Viêm Da Tiết Bã Có Lây Không? Cần Lưu Ý Những Gì Khi Điều Trị?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da tiết bã là một bệnh da liễu khá phổ biến mà rất nhiều người mắc phải. Bệnh kèm theo các triệu chứng ngứa ngáy, da bị khô, bong tróc, mẩn đỏ,… rất khó chịu. Căn bệnh này tuy lành tính nhưng thường kéo dài dai dẳng và tái đi tái lại nhiều lần. Vậy viêm da tiết bã có lây không? Trong quá trình điều trị bệnh cần lưu ý những gì? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông tin về bệnh qua nội dung dưới đây.

Viêm da tiết bã có lây không?

Viêm da tiết bã hay còn được biết đến với tên gọi khác là viêm da tiết bã nhờn, viêm da dầu hay chàm da mỡ. Đây là bệnh viêm da mãn tính khá phổ biến mà rất nhiều người mắc phải không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Thông thường người thuốc nhóm da dầu sẽ dễ mắc căn bệnh này hơn. Các biểu hiện đặc trưng của viêm da tiết bã như da ngứa ngáy và xuất hiện các mảng hồng tróc vảy tại vùng tiết bã như mang tai, chân mày, mũi, má, da đầu, da vùng ngực,…. Vùng da tiết bã sẽ làm cho da trở nên khô, bong tróc và ửng đỏ.

Viêm da tiết bã gây ra nhiều triệu chừng khó chịu cho người bệnh
Viêm da tiết bã gây ra nhiều triệu chừng khó chịu cho người bệnh

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da tiết bã chủ yếu là do vi khuẩn P.Acne và nấm Malassezia. Chúng khiến cho quá trình tái tạo ra bị rút ngắn đi dẫn đến việc các lớp sừng bị bong tróc nhanh và kết dính với nhau tạo thành vảy. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân gây bệnh như:

  • Thay đổi nội tiết tố ở nữ, tăng hormon ở nam.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt không điều độ, khoa học.
  • Người nhiễm HIV.
  • Di truyền.
  • Người mắc bệnh Parkinson, tâm thần hoặc căng thẳng quá mức.

Bệnh này rất dễ phát trong một thời gian dài và thường tái đi tái lại. Mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu không có phương pháp điều trị kịp thời bệnh sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày khiến người bệnh cảm thấy tự ti, ngại ra ngoài. Vậy viêm da tiết bã có lây không?

Bệnh viêm da tiết bã nhờn KHÔNG bị lây nhiễm từ người này sang người khác. Tuy nhiên bệnh lại rất dễ lây lan sang các vùng da lân cận trên cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, lâu dần có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm ở da. Bệnh rất dễ phát trong một thời gian dài và thường tái đi tái lại nhiều lần. Mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu không có phương pháp điều trị kịp thời bệnh sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày khiến người bệnh cảm thấy tự ti trong giao tiếp.

Bệnh viêm da tiết bã nhờn KHÔNG bị lây nhiễm từ người này sang người khác
Bệnh viêm da tiết bã nhờn KHÔNG bị lây nhiễm từ người này sang người khác

Xem thêm: Viêm Da Tiết Bã Có Tự Hết Không? Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh viêm da tiết bã

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào giúp điều trị bệnh viêm da tiết bã dứt điểm hoàn toàn. Tuy nhiên, thay vì lo lắng xem bệnh viêm da tiết bã có lây không, có tự hết không thì người bệnh hãy lưu ý một số vấn đề sau để triệu chứng của bệnh được cải thiện một cách hiệu quả nhất:

  • Thường xuyên vệ sinh sạch vùng da bị viêm tiết bã bằng các loại sữa rửa mặt hay sữa tắm chuyên dụng.
  • Không nên để vùng da bị viêm tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, hương liệu, chất tẩy rửa, cồn, xà phòng, chất bảo quản, bụi bẩn,…
  • Nên kết hợp thêm kem dưỡng ẩm để giúp làn da có đủ độ ẩm cần thiết.
  • Nên mặc quần áo bằng chất cotton rộng rãi, thoải mái, tránh mặc đồ bó sát nếu bị viêm da tiết bã ở lưng, ngực, tay, chân…
  • Không nên tắm hoặc rửa mặt bằng nước quá nóng sẽ khiến da bị khô, bạn chỉ nên dùng nước mát hoặc nước ấm.
  • Khi ra ngoài cần thoa kem chống nắng và mặc quần áo, mũ nón kín để tránh vùng da bị tổn thương tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Buổi sáng bạn có thể tắm nắng khoảng 20 phút để giúp da hấp thụ vitamin D. Tuy nhiên chỉ nên tắm nắng vào thời điểm 8 – 9h sáng.
  • Trong quá trình điều trị bạn nên cung cấp cho bác sĩ tất cả các loại thuốc mà bạn đang sử dụng để tránh gây kích ứng hoặc xảy ra điều không mong muốn.
  • Đối với trường hợp da bị chảy mủ, viêm nhiễm người bệnh cần đến cơ sử y tế để nhận được sự hướng dẫn điều trị từ bác sĩ.
  • Khi bị viêm da tiết bã tại vùng da mặt, bạn không nên sử dụng mỹ phẩm như kem lót, kem nền, kem che khuyết điểm, phấn phủ,… để tránh làm tắc lỗ chân lông trên da.
  • Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học như không thức khuya, không xem điện thoại, tivi quá muộn, hạn chế căng thẳng, lo âu,…
  • Ăn uống điều độ bằng việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như các loại rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, cá biển, nước ép hoa quả, nước lọc,…
  • Đồng thời nói không với đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường, các chất bảo quản, không uống rượu, bia, cà phê, nước có ga, thuốc lá,…
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao phù hợp với thể trạng sẽ giúp nâng cao miễn dịch cho cơ thể. từ đó đẩy lùi nhiều bệnh tật.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn trả lời cho câu hỏi viêm da tiết bã có lây không. Hy vọng thông qua bài viết bạn và những người thân yêu của mình sẽ có thêm được những thông tin hữu ích để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh được tốt hơn.

Cập nhật - 2:50 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Viêm da dị ứng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục an toàn

Dấu hiệu viêm da dị ứng ở trẻ em, chẩn đoán và mẹo chữa trị

Viêm da dị ứng ở trẻ em là tình trạng bệnh rất phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra....
Viêm Da Đầu Gây Rụng Tóc Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm Da Đầu Gây Rụng Tóc Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm da đầu gây rụng tóc không phải trường hợp hiếm gặp. Bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng lại...
[Giải Đáp] Bệnh Viêm Da Tiết Bã Nhờn Có Chữa Được Không?

[Giải Đáp] Bệnh Viêm Da Tiết Bã Nhờn Có Chữa Được Không?

Viêm da tiết bã nhờn là bệnh da liễu phổ biến mà rất nhiều người mắc phải không phân biệt...
Viêm Da Tiếp Xúc Có Lây Không? Nên Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Viêm Da Tiếp Xúc Có Lây Không? Nên Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Viêm da tiếp xúc là căn bệnh da liễu mang đến nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh....
3 cách trị viêm da tiết bã tận gốc [Cập nhật mới nhất hiện nay]

3 cách trị viêm da tiết bã tận gốc [Cập nhật mới nhất hiện nay]

Viêm da tiết bã là bệnh lý về da mãn tính rất khó điều trị lại có xu hướng dễ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top