Cách Nhận Biết Nhóm Máu Chuẩn Xác Mà Bạn Có Thể Thực Hiện Ở Nhà

Nhóm máu là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi người cần biết. Nhận biết nhóm máu của mình thuộc nhóm nào sẽ giúp các bác sĩ truyền máu chính xác, phục vụ trong các trường hợp khẩn cấp. Vậy làm sao để nhận biết chính xác nhóm máu của bản thân? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc trên.

Nhận biết nhóm máu chính xác giúp đảm bảo an toàn trong truyền máu
Nhận biết nhóm máu chính xác giúp đảm bảo an toàn trong truyền máu

Tại sao cần nhận biết nhóm máu chính xác?

Hiện nay, có 4 loại nhóm máu chính: A, B, AB, O (theo hệ thống phân loại ABO). Ngoài ra, theo hệ thống phân loại Rheurfs có nhóm máu Rh+ và Rh-. Việc các nhà nghiên cứu phải phân ra nhiều nhóm máu như vậy là bởi mỗi nhóm máu có một đặc tính riêng. Muốn thực hiện truyền máu, cần nhận biết nhóm máu xem máu của người cho và người nhận cần tương hợp thì mới đảm bảo an toàn cho người nhận.

Nếu hai người không cùng nhóm máu, người nhận có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như: Sốt rét, dị ứng, nổi mẩn, đau bụng, tim đập nhanh, tâm trạng lo lắng, hồi hộp, khó thở,…

Rất nhiều trường hợp do xác định nhóm máu sai dẫn đến truyền không đúng nhóm máu và tử vong. Chính vì thế, xét nghiệm máu là việc cần thực hiện một cách nghiêm túc, chuẩn xác.

[pr_middle_post]

Cách nhận biết nhóm máu của mình

Với sự phát triển của y học hiện đại, việc kiểm tra nhóm máu trở nên vô cùng đơn giản. Có nhiều cách nhận biết nhóm máu bạn có thể tham khảo như sau:

Thực hiện xét nghiệm nhóm máu

Xét nghiệm nhóm máu là cách nhanh nhất và cũng cho kết quả chính xác nhất về nhóm máu của bạn. Chỉ sau vài giờ, bạn có thể nhận được kết quả và biết được nhóm máu của mình thuộc nhóm nào. Việc xét nghiệm được thực hiện tại các bệnh viện, trạm xá hoặc địa điểm hiến máu.

Xét nghiệm nhóm máu là cách chính xác nhất giúp bạn nhận biết nhóm máu của mình
Xét nghiệm nhóm máu là cách chính xác nhất giúp bạn nhận biết nhóm máu của mình

Để biết nhóm máu chính xác, các bác sĩ sẽ dùng kim tiêm lấy một lượng máu nhỏ, cho vào mẫu xét nghiệm, đánh dấu mẫu. Mẫu sẽ được đưa vào máy xét nghiệm chuyên nghiệp. Máy sẽ phân tích lượng kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu cũng như kháng thể có trong huyết thanh của máu. Thông qua kết quả đó, các bác sĩ sẽ kết luận được máu của bạn thuộc nhóm nào.

Nếu máu có xuất hiện kháng nguyên A thì người đó mang nhóm máu A. Tương tự, nếu xuất hiện kháng nguyên B trong máu thì người đó thuộc nhóm máu B. Nếu trong máu không có cả kháng nguyên A hoặc B thì người đó thuộc nhóm máu O. Trường hợp trong máu xuất hiện cả kháng nguyên A và B thì người đó thuộc nhóm máu AB.

[pr_middle_post]

Dùng dụng cụ nhận biết nhóm máu tại nhà

Nếu không muốn mất thời gian di chuyển, chờ đợi xét nghiệm, bạn hoàn toàn có thể biết nhóm máu của mình tại nhà. Chỉ cần mua bộ dụng cụ thử máu tại các hiệu thuốc hoặc các trang web bán hàng online là được. Mỗi bộ có giá dao động quanh khoảng 200.000 VND/bộ.

Trên mỗi bộ thử sẽ có nhiều băng giấy khác nhau ứng với các nhóm máu. Bạn chỉ cần chích một ít máu vào mỗi băng giấy tương ứng với từng nhóm máu A, B, O, AB.

Các dụng cụ xét nghiệm nhóm máu cầm tay giúp bạn nhận biết nhóm máu tại nhà
Các dụng cụ xét nghiệm nhóm máu cầm tay giúp bạn nhận biết nhóm máu tại nhà

Trên mỗi băng giấy có sẵn các kháng thể tương ứng với nhóm máu A, B, O, AB. Nếu máu của bạn vón cục lại ở băng giấy nào thì bạn sẽ thuộc nhóm máu đó.

Sử dụng bộ thử máu tại nhà là phương pháp nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, độ chính xác không được đảm bảo 100% như khi xét nghiệm. Do đó, trong các trường hợp cần truyền máu thật sự, bạn vẫn nên xét nghiệm để đảm bảo mức an toàn cao nhất.

Trên đây là 2 cách nhận biết nhóm máu phổ biến thường được ứng dụng. Trong đó, xét nghiệm máu vẫn là kỹ thuật cần thực hiện hơn cả. Để được tư vấn, đặt lịch xét nghiệm máu cũng như các chỉ số khác, vui lòng liên hệ hotline 0888 598 102 và lắng nghe chuyên gia tư vấn.

Chia sẻ

Xét Nghiệm Amylase Máu Là Gì? Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý Cần Nắm

Xét Nghiệm Amylase Máu Là Gì? Quy Trình Thực Hiện & Lưu Ý Cần Nắm

Hiện nay, xét nghiệm Amylase máu là kỹ thuật được sử dụng rất thường xuyên giúp phát hiện các tình...
Định Lượng Glucose Trong Máu Thấp: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Định Lượng Glucose Trong Máu Thấp: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Định lượng glucose trong máu thấp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử trí...
Xét Nghiệm Acid Uric Có Cần Nhịn Ăn Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Xét Nghiệm Acid Uric Có Cần Nhịn Ăn Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Xét nghiệm acid uric là một trong những xét nghiệm đơn giản giúp đánh giá sức khỏe người bệnh, đặc...
Xét Nghiệm IgG: Ý Nghĩa Khi Thực Hiện Và Một Số Lưu Ý Cần Nắm

Xét Nghiệm IgG: Ý Nghĩa Khi Thực Hiện Và Một Số Lưu Ý Cần Nắm

IgG là kháng thể có khả năng đi qua nhau thai, giúp bảo vệ thai nhi bằng khả năng miễn dịch....

Muỗi Sốt Xuất Huyết Là Gì, Mức Độ Nguy Hiểm Và Cách Phòng Tránh?

Sốt xuất huyết là bệnh lý cực nguy hiểm do loài muỗi sốt xuất huyết gây nên. Chúng truyền virus...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top