Xét Nghiệm Acid Uric Có Cần Nhịn Ăn Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Xét nghiệm acid uric là một trong những xét nghiệm đơn giản giúp đánh giá sức khỏe người bệnh, đặc biệt là những người hợp có liên quan đến bệnh gout. Vậy xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn không? Cùng lắng nghe bác sĩ của Bệnh viện Quân dân 102 giải đáp ngay sau đây.

Xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn không là vấn đề được nhiều người băn khoăn hiện nay
Xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn không là vấn đề được nhiều người băn khoăn hiện nay

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm acid uric?

Acid uric (C5H4N4O3) trong cơ thể được tạo thành trong quá trình thoái giáng các nhân purin. Sau đó, acid uric sẽ được hòa tan trong máu, đưa đến thận, cuối cùng thải ra ngoài qua nước tiểu. Khi khả năng đào thải acid uric của thận giảm hoặc khi chỉ số này trong máu vượt ngưỡng cho phép sẽ làm acid uric trong máu cao hơn bình thường.

Nồng độ acid uric quá cao sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như gây viêm khớp, sưng đau các khớp, nguy hiểm hơn là bệnh gout. Ngoài ra, hiện tượng các hạt lắng đọng dưới da có thể tạo ra hạt tophi gây nên bệnh liên quan đến thận như sỏi thận hoặc suy thận.

Khi cơ thể có những dấu hiệu trên, bác sĩ sẽ có thể yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm để xác định xem chỉ số acid uric tăng có phải do bệnh gout hay do nguyên nhân nào khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể được chỉ định xét nghiệm acid uric trong một số trường hợp sau:

  • Có nghi ngờ xuất hiện các tinh thể urat trong thận – nguyên nhân gây ra sỏi thận.
  • Đánh giá tác dụng của các loại thuốc làm hạ acid uric.
  • Những trường hợp đã và đang trong quá trình hóa trị, xạ trị bệnh ung thư cũng cần xét nghiệm acid uric. Do khi thực hiện hóa xạ trị có thể dẫn đến tăng acid uric.
  • Kiểm tra chức năng của thận sau chấn thương, đánh giá chính xác chức năng thận.
Xét nghiệm acid uric được thực hiện giúp chẩn đoán nhiều bệnh khác nhau
Xét nghiệm acid uric được thực hiện giúp chẩn đoán nhiều bệnh khác nhau

Xem thêm

Các phương pháp xét nghiệm acid uric

Để thực hiện xét nghiệm acid uric, người bệnh có thể xét nghiệm acid uric máu hoặc xét nghiệm acid uric trong nước tiểu.

  • Xét nghiệm acid uric máu: Là phương pháp phổ biến nhất để kiểm tra chỉ số acid uric trong cơ thể. Thông thường định lượng axit uric trong máu của nữ giới là 150 – 350 umol/L và nam giới là 210 – 420 umol/L. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ acid quá cao hoặc quá thấp so với bình thường thì có thể bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe như viêm khớp, bệnh gout, bệnh tiểu đường hoặc các bệnh liên quan đến thận.
  • Xét nghiệm acid uric trong nước tiểu: Là xét nghiệm quan trọng, được thực hiện khi có những nghi ngờ liên quan đến chức năng của thận hoặc khi cần theo dõi quá trình hình thành sỏi thận. Ở người bình thường, nồng độ acid uric có trong nước tiểu trung bình là 1200 – 5900 umol/24h. Nếu nồng độ acid uric cao bất thường (quá cao hoặc quá thấp) thì có thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe như bệnh gout, bệnh bạch cầu, đa u tủy, các bệnh liên quan đến thận hoặc do sử dụng quá nhiều rượu bia,…
Xét nghiệm acid uric được thực hiện bằng việc lấy mẫu máu và nước tiểu
Xét nghiệm acid uric được thực hiện bằng việc lấy mẫu máu và nước tiểu

Xem thêm

Thực hiện xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn không?

Xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn không chắc chắn còn nhiều người chưa biết, đặc biệt là với những ai lần đầu thực hiện. Theo khuyến cáo của bác sĩ, chuyên gia, người bệnh nên nhịn ăn từ 4 – 6 giờ trước khi xét nghiệm. Tuy nhiên, không nhất thiết phải nhịn ăn từ tối hôm trước (đối với những trường hợp đi xét nghiệm vào buổi sáng), người bệnh chỉ cần nhịn ăn sáng và có thể uống nước lọc.

Xét nghiệm acid uric chỉ cần nhịn ăn trong 4 giờ trước khi xét nghiệm
Xét nghiệm acid uric chỉ cần nhịn ăn trong 4 giờ trước khi xét nghiệm

Ngoài ra, trước khi xét nghiệm, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề, cụ thể:

  • Nên ngừng sử dụng những loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm như: Thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thiếu điều trị bệnh lao, lợi tiểu,… Bạn nên nói với bác sĩ về những loại thuốc đang sử dụng nếu có và ngừng dùng trong 3 – 4 ngày trước khi xét nghiệm.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm như hải sản, rượu bia, chất kích thích,… trước 8 giờ khi xét nghiệm.
  • Nên đi xét nghiệm vào buổi sáng để có kết quả chính xác nhất. Lý do là vì buổi sáng cơ thể vẫn chưa bị lẫn tạp chất, máu trong cơ thể cũng đang ổn định.

Xem thêm

Một số biện pháp điều trị acid uric trong tăng cao

Như vậy, chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi xét nghiện acid uric có cần nhịn ăn không. Khi đã có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để chẩn đoán những bất thường liên quan đến sức khỏe của bạn. Nếu như lượng acid uric trong máu hoặc nước tiểu quá cao, bạn nên chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Trong bữa ăn hằng ngày nên giảm bớt lượng đạm bằng cách hạn chế ăn các thức ăn như hải sản, các loại thịt như thịt trâu, thịt bò, dê, nội tạng động vật,… Đây là những thực phẩm giàu đạm có gốc purin.
  • Tránh ăn một số loại thức ăn như nem chua, dưa muối, canh chua, hoa quả chua,… vì sẽ làm tăng khả năng kết tinh urat ở ống thận, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.
  • Nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ như atiso, cà rốt, bắp cải, dưa chuột,… Những thực phẩm này làm chậm quá trình hấp thụ đạm, từ đó giảm sự hình thành acid uric.
  • Giảm thiểu tối đa những đồ uống có chứa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê,… Những đồ uống này có thể khiến nồng độ acid uric tăng cao trong máu.
  • Một số trường hợp nghiêm trọng cần phải làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, sử dụng các loại thuốc, liều lượng theo đúng yêu cầu từ chuyên gia để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện những bất thường và có hướng điều trị kịp thời đối với những trường hợp tăng acid uric cần phải dùng thuốc.
Các rau củ quả nhiều chất xơ giúp giảm nồng độ acid uric
Các rau củ quả nhiều chất xơ giúp giảm nồng độ acid uric

Hy vọng qua bài viết này bạn đã có những thông tin về acid uric nói chung cũng như giải đáp được câu hỏi thực hiện xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn không. Người bệnh nếu có nhu cầu xét nghiệm acid uric nên tìm hiểu kỹ thông tin và có những chuẩn bị để giúp quá trình thực hiện nhanh hơn, mang lại kết quả chính xác nhất.

Cập nhật - 5:20 Chiều , 07/06/2023

Chia sẻ

Người Bị Axit Uric Cao Kiêng Ăn Gì? Top 5 Nhóm Thực Phẩm Cần Tránh

Người Bị Axit Uric Cao Kiêng Ăn Gì? Top 5 Nhóm Thực Phẩm Cần Tránh

Axit uric cao là nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh gout. Chế độ ăn uống,...
TOP 6 Trà Giảm Axit Uric Làm Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

TOP 6 Trà Giảm Axit Uric Làm Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Nồng độ axit uric trong máu cao sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là nguyên nhân gây...
Xét Nghiệm IgG: Ý Nghĩa Khi Thực Hiện Và Một Số Lưu Ý Cần Nắm

Xét Nghiệm IgG: Ý Nghĩa Khi Thực Hiện Và Một Số Lưu Ý Cần Nắm

IgG là kháng thể có khả năng đi qua nhau thai, giúp bảo vệ thai nhi bằng khả năng miễn dịch....
Dấu Hiệu Nhận Biết Creatinin Cao Và Cách Giảm Hiệu Quả, An Toàn

Dấu Hiệu Nhận Biết Creatinin Cao Và Cách Giảm Hiệu Quả, An Toàn

Chỉ số creatinin có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá chức năng của thận. Mức độ creatinin cao...
Xét Nghiệm Nhóm Máu Như Thế Nào? Cách Thực Hiện Bạn Cần Biết

Xét Nghiệm Nhóm Máu Như Thế Nào? Cách Thực Hiện Bạn Cần Biết

Xét nghiệm nhóm máu là điều bất cứ ai cũng phải thực hiện để biết được nhóm máu của mình,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top