Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn: Cơ chế và phương pháp thực hiện

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn đang trở thành chủ đề “nóng” trên nhiều diễn đàn và nhận được không ít sự quan tâm từ người bệnh. Diện chẩn vốn là liệu pháp điều trị có nguồn gốc từ chính Việt Nam với nguyên lý kết hợp nhuần nhuyễn giữa Đông – Tây y. Nếu bạn đọc có hứng thú với chủ đề này thì đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị trong bài viết sau đây.

Diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp là gì? Cơ chế?

Viêm đa khớp dạng thấp là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến nhất hiện nay. Tình trạng viêm đau khớp gây ra cảm giác đau nhức kèm theo sưng tấy khó chịu tại các khớp xương lớn nhỏ trên cơ thể. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do hệ thống miễn dịch bị rối loạn, khiến nó tấn công cả những tế bào xương khớp khỏe mạnh, gây nên hiện tượng viêm.

Hiện nay, bên cạnh việc điều trị bằng các loại thuốc Đông y, Tây y hoặc vật lý trị liệu, không ít bệnh nhân còn tìm đến sự trợ giúp của diện chẩn. Đây là một phương pháp được sáng tạo bởi giáo sư Bùi Quốc Châu vào năm 1980 sau khi dành nhiều năm nghiên cứu nền y học phương Tây và phương Đông. 

Diển chẩn là phương pháp điều trị do chính người Việt sáng tạo
Diển chẩn là phương pháp điều trị do chính người Việt sáng tạo

Diện chẩn xét về một mặt nào đó khá giống với châm cứu và bấm huyệt, bởi vì liệu pháp này cũng xây dựng hệ thống huyệt đạo. Tuy nhiên, các huyệt trong diện chẩn tập trung chủ yếu tại vùng mặt. Dụng cụ được sử dụng trong liệu pháp này là con lăn, trong một số trường hợp cũng có thể dùng thêm hơ nhang, que dò hoặc đơn giản là các ngón tay.

Chữa viêm đa khớp bằng diện chẩn được thực hiện với cơ chế điều hòa âm dương, lưu thông khí huyết và cải thiện tình trạng suy yếu của dòng chảy năng lượng trong cơ thể. Cụ thể, liệu pháp này tuân theo các thuyết sau đây:

  • Phản chiếu: Khuôn mặt là tấm gương phản chiếu tâm sinh lý ở con người. Vì vậy mà mỗi vị trí huyệt đạo trên gương mặt đều có khả năng tác động đến các bộ phận cơ thể khác nhau với vai trò điều hòa và cải thiện tình trạng bệnh lý. 
  • Biểu hiện: Thuyết này cho rằng những thay đổi bên trong cơ thể sẽ được biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài và có thể nhận thấy dễ dàng bằng mắt thường. Ví dụ như viêm đa khớp dạng thấp có các triệu chứng bên ngoài như sưng tấy, nóng đỏ tại vị trí khớp xương bị ảnh hưởng.

Bên cạnh hai thuyết chính nêu trên, diện chẩn trị viêm đa khớp dạng thấp cũng dựa theo một số thuyết khác như phản hiện, đồng ứng, giao thoa,… Tùy theo tình trạng cụ thể của người bệnh mà các thầy thuốc sẽ tiến hành xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp có tốt không?

Có không ít người nghi ngờ biện pháp này và thắc mắc không biết diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp có tốt không. Theo nhiều nguồn tin mà bài viết tổng hợp được, diện chẩn sở hữu một số lợi ích sức khỏe như:

  • Giúp cải thiện tốc độ lưu thông máu đến khu vực các khớp xương bị tổn thương, từ đó làm giảm cảm giác đau nhức và đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh.
  • Người bệnh có thể cải thiện đáng kể tình trạng viêm sưng gây cản trở cho các hoạt động thường ngày. Tâm trạng bệnh nhân cũng nhờ vậy mà ít căng thẳng hơn, chất lượng giấc ngủ cùng được nâng cao hơn.
  • Diện chẩn không sử dụng thuốc uống mà chỉ đơn thuần tác động bên ngoài vì thế ít có tác dụng phụ hơn các liệu pháp điều trị khác.
  • Chi phí của diện chẩn không đắt đỏ như sử dụng Tây y hay vật lý trị liệu. Thêm vào đó, người bệnh còn có thể tự thực hiện tại nhà khi có hướng dẫn chi tiết từ thầy thuốc.
Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là biện pháp đem lại nhiều lợi ích sức khỏe
Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là biện pháp đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

Tuy diện chẩn có nhiều ưu điểm nhưng thực tế hiện nay vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học, nghiên cứu thực tiễn nào chứng minh tác dụng của liệu pháp điều trị này. Hầu hết thông tin đều mang tính chủ quan theo nhận định của một số người bệnh đã từng áp dụng. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất là bệnh nhân nên trao đổi với chuyên gia tại các bệnh viện lớn và uy tín trước khi áp dụng cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn. 

Xem ngay bài viết:

Phương pháp chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Diện chẩn nên được thực hiện bởi các thầy thuốc có đầy đủ giấy phép, chứng nhận hành nghề, người bệnh cũng nên lựa chọn địa chí khám chữa uy tín. Dưới đây là một số thông tin về phương pháp chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn mà người bệnh có thể tham khảo:

Quy trình chữa trị bằng diện chẩn

Diện chẩn điều trị viêm đa khớp dạng thấp được thực hiện theo quy trình dưới đây:

  • Bước 1: Các thầy thuốc khám sơ bộ và xác định triệu chứng mà mức độ ảnh hưởng đến người bệnh. Họ cũng có thể hỏi thêm một số vấn đề liên quan đến tiền sử bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
  • Bước 2: Các thầy thuốc tiến hành xem xét những vị trí bất thường trên khuôn mặt người bệnh dựa theo thuyết phản chiếu. Kết quả thu được sẽ sử dụng làm tài liệu xây dựng hệ thống huyệt đạo dùng trong điều trị.
  • Bước 3: Thầy thuốc có thể sử dụng ngón tay hoặc con lăn chuyên dụng day ấn vào những vị trí huyệt đạo cụ thể trên gương mặt. Thời gian xoa bóp, day ấn có thể kéo dài khoảng 30 giây đến 1 phút tùy theo mức độ đau nhức mà bệnh nhân cảm nhận được. Số lượng huyệt đạo sử dụng phụ thuộc vào từng trường hợp bệnh cụ thể.

Cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Hệ thống huyệt đạo được áp dụng dựa theo các thể bệnh khác nhau, chúng gồm có:

Thể thấp nhiệt

Với thể thấp nhiệt, người bệnh không có nhiều biểu hiện bên ngoài, một số trường hợp cơ thể cảm thấy bình thường nhưng lòng bàn chân thì ấm nóng khác thường.

Các huyệt đạo: Bộ tiêu viêm gồm các huyệt số 156, 26, 38, 61, 37 và 50.

Sơ đồ vị trí huyệt đạo được sử dụng trong diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp
Sơ đồ vị trí huyệt đạo được sử dụng trong diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp

Cách thực hiện:

  • Người bệnh dùng con lăn hoặc ngón tay day ấn vào các huyệt đạo kể trên, thời gian mỗi huyệt khoảng 20 giây đến 30 giây. Các huyệt này không cần theo thứ tự, có tác dụng tiêu viêm là chính.
  • Tiếp đó, người bệnh xoa bóp nhẹ nhàng cho các khớp xương bị đau nhức, có thể sử dụng thêm dầu nóng.

Thể huyết ứ, khí thấp

Với viêm đa khớp dạng thấp thể huyết ứ này, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như đau nhức, nóng đỏ tại các khớp, cơ thể mệt mỏi và suy nhược.

Các huyệt đạo: Bộ bổ âm gồm huyệt số 63, 0, 22, 50, 290, 113, 37, 127, 39, 7 và 17. Bộ lọc thấp gồm có huyệt số 12, 240, 347, 7, 107, 290 và 184.

Cách thực hiện:

  • Dùng con lăn hoặc ngón tay day ấn cho các huyệt thuộc bộ bổ âm trước, sau đó mới sử dụng đến các huyệt tại bộ lọc thấp.
  • Thời gian day ấn tại mỗi huyệt vị là  30 giây.

Lưu ý khi chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Khi sử dụng cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn, người bệnh nên chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không tự ý áp dụng tại nhà khi chưa thông qua ý kiến của bác sĩ điều trị. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu quả của phác đồ người bệnh đang thực hiện.
  • Tham khảo các tài liệu diện chẩn có nguồn gốc rõ ràng, tránh trường hợp sử dụng những thông tin trôi nổi trên mạng internet vì nó có thể khiến cơ thể và sức khỏe bị tổn hại. Người bệnh tốt nhất nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên về diện chẩn uy tín và chất lượng.
  • Nếu sử dụng diện chẩn không đạt được hiệu quả như mong muốn, bệnh nhân nên ngừng thực hiện và đi khám chữa tại bệnh viện chuyên khoa.
  • Bên cạnh việc sử dụng diện chẩn, bệnh nhân cũng cần xây dựng cho bản thân một lối sống khỏe mạnh với chế độ dinh dưỡng khoa học cũng như tăng cường luyện tập thể dục thể thao thông qua các bài tập yoga chữa bệnh xương khớp.

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn có thể đem đến những hiệu quả đáng kinh ngạc nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không áp dụng đúng cách. Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102) chia sẻ: “Trị viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là một trong những phương pháp y học cổ truyền không dùng thuốc. Thế nhưng nếu chỉ tác động từ bên ngoài, căn nguyên gây bệnh vẫn tồn tại, bệnh khó dứt điểm hoàn toàn. Người bệnh nên lựa chọn kết hợp các bài thuốc Đông y trong quá trình vật lý trị liệu, đảm bảo hiệu quả từ trong ra ngoài”.

Là đơn vị y học cổ truyền hàng đầu Việt Nam, Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102 cung cấp giải pháp đặc trị viêm đa khớp kết hợp Đông – Tây y. Phương pháp này còn gọi là Đông y có biện chứng, từng xuất hiện trên bản tin VTV2 với quy trình thăm khám, điều trị toàn diện:

  • Chẩn đoán chính xác với y học hiện đại. Dựa trên kết quả chụp chiếu, siêu âm, xét nghiệm mà các bác sĩ đưa ra đánh giá chuẩn xác về mức độ viêm nhiễm tại xương khớp.
  • Điều trị dứt điểm với y học cổ truyền. Bài thuốc thảo dược an toàn, tập trung trị từ gốc đến ngọn, giải quyết mọi vấn đề viêm nhiễm xương khớp.
  • Kết hợp vật lý trị liệu giảm nhanh triệu chứng đau nhức, hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả từ trong ra ngoài.

ĐỌC NGAY: THỰC HƯ hiệu quả giải pháp xương khớp Quân Dân 102 – Bao lâu thì khỏi?

Phác đồ xương khớp hiệu quả 3 TRONG 1 tại Quân Dân 102
Phác đồ xương khớp hiệu quả 3 TRONG 1 tại Quân Dân 102

Giải pháp xương khớp Quân Dân 102 sử dụng bài thuốc chủ trị CỐT VƯƠNG THẦN HIỆU THANG. Đây là thành quả của dự án Nghiên cứu bài thuốc điều trị xương khớp bằng y học cổ truyền” được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ tại Quân Dân 102. Lựa chọn 100% nam dược đạt chuẩn GACP – WHO, bài thuốc vừa điều trị hiệu quả vừa đảm bảo độ an toàn khi sử dụng cho người bệnh.

Quy trình kiểm định các loại thảo dược cũng được thực hiện nghiêm ngặt tại Học viện Quân y. Một số công nghệ hiện đại như công nghệ bất hoạt enzyme phân hủy thuốc, công nghệ chiếu xạ cũng được áp dụng triệt để nhằm ổn định dược tính bài thuốc lâu dài. 

Hiện nay, bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp đến Quân Dân 102 sẽ được điều trị theo phác đồ 3 GIAI ĐOẠN. Với mỗi giai đoạn, y bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng thực tế của người bệnh để gia giảm liệu trình. Nhìn chung, mỗi bệnh nhân sẽ sở hữu một phác đồ RIÊNG BIỆT nhưng đều phải đáp ứng 3 mục tiêu lớn:

GIẢM TRIỆU CHỨNG – TRIỆT ĐỂ CĂN NGUYÊN – NÂNG CAO ĐỀ KHÁNG

Liệu trình điều trị viêm khớp 3 giai đoạn
Liệu trình điều trị viêm khớp 3 giai đoạn

Phóng sự ghi nhận phản hồi của bệnh nhân về hiệu quả bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang:

Nếu xuất hiện các triệu chứng đau nhức khó chịu dữ dội, người bệnh cần liên hệ ngay tới Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102. Đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cho người bệnh.

Thông tin liên hệ: 

 

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật - 2:30 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Chữa viêm đa khớp: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Chữa viêm đa khớp: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Lựa chọn phương pháp chữa viêm đa khớp là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi bệnh lý...
Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam: 12+ bài thuốc dân gian hiệu nghiệm

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam: 12+ bài thuốc dân gian hiệu nghiệm

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam là phương pháp được đông đảo bệnh nhân lựa chọn nhờ ưu điểm...
Top 11 loại thuốc đau khớp của Mỹ được chuyên gia khuyên dùng

11+ Loại Thuốc Đau Khớp Của Mỹ Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Hiện nay rất nhiều bệnh nhân lựa chọn thuốc đau xương khớp của Mỹ để điều trị bệnh xương khớp....
Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào?

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào?

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không là một trong những vấn đề sức khỏe nhận được rất nhiều...
Viêm đa khớp kiêng ăn gì? Nên ăn gì để trị bệnh tận gốc? [Góc chuyên gia]

Viêm đa khớp kiêng ăn gì? Nên ăn gì để trị bệnh tận gốc?

Viêm đa khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top