Gợi Ý 4 Bài Thuốc Từ Cây Khôi Chữa Đau Dạ Dày Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cây khôi là một loại cây mọc khá phổ biến ở các tỉnh miền núi nước ta. Đông y sử dụng loại cây này để làm thuốc chữa trị nhiều căn bệnh khác nhau như thấp khớp, viêm họng, ghẻ lở, mề đay, dị ứng và cả đau dạ dày. Việc dùng cây khôi chữa dạ dày được đánh giá là an toàn, mang lại công dụng tốt cho sức khỏe. Trong nội dung bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn các bài thuốc chữa đau dạ dày từ lá cây khôi, hãy cùng tham khảo.

Tác dụng của lá khôi chữa bệnh dạ dày

Cây khôi (Ardisia silvestris) còn có tên gọi là cây khôi tía, khôi nhung, cây đơn tướng quân, độc lực, xăng sê. Đây là một loại thảo dược quý được dân gian sử dụng để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có bệnh đau dạ dày.

Theo Đông y, cây khôi tía có vị chua, tính hàn, thường được dùng để điều trị các triệu chứng do bệnh đau dạ dày gây ra như đau bụng, nóng rát thượng vị, niêm mạc bị tổn thương, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. 

Cây khôi tía được dùng để điều trị bệnh đau dạ dày
Cây khôi tía được dùng để điều trị bệnh đau dạ dày

Còn theo Y học hiện đại, loại dược liệu này có chứa hai hoạt chất chính là Glycosid và Tanin, có tác dụng giúp kháng viêm, diệt khuẩn, làm lành vết thương, rất tốt cho những người bị bệnh đau dạ dày. Cụ thể như sau: 

Hỗ trợ làm giảm đau dạ dày

Lá cây khôi được các chuyên gia đánh giá là có khả năng điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả. Cây thuốc này có tác dụng giúp làm giảm  tiết dịch vị axit trong dạ dày. Nhờ vậy người bệnh sẽ kiểm soát được tốt cơn đau dạ dày của mình.

Tiêu diệt vi khuẩn Hp

Vi khuẩn Hp là tác nhân chính gây ra tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng. Nếu không điều trị kịp thời chúng sẽ phá hủy tế bào dạ dày, gây thủng dạ dày thậm chí là ung thư dạ dày. Trong khi đó, lá cây khôi có tác dụng giúp tiêu diệt vi khuẩn Hp, chống oxy hóa, hồi phục chức năng dạ dày và ngăn ngừa sự phát triển của khối u.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Người bệnh gặp phải các vấn đề như ăn uống kém, đầy bụng, khó tiêu…. hoàn toàn có thể sử dụng lá cây khôi để giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. 

Hỗ trợ chữa lành vết thương

Cây lá khôi có thể chữa lành các tổn thương bên trong niêm mạc dạ dày. Với khả năng kháng khuẩn, chống viêm đặc biệt, lá cây khôi có thể hạn chế tình trạng nhiễm trùng bên trong niêm mạc dạ dày. Thành phần trong dược liệu này còn có tác dụng cung cấp dược chất giúp chữa lành vết sẹo trong thời gian ngắn.

Giải tỏa căng thẳng mệt mỏi

Người bị đau dạ dày thường gặp phải tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. Sử dụng lá cây khôi sẽ giúp ăn ngon ngủ tốt, giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả.

Cây lá khôi giúp làm giảm căng thẳng mệt mỏi
Cây lá khôi giúp làm giảm căng thẳng mệt mỏi

Xem thêm: Top 10 Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Đu Đủ Có Thể Bạn Chưa Biết

Cách dùng lá cây khôi chữa dạ dày hiệu quả

Dựa trên những công dụng trên có thể thấy lá cây khôi hoàn toàn có thể dùng để điều trị bệnh lý đau dạ dày. Tuy nhiên bạn cần sử dụng đúng cách và theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng dược liệu này để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là những mẹo chữa đau dạ dày từ cây khôi hiệu quả nhất, hãy cùng tham khảo.

Bài thuốc số 1

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, có đến 80% người bệnh bị đau dạ dày sau khi uống nước lá cây khôi đều đã giảm nhanh các triệu chứng như đau rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi,… Phương pháp này được đánh giá là an toàn và có thể dùng lâu dài, giúp cải thiện bệnh đau bao tử một cách hiệu quả.

Nguyên liệu: Chuẩn bị 10g lá cây khôi khô hoặc 20g lá cây khôi tươi.

Cách thực hiện:

  • Lá cây khôi tươi đem rửa sạch, cho vào nồi đun sôi với 1 lít nước. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun thêm 10 phút nữa là có thể dùng được.
  • Nếu là lá cây khôi khô thì chỉ cần cho vào ấm hãm với nước sôi như pha trà là được.
  • Nước lá cây khôi thu được chia thành nhiều phần, uống thuốc vào buổi sáng và trưa.

Tìm hiểu ngay: Hướng Dẫn Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Vú Sữa Tại Nhà Hiệu Quả

Bài thuốc số 2

Các thầy thuốc Đông y thường kết hợp lá cây khôi với bồ công anh, uất kim, hậu phác, hương phụ, cam thảo nam, khổ sâm. Bài thuốc này mang đến công dụng giúp giảm nhanh các triệu chứng đau bụng thượng vị, buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi, ợ chua, ợ hơi,… Ngoài ra, cam thảo còn có tác dụng giúp kháng viêm, nhuận tràng, ngăn ngừa dạ dày tiết dịch acid. 

Cây khôi tía kết hợp với các dược liệu tự nhiên khác
Cây khôi tía kết hợp với các dược liệu tự nhiên khác

Nguyên liệu: Lá khôi tía 20g, bồ công anh 20g, cam thảo nam 16g, khổ sâm 16g, uất kim 8g, hương phụ 8g, hậu phác 8g. 

Cách thực hiện:

  • Bạn đem tất cả nguyên liệu trên rửa sạch và cho vào nồi đun cùng với 1 lít nước.
  • Khi nước sôi thì bạn vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun thêm khoảng 15 phút.
  • Nước thuốc thu được bạn chia thành nhiều phần và uống hết trong ngày.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.

Bài thuốc số 3

Ngoài bài thuốc trên, các thầy thuốc Đông y cũng kết hợp lá cây khôi tía với các nguyên liệu như bồ công anh, lá khổ sâm, nhân trần, chút chít. Theo nghiên cứu, bồ công anh có tác dụng giải độc tốt, giúp giảm đau, kháng viêm và chữa lành vết thương. Trong khi đó lá khổ sâm cũng có chứa các thành phần giúp giảm đau, kháng viêm, loại bỏ vi khuẩn và chống oxy hóa hiệu quả. Kết hợp thêm với những dược liệu còn lại sẽ làm phát huy công dụng chữa bệnh đau dạ dày và các bệnh về đường tiêu hóa khác.

Nguyên liệu: Lá khôi tía 10g, chút chít 10g, bồ công anh 12g, lá khổ sâm 12g, nhân trần 12g.

Cách thực hiện: 

  • Những nguyên liệu trên bạn rửa sạch, phơi khô.
  • Tán đều chúng thành bột mịn và bảo quản trong lọ có nắp đậy.
  • Mỗi lần sử dụng 30g bột pha với nước ấm và uống.
  • Thực hiện mỗi ngày 2 lần các triệu chứng của bệnh sẽ được thuyên giảm.

Bài thuốc số 4

Lá cây khôi khi kết hợp với mẫu lệ, ô tặc cốt và thảo quyết minh sẽ giúp trung hòa dịch vị acid trong dạ dày, giúp vết thương bên trong niêm mạc dạ dày được chữa lành. Ngoài ra, bài thuốc này còn giúp làm giảm các triệu chứng do bệnh đau dạ dày gây ra như đau bụng thượng vị, ợ hơi, ợ nóng, tiêu chảy, táo bón, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa của dạ dày.

Lá cây khôi khi kết hợp với mẫu lệ, ô tặc cốt và thảo quyết minh
Lá cây khôi khi kết hợp với mẫu lệ, ô tặc cốt và thảo quyết minh

Nguyên liệu: Lá cây khôi 20g, mẫu lệ 20g, thảo quyết minh 20g, ô tặc cốt 15g.

Cách thực hiện:

  • Đem các dược liệu trên sao vàng hạ thổ.
  • Sau đó tán nguyên liệu trên thành bột mịn.
  • Mỗi ngày uống 2-3 lần, mỗi lần nuốt 1 thìa bột thuốc.
  • Sau đó uống thêm nước ấm để giúp các dược chất nhanh thấm vào cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: Chữa Đau Dạ Dày Bằng Diện Chẩn Là Gì? Thực Hiện Như Thế Nào?

Lưu ý khi dùng cây lá khôi chữa đau dạ dày

Việc sử dụng cây khôi tía chữa dạ dày là phương pháp được rất nhiều người áp dụng bởi sự an toàn và tính hiệu quả. Tuy nhiên để tăng tính hiệu quả trong điều trị bệnh dạ dày, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề như sau:

  • Trước khi áp dụng phương pháp dùng cây lá khôi chữa dạ dày cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Hiệu quả của bài thuốc này đến nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người và không phải ai cũng có hiệu quả như nhau.
  • Chỉ nên dùng đủ liều lượng đã quy định, không nên quá lạm dụng. Nếu bạn dùng quá 250g/ngày, cơ thể sẽ bị mệt mỏi, uể oải, da dẻ tái xanh.
  • Khi sử dụng lá cây khôi, chỉ nên dùng lá khôi tươi, không dùng lá bị sâu bệnh. Đồng thời trước khi sử dụng nên sơ chế sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và tạp chất.
  • Không tùy ý kết hợp lá cây khôi với những loại dược liệu khác mà chưa có sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Cần kiên trì thực hiện phương pháp này trong vòng ít nhất 2 tuần để đạt được hiệu quả như ý. Không nên bỏ dở giữa chừng vì thuốc cần có thời gian để phát huy công dụng.
  • Bài thuốc dân gian này có dược tính thấp nên chỉ sử dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ. Với người bị đau dạ dày nghiêm trọng, bài thuốc này sẽ không có nhiều tác dụng.
  • Trong quá trình điều trị bệnh đau dạ dày, người bệnh không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá. Đồng thời nên ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước để giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện.
  • Nếu trong quá trình dùng thuốc, nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của sức khỏe, hãy ngưng sử dụng thuốc và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kịp thời.

Như vậy bài viết trên đây đã giới thiệu tới bạn cách sử dụng cây khôi chữa dạ dày. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên đây chỉ là mẹo dân gian, hiệu quả có thể sẽ không được như kỳ vọng của nhiều người. Do đó bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cập nhật - 4:45 Chiều , 10/08/2023

Chia sẻ

Rễ sim là vị thuốc chữa đau dạ dày quen thuộc

Chữa Đau Dạ Dày Bằng Rễ Sim Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim là xu hướng lựa chọn của nhiều người với mong muốn nhanh chóng...
Top 10 Thuốc Dạ Dày Ấn Độ Hiệu Quả Chuyên Gia Khuyên Dùng

Danh Sách 10 Thuốc Dạ Dày Ấn Độ Hiệu Quả Chuyên Gia Khuyên Dùng

Trên thị trường dược phẩm hiện nay, các loại thuốc cải thiện triệu chứng của bệnh dạ dày rất đa...
Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Phải Làm Thế Nào: 12+ Biện Pháp Đơn Giản Nhất

Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Phải Làm Thế Nào: 12+ Biện Pháp Đơn Giản...

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào là một trong nhiều chủ đề liên quan đến sức...
Giải pháp Dạ dày Quân Dân 102: Liệu trình khoa học, hiệu quả kết hợp Đông - Tây y

Giải Pháp Dạ Dày Quân Dân 102: Liệu Trình Khoa Học, Hiệu Quả Kết Hợp...

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người mắc các đau dạ dày, bệnh viêm loét dạ dày, dạ dày...
Đau Dạ Dày Đi Ngoài Lỏng: Nguyên Nhân Do Đâu Và Điều Trị Thế Nào?

Đau Dạ Dày Đi Ngoài Lỏng: Nguyên Nhân Do Đâu Và Điều Trị Thế Nào?

Đau dạ dày đi ngoài lỏng thường khiến nhiều người lo lắng bởi những tác động tiêu cực đến sức...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top