Chữa viêm đa khớp: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Lựa chọn phương pháp chữa viêm đa khớp là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến tinh thần người bệnh. Vì thế việc phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời là vô cùng cần thiết.

Mẹo dân gian chữa viêm đa khớp hiệu nghiệm nhất

Các phương pháp chữa bệnh dân gian từ lâu đã được người xưa sử dụng. Đến nay, nhiều người vẫn áp dụng bởi sự an toàn, dễ thực hiện tại nhà mà hiệu quả rất tích cực. Dưới đây là một số mẹo chữa viêm đa khớp theo phương pháp dân gian.

Điều trị viêm đa khớp bằng lá ngải cứu và rượu

Từ lâu, dân gian đã sử dụng ngải cứu chữa viêm khớp. Các nhà khoa học cho biết trong lá ngải có chứa nhiều sterol tự nhiên cùng coumarin và flavonoid có tác dụng làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm khớp như: Sưng tấy, đau nhức, tê bì chân tay… Giúp lưu thông khí huyết, giảm tình trạng viêm.

Chữa viêm đa khớp bằng ngải cứu
Chữa viêm đa khớp bằng ngải cứu
  • Nguyên liệu: 100 gram ngải cứu tươi (chọn những búp xanh non), 2 chén rượu trắng.
  • Cách làm: Ngải cứu rửa sạch để ráo nước, sau đó cho rượu cùng ngải cứu vào chảo sao lên cho đến khi mềm thì tắt bếp. Bọc lá ngải vào một chiếc khăn rồi chườm lên chỗ đau, sưng đến khi nguội thì thôi.

Thực hiện cách này vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Sau 3-4 tuần bạn sẽ cảm thấy cơn đau dần biến mất, tình trạng viêm cũng thuyên giảm đi rất nhiều.

Chữa viêm đa khớp bằng quả cà tím

Theo nghiên cứu, trong cà tím có chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa và các sắc tố antoxyanozit. Đây là chất góp phần bảo vệ tế bào, giảm các biểu hiện của bệnh viêm khớp. Có tác dụng giảm đau, giảm tình trạng co rút ở chân, xương cột sống và đặc biệt giảm tỉ lệ biến chứng của bệnh xương khớp.

  • Nguyên liệu: Một quả cà tím (vừa phải không cần quá to) và nước tinh khiết.
  • Cách làm: Cà tím bỏ phần núm, rửa và ngâm với nước muối loãng, tiếp đến sắt cà tím thành từng khúc nhỏ dày khoảng 0,5cm. Đổ 1 lít nước lọc vào nồi đun sôi rồi cho cà tím vào tiếp tục nấu cho đến khi cà tím chín rồi tắt bếp để nguội. Lọc lấy phần nước đem chắt vào một chai thủy tinh chia ra làm 4 phần uống trong ngày.

Uống liên tục trong vòng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, các triệu chứng đau sẽ từ từ giảm dần, việc vận động cũng nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Người bệnh có thể lấy 1 ít nước cà tím đem hòa với dầu oliu rồi thoa lên vùng bị đau và quấn gạc trước lúc đi ngủ để chữa viêm đa khớp rất tốt.

Chữa viêm đa khớp bằng gừng

Gừng có tính ấm, giúp hỗ trợ lưu thông máu trong cơ thể giúp giảm đau cực kỳ hiệu quả. Trong gừng có chất Zingibain đây là chất có khả năng chống viêm rất hiệu quả, chính vì thế từ xưa các bậc tiền bối đã dùng gừng trong việc chữa viêm đa khớp, bệnh đau khớp.

Chữa viêm đa khớp từ củ gừng và muối hạt
Chữa viêm đa khớp từ củ gừng và muối hạt
  • Nguyên liệu: Một củ gừng tươi, 2 thìa muối hạt sạch.
  • Cách làm: Gừng rửa sạch rồi đập dập, cho muối cùng với 2 lít nước sạch vào đun, khi sôi thì cho gừng vào. Để nước nguội khoảng 60 ̊C thì đem ra ngâm chân hoặc tay, thư giãn trong khoảng 15-20 phút. Khi ngâm không ngồi trước quạt hay nơi có gió to như vậy sẽ dễ bị nhiễm lạnh và nước nhanh nguội hơn.

Thực hiện cách này liên tục nếu bạn bị đau ở các phần khớp như khớp ngón tay, ngón chân, cổ chân… Khi ngâm không nên ngồi trước quạt hay nơi có gió to để tránh cơ thể bị nhiễm lạnh và nước nhanh nguội.

Điều trị viêm đa khớp dạng thấp bằng mật ong và bột quế

Quế có tính ấm giúp lưu thông máu rất tốt, kết hợp với mật ong là dược chất chống viêm tạo nên một bài thuốc chữa viêm đa khớp cực kỳ hoàn hảo. Nếu sử dụng hợp lý thì sẽ giảm tình trạng viêm của xương khớp.

  • Nguyên liệu: Một thìa bột quế, một thìa mật ong.
  • Cách làm: Pha hỗn hợp bột quế và mật ong với 1 cốc nước ấm rồi uống trực tiếp, ngày uống 2 lần sáng và tối sau khi ăn.

Một cách chữa viêm đa khớp nữa bằng những nguyên liệu này đó là trộn bột quế, mật ong, nước thành hỗn hợp sền sệt, dùng hỗn hợp này massage lên vùng bị đau.

TÌM HIỂU NGAY:

Điều trị viêm khớp bằng cây cà gai dây

Cà gai dây chứa thành phần kháng viêm tự nhiên, bên cạnh đó còn tốt cho chức năng chuyển hóa ở gan, phù hợp sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp.

Cà gai dây chữa bệnh viêm đa khớp hiệu quả
Cà gai dây chữa bệnh viêm đa khớp hiệu quả
  • Nguyên liệu: 300g cà gai leo, 100g khúc khắc, 100g cỏ xước, quế chi 100g, tất bát 80g.
  • Cách làm: Tất cả các nguyên liệu trên đem rửa sạch và phơi khô, sau đó tán thành bột. Cho hỗn hợp bột vào 2 lít rượu trắng đậy nắp kín trong vòng 15 ngày là dùng được. Mỗi lần sử dụng 1 chén nhỏ khoảng 15ml, ngày uống hai lần.

Điều trị viêm đa khớp bằng Tây y

Phương pháp chữa viêm đa khớp bằng Tây y bao gồm điều trị bằng nội khoa và ngoại khoa. Bác sĩ sẽ dựa theo biểu hiện và tình trạng của mỗi bệnh để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Chữa viêm đa khớp bằng biện pháp nội khoa

Nội khoa là sử dụng thuốc để làm giảm các triệu chứng của bệnh, giúp giảm đau và hỗ trợ phục hồi xương khớp. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc tây y điều trị viêm đa khớp, thùy thuộc vào giai đoạn bệnh mà sử dụng loại thuốc viêm đa khớp phù hợp.

Đối với giai đoạn nhẹ

Nếu bệnh nhân viêm đa khớp thể nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một trong những thuốc chống viêm không steroid sau: Indomethacin, voltaren, profenid, meloxicam, ibuprofen, naproxen, nifluril, felder. Những thuốc này có tác dụng chống viêm, giảm đau nhanh các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên chúng không có tác dụng điều trị nguyên nhân gây bệnh do vậy rất dễ tái phát.

Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể tiêm corticoid trực tiếp tại khớp viêm bằng hydrocortison acetat hoặc depo-medrol. Hạn chế, mỗi khớp không tiêm quá 3 lần và mỗi lần chỉ được tiêm 1-2 khớp. Depo-medrol 5-7 ngày tiêm một lần, Hydrocortison cách 2 ngày tiêm một lần.

Lưu ý: Khi sử dụng các thuốc giảm đau chống viêm này là có thể gây ra một số tác dụng phụ: Chảy máu chân răng, dị ứng, viêm xuất huyết tiêu hóa… Do đó người bệnh muốn chữa viêm khớp dạng thấp trong quá trình điều trị cần phải tuân thủ các chỉ định từ bác sĩ.

Giai đoạn thể trung bình

Giai đoạn này có thể dùng một số những thuốc chống viêm không steroid sau: Voltaren, profenid, meloxicam (mobic), piroxicam, rofecoxib (vioxx), tenoxicam (tilcotil).

Chữa viêm đa khớp bằng biện pháp nội khoa được chỉ định với bệnh nhân nhẹ
Chữa viêm đa khớp bằng biện pháp nội khoa được chỉ định với bệnh nhân nhẹ

Nếu các thuốc giảm đau chống viêm kể trên không đáp ứng trong quá trình điều trị viêm đa khớp thì bác sĩ có thể tiêm ở ổ khớp bằng hydrocortison hoặc dùng steroid prednisolon 5mg x 6viên/ngày, sau đó giảm dần liều lượng rồi dừng (không dùng kéo dài).

Giai đoạn thể nặng

Tiêm Prednisolon 1-1,5mg/kg/24h khi bệnh nhân có biểu hiện như: Sốt cao, thiếu máu hoặc có tổn thương nội tạng. Tuy nhiên liều lượng phải giảm dần sau đó ngừng thuốc và tiếp tục điều trị như ở giai đoạn 2 đồng thời sử dụng kết hợp một trong những thuốc sau:

  • Methotrexat: Tuần uống một lần, liều lượng 7,5 mg. Thông thường thuốc sẽ có hiệu lực sau khoảng 4 tuần điều trị. Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm thì có thể tăng liều lượng lên 20mg một tuần.
  • Salazopyrin: Viên 500mg, 2 viên/ngày, sau 10 ngày uống 4 viên/ngày. Dùng kéo dài nhiều tháng.
  • D.Penicillamine: Viên 300mg, mỗi ngày uống 1 viên, dùng liên tục trong vòng 1-2 tháng. Nếu bệnh không tác dụng thì uống 2 viên/ngày, uống 2-3 tháng nếu không thấy thuyên giảm thì dừng thuốc.
  • Các thuốc ức chế miễn dịch khác: Cyclophosphamid (endoxan), azathioprin, dùng khi các loại thuốc thông thường không ngăn được sự tiến triển của bệnh. Lưu ý khi dùng phải theo dõi chặt chẽ và phải xét nghiệm máu hàng tháng.

Phẫu thuật

Trong phác đồ chữa viêm đa khớp, phẫu thuật được chỉ định nhằm loại bỏ màng hoạt dịch khi áp dụng cách điều trị nội khoa không hiệu quả, khớp vẫn viêm, sưng và tràn dịch.

Một số phương pháp phẫu thuật chữa viêm đa khớp:

  • Phẫu thuật nội soi khớp: Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ để đưa ống nội soi và dụng cụ phẫu thuật vào bên trong. Sau đó tiến hành loại bỏ các mảng xương bị hư hỏng, phục hồi vết nứt ở sụn nhằm hồi phục xương khớp. Phương pháp này ít gây đau đớn, không mất máu nhiều cũng hạn chế khả năng nhiễm trùng và các biến chứng khác, quá trình phục hồi nhanh hơn.
  • Phẫu thuật ghép sụn: Mô sụn được lấy từ những phần khác trên cơ thể và ghép vào các sụn bị hỏng, tổn thương.
  • Thay khớp toàn phần hoặc bán phần: Thay thế khớp bằng một khớp nhân tạo kim loại.
  • Nối xương: Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách nối các đầu xương với nhau để các xương liền lại. Thường áp dụng cho bệnh nhân có triệu chứng viêm đa khớp ở ngón tay, cổ tay, ngón chân.
Phẫu thuật thay thế khớp
Phẫu thuật thay thế khớp

Các bài thuốc chữa viêm đa khớp theo Đông y

Trong Đông Y, nguyên nhân chính gây bệnh viêm đa khớp là do chính khí hư suy dẫn đến tà khí từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể từ đó làm ứ trệ các hoạt động của gân, mạch, cản trở khí huyết lưu thông tới các khớp. Khi khớp không được cung cấp dinh dưỡng trong thời gian dài, các bộ phận của xương khớp ngày càng yếu và thoái hóa dẫn tới đau, sưng, tấy, đỏ thậm chí là biến dạng khớp.

Vậy nên để chữa viêm đa khớp một cách tốt nhất ta nên tìm hiểu kỹ căn nguyên gây bệnh, sau đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp phù hợp và hiệu quả nhất.

Bài thuốc Đông y chữa viêm đa khớp từ Quế Chi

Quế chi thường được sử dụng cho các bệnh thoái hóa cột sống, đau xương khớp, giúp bệnh nhân giảm đau, giảm sưng tấy, tê bì chữa lành gân cốt, hỗ trợ lưu thông máu đến các chi…

  • Nguyên liệu: Tần giao,  phòng phong mỗi thứ 10g, hoàng cầm và đương quy mỗi thứ 12g, cam thảo, cát căn mỗi loại 6g, quế chi 12g, sinh khương 4g.
  • Cách làm:  Đem tất cả nguyên liệu trên sắc với 3 bát nước to. Sắc nhỏ lửa từ 20 – 30 phút là được, thuốc chia làm 2-3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc điều trị viêm đa khớp từ Tần Cửu

Tần cửu có tác dụng khử phong trừ hàn, bên cạnh đó còn giúp lưu thông huyết mạch làm các vết thương nhanh lành. Bài thuốc Tần cửu được thực hiện theo quy trình dưới đây:

  • Nguyên liệu: Tần cửu 12g, độc hoạt 8g, uy linh tiên 10g, bạch chỉ 10g.
  • Cách làm: Sơ chế rửa sạch các vị thuốc thì đem vào ấm sắc cùng với khoảng 1 lít nước. Sắc đến khi trông ấm còn khoảng 2 bát thuốc thì ngừng lại. Chia nước thuốc thành 3 lần uống trong ngày (sau khi ăn).
Chữa viêm đa khớp bằng bài thuốc Đông y mang hiệu quả cao
Chữa viêm đa khớp bằng bài thuốc Đông y mang hiệu quả cao

Bài thuốc chữa viêm đa khớp bằng Đại Táo

Đại táo là vị thuốc cổ truyền, từ xưa đã được các thầy thuốc sử dụng trong nhiều bài thuốc với tác dụng lưu thông khí huyết, bồi bổ nguyên khí. Đại táo giúp ổn định bệnh xương khớp vô cùng hiệu quả.

  • Nguyên liệu: 5 quả đại táo, 15g quế chi, 8g cam thảo.
  • Cách làm: Rửa sạch các vị thuốc trên rồi cho vào ấm sắc cùng với 400ml nước lọc. Sắc đến khi trong ấm còn khoảng 200ml thuốc thì ngừng lại, sau đó chia thành 2 lần uống trong ngày. Có thể thêm 50g đường kính trắng để dễ uống hơn.

Một số lưu ý khi chữa viêm đa khớp

Viêm đa khớp là một bệnh lý khó chữa và có những biến chứng nguy hiểm, do đó để quá trình điều trị được nhanh chóng người bệnh nên lưu ý một vài điểm sau:

  • Viêm đa khớp là bệnh tự miễn do đó muốn chữa viêm đa khớp một cách dứt điểm thì cần có thời gian. Bệnh nhân không nên nóng vội trong quá trình điều trị, tất cả các phương pháp kể trên đều phải điều trị ít nhất từ 2-3 tháng mới mang lại kết quả rõ ràng.
  • Người bệnh cần tuyệt đối phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và thầy thuốc, không được tự ý thay đổi tăng hoặc giảm liều lượng của thuốc.
  • Một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ cho người sử dụng do đó người bệnh nên chú ý khi uống. Trong trường hợp tác dụng phụ xảy ra nghiêm trọng thì nên dừng thuốc và đến gặp bác sĩ để tham khảo.
  • Bệnh nhân không được cùng một lúc áp dụng nhiều phương pháp điều trị viêm đa khớp cùng nhau. Nó có thể sẽ gây phản tác dụng của thuốc, tạo ra những tác dụng phụ hoặc kết quả không như ý muốn, thậm chí còn có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.
  • Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị viêm đa khớp thì bệnh nhân nên có một chế độ ăn uống khoa học và chế độ tập luyện đi kèm để hỗ trợ quá trình chữa bệnh.

Trên đây là các biện pháp chữa viêm đa khớp hiệu quả nhất hiện nay. Người bệnh nên lựa chọn cho mình một phương pháp điều trị phù hợp với thể trạng, đồng thời cũng cần sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

MỜI BẠN XEM THÊM:

Cập nhật - 10:16 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Viêm đa khớp kiêng ăn gì? Nên ăn gì để trị bệnh tận gốc? [Góc chuyên gia]

Viêm đa khớp kiêng ăn gì? Nên ăn gì để trị bệnh tận gốc?

Viêm đa khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan...
Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam: 12+ bài thuốc dân gian hiệu nghiệm

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam: 12+ bài thuốc dân gian hiệu nghiệm

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam là phương pháp được đông đảo bệnh nhân lựa chọn nhờ ưu điểm...
Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào?

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào?

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không là một trong những vấn đề sức khỏe nhận được rất nhiều...
Tổng hợp 10 loại thuốc chữa viêm đa khớp tốt nhất thị trường

[Tổng hợp] 10 loại thuốc chữa viêm đa khớp tốt nhất thị trường

Thuốc chữa viêm đa khớp có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau, sưng tấy, tê bì do viêm...
Viêm đa khớp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Viêm Đa Khớp Là Gì? Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm đa khớp - Một trong những bệnh lý phổ biến liên quan đến xương khớp tại Việt Nam. Nó...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top