Chữa Đau Dạ Dày Bằng Diện Chẩn Là Gì? Thực Hiện Như Thế Nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên với những ai mới tìm hiểu về phương pháp này sẽ còn băn khoăn không biết liệu nó có mang lại hiệu quả hay không? Nên điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp chữa bệnh này.

Giới thiệu về phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn

Diện chẩn là phương pháp chữa bệnh đau dạ dày không dùng thuốc. Phương pháp này chính thức ra đời từ những năm 1980 khi thầy thuốc Bùi Quốc Châu tìm ra được huyệt số 1 trên gương mặt. Khi thực hiện điều trị, thầy thuốc sẽ quan sát gương mặt để chẩn đoán mức độ của người bệnh. Sau khi đã chẩn đoán xong, bác sĩ sẽ dùng que dò day ấn các huyệt trong vùng phản xạ thần kinh sau đó dùng ngải cứu hơ nóng các huyệt để chữa bệnh. 

Bên cạnh việc day vào các sinh huyệt, phương pháp diện chẩn còn dùng thêm các dụng cụ có kích cỡ khác nhau để lăn, hơ hoặc gõ vào các vùng đã được xác định từ trước. Việc tác động này lên gương mặt sẽ khiến người bệnh cảm thấy hơi đau, tê buốt, rát nóng,… Tuy nhiên điều này lại giúp kích hoạt cơ chế tự chữa bệnh trong cơ thể để bệnh nhanh chóng được chữa khỏi.

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là phương pháp sử dụng huyệt đạo trên mặt để chữa bệnh
Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là phương pháp sử dụng huyệt đạo trên mặt để chữa bệnh

Bởi vì cơ thể của con người có khả năng tự chữa lành. Do đó, việc áp dụng phương pháp diện chẩn sẽ giúp khai thông tắc nghẽn ở các mạch, giúp cơ thể thoải mái, tăng cường sức đề kháng. Vì vậy đây cũng là phương pháp chữa đau dạ dày được rất nhiều người tin tưởng áp dụng.

Chữa dạ dày bằng diện chẩn thường dễ bị nhầm lẫn với các phương pháp châm cứu và vọng chẩn. Tuy nhiên đây đều là những cách điều trị riêng biệt và không giống nhau. Đối với phương pháp diện chẩn, bác sĩ sẽ căn cứ vào những dấu hiệu trên khuôn mặt tại những huyệt được xác định từ trước để xác định những triệu chứng của bệnh. Cụ thể như sau: 

  • Da của người bệnh xuất hiện những đốm tàn nhang tại các huyệt 120, 121, 39, 37.
  • Xuất hiện các vết sẹo có thể rõ hoặc mờ ở huyệt 423.
  • Vành môi phía trên của người bệnh bị nám đen như mọc râu.
  • Khi ấn vào các huyệt số 61, 3, 50, 423, 0, 124, 120, 63, 19, 113, 37, 34, 127, 222, 16… thì người bệnh sẽ cảm thấy bị đau.

Xem thêm: Top 10 Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Đu Đủ Có Thể Bạn Chưa Biết

Nguyên nhân gây đau dạ dày theo phương pháp diện chẩn

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày, tuy nhiên theo phương pháp diện chẩn, căn bệnh này có thể gây ra bởi những nguyên nhân sau:

  • Do tâm lý bị stress, căng thẳng: Bị stress căng thẳng quá nhiều trong một thời gian dài cũng khiến cho dạ dày bị co thắt liên tục. Điều này làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày, trào ngược dạ dày và viêm loét dạ dày.
  • Do thói quen sinh hoạt không tốt: Uống nước lạnh khi đang đói, làm việc nặng, thức khuya,… cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta dễ bị đau dạ dày. 
  • Thói quen ăn uống không khoa học: Những người bệnh thường có một thói quen chung đó là ăn uống thất thường, nhịn ăn, ăn quá no, ăn xong vận động mạnh hoặc đi nằm luôn, sử dụng đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ, ăn nhanh, uống nhiều rượu bia chất kích thích….
Ăn uống không khoa học cũng là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau dạ dày
Ăn uống không khoa học cũng là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau dạ dày

Đây là 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau dạ dày theo phương pháp diện chẩn nghiên cứu. Sau khi tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ mới có thể tìm được phương pháp để điều trị bệnh sao cho hiệu quả và phù hợp nhất.

Các huyệt đạo giúp giảm đau dạ dày trong diện chẩn

Theo nhiều nghiên cứu của các thầy thuốc Đông y cho thấy, phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn sẽ tác động trực tiếp và một số huyệt đạo trong cơ thể như:

  • Huyệt 19 và 14: Giúp làm cơ trơn, chống co thắt dạ dày và giúp làm giảm tần suất xuất hiện của những cơn đau.
  • Huyệt 50 và 423: Huyệt này có khả năng kích thích dạ dày tiết dịch mật, thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả, đồng thời giúp làm giảm đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, chướng bụng.
  • Huyệt 61, 3, 39, 63, 630: Những huyệt đạo này có tác dụng giúp làm giảm nhanh cơn đau, ổn định dịch vị trong dạ dày, chữa lành các vết loét.
  • Huyệt 127 và 37: Có tác dụng giúp giữ ấm ở vùng ổ bụng của người bệnh, đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.
  • Huyệt 16 và 0: Hai huyệt này có công dụng giúp giảm sự tiết dịch vị acid trong dạ dày, ngăn ngừa tình trạng trào ngược.
  • Huyệt 113, 45, 290: Huyệt này có tác dụng giúp làm ấm dạ dày, kích thích quá trình sản sinh insulin giúp gan làm việc hiệu quả.
Trên gương mặt của mỗi người có rất nhiều huyệt đạo khác nhau
Trên gương mặt của mỗi người có rất nhiều huyệt đạo khác nhau

Ngoài khả năng giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày, phương pháp diện chẩn còn mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, giúp thư giãn tinh thần, tăng cường lưu thông khí huyết, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Do đó việc xác định đúng vị trí của huyệt nào này trên gương mặt là điều vô cùng quan trọng.

Không nên bỏ lỡ: Top 8 Cách Chữa Dạ Dày Bằng Nghệ Tươi An Toàn Hiệu Quả

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn được thực hiện thế nào?

Mục đích của việc điều trị bằng phương pháp diện chẩn đó là kích hoạt cơ chế tự chữa lành của cơ thể mà không cần dùng đến thuốc chữa bệnh. Vì vậy phác đồ điều trị này có thể áp dụng được cho nhiều người bệnh khác nhau. Cụ thể như sau:

Chuẩn bị: Để thực hiện được phương pháp này, bạn cần chuẩn bị  que dò diện chẩn, dụng cụ hơ nóng và ngải cứu. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Dùng que dò day ấn và tác động lần lượt vào các huyệt: 14-19-61-423-50-360-3-39-63-127-37-0-16-124-113-34-290-45. Mỗi huyệt kéo dài khoảng 1 phút với lực vừa đủ.
  • Bước 2: Đốt ngải cứu và hơ nóng và những huyệt đạo trên. Day và hơ nóng thêm các huyệt đạo 63 và 630 trong trường hợp bệnh thường xuyên tái phát. .
  • Bước 3: Người bệnh được dán thêm cao dán salonpas và lưu cao trên mặt khoảng 2 tiếng đồng hồ để giúp giảm đau và thư giãn.

Ưu điểm hạn chế phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn

Bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng tồn tại ưu nhược điểm riêng và việc chữa đau dạ dày bằng diện chẩn cũng như vậy. Dưới đây là những ưu điểm và hạn chế của phương pháp này, bạn có thể chưa biết:

Ưu điểm:

  • Phương pháp này hoạt toàn không gây đau đớn, giúp tác động từ bên trong, làm giảm nhanh các triệu chứng do bệnh gây ra.
  • Điều trị không dùng thuốc, không gây tác dụng phụ, an toàn, lành tính, có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ mang thai.
  • Phương pháp thực hiện với chi phí rẻ, không tốn kém, phù hợp với kinh tế.
  • Day ấn các huyệt vị trên cơ thể, góp phần giúp thông kinh hoạt lạc, thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng mệt mỏi.
Ưu điểm của phương pháp này đó là chữa bệnh không dùng thuốc
Ưu điểm của phương pháp này đó là chữa bệnh không dùng thuốc

Nhược điểm:

  • Phương pháp này có tác dụng lâu, đòi hỏi người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài.
  • Việc chữa bệnh bằng diện chẩn cần thực hiện bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, am hiểu về các huyệt đạo trên cơ thể người. Hiện nay ở Việt Nam không có nhiều chuyên gia giỏi trong lĩnh vực này.

Xem thêm: Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Quả Dừa “Hiệu Nghiệm” Nhất

Lưu ý khi điều trị đau dạ dày bằng diện chẩn

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là một trong những cách điều trị được Y học cổ truyền rất chú trọng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Sau khi chữa đau dạ dày bằng diện chẩn, bệnh nhân cần tránh tắm ngay vì lúc này các huyệt đạo đang bị mở, rất dễ bị nhiễm lạnh.
  • Nên lựa chọn những cơ sở điều trị uy tín để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không áp dụng phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn cho phụ nữ đang mang thai. 
  • Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần kiêng dùng rượu bia, thuốc lá, cà phê, nước ngọt có gas, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ,…
  • Nên ăn nhiều rau xanh và tránh cây tươi, ngũ cốc và các loại hạt để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh căng thẳng, mệt mỏi sẽ gây áp lực cho dạ dày.
  • Người bệnh cũng có thể kết hợp thêm với các loại thuốc Tây y và Đông y để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt hơn.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc điều trị bệnh đau dạ dày một cách an toàn, hiệu quả nhất. Đây là một phương pháp còn khá xa lạ với mọi người nên bạn cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn bác sĩ uy tín để điều trị, tránh “tiền mất tật mang”.

Cập nhật - 3:55 Chiều , 10/05/2023

Chia sẻ

Vị Trí Đau Dạ Dày Là Ở Chỗ Nào? Phòng Tránh Và Lưu Ý Bạn Nên Biết

Vị Trí Đau Dạ Dày Là Ở Chỗ Nào? Phòng Tránh Và Lưu Ý Bạn...

Vị trí đau dạ dày thường không cố định mà có thể xảy ra ở nhiều bộ phận khác nhau....
Top 8 Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Chuối Xanh Phổ Biến Nhất

Top 8 Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Chuối Xanh Phổ Biến Nhất

Ăn chuối xanh chữa đau dạ dày là phương pháp được lưu truyền phổ biến trong dân gian, vừa đơn...
[Tổng hợp] Các cách chữa đau dạ dày không dùng thuốc tại nhà

14 Cách Chữa Đau Dạ Dày Không Cần Thuốc Tại Nhà Hiệu Quả

Trong kho tàng của thiên nhiên, có nhiều loại cây thuốc thảo dược có khả năng chữa trị hiệu quả...
6 Sản Phẩm Và Thuốc Dạ Dày Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Nhất

6 Sản Phẩm Và Thuốc Dạ Dày Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Nhất

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thuốc trị bệnh đến từ xứ Củ Sâm luôn được người Việt...
Top 16 Cây Thuốc Chữa Dạ Dày An Toàn Hiệu Quả Cao Nhất

Danh sách 16 vị cây thuốc chữa dạ dày hiệu quả dân gian

Viêm dạ dày là một trong những bệnh thường gặp trong hệ tiêu hóa mà hầu hết mọi người đều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top