi sử dụng vị thuốc này
Uống nước lá mơ lông là phương pháp hiệu quả hàng đầu khi sử dụng vị thuốc này

Lá mơ lông hấp cách thủy

Lá mơ lông hấp cách thủy là một phương pháp nấu ăn phổ biến ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc. Phương pháp này giúp giữ nguyên được hương vị, chất dinh dưỡng và màu sắc tự nhiên của thực phẩm.

Cách thực hiện: 

  • Để thực hiện phương pháp này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như 2 lòng đỏ trứng, 1 chút gừng và lá mơ thái nhỏ. 
  • Sau đó, bạn cần cho tất cả các nguyên liệu vào một cái chén lớn nêm 1 ít muối, tiêu và hấp cách thủy trong một thời gian từ 20 – 30 phút.

Phương pháp nấu ăn này giúp giữ nguyên được hương vị, chất dinh dưỡng và màu sắc tự nhiên của các nguyên liệu, đồng thời cũng giảm thiểu việc sử dụng dầu mỡ trong quá trình nấu ăn, giúp cho món ăn trở nên tốt cho sức khỏe hơn.

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông chiên trứng

Với những người không chịu được vị đắng của lá mơ bằng cách ăn trực tiếp hoặc dùng nước ép thì dùng lá mơ để chiên trứng đều có hiệu quả. Lá mơ chiên trứng không chỉ là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, dễ làm mà còn hỗ trợ điều trị chứng trào ngược hiệu quả.

Cách làm lá mơ chiên trứng:

  • Lá mơ rửa sạch, để ráo nước rồi dùng dao cắt nhỏ. 
  • Sau đó, bạn đập 3 – 4 quả trứng gà, rồi cho lá mơ vào, cùng với các loại gia vị như rau, muối, tiêu,… theo khẩu vị mong muốn.
  • Đánh tan tất cả hỗn hợp trên rồi cho vào chảo dầu nóng. 
  • Trong quá trình chiên trứng, bạn cần để lửa nhỏ để trứng không bị cháy và lá mơ được chín đều.

Sử dụng trứng rán lá mơ trong vòng 3 tuần sẽ giúp đẩy lùi các tình trạng như ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, cũng như cải thiện các chức năng tiêu hóa rất nhiều.

Trứng chiên lá mơ lông thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa
Trứng chiên lá mơ lông thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa

Bài thuốc kết hợp lá mơ và các dược liệu thiên nhiên

Lá mơ lông được nhiều nơi sử dụng làm thuốc chữa đau bụng trong dân gian. Cách phối hợp các nguyên liệu, vị dược Đông y này có tác dụng trung hòa axit, do đó làm giảm viêm niêm mạc dạ dày. Bạn có thể chế biến bài thuốc chữa đau bụng bằng lá mơ như sau: 

Chuẩn bị các vị thuốc như sau:

  • 30g lá mơ lông.
  • 15g bạch biển đậu.
  • 10g mạch môn.
  • 5g cam thảo. 

Cách thực hiện:

  • Lá mơ lông rửa sạch, ngâm qua 1 lượt nước muối pha loãng rồi để ráo. 
  • Lá mơ lông và các vị thuốc bắc sắc trong ấm đặc biệt cùng 750ml nước lọc.
  • Nấu trên lửa nhỏ cho đến khi nước còn lại một nửa thì tắt bếp, để nguội. 
  • Uống thuốc ba lần một ngày trước bữa ăn 20 – 30 phút.

Sử dụng bài thuốc hàng ngày trong khoảng ba tuần sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng trào ngược dạ dày, ợ hơi ợ chua, nóng rát ngực,…

Lưu ý chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông

Mặc dù lá mơ lông có thể mang lại nhiều tác dụng tốt đối với bệnh nhân mắc phải viêm loét dạ dày với độ an toàn cao, hiếm khi gây ra tác dụng phụ nhưng khi sử dụng cây thuốc nam này bạn sẽ cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Để thấy được kết quả điều trị, bạn cần kiên trì và không bỏ cuộc. 
  • Lá mơ lông và các phương pháp dân gian khác chỉ có tác dụng đối với những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Nếu bệnh nặng thì nên đến các cơ sở y tế để các bác sĩ có phác đồ điều trị cụ thể. 
  • Cùng với việc sử dụng lá mơ lông, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Bạn không nên dùng đồ ăn có nhiều chất cay, nóng gây hại cho dạ dày. Ngoài ra, nên tránh đồ uống có cồn như bia.
  • Hãy tạo thói quen đi ngủ sớm, không ăn khuya nếu không sẽ tạo sức nặng cho dạ dày. 

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng trào ngược dạ dày, bạn cần được khám và điều trị đúng cách trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, kể cả sử dụng lá mơ lông. 

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông phù hợp cho ca bệnh nhẹ, mới phát
Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông phù hợp cho ca bệnh nhẹ, mới phát

Có thể nói cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông rất đơn giản và dễ thực hiện và rẻ tiền. Bạn có thể tham khảo các phương pháp ứng dụng lá mơ lông hàng ngày mà chúng tôi kể trên ngay tại nhà. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, việc tự điều trị bệnh trào ngược dạ dày có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn và không nên thực hiện mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Cập nhật - 4:38 Chiều , 10/08/2023

Chia sẻ

Gợi Ý 7 Mẹo Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Gừng Hiệu Quả Nhất

Mẹo 7 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng

Trào ngược dạ dày là bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, biểu hiện bởi triệu chứng ợ hơi,...
Trào Ngược Dịch Mật: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Trào Ngược Dịch Mật: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Trào ngược dịch mật là một bệnh lý với nhiều triệu chứng khó chịu và biến chứng nguy hiểm, cần...
Bác sĩ Lê Phương thăm khám cho chị Hồng

Nữ nhân viên văn phòng chia sẻ kinh nghiệm giúp CHẤM DỨT trào ngược, nóng...

Chị Hồng (35 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) từng có khoảng thời gian 5 năm chịu đựng ...
Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ 2 Tháng Tuổi: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ 2 Tháng Tuổi: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ, do đó thức ăn dễ...
Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì? 13 Quả Bác Sĩ Khuyến Nghị

Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì? 13 Quả Bác Sĩ Khuyến Nghị

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Bởi vậy,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top