Mẹo 7 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trào ngược dạ dày là bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, biểu hiện bởi triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, ăn không tiêu, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe. Để cải thiện hiện tượng trào ngược, ngoài việc dùng thuốc, người ta còn mách nhau các mẹo dân gian tại nhà sử dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có, vừa hiệu quả, vừa an toàn. Trong đó, dùng gừng là cách nhiều người áp dụng thành công. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu 7 mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng gừng tốt nhất. 

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng có thực sự hiệu quả hay không?

Do nhiều nguyên nhân như thói quen sinh hoạt không lành mạnh, chế độ ăn uống thiếu khoa học hoặc tác nhân bên trong cơ thể khiến tỷ lệ mắc trào ngược dạ dày ngày càng nhiều, bao gồm cả trẻ nhỏ và người lớn. Chứng bệnh này gây ra hiện tượng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đau rát thượng vị, đầy chướng bụng, chán ăn,… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và có thể tiềm ẩn nhiều bệnh lý mãn tính khác. Do đó, ngay khi phát hiện những bất thường, bạn cần nhanh chóng thăm khám, tìm biện pháp điều trị phù hợp.

Trào ngược dạ dày xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau
Trào ngược dạ dày xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

Hiện nay, ngoài việc dùng thuốc Tây y, Đông y, người ta lựa chọn sử dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có để chữa bệnh trào ngược, trong đó phải kể đến gừng.

Gừng đã không còn xa lạ với tất cả chúng ta, thường được dùng trong chế biến món ăn hoặc các mẹo chữa bệnh theo dân gian. Y học cổ truyền có ghi chép rằng, gừng là vị thuốc có tính ấm, vị cay nồng, có khả năng ôn trung, chống viêm sưng, giảm đau rất tốt nên thường được dùng để trị cảm, chữa đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, đặc biệt là sử dụng khi bị trào ngược dạ dày thực quản.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng nghiên cứu và chỉ ra rằng nguyên liệu này chứa nhiều hoạt chất có lợi cho cơ thể:

  • Tecpen: Đây là thành phần có khả năng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn rất tốt, nhất là vi khuẩn HP gây bệnh dạ dày, đồng thời tecpen còn giảm nhanh các cơn đau bụng cho người bệnh.
  • Zingiberol: Có khả năng ngăn ngừa những cơn co thắt dạ dày, chống buồn nôn, ợ hơi, ợ chua. Ngoài ra, hoạt chất này còn giảm căng thẳng, mệt mỏi do trào ngược gây ra.
  • Shogaol: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng shogaol có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, đẩy lùi cảm giác đầy chướng bụng, ăn không tiêu, buồn nôn,…
  • Methadone, oleoresin: Đây là hai hoạt chất cho hiệu quả giảm đau bụng nhanh chóng, từ đó người bệnh sẽ có cảm giác dễ chịu hơn khi cơn trào ngược xuất hiện.
  • Tinh dầu: Gừng có chứa hàm lượng lớn tinh dầu hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa hiện tượng viêm loét ở niêm mạc dạ dày.

Có thể thấy, gừng mang đến rất nhiều tác dụng cho người bị trào ngược, giúp giảm nhanh các triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tái phát. Do đó nếu đang gặp nỗi lo về chứng bệnh này, bạn có thể sử dụng gừng để cải thiện, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí lại nhận được kết quả tích cực.

Xem thêm: Gợi Ý 15 Bài Thuốc Nam Chữa Trào Ngược Dạ Dày Hiệu Quả Cao Nhất

Chữa trào ngược dạ dày là mẹo hay nhiều người áp dụng thành công
Chữa trào ngược dạ dày là mẹo hay nhiều người áp dụng thành công

Top 7 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng tốt nhất

Mặc dù có rất nhiều nguyên liệu tự nhiên hỗ trợ cải thiện tình trạng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, đầy chướng bụng,…. tuy nhiên người ta vẫn ưu tiên sử dụng gừng khi gặp những hiện tượng này. Để đảm bảo hiệu quả cao nhất, đồng thời an toàn tuyệt đối, không gây tác dụng phụ, bạn cần biết thực hiện đúng các bước. Dưới đây là hướng dẫn 7 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng tốt nhất để bạn đọc tham khảo, áp dụng.

Ngâm gừng tươi

Ăn gừng chữa trào ngược dạ dày là một trong những cách làm đơn giản, tiết kiệm thời gian đáng kể, trong khi vẫn mang đến hiệu quả tích cực trong việc đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Như đã nói, gừng có chứa nhiều thành phần hoạt chất có lợi với đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, tiêu diệt các tác nhân gây hại cho dạ dày, đường ruột, cải thiện vết loét ở niêm mạc và kích thích tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Khi ngậm gừng tươi, các hoạt chất nhanh chóng được tiết ra và trực tiếp thấm vào bên trong dạ dày thực quản. Do đó người bệnh sẽ cảm thấy tình trạng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng được đẩy lùi nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một nhánh gừng tươi rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi thái lát.
  • Lấy 2 – 3 lát gừng cho vào miệng, ngậm một lúc rồi nhai và nuốt từ từ để tinh chất được đưa vào cổ họng và xuống dạ dày.
  • Thực hiện cách làm này ngay khi cơn trào ngược tái phát hoặc mỗi ngày từ 2 – 3 lần sẽ cho hiệu quả tích cực.

Uống trà gừng

Nếu như vị cay nồng của gừng khiến bạn khó có thể ăn trực tiếp, người bệnh hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp uống trà gừng ấm. Mẹo này cũng khá đơn giản, dễ thực hiện và cho hiệu quả tích cực. Khi ngâm, hoạt chất từ gừng được chiết ra nước, do đó nước gừng sẽ hỗ trợ giảm nhanh hiện tượng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn và nôn, thậm chí các cơn đau vùng thượng vị cũng được đẩy lùi.

Có thể bạn quan tâm: Trào Ngược Dạ Dày Nghẹn Cổ Họng: Nguyên Nhân Và Cách Cải Thiện

Uống trà gừng giúp giảm đau nhanh, kháng viêm rất tốt
Uống trà gừng giúp giảm đau nhanh, kháng viêm rất tốt

Theo các chuyên gia, mẹo uống trà gừng này có thể áp dụng được với cả những người thể bệnh nhẹ hoặc tiến triển lâu ngày, đồng thời hỗ trợ giảm được biến chứng của GERD tác động đến cơ quan hô hấp.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 1 củ gừng tươi, rửa sạch và để ráo nước.
  • Chú ý không gọt vỏ, cắt gừng thành từng lát mỏng.
  • Tiếp theo bạn cho gừng vào cốc, hãm cùng 300ml nước sôi trong vòng 5 phút.
  • Sau cùng bạn lấy nước gừng để uống ngay khi còn ấm giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do trào ngược dạ dày gây ra. Để dễ uống hơn, bạn nên thêm một ít mật ong hoặc đường phèn sẽ giảm được vị cay nồng của gừng.
  • Người bệnh có thể áp dụng cách làm này khi bệnh tái phát hoặc mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối.

Gừng ngâm mật ong

Một trong những cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà được đông đảo người bệnh áp dụng đó là gừng ngâm mật ong. Được biết, mật ong có chứa hàm lượng dồi dào vitamin B, C, E, K vừa có thể bồi bổ cơ thể, vừa hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Ngoài ra, nguyên liệu này còn có chứa chất chống oxy hóa cao với khả năng chống viêm, diệt khuẩn, giảm viêm loét ở niêm mạc. Khi kết hợp gừng cùng mật ong sẽ cho bạn cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả nhất.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 củ gừng tươi, mang cạo sạch vỏ.
  • Sau đó thái gừng thành từng lát mỏng hoặc sợi mảnh rồi cho vào lọ thủy tinh.
  • Lúc này bạn đổ mật ong nguyên chất vào ngập bình, đậy kín nắp, bảo quản nơi khô thoáng, sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Chờ khoảng 15 ngày là có thể mang ra sử dụng, mỗi ngày người bệnh trào ngược lấy 2 lát gừng tươi để ngậm hoặc pha 1 thìa mật ong gừng cùng 200ml nước ấm, uống trực tiếp.
  • Nên kiên trì thực hiện cách làm này mỗi ngày cho đến khi các dấu hiệu khó chịu được đẩy lùi.
Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng ngâm mật ong
Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng ngâm mật ong

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng gừng ngâm giấm

Nếu đang thắc mắc chữa trào ngược dạ dày thực quản bằng gừng như thế nào cho hiệu quả cao nhất, bạn có thể ngâm cùng giấm gạo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấm gạo có chứa nhiều acid acetic với tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động bình thường, từ đó giảm nhanh hiện tượng ợ hơi, ợ chua, đầy chướng bụng, giảm áp lực lên dạ dày và cơ vòng thực quản dưới.

Để đạt được kết quả ngăn ngừa và đẩy lùi các triệu chứng tốt nhất, không gây tác dụng phụ, với cách làm này bạn cần lựa chọn giấm gạo nguyên chất, tránh mua nhầm loại giấm pha bằng nước lã hoặc axit nguy hiểm cho sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 100g gừng tươi, 200ml giấm gạo.
  • Đầu tiên gừng rửa sạch, để ráo rồi thái thành từng lát mỏng.
  • Tiếp đến cho gừng vào bình thủy tinh sạch, đổ giấm gạo ngập bình, đậy kín nắp vào bảo quản ở nơi khô thoáng trong 10 ngày.
  • Khi sử dụng, bạn dùng khoảng 3 lát gừng ngâm giấm ăn trong mỗi bữa chính, kiên trì khoảng 2 tuần để bệnh tình được cải thiện.
  • Chú ý giấm có chứa acid, do đó bạn không nên sử dụng gừng ngâm giấm với liều lượng quá nhiều hoặc ăn khi bụng đói để tránh bị đau dạ dày.

Đừng bỏ qua: Khám Trào Ngược Dạ Dày Ở Đâu? TOP 17 Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Ngâm gừng cùng giấm táo

Bên cạnh giấm gạo, bạn hoàn toàn có thể dùng giấm táo để ngâm gừng và sử dụng giúp đẩy lùi bệnh trào ngược dạ dày nhanh chóng. Đây là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến do có hiệu quả cao và cách thực hiện đơn giản. Giấm táo – nước ép táo lên men có chứa hàm lượng lớn enzyme, vitamin cùng khoáng chất dồi dào, cùng với đó acid acetic trong nguyên liệu này còn có thể trung hòa axit dịch vị, kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn.

Dùng gừng ngâm cùng giấm táo sẽ giúp người bệnh kiểm soát những triệu chứng khó chịu của bệnh trào ngược như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đầy chướng bụng, chán ăn,…

Ngâm gừng cùng giấm táo cũng là cách làm đơn giản, hiệu quả
Ngâm gừng cùng giấm táo cũng là cách làm đơn giản, hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 100g gừng tươi cùng 200ml giấm táo.
  • Gừng mang rửa sạch, thái thành từng lát mỏng rồi cho vào bình thủy tinh đậy kín nắp, bảo quản ở nơi sạch sẽ, khô thoáng trong thời gian từ 10 – 15 ngày.
  • Mỗi lần dùng, người bệnh lấy khoảng 2 – 3 thìa giấm táo hòa cùng 200ml nước ấm và uống trực tiếp.
  • Áp dụng biện pháp này hàng ngày và kiên trì thời gian dài sẽ giảm được hiện tượng đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, đầy chướng bụng, kích thích tiêu hóa tốt hơn.

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng kết hợp chanh và mật ong

Thêm một mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng gừng hiệu quả bạn không nên bỏ qua đó chính là kết hợp cùng chanh, mật ong. Được biết cả hai nguyên liệu này đều có khả năng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, đặc biệt giúp kháng viêm, diệt khuẩn tốt, ngăn ngừa chứng đầy chướng bụng.

Việc kết hợp gừng, chanh, mật ong còn kích thích làm lành vết loét ở niêm mạc và cải thiện các biểu hiện khó chịu của trào ngược. Tuy nhiên chanh có chứa hàm lượng lớn acid nên bạn chỉ dùng với một lượng nhỏ, không nên lạm dụng.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn chuẩn bị 1 củ gừng tươi cùng 2 thìa mật ong nguyên chất và 2 lát chanh mỏng.
  • Mang gừng đi rửa sạch, thái lát mỏng hoặc đập dập.
  • Tiếp đến bạn cho gừng vào cốc, thêm chanh và mật ong đã chuẩn bị vào.
  • Cho khoảng 200ml nước sôi, đậy nắp và hãm trong 15 phút để các hoạt chất từ gừng, chanh và mật ong thấm ra nước, hòa tan.
  • Bạn uống nước này khi còn ấm, thời điểm tốt nhất là sau khi ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ sẽ cho hiệu quả cải thiện cao.

Tham khảo: Tổng Hợp 18 Thuốc Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Tốt Nhất Hiện Nay

Kết hợp cùng chanh và mật ong cho bạn thức uống có lợi với sức khỏe
Kết hợp cùng chanh và mật ong cho bạn thức uống có lợi với sức khỏe

Dùng gừng nấu ăn

Nếu như tìm hiểu về vấn đề trào ngược dạ dày nên ăn gì, bạn sẽ thấy một trong những gợi ý hàng đầu là gừng. Do đó ngoài những cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng kể trên, bạn có thể thêm nguyên liệu này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Gừng có mùi thơm, vị hơi cay nồng nhưng rất dễ ăn, thường được sử dụng như một loại gia vị để giúp các món ăn tăng hương vị.

Người bệnh nếu muốn đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của trào ngược như ợ hơi, ợ chua, đầy chướng bụng, đau thượng vị, nên bổ sung gừng vào các món hấp, món xào, món cháo, gà hầm,… Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm nước cốt gừng vào sinh tố để tăng hiệu quả điều trị, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Lưu ý cần nhớ khi trị trào ngược dạ dày bằng gừng

Gừng là nguyên liệu lành tính, cũng thường được sử dụng trong nhiều mẹo dân gian chữa bệnh, đặc biệt là bệnh về dạ dày, thực quản. Tuy nhiên bạn cần biết cách thực hiện đúng mới đạt được hiệu quả cao, ngăn ngừa những tác dụng phụ có thể xảy ra. Theo đó, trong quá trình chữa trào ngược dạ dày bằng gừng, người bệnh nên chú ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Các mẹo kể trên thường chỉ cho kết quả cải thiện tốt đối với những người thể bệnh nhẹ, mới khởi phát, các triệu chứng chưa tiến triển nghiêm trọng. Đối với người bệnh nặng nên dùng thuốc hoặc áp dụng phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
  • Hiệu quả cải thiện còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người, do đó người bệnh hãy kiên trì trong thời gian dài.
  • Tuyệt đối không áp dụng cách chữa với gừng cho trường hợp có tiền sử dị ứng với nguyên liệu này hoặc đối tượng bị nóng trong, đang bị nhiệt,…
  • Trường hợp người bệnh đang sử dụng thuốc chống đông máu, chống cao huyết áp hoặc đang trong quá trình điều trị bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.
Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh
Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh
  • Không nên lạm dụng quá nhiều gừng trong một ngày, thời gian chữa trào ngược dạ dày bằng gừng tối đa chỉ trong 15 ngày, sau đó bạn nên ngừng lại một thời gian rồi mới áp dụng tiếp.
  • Sử dụng gừng chỉ mang tính chất hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa tái phát, không thể trị dứt điểm tình trạng bệnh hoặc thay thế các phương pháp chữa bệnh khác.
  • Bên cạnh việc áp dụng mẹo dân gian, người bệnh phải điều chỉnh chế độ ăn uống của mình, không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, không dùng rượu bia. Cần tăng cường bổ sung thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây, món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa.
  • Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc, không thức khuya, không dùng chất kích thích, tránh để tinh thần căng thẳng, áp lực, bổ sung nhiều nước mỗi ngày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng có nhiều cách, thường cho hiệu quả cải thiện tích cực, do đó người bệnh có thể áp dụng. Tuy nhiên nếu sau một thời gian không có tác dụng hoặc gặp những biểu hiện bất thường, bạn nên ngừng lại, tìm đến bác sĩ để được thăm khám, tư vấn hướng điều trị phù hợp, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cập nhật - 5:25 Chiều , 12/07/2023

Chia sẻ

TOP 14 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Cho Bé An Toàn Và Hiệu Quả Mà Mẹ Nên Biết

TOP 14 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Cho Bé An Toàn Mà Mẹ Nên Biết

Không chỉ riêng người lớn, trẻ nhỏ cũng thường xuyên gặp hiện tượng trào ngược dạ dày. Trước những cơn...
Bị Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Ăn Khoai Lang Không? Chế Biến Ra Sao?

Bị Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Ăn Khoai Lang Không? Chế Biến Ra Sao?

Trào ngược dạ dày ăn khoai lang có được không đang là băn khoăn của rất nhiều người. Theo các...
Công Dụng Và Cách Dùng Nha Đam Chữa Trào Ngược Dạ Dày

Công Dụng Và Cách Dùng Nha Đam Chữa Trào Ngược Dạ Dày

Cây nha đam là một loại cây thân thảo có lá dày và thịt, được sử dụng từ lâu trong...
Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì? 13 Quả Bác Sĩ Khuyến Nghị

Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì? 13 Quả Bác Sĩ Khuyến Nghị

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Bởi vậy,...
Nguyên Tắc Chung Và Phác Đồ Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Nguyên Tắc Chung Và Phác Đồ Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Trào ngược dạ dày thực quản - Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) là một căn bệnh phổ biến, đi kèm triệu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top