Cắt Amidan Kiêng Gì? Nên Ăn Gì, Làm Gì Để Nhanh Hồi Phục?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cắt amidan kiêng gì là vấn đề vô cùng quan trọng bởi nếu không quan tâm, chú ý, người bệnh dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, đau họng, nhiễm trùng vết mổ… Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tốt nhất sau phẫu thuật.

Cần chú ý sau cắt amidan kiêng gì để lựa chọn thực phẩm tốt nhất
Cần chú ý sau cắt amidan kiêng gì để lựa chọn thực phẩm tốt nhất

Chuyên gia lý giải cắt amidan kiêng gì?

Sau khi cắt viêm amidan, người bệnh cần tránh sử dụng các nhóm thực phẩm gây kích thích đến cổ họng hoặc làm hại dạ dày khiến cơ thể không thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng. Tiêu biểu trong số đó là một số nhóm thực phẩm sau đây:

1. Các loại thực phẩm chua, cay

Sau khi phẫu thuật, các loại thực phẩm chua, cay chính là nhóm thức ăn người bệnh cần phải tránh xa. Bởi lẽ sử dụng thực phẩm này không chỉ gây nóng rát ở cổ họng mà còn có thể khiến người bệnh bị trào ngược axit dạ dày, tiềm ẩn nguy cơ tái viêm nhiễm nếu có ợ chua.

Ngoài ra, thực phẩm chua cay cũng sẽ khiến người bệnh bị tích nhiệt độc, gây lở loét miệng và vết mổ bị mưng mủ. Hãy hạn chế sử dụng một số đồ ăn dạng muối như củ cải muối, cà muối… hay thức ăn chế biến nhiều tỏi, ớt, hạt tiêu…

2. Đồ uống chứa chất kích thích

Sau khi cắt amidan kiêng gì? Rượu, bia, thuốc lá… là những thực phẩm cần tránh bởi chúng không chỉ gây tổn thương tại nơi vừa phẫu thuật mà còn khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, khả năng diệt khuẩn kém.

Không dùng đồ uống có chứa chất kích thích sau cắt amidan
Không dùng đồ uống có chứa chất kích thích sau cắt amidan

Đồng thời, chúng còn làm giảm hiệu quả của các loại thuốc như kháng sinh, chống viêm và khiến người bệnh bị tái viêm trở lại do vi khuẩn được tạo điều kiện thuận lợi để sinh sôi, phát triển, làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh viêm amidan.

3. Cắt amidan kiêng gì? Các loại thực phẩm cứng, thô ráp

Người bệnh không nên ăn những loại thực phẩm cứng, thô ráp như bỏng ngô, bánh quy, các loại hạt, mía… sau phẫu thuật vì lúc này vết mổ vẫn chưa được ổn định.

Việc sử dụng các loại thức ăn cứng có thể chạm vào vết thương gây đau, khó nuốt và chảy máu. Ngoài ra theo các chuyên gia, thực phẩm cứng còn khiến người bệnh khó nhai nuốt khiến hệ tiêu hóa hấp thụ kém. Từ đây cơ thể sẽ không có đủ chất dinh dưỡng sau phẫu thuật.

4. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên rán, thức ăn nhanh cần hạn chế do dầu mỡ có thể bị tích tụ lại tại vòm họng sau khi ăn. Khi để lâu, chúng còn có thể gây ra nhiễm trùng hoặc viêm tại vị trí vừa tiến hành phẫu thuật.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ cũng cần hạn chế
Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ cũng cần hạn chế

Không những thế, đồ ăn chứa dầu mỡ còn không tốt cho tim mạch, khó tiêu, cơ thể ít hấp thụ sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng bình phục do cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

5. Đồ ăn sống

Tiếp tục giải đáp thắc mắc cắt amidan kiêng gì? Người vừa phẫu thuật tuyệt đối không nên sử dụng những thực phẩm sống và chưa nấu chín. Theo các chuyên gia, nhóm thức ăn này sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng tại vết thương. Danh sách các món ăn trong nhóm này gồm có đồ cuốn gỏi, đồ tái, rau sống…

6. Cắt amidan kiêng gì? Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

Dù đang bị viêm amidan hay vừa phẫu thuật amidan, người bệnh cũng không nên sử dụng các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Đây là nguyên nhân khiến niêm mạc amidan bị kích thích, gây đau buốt, sưng viêm nhiều hơn.

Cắt amidan nên ăn gì?

Sau khi tìm hiểu cắt amidan kiêng gì, người vừa phẫu thuật amidan cũng cần chú ý xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Điều này giúp cơ thể có đủ chất dinh dưỡng giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

1. Sử dụng các loại thức ăn mềm

Bởi các món ăn cứng có thể gây kích ứng cổ họng nên bạn cần thay thế bằng các loại thức ăn mềm, được chế biến kỹ như hầm nhừ hoặc xay nhuyễn. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến các món ăn như cháo, súp, rau củ hầm hay sinh tố hoa quả.

2. Rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ, muối khoáng tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, người vừa trải qua phẫu thuật nên thường xuyên sử dụng những thực phẩm này. Khi chế biến, bạn có thể xay sinh tố, hầm nhừ hoặc thái thật nhỏ để cho người bệnh dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn.

Rau xanh là lựa chọn cần thiết cho người vừa phẫu thuật
Rau xanh là lựa chọn cần thiết cho người vừa phẫu thuật

3. Thức ăn giàu chất đạm và kẽm

Đạm và kẽm là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể, tăng sức đề kháng, chóng lành vết thương. Tiêu biểu trong số đó như trứng, thịt nạc, thịt bò, cá ngừ, cá hồi, họ nhà đậu (đậu nành, đậu phụ, đỗ xanh, đỗ đen…). Tuy nhiên, người bệnh lưu ý chỉ nên ăn một lượng vừa đủ để tránh gây áp lực cho hệ tiêu hóa.

4. Uống nhiều nước

Uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại, tăng sức đề kháng và tiêu hóa tốt hơn. Khi uống nước, người bệnh nên dùng nước ấm, tuyệt đối không được uống nước lạnh để ảnh hưởng đến vết thương và vòm họng.
Ngoài nước lọc, người bệnh có thể bổ sung thêm nước trái cây, sữa hạt… để tăng cường và bảo vệ sức khỏe tốt nhất, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Một số lưu ý trong chăm sóc bệnh nhân sau cắt amidan

Bên cạnh những lưu ý quan trọng về chế độ dinh dưỡng như cắt amidan kiêng gì và nên ăn gì, người bệnh cần chú ý một số vấn đề trong sinh hoạt, vệ sinh vùng họng sau khi cắt amidan. Điều này giúp người bệnh tránh gặp phải một số biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng cũng như tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý người bệnh nên chú ý.

1. Nghỉ ngơi hợp lý

Sau phẫu thuật, người bệnh thường mất rất nhiều máu nên cơ thể mệt mỏi, chóng mặt. Do đó, người bệnh cần nghỉ ngơi đầy đủ, hợp lý ở những nơi yên tĩnh, hạn chế đi lại, tuyệt đối không vận động mạnh, quá sức.

2. Giữ vệ sinh họng

Sau khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được kê một vài loại thuốc chống nhiễm trùng cũng như tăng sức đề kháng. Lúc này, người bệnh cần uống đầy đủ, đúng giờ, chú ý không được quên thuốc.

Súc miệng để giữ gìn vệ sinh họng sau phẫu thuật
Súc miệng để giữ gìn vệ sinh họng sau phẫu thuật

Đồng thời, người bệnh cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ thường xuyên, súc họng bằng nước muối để sạch khuẩn 2-3 lần/ ngày nhất là sau khi ăn. Điều này cũng giúp phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, đặc biệt là viêm họng, đau họng, viêm họng nổi hạt ở lưỡi…

3. Hạn chế nói

Sau cắt amidan kiêng gì? Khi vừa phẫu thuật xong, do vết mổ vẫn chưa liền hẳn nên người bệnh cần hạn chế tối đa việc trò chuyện với người khác, đặc biệt là 12-24 giờ đầu sau phẫu thuật.

Nếu như áp dụng phương pháp cắt truyền thống, người bệnh cần kiêng nói hẳn cho đến khi vết mổ liền. Trong trường hợp phẫu thuật bằng công nghệ hiện đại, người bệnh chỉ cần kiêng nói trong vòng 24 giờ đầu.

4. Tái khám nếu thấy chảy nhiều máu

Thông thường, hiện tượng chảy máu với lượng nhỏ vẫn tiếp tục diễn ra trong khoảng 7 – 12 ngày sau phẫu thuật do hiện tượng bong giả mạc. Nếu nhận thấy máy chảy ít và cơ thể tự cầm máu được trong khoảng 5 – 10 phút thì bạn không cần đến bệnh viện.

Tuy nhiên, nếu thấy máu chảy nhiều và không có dấu hiệu ngừng thì bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay. Trong trường hợp không có vấn đề gì bất thường, người bệnh cũng cần tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin giúp các giải đáp thắc mắc cắt amidan kiêng gì cũng như hướng dẫn giúp người bệnh xây dựng độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh để vết mổ nhanh chóng phục hồi. Tốt nhất người bệnh nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe sau phẫu thuật để ứng phó kịp thời khi cần thiết.

CLICK ĐỌC NGAY:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:35 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt nhất hiện nay là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là...
Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày

Trẻ Bị Viêm Amidan Sốt Mấy Ngày: Thông Tin Cha Mẹ Cần Biết

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị viêm amidan do hệ miễn dịch kém, các tác nhân gây bệnh...
Top 5+ nhóm thuốc trị viêm amidan dứt điểm được bác sĩ khuyên dùng

Top 10+ Thuốc Trị Viêm Amidan Dứt Điểm Tốt Nhất 2023

Viêm amidan gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cũng như tiềm ẩn nguy cơ biến chứng cho người mắc...
17 cách chữa viêm amidan bằng thảo dược tại nhà hiệu quả bất ngờ

17 Mẹo Chữa Viêm Amidan Bằng Thảo Dược Hiệu Quả Nhất 2023

Chữa viêm amidan bằng thảo dược là giải pháp an toàn, lành tính, chi phí rẻ. Đặc biệt, cách thực...
Amidan là gì? Vị trí, cấu tạo và chức năng của amidan

Amidan Là Gì? Vị Trí, Cấu Tạo Và Chức Năng Của Amidan

Amidan là gì, cấu tạo và chức năng ra sao là vấn đề mà không phải ai cũng biết. Amidan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top