Vietmec Group Tổ Chức Thành Công Tọa Đàm Online “Y Học Cổ Truyền Trong Xã Hội Hiện Đại”

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trước những biến động lớn của ngành Y học cổ truyền trong thời đại 4.0 hiện nay, Vietmec Group quyết định mở tọa đàm Online với chủ đề “Y học cổ truyền trong xã hội hiện đại” vào ngày 04/11/2022. Buổi tọa đàm có sự góp mặt của 3 vị lương y, bác sĩ đang là cố vấn chuyên môn cấp cao tại Vietmec Group là Bác sĩ Lê Hữu Tuấn, Bác sĩ Lê Phương và Lương y Đỗ Minh Tuấn. 

“Nỗi đau” nền Y học cổ truyền ngày càng mai một trong thời kỳ 4.0 

Từ bao đời nay, xu hướng sử dụng cây thuốc tự nhiên, mọc trên chính mảnh đất nước Nam để chữa bệnh vẫn luôn được truyền tai nhau và gìn giữ. Chính vì vậy, thuốc nam luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của người Việt. Thực tế, những bài thuốc bào chế từ thảo dược cho hiệu quả thật, đặc biệt có độ an toàn, lành tính cao. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trước sự phát triển của thời kỳ 4.0, người bệnh đang ngày càng có xu hướng “chuộng” những gì tiện lợi hơn. Y học hiện đại phát triển mạnh mẽ bởi cho hiệu quả tức thì, phù hợp với nhịp sống bận rộn,… thu hút được sự chú ý của người dùng. Đồng thời, những năm trở lại đây, nền YHCT đang liên tục bị mang tiếng xấu khiến cho hình ảnh trong tiềm thức người dân trở nên méo mó, niềm tin bị “hao hụt”. Do đó, thuốc nam đang bị ảnh hưởng nặng nề và đang có dấu hiệu bị người bệnh “lãng quên”. 

Có thể nói, những vấn đề trên chính là “nỗi đau” lớn nhất của nền YHCT Việt Nam hiện nay, đòi hỏi phải có sự can thiệp và khắc phục sớm. Đứng trước thực trạng này, Vietmec Group – Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe hàng đầu đã quyết định tổ chức tọa đàm online với chủ đề “Y học cổ truyền trong xã hội hiện đại”. Buổi tọa đàm có sự góp mặt của “bộ ba” lương y, bác sĩ cố vấn chuyên môn cấp cao tại Vietmec Group: 

  • Bác sĩ Lê Hữu Tuấn 
  • Bác sĩ Lê Phương
  • Lương y Đỗ Minh Tuấn. 

Chuyên gia bàn về thực trạng Y học cổ truyền hiện nay và hướng giải quyết 

Mở đầu buổi tọa đàm, Bác sĩ Lê Hữu Tuấn – truyền nhân đời 18 của Đại danh y Lê Hữu Trác chia sẻ: Hành nghề Y suốt 40 năm, ông nhận thấy nền Y học cổ truyền xưa và nay đã có những thay đổi rất lớn, có dấu hiệu ngày càng mai một đi. Nếu thuốc nam ngày xưa là lựa chọn số một của mọi “người Nam” thì giờ đã khác, mọi người có xu hướng chạy theo thuốc Tây khi cho tác dụng nhanh hơn, dùng tiện hơn. Quả thật, đó đều là những thế mạnh không thể phủ nhận. Đây là một trong những thách thức đối với YHCT.

Đồng tình với quan điểm của bác sĩ Lê Hữu Tuấn, lương y Đỗ Minh Tuấn là người hiện nay đang trực tiếp điều hành nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường có lịch sử 150 năm phát triển, ông cho biết: Đỗ Minh Đường nói riêng và các đơn vị Đông y khác nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn. Sau 2 năm đại dịch covid hoành hành, nhà thuốc vẫn chưa thể khôi phục lại về trạng thái ban đầu. 

Lương y Tuấn cho biết thêm,  thực trạng “lương y rởm” xuất hiện với những phong trào như “nhà tôi 3 đời”, nhiều cá nhân, tập thể lạm dụng uy tín và thương hiệu của các nhà thuốc gia truyền để bán các sản phẩm thuốc chữa bệnh kém chất lượng. Điều này không chỉ khiến người bệnh lâm vào cảnh “tiền mất tật mang” mà những đơn vị bị giả mạo cũng đứng trên ranh giới mất hết uy tín, tên tuổi. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến cho thuốc Đông y bị mang tiếng xấu và bị một số bộ phận người dân có ý định “tẩy chay”. Cuối cùng, chúng gây ra nhiều ảnh hưởng nặng nề đối với những cá nhân thầy thuốc hay nhà thuốc gia truyền hành nghề một cách chân chính. Trong khi đó, rõ ràng hiện vẫn có rất nhiều nhà thuốc nam uy tín, thăm khám và điều trị bằng chuyên môn và sự tận tâm vì bệnh nhân nhưng vô tình lại bị “vạ lây”. 

Đứng trước những thách thức này, trong buổi tọa đàm, các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận, đưa ra ý kiến về việc tìm kiếm hướng đi mới giúp phát triển, nâng tầm YHCT. Theo đó,  Bác sĩ Lê Phương chia sẻ quan điểm về hướng đi mới cho nền YHCT như sau: 

  • Đẩy mạnh chữa bệnh có biện chứng

Với thế mạnh của Y học cổ truyền là chữa bệnh có biện chứng, nếu tiếp tục phát huy và ứng dụng một cách nhuần nhuyễn trong điều trị bệnh chắc chắn có thể mang lại hiệu quả cao cho người bệnh, đẩy lùi bệnh tật một cách toàn diện, an toàn. Đáng nói, khi đánh trúng bệnh, thời gian điều trị cũng sẽ phần nào được rút ngắn và đây coi như giải quyết được phần nào về nhược điểm của thuốc nam cần nhiều thời gian thẩm thấu. 

  • Cải thiện những điểm “chưa được” của YHCT 

Bất tiện trong việc sử dụng thuốc nam khi phải đun sắc lỉnh kỉnh, mất thời gian là một trong những yếu tố khiến người bệnh hiện đại e ngại lựa chọn phương pháp chữa bệnh này. Theo đó, Bác sĩ Lê Phương đề xuất các bài thuốc nên được cải tiến về dạng thuốc. Thay vì sử dụng thuốc thang truyền thống có thể bào chế thuốc thành dạng cao đặc, viên hoàn,… để người bệnh sử dụng thuận tiện hơn. 

  • Đẩy mạnh yếu tố niềm tin 

Đưa ra những dẫn chứng về quá trình nghiên cứu thuốc nam chữa bệnh cũng như những trường hợp “người thật việc thật” đã điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên, mọi dẫn chứng cần đảm bảo đúng sự thật là do thuốc nam làm được. 

Đồng thời, theo chủ trương của Nhà nước, đẩy mạnh việc nghiên cứu kết hợp Đông – Tây y để đưa ra những phương pháp trị bệnh tốt nhất, tối ưu nhất cho người dân. 

Kết luận: Qua buổi tọa đàm “Y học cổ truyền trong xã hội hiện đại” với sự góp mặt của đội ngũ bác sĩ, chuyên gia Vietmec Group hy vọng có thể mang lại cái nhìn tổng quan nhất cho quý vị bạn đọc về thực trạng nền YHCT Việt Nam hiện nay. Đồng thời, trên cương vị là một hệ sinh thái nền tảng về sức khỏe, Vietmec Group luôn mong muốn được góp sức của mình vào hành trình bảo tồn phát huy y học cổ truyền. Để tìm hiểu các thông tin bệnh học, địa chỉ khám chữa bệnh bằng Đông y uy tín, an toàn, bạn đọc có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Xem thêm: TOP 5 Chuyên mục kiến thức được độc giả yêu thích và bình chọn 5 sao trên Vietmec Group

 

Cập nhật - 2:29 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời báo chí.

Đến giữa năm 2022, Việt Nam tiếp cận khoảng 150 triệu liều vaccine phòng COVID...

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 được tổ chức chiều 02/10/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế...
Hai đơn vị trao bản ký kết

Ký kết hợp tác: Quân Dân 102 kết hợp với Bệnh viện Đa khoa Ngọc...

Ngày 16/07/2021, tại Bệnh viện đa khoa Ngọc Bích (TP Nam Định) đã diễn ra buổi lễ ký kết hợp...
Thủ tục xuất viện được thực hiện trong 24 giờ trước thời điểm xuất viện

Hướng dẫn thủ tục nhập – xuất viện

Để quy trình xuất nhập viện của Quý bệnh nhân được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời...
Bệnh viện Quân dân 102 Ký kết với Trung tâm Đông phương y pháp

Lễ ký kết hợp tác: Dịch vụ trị liệu, chữa bệnh không dùng thuốc giữa...

Ngày 05/09/2020, Lễ ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ trị liệu chữa bệnh không dùng thuốc giữa Trung...
Khuyến mãi 30/4 - 1/5

TƯNG BỪNG ĐẠI LỄ – NHẬN QUÀ SỨC KHỎE – TẶNG LIỆU TRÌNH VẬT LÝ...

Chào mừng ngày Đại lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao Động 1/5, Tổ hợp y tế...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top