Chữa Tổ Đỉa Bằng Củ Ráy Có Thật Sự Hiệu Quả Như Lời Đồn?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Theo dân gian, củ ráy tuy không ăn được nhưng chúng lại là dược liệu quý giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da, trong đó có tổ đỉa. Vậy thực hư hiệu quả chữa tổ đỉa bằng củ ráy ra sao, cách thực hiện cụ thể như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc trên. 

Củ ráy chữa tổ đỉa có thực sự hiệu quả?

Củ ráy là một bộ phận của cây ráy dại, chúng mọc hoang ở các miền quê, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ. Còn ở miền Nam, củ ráy được gọi là cây bạc hà hoặc nhiều vùng khác gọi là cây dọc mùng trắng. Tùy theo vùng miền, mà loại cây này còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau.

Củ ráy có tên khoa học là Alocasia odora, là một loại củ dân dã, có tính độc. Nếu không may ăn vào chúng có thể gây ngứa ngáy ở miệng, bỏng rát ở lưỡi nên chúng không được dùng để làm thức ăn. Mặc dù không được sử dụng trong thực đơn ăn uống, tuy nhiên củ ráy vẫn được đánh giá là vị thuốc quý trong việc loại bỏ nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là bệnh tổ đỉa.

Xem thêm

Cây ráy mọc chủ yếu ở các miền quê khu vực miền Bắc
Cây ráy mọc chủ yếu ở các miền quê khu vực miền Bắc

Đông y cho biết, củ ráy có tính mát, vị cay mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng giúp tán ứ, thanh nhiệt, lợi niệu và hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị, phòng ngừa bệnh đau nhức xương, sưng đau chân, sốt rét, phong đờm,… Loại bỏ hiệu quả triệu chứng liên quan tới bệnh nôn mửa, thũng độc, viêm phổi,… 

Ngoài ra, củ ráy còn được tận dụng để điều trị bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt, nẫm kẽ chân, bệnh tổ đỉa. Điều này có được là do những hoạt chất như saponin, coumarin, flavonoid có trong củ ráy giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm và ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do nhằm làm chậm quá trình viêm nhiễm trên da. 

Đối tượng bị tổ đỉa lòng bàn tay, bàn chân, kẽ ngón, mặt dưới ngón tay, mu bàn tay, bàn chân có nổi mụn nước ẩn sâu bên trong. Những mụn này thường chìm khảm dưới da, một số ít mụn nổi lên trên gây nên hiện tượng ngứa ngáy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chế độ sinh hoạt, tính thẩm mỹ. 

Nhờ khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, thanh nhiệt tốt nên củ ráy sẽ nhanh chóng áp chế các nốt mụn nước do bệnh tổ đỉa gây ra. Ngoài ra, chúng cũng có thể thúc đẩy quá trình hồi phục, tái tạo da để nhanh chóng làm lành vết thương, giảm ngứa ngáy, khó chịu. 

Với bệnh dai dẳng, dễ tái phát như tổ đỉa, để có thể chữa dứt điểm bệnh đòi hỏi bạn phải có tính kiên trì. Vì thế, việc chữa tổ đỉa bằng củ ráy cần được tiến hành thường xuyên để giúp các nốt mụn nhanh chóng khô nước, thúc đẩy quá trình tái tạo da cũng như làm giảm tình trạng ngứa ngáy, bong tróc da hiệu quả. 

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa da liễu cùng cho hay, việc dùng củ ráy chữa bệnh tổ đỉa chỉ là phương pháp dân gian truyền miệng. Hiện nay, mẹo dân gian này vẫn chưa được kiểm chứng và không phải trường hợp nào cũng có thể tùy ý áp dụng. Vậy nên để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro, tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị theo phác đồ đúng chuẩn từ bác sĩ. 

Khi bệnh tổ đỉa đã chuyển nặng, bạn nên tìm biện pháp điều trị hiệu quả hơn
Khi bệnh tổ đỉa đã chuyển nặng, bạn nên tìm biện pháp điều trị hiệu quả hơn

Xem thêm

Hướng dẫn cách chữa tổ đỉa bằng củ ráy

Bệnh tổ đỉa là một thể của bệnh chàm – Eczema với những biểu hiện đặc trưng là những mụn nước sâu trong lòng bàn tay, bàn chân và giữa các ngón chân, tay. Khi bị tổ đỉa, bệnh nhân sẽ luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu kèm cảm giác đau rát. Trong trường hợp mới khởi phát bệnh, các triệu chứng của tổ đỉa còn nhẹ, bạn có thể tham khảo áp dụng cách chữa bệnh với củ ráy như sau:

  • Chuẩn bị 2 củ ráy tươi và một ít muối hạt.
  • Rửa sạch củ ráy, gọt bỏ hết phần vỏ bên ngoài.
  • Rửa lại phần thịt củ, ngâm chúng với nước muối loãng nhằm diệt khuẩn cũng như loại bỏ chất dịch gây ngứa ra ngoài. 
  • Thái phần thịt củ thành từng lát mỏng rồi cho vào cối giã nát.
  • Bỏ củ ráy vừa giã vào nồi, cho thêm nước sạch, đun cho sôi.
  • Khi nước đã sôi được một lúc, bạn chắt nước ra thau sạch, chờ nước nguội bớt rồi dùng để ngâm vùng da bị tổ đỉa.
  • Ngâm trong khoảng 15 – 20 phút thì rửa lại với nước sạch, dùng khăn mềm thấm khô nước trên da. 
  • Với phương pháp điều trị bệnh tổ đỉa này, bạn có thể thực hiện mỗi ngày hoặc kết hợp với các loại kem bôi giảm ngứa để nhanh đạt được hiệu quả.
Cách chữa tổ đỉa bằng củ ráy rất đơn giản và bạn có thể tự điều trị tại nhà
Cách chữa tổ đỉa bằng củ ráy rất đơn giản và bạn có thể tự điều trị tại nhà

Lưu ý trong quá trình thực hiện sơ chế củ ráy, bạn nên dùng bao tay để tránh bị ngứa ngáy, khó chịu khi bị dính chất hóa học tự nhiên sapotoxin. Bên cạnh đó, ở những trường hợp bị tổ đỉa nặng hơn, bạn có thể kết hợp việc ngâm chân và sử dụng một số loại thuốc bôi trị tổ đỉa sẽ cho hiệu quả chữa trị tốt hơn. 

Xem thêm

Lưu ý khi chữa tổ đỉa bằng củ ráy

Trong quá trình chữa tổ đỉa bằng củ ráy, bạn có thể gặp phải các tác dụng không mong muốn nếu bỏ qua những lưu ý sau đây:

  • Nên thăm khám chẩn đoán bệnh và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp chữa bệnh tổ đỉa nêu trên.
  • Do thành phần hóa học có trong củ ráy có chứa một lượng lớn sapotoxin – chất độc dẫn tới hiện tượng cứng hàm, ngứa ngáy, tê lưỡi nên bạn cần sử dụng bao tay, khẩu trang nhằm tránh để bị dính mủ ráy lên người trong quá trình chuẩn bị, sơ chế. Được biết, thành phần hóa học này sẽ giảm hoặc biến mất nếu bạn nấu chín chúng. 
  • Cách trị tổ tỉa bằng củ ráy chỉ phù hợp với những đối tượng mới bị bệnh nhẹ. Trong trường hợp bệnh đã tiến triển trong thời gian dài, các vết mụn đã lan rộng thì bạn nên tiến hành điều trị bằng phương pháp Tây y theo chỉ định từ bác sĩ. 
  • Cách điều trị bệnh tổ đỉa bằng củ ráy rất đơn giản, nguyên liệu cũng khá dễ tìm nhưng hiệu quả chữa trị sẽ tùy thuộc vào cơ địa. Vậy nên người bệnh cần theo dõi các biểu hiện trên da, nếu xảy ra tình trạng kích ứng hãy ngưng sử dụng ngay lập tức và tới các cơ sở y tế để được thăm khám, xử lý. 
  • Việc dùng củ ráy chữa tổ đỉa không thể cho hiệu quả ngay tức khắc như thuốc Tây. Vậy nên người bệnh cần có sự kiên trì, không được bỏ cuộc giữa chừng. Tuy nhiên, nếu sau 1 – 2 tuần mà bệnh không được cải thiện, bạn cần đổi phương pháp điều trị, tránh để bệnh nặng hơn hoặc lan rộng, khó kiểm soát.
  • Bệnh khi khởi phát sẽ gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu vô cùng nhưng bạn không nên chà xát, gãi hoặc làm trầy xước vùng da đang bị tổ đỉa. Bởi điều này sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, lây lan. 
  • Vệ sinh da – cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, tuy nhiên tránh để vùng da bị tổ đỉa tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất, bụi bẩn. 
  • Cần lên thực đơn ăn uống hợp lý, sinh hoạt khoa học hơn trong quá trình điều trị bệnh để rút ngắn thời gian điều trị. Tránh dùng chất kích thích, sữa tắm có chất hóa học, nên ưu tiên dùng những sản phẩm dịu nhẹ, an toàn với da.
Lên thực đơn ăn uống khoa học để giúp bệnh tổ đỉa nhanh khỏi
Lên thực đơn ăn uống khoa học để giúp bệnh tổ đỉa nhanh khỏi
  • Lưu ý đến vấn đề lựa chọn trang phục, đồ mặc ở nhà hay đi ra ngoài đường cũng nên chọn loại thoáng mát, rộng và sạch, thấm hút mồ hôi tốt. Đi chơi hoặc sau khi tập thể thao về, ra nhiều mồ hôi, bám nhiều bụi bẩn, bạn nên thay đồ ngay để tránh để vi khuẩn sinh sôi, phát triển và xâm nhập trực tiếp vào da, đặc biệt là ở những vết thương hở. 
  • Tích cực tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng. Hình thành cho bản thân lối sống sinh hoạt lành mạnh, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tinh thần thoải mái và đặc biệt không thức khuya, tránh để bị áp lực. 
  • Không ít người có thói quen ra tiệm thuốc mua thuốc trị tổ đỉa. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, bạn không nên tự ý mua thuốc điều trị mà chưa được chẩn đoán hay có sự chỉ định từ bác sĩ. 
  • Đừng quên thăm khám da liễu thường xuyên để sớm phát hiện bệnh, nhất là khi có những dấu hiệu bất thường. 

Chữa tổ đỉa bằng củ ráy mặc dù có mang lại hiệu quả và được dân gian sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, phương pháp này không áp dụng theo đại trà, việc áp dụng sai cách có thể khiến bạn gặp phải nhiều tác dụng không mong muốn hoặc dễ làm bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vậy nên, hãy chủ động chăm sóc sức khỏe, thăm khám y tế thường xuyên và trị bệnh khoa học, có cơ sở. 

Cập nhật - 2:58 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Top 8 Cách Dùng Lá Trầu Không Chữa Tổ Đỉa Hiệu Quả Tại Nhà

Top 8 Cách Dùng Lá Trầu Không Chữa Tổ Đỉa Hiệu Quả Tại Nhà

Bệnh tổ đỉa là một trong những dạng viêm da cơ địa khá phổ biến mà chúng ta hay gặp...
Tiểu rắt ở nữ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh

Top 6 Cách Chữa Tổ Đỉa Bằng Muối Hiệu Quả [Đã Kiểm Chứng] 2023

Chữa tổ đỉa bằng muối có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, giảm ngứa, đồng thời giúp ức chế sự...
Bệnh Tổ Đỉa Và Cách Chữa Đem Lại Hiệu Quả Cao Nhất

Bệnh Tổ Đỉa Và Cách Chữa Đem Lại Hiệu Quả Cao Nhất

Tổ đỉa là tình trạng viêm da với triệu chứng điển hình là xuất hiện các mụn nước ở bàn...
TOP 5 Thuốc Trị Tổ Đỉa Của Trung Quốc Hiệu Quả Bất Ngờ

TOP 5 Thuốc Trị Tổ Đỉa Của Trung Quốc Hiệu Quả Bất Ngờ

Hiện nay, các loại thuốc trị tổ đỉa của Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt...
Tổ Đỉa Ở Tay: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Phương Pháp Điều Trị

Tổ Đỉa Ở Tay: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Phương Pháp Điều Trị

Tổ đỉa ở tay là một bệnh da liễu mãn tính, có xu hướng tái phát theo chu kỳ. Chính...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top