Amidan lưỡi là gì? Dấu hiệu nhận biết bệnh lý và cách điều trị hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

00Amidan lưỡi chứa nhiều tế bào miễn dịch, đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các yếu tố gây hại như vi khuẩn, virus. Một khi khu vực này bị viêm, người bệnh sẽ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề liên quan đến nhiễm trùng như đau nhức họng, ho khan,… Để tìm hiểu thêm về chủ đề nói trên, bạn đọc hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây.

Amidan lưỡi là gì?

Amidan lưỡi (tên tiếng Anh: Lingual tonsils) là một chùm mô bạch huyết nằm ở hai bên gốc lưỡi và có thể quan sát rõ ràng khi mở to miệng. Chúng thuộc vòng bạch huyết waldayer bên cạnh amidan khẩu cái (pharyngeal tonsils), amidan vòm miệng (palatine tonsils) và amidan vòi (tubal tonsils).

Amidan lưỡi nằm ở hai bên gốc lưỡi
Amidan lưỡi nằm ở hai bên gốc lưỡi

Cả vòng amidan này đóng vai trò quan trọng giống như là tuyến phòng thủ đầu tiên của hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập trái phép của các loại vi khuẩn, virus, đặc biệt là qua đường miệng và đường tai – mũi – họng. Chính vì vậy, một khi amidan bị viêm nhiễm, con người sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh lý khác nhau, ví dụ như viêm amidan, viêm amidan hốc mủ, viêm amidan lưỡi.      

Nguyên nhân của viêm amidan lưỡi

Amidan lưỡi bị viêm nhiễm có thể liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, nổi bật trong số đó thường bao gồm:

  • Vi khuẩn và virus: Đây được xem là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất bất kể là ở độ tuổi nào. Khi những vi khuẩn, virus này xâm nhập vào bên trong cơ thể thông qua đường miệng, chúng bám lấy niêm mạc của amidan lưỡi rồi tiếp tục sinh sôi phát triển, khiến lớp niêm mạc này tổn thương và nhiễm trùng. Ví dụ: Vi khuẩn streptococcus, adenoviruses, virus cúm, parainfluenza, virus herpes complex,…
  • Môi trường xung quanh: Đây là một trong những yếu tố chính khiến nguy cơ mắc bệnh gia tăng. Môi trường xung quanh nếu chứa nhiều mầm bệnh, ví dụ ô nhiễm không khí, nơi công cộng nhiều người không đeo khẩu trang,… sẽ rất dễ lây nhiễm qua sự tiếp xúc vật lý quá gần và đường hô hấp.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Amidan nằm ở cuống lưỡi cũng rất dễ bị viêm nhiễm nếu vệ sinh răng miệng không được đảm bảo. Hàng ngày, con người tiêu thụ nhiều loại thức ăn và đồ uống khác nhau. Do được nghiền nhỏ, thức ăn có thể mắc lại trong kẽ răng hay nướu, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn phát triển, đặc biệt là với các trường hợp không đánh răng, súc miệng thường xuyên.

Người bệnh viêm amidan lưỡi có biểu hiện gì?

Các triệu chứng của viêm amidan lưỡi thường gặp có thể kể đến là:

Sau 3 tháng kiên trì điều trị với thảo dược tự nhiên, chị Đào Thị Hồng (31 tuổi, Giảng viên Đại học) đã chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm amidan hốc mủ mãn tính của mình. XEM NGAY kinh nghiệm ĐÁ BAY viêm amidan mãn của Hồng!
  • Amidan cuống lưỡi sưng tấy, sưng đỏ. Đây là dấu hiệu đặc trưng cho thấy vòng amidan đang bị nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, amidan có thể sưng to nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đường thở của người bệnh.
  • Cảm giác đau rát ở cổ họng kèm theo đó là tình trạng ho kéo dài, càng khiến người bệnh thêm khó chịu.
  • Trên niêm mạc amidan lưỡi xuất hiện các mảng đỏ sẫm hoặc mảng trắng đục. Sau đó, chúng có thể trở nên phồng rộp và lở loét gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân.
  • Những triệu chứng đi kèm khó chịu khác như sốt, đầu đau nhức, ớn lạnh, khó nuốt, ăn không ngon, đau tai giữa, sưng hạch ở cổ, hôi miệng, giọng nói khàn đặc.
Người bệnh có thể cảm thấy đau rát cổ họng
Người bệnh có thể cảm thấy đau rát cổ họng

Ở các bệnh nhi, bên cạnh các triệu chứng nêu trên còn có thể xuất hiện các dấu hiệu khác như bụng đầy chướng, đau bụng, nôn mửa, miệng chảy nước dãi, chán ăn hoặc không chịu ăn. 

Amidan lưỡi bị viêm có nguy hiểm hay không?

Giống như các tình trạng viêm amidan khác, viêm amidan lưỡi nếu không được điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm sau đây:

  • Áp xe quanh amidan: Một trong các biến chứng thường thấy nhất là tình trạng áp xe quanh amidan. Khi viêm nhiễm kéo dài không chữa trị, bên trong niêm mạc amidan sẽ hình thành nên dịch mủ, theo thời gian, dịch mủ tích tụ ngày càng nhiều dẫn đến áp xe. Người bệnh lúc này cảm thấy vướng mắc trong cổ họng, thậm chí là khó thở hoặc mắc chứng ngưng thở khi ngủ (obstructive sleep apnea). 
  • Nhiễm trùng lan rộng: Với những trường hợp amidan lưỡi bị viêm do nhiễm trùng không được điều trị sớm, nguy cơ nhiễm trùng cục bộ rất dễ xảy ra. Lúc này, vi khuẩn không chỉ tồn tại bên trong amidan mà đã theo đường máu di chuyển đến các vị trí khác trên cơ thể như cổ họng, tai giữa, miệng, khớp xương… Thậm chí có những bệnh nhân còn bị viêm mô tế bào xâm nhập sâu tại nội tạng như phổi, tim và gan.

Xem thêm

Cách chẩn đoán bệnh

Các biện pháp kiểm tra thường được áp dụng trong việc chẩn đoán viêm amidan lưỡi có thể kể đến là:

  • Kiểm tra sơ bộ: Việc kiểm tra sơ bộ được thực hiện bằng cách đo nhiệt độ cơ thể và xem xét tình trạng viêm sưng của amidan. Nếu nghi ngờ nhiễm trùng lan rộng, các bác sĩ sẽ kiểm tra thêm mũi, tai và những cục hạch ở dưới hàm hoặc vùng cổ. 
  • Xét nghiệm nước bọt và mô amidan: Các xét nghiệm chuyên sâu này được thực hiện nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác gây viêm ở amidan lưỡi. Các bác sĩ sẽ dùng một đầu tăm bông dài đưa vào sâu bên trong cổ họng người bệnh để thu thập mẫu bệnh phẩm. Sau đó, mẫu bệnh phẩm được đưa đi phân tích và tìm kiếm sự tồn tại của vi khuẩn bên trong đó.
  • Xét nghiệm công thức máu: Loại xét nghiệm này được thực hiện với mục đích xác định loại vi khuẩn, virus gây viêm amidan cũng như xem xét liệu vi khuẩn đã lan rộng đến các khu vực khác hay chưa. Máu được lấy ở phần bắp tay và quy trình xét nghiệm có thể cho kết quả trong vòng 30 đến 40 phút.
Các bác sĩ kiểm tra sơ bộ các triệu chứng ở amidan lưỡi của bệnh nhân
Các bác sĩ kiểm tra sơ bộ các triệu chứng ở amidan lưỡi của bệnh nhân

Điều trị viêm amidan lưỡi

Sau khi đã có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ tiến hành xây dựng phác đồ điều trị viêm amidan lưỡi tùy theo tình trạng thực tế của mỗi người bệnh. Điều quan trọng nhất là người bệnh cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn từ chuyên gia để đảm bảo hiệu quả điều trị đạt được tốt nhất.

Các cách chữa bệnh được áp dụng phổ biến hiện nay gồm có:

Bài thuốc dân gian

Các bài thuốc thảo dược chỉ có tác dụng hỗ trợ và làm giảm một số triệu chứng khó chịu. Bên cạnh đó, bệnh nhân vẫn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ điều trị về những bài thuốc dân gian này.

  • Rau diếp cá: Rau diếp cá, hay còn được biết đến với cái tên ngư tinh thảo, là vị thuốc có tính hàn và sở hữu nhiều công dụng tốt như kháng khuẩn, kháng virus, tiêu viêm, thanh nhiệt độc. Người bệnh thực hiện bằng cách sắc uống 100g rau diếp cá với 500ml nước. Bài thuốc nên được sử dụng hàng ngày cho đến khi nhận thấy sự cải thiện rõ rệt.
  • Lá xương sông: Lá xương sông theo y học cổ truyền có vị cay, tính bình, công dụng chính là thông kinh hoạt lạc, khu phong trừ thấp và tiêu thũng chỉ thống. Cách thực hiện: Người bệnh đập dập khoảng 5 đến 10 lá xương sông cho tinh dầu dễ dàng tiết ra hơn rồi đem ngâm lá trong giấm trắng khoảng 10 phút. Bệnh nhân sau đó sử dụng dung dịch này để súc miệng, mỗi ngày từ 2 đến 3 lần.
  • Húng chanh: Húng chanh có vị cay the, mùi thơm, tính ấm và không có độc. Công dụng chính của vị thuốc này là giúp trừ đờm, giải cảm, giải độc, lợi phế. Cách thực hiện: Người bệnh giã nát khoảng 10g lá húng chanh rồi đem vắt lấy nước cốt, chia nước cốt thành 2 lần uống mỗi ngày.

Tây y trị viêm amidan lưỡi

Đối với những trường hợp viêm amidan lưỡi nặng hơn, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng một số loại thuốc Tây y dưới đây:

  • Thuốc kháng sinh: Đa phần các bệnh nhân amidan đều phải điều trị bằng thuốc kháng sinh dưới dạng đường uống hoặc đường tiêm. Những loại thuốc này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại đồng thời tiêu viêm, tiêu mủ trong niêm mạc amidan. Ví dụ: Kanamycin, tobramycin, amoxicillin,…
  • Thuốc kháng viêm non steroid: Người bệnh bị đau họng, sưng amidan, ho và sốt có thể sử dụng thêm thuốc kháng viêm non steroid. Những loại thuốc này giúp ức chế quá trình điều tiết hormone gây viêm của cơ thể với hiệu quả và tác dụng nhanh chóng. Ví dụ: Acetaminophen, naproxen sodium, ibuprofen,..
Người bệnh có thể lựa chọn biện pháp điều trị bằng thuốc kháng sinh
Người bệnh có thể lựa chọn biện pháp điều trị bằng thuốc kháng sinh

Tất cả các loại thuốc trị viêm amidan nói trên cần được sử dụng theo đúng liều lượng, thời gian từ đơn kê của bác sĩ. Người bệnh không nên lạm dụng ngay cả khi các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm. Thay vào đó, bệnh nhân nên tìm đến bệnh viện để thăm khám lại và đổi sang phác đồ điều trị hiệu quả hơn.

Bài thuốc Đông Y

Người bệnh điều trị bằng thuốc Đông y có thể tham khảo các bài thuốc chữa viêm amidan lưỡi sau đây:

  • Bài thuốc từ cát cánh, bạc hà: Bài thuốc này thích hợp với các trường hợp đau họng, viêm amidan kéo dài với công dụng chính là thanh nhiệt, thanh phế, bổ thận, giải độc. Các dược liệu được sử dụng gồm có cát cánh, bạc hà, quất hồng bì, kim ngân hoa, liên kiều, bạch cương tằm, xích thược, thiên hoa phấn. Cách dùng: Sắc uống, mỗi ngày sử dụng 1 thang.
  • Giải pháp viêm amidan Quân Dân 102: Đây là biện pháp điều trị của Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện Chứng Quân Dân 102 với nguyên tắc điều trị triệu chứng, giải quyết tốt căn nguyên bệnh sau đó là điều trị phòng ngừa. Các vị thuốc chính bao gồm thanh đại diệp, kim ngân hoa, tang bạch bì, hoàng kỳ, hoài sơn, cam thảo,.. có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn, cải thiện miễn dịch.  
  • Bài thuốc từ huyền sâm, ngưu bàng: Đối với bệnh nhân có các biểu hiện viêm amidan lưỡi cấp tính thì bài thuốc từ huyền sâm, ngưu bàng là lựa chọn hàng đầu. Công dụng chính của bài thuốc này là tân lương, giải biểu, sơ phong, thanh nhiệt với các vị thuốc: Huyền sâm, ngưu bàng, sinh địa, ngân hoa, sơn đậu căn, bồ công anh, xạ can, bạc hà, nhọ nồi, cát cánh. Cách dùng: Thuốc sắc uống 2 lần mỗi ngày. 
  • Bài thuốc điều trị viêm amidan gia truyền Đỗ Minh Đường: Bài thuốc gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được bào chế dạng cao đặc với các vị thuốc như hoàng ký, đăng sâm, cát cánh, bồ công anh, sinh địa, kim ngân hoa,… Công dụng chính của bài thuốc này là tiêu đờm, bổ phế, chỉ khái, mát gan, giải độc và tăng cường sức đề kháng. Cách dùng: Pha thuốc cao với nước ấm và sử dụng trực tiếp qua đường uống.

Dinh dưỡng đối với người bệnh

Người bệnh viêm amidan lưỡi cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng bằng việc tích cực bổ sung vào thực đơn những loại thực phẩm sau:

  • Rau xanh và trái cây tươi giàu chất xơ và vitamin C, A như táo đỏ, lựu, kiwi, bắp cải, cần tây, súp lơ xanh,…
  • Protein từ thịt ức gà và thịt cá, tuy nhiên người bệnh nên chọn các cách chế biến đơn giản và ít dầu mỡ như hấp, luộc, nấu súp,…
  • Các loại đậu như đậu nành, đậu thận, đậu đen với khả năng thanh nhiệt, giải độc và không gây kích ứng cho amidan.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm sau đây:

  • Đồ ăn chế biến theo kiểu chiên rán, nướng barbeque và đồ ăn nêm nếm quá nhiều gia vị cay nóng, đường và muối.
  • Đồ ăn khô cứng hoặc giòn rất dễ gây kích ứng cho cổ họng và amidan viêm sưng, ví dụ như các loại snack, bánh quy, bánh mì,…
  • Đồ uống chứa hàm lượng còn cao như bia đen, rượu gạo nếp, rượu vang,… và các loại nước ngọt có gas.
Người bệnh nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chiên rán
Người bệnh nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chiên rán

Khám, chữa amidan lưỡi ở đâu tốt?

Người bệnh viêm amidan lưỡi đang tìm kiếm những địa chỉ khám chữa uy tín, chất lượng có thể tham khảo các cơ sở y tế sau đây:

  • Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108: Bệnh viện TW Quân Đội 102 từ lâu đã là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín của nhân dân thủ đô và các tỉnh phía Bắc. Khoa Tai – mũi – họng của bệnh viện không chỉ được đánh giá cao về trình độ chuyên môn mà còn cả các phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn. Địa chỉ của bệnh viện: Số 1 Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 069.572.400.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Nhà thuốc gia truyền 3 đời của dòng họ Đỗ Minh luôn là cơ sở y tế được người bệnh tin tưởng và đánh giá cao. Các bài thuốc trị viêm họng, viêm amidan của nhà thuốc có thành phần chính là thảo dược thiên nhiên, mang lại tác dụng nhanh và không gây kích ứng cho người bệnh. Địa chỉ và số điện thoại liên hệ của nhà thuốc: Cơ sở 1 Hà Nội: 37A ngõ 97 Văn Cao, quận Ba Đình (0963.302.349 – 0984.650.816). Cơ sở 2 TP.HCM: Số 100 đường D1, P.25, Q.Bình Thạnh (0938.449.768 – 0932.088.186). 
  • Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM: Đây là cơ sở y tế chuyên khoa xếp hạng I nên người bệnh viêm amidan lưỡi hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Bệnh viện có quy mô giường bệnh lớn với các y bác sĩ chuyên môn hàng đầu và dày dặn kinh nghiệm, có thể đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa của bệnh nhân. Địa chỉ bệnh viện: Số 153 – 155 – 157 Trần Quốc Thảo, P.9, Q.3, TP.HCM. Điện thoại liên hệ: 028.3931.7381 hoặc 028.3843.9692. 
  • Tổ hợp Y tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102: Đây là đơn vị đã nghiên cứu và phát triển Giải pháp viêm amidan Quân Dân 102 với hiệu quả được giới chuyên môn đánh giá cao. Điểm đặc trưng của đơn vị là phương pháp điều trị kết hợp giữa Đông và Tây y, giúp người bệnh thuyên giảm triệu chứng nhanh chóng đồng thời tiêu diệt tận gốc nguyên nhân bệnh. Địa chỉ và điện thoại liên hệ: 179 Nguyễn Văn Thương, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (0888 698 102) hoặc số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (0888 598 102).

Phòng tránh viêm amidan lưỡi

Các biện pháp giúp phòng tránh tình trạng viêm amidan lưỡi gồm có:

  • Thường xuyên đánh răng và súc miệng đầy đủ, tốt nhất là thực hiện ít nhất 2 lần mỗi ngày, bao gồm buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Không sử dụng chung các đồ vật với bệnh nhân amidan như bàn chải đánh răng, khăn mặt, bát đũa, cốc chén và hạn chế các tiếp xúc gần như ôm, hôn,…
  • Chăm sóc sức khỏe bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm giàu hoạt chất chống viêm như cam quýt, lựu đỏ, rau cần tây, thịt cá biển, rau bina, bí ngô,.. Đồng thời, tránh ăn quá nhiều dầu mỡ, nước ngọt có gas và những loại thức uống ướp lạnh.
  • Thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời như bóng đá, chạy bộ, đạp xe đạp, yoga, bơi lội,..
  • Đeo khẩu trang môi khi ra ngoài, hạn chế bỏ khẩu trang ở các nơi công cộng và tập trung nhiều người như bệnh viện, phố đi bộ, bến xe bus,…

Bài viết trên đây hy vọng đã mang đến cho bạn đọc một số các thông tin tổng hợp cần thiết xoay xung quanh chủ đề amidan lưỡi và các bệnh lý liên quan. Để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân, mỗi người nên có ý thức đeo khẩu trang nơi công cộng và thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh như rửa tay, súc miệng, đánh răng,… hàng ngày.

Click đọc ngay

Cập nhật - 12:37 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!
Bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang chi phí bao nhiêu? Bao lâu thì khỏi?

Thanh hầu bổ phế thang chữa viêm họng, viêm amidan, ho bao lâu thì khỏi?...

Thanh Hầu bổ phế thang là bài thuốc nam phục dựng từ tinh hoa 150 năm YHCT triều Nguyễn. Với...

TOP 10 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Dân Gian Hiệu Quả 2023

Cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ sở hữu thành...
Ung thư amidan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Ung thư amidan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Ung thư amidan là một trong những bệnh ung thư thường thấy ở những người có lối sống sinh hoạt...
Viêm amidan quá phát là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Amidan Quá Phát Là Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Amidan quá phát là tình trạng do phù nề, sưng đỏ và tăng kích thước amidan. Tình trạng này sẽ...
Cách chữa viêm amidan hốc mủ hiệu quả nhất bạn không thể bỏ qua

Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Tốt Nhất Hiện Nay 2023

00Mỗi phương pháp chữa viêm amidan hốc mủ khác nhau sẽ cho hiệu quả khác nhau và có những ưu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top