Viêm Da Đầu Gây Rụng Tóc Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da đầu gây rụng tóc không phải trường hợp hiếm gặp. Bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng lại gây ra cảm giác ngứa ngáy, đau rát cực kỳ khó chịu. Chưa kể còn có khả năng gây hói, khiến người bệnh cảm thấy thiếu tự tin khi gặp mọi người. Vậy đâu là nguyên nhân khiến da đầu bị viêm ngứa và rụng tóc, làm cách nào để điều trị bệnh dứt điểm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lần lượt giải đáp chi tiết về các thắc mắc này. 

Vì sao viêm da đầu gây rụng tóc?

Viêm da đầu là bệnh da liễu xuất hiện trên da đầu có liên quan tới sự rối loạn của các tuyến bã nhờn trên cơ thể. Những triệu chứng của bệnh ở mỗi đối tượng thường không giống nhau vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, người bị viêm da đầu thường bị bong vảy ngứa, bóng dầu, có tổn thương và có nguy cơ bị bội nhiễm dẫn tới rụng tóc. 

Viêm da đầu là bệnh da liễu xuất hiện trên da đầu
Viêm da đầu là bệnh da liễu xuất hiện trên da đầu

Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm da đầu gây rụng tóc thường xuất phát từ tình trạng da đầu bị viêm. Từ đó làm tăng tiết bã nhờn kết hợp cùng tạp chất, vi khuẩn, nấm,… gây chèn ép lên chân tóc và khiến tóc không thể hấp thu các dưỡng chất, sợi tóc yếu dần và gãy rụng nhiều. Các nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng rụng tóc này có thể kể đến như: 

Viêm da tiếp xúc

Là trường hợp da đầu bị kích ứng khi tiếp xúc với những sản phẩm làm tóc có chứa những thành phần hóa học gây dị ứng cho da đầu như thuốc nhuộm, dầu gội, dầu xả,… Cộng thêm việc mẫn cảm với các dị nguyên từ môi trường bên ngoài khiến da xuất hiện tình trạng viêm đỏ, ngứa ngáy, bong tróc với những biểu hiện như:

  • Da đầu hình thành các mảng vảy gàu dễ bong tróc.
  • Viêm da tiếp xúc gây cảm giác ngứa ngáy hoặc hơi đau rát nhẹ vùng da đầu.
  • Xuất hiện mụn nước, ban đỏ trên da đầu.
  • Tóc khô, xơ xác, chẻ ngọn và rất dễ gãy rụng khi bị tác động. 
  • Với một số trường hợp nặng, da đầu có hiện tượng lở loét, phồng rộp,…

Xem thêm

Do viêm da tiết bã da đầu

Viêm da tiết bã da đầu cũng là một trong những bệnh lý gây nên hiện tượng viêm da đầu gây rụng tóc. Được biết, đây là bệnh da liễu mãn tính có liên quan tới hoạt động rối loạn của tuyến bã nhờn do nấm men Malassezia. 

Khi quá trình tái tạo và thay thế các lớp tế bào mới ở da đầu bị rối loạn chính là thời điểm xuất hiện viêm da tiết bã da đầu. Những tế bào ở lớp ngoài bong tróc quá nhanh sẽ kết dính lại với nhau và tạo thành vảy gàu. Chính bởi điều này cộng thêm tác động do cơ địa, thời tiết, các loại nấm ký sinh – nấm da đầu, tác dụng phụ của thuốc, căng thẳng thần kinh,… gây rụng tóc. 

Bệnh viêm da tiết bã da đầu sẽ khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng như xuất hiện nhiều vảy trên da đầu, tóc, thậm chí là lông mày. Có ban đỏ dạng vảy, khu vực ảnh hưởng có thể bị sưng và nhờn kèm vảy trắng hoặc vàng. Người bệnh cũng thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và khi bệnh chuyển biến nặng, tình trạng viêm da tiết bã sẽ gây rụng tóc. 

Viêm da đầu gây rụng tóc do viêm nang lông da đầu

Ngoài 2 bệnh lý trên, viêm nang lông da đầu cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng rụng tóc. Khi nang tóc bị tắc nghẽn sẽ gây hiện tượng viêm hoặc nhiễm trùng. Vi khuẩn, tạp khuẩn, nấm Trichophyton sẽ nhân cơ hội này tấn công và gây viêm nang lông ở da đầu. 

Viêm nang lông da đầu thường xuất hiện cùng các bệnh viêm da đầu hoặc viêm da tiếp xúc. Được biết, người có cơ địa da dầu, người thường xuyên làm trong môi trường nóng ẩm, ô nhiễm,… là những đối tượng dễ mắc viêm nang lông da đầu nhất. Bệnh khi mới khởi phát sẽ gây tổn thương da đầu ở diện tích nhỏ, sau đó chúng sẽ nhanh chóng lan rộng ra các vùng xung quanh với những biểu hiện rõ ràng. 

  • Da đầu bi nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy nhiều tại vùng thái dương và gáy.
  • Xuất hiện các nốt mụn nhỏ, đầu mụn có màu trắng như mủ và có hiện tượng rụng tóc. 
  • Trường hợp đã tiến triển qua thể mãn tính có thể làm suy nhược thần kinh, khiến người bệnh mệt mỏi, mất ngủ và suy giảm trí nhớ. 
Viêm da đầu gây rụng tóc do viêm nang lông da đầu
Viêm da đầu gây rụng tóc do viêm nang lông da đầu

Viêm da đầu gây rụng tóc có nguy hiểm không?

Như chúng tôi đã đề cập, viêm da đầu gây hiện tượng rụng tóc không hề nguy hiểm. Tuy nhiên, đây là bệnh lý tiến triển theo đợt và thường gây ra cảm giác khó chịu, làm ảnh hưởng tới ngoại hình và tác động xấu tới nang tóc. Từ đó khiến tóc bị hư tổn, tế bào mầm tóc suy yếu gây rụng tóc không kiểm soát. 

Việc rụng tóc do viêm da có thể không đáng quan ngại nếu được can thiệp xử lý kịp thời và đúng cách. Nhưng nếu chủ quan không điều trị, hoặc điều trị không dứt điểm, bệnh có thể chuyển biến nặng hơn, dẫn tới bội nhiễm, nhiễm trùng da và làm tăng nguy cơ bị hói. 

Chưa kể, bệnh có thể phát triển thành bệnh mãn tính, tái đi tái lại nhiều lần, lan rộng xuống vùng mặt, trán, tai,… Đồng thời tạo điều kiện cho nấm men, vi khuẩn phát triển gây nên các bệnh da liễu khác như gàu, nấm chân tóc, viêm da cơ địa,… 

Xem thêm

Biện pháp khắc phục tình trạng rụng tóc do viêm da đầu

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc điều trị viêm da đầu gây rụng tóc đã trở nên đơn giản hơn. Biện pháp trị rụng tóc do viêm da đầu không dùng thuốc được khuyến khích cho những trường hợp ở mức độ nhẹ. Khi bệnh đã chuyển biến qua thể mãn tính, tình trạng rụng tóc không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ. 

Dưới đây là những biện pháp khắc phục hiện tượng rụng tóc do viêm da đầu mà bạn có thể tham khảo áp dụng. 

Chữa bằng mẹo dân gian

Các mẹo dân gian cải thiện tình trạng rụng tóc do viêm da đầu tại nhà được đánh giá cao bởi độ an toàn và tính đơn giản, dễ áp dụng. Để thực hiện, bạn có thể áp dụng theo các cách phổ biến sau:

Gội đầu bằng lá trà xanh

Trà xanh luôn nổi tiếng trong các công thức làm đẹp nhờ có chúa tinh dầu, vitamin B1, B2, B3, C; hợp chất alkaloid (xanthin, theophylin, cafein,…). Cộng thêm khả năng kháng khuẩn, chống viêm nên có thể làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn trên da đầu. 

Bên cạnh đó, với lượng catechin dồi dào, trà xanh còn hỗ trợ làm giảm dihydrotestosterone – yếu tố nguy cơ dẫn tới hiện tượng rụng tóc. Đồng thời giải phóng lỗ chân lông, làm mát da đầu nhờ có Polyphenol. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g trà xanh tươi đã được rửa sạch, để ráo nước.
  • Pha 50g trà xanh với 1 lít nước nóng và chờ cho nước nguội bớt.
  • Trong thời gian chờ đợi, bạn nên gội đầu thật sạch.
  • Sau đó dùng nước trà xanh còn ấm vừa pha để gội lại đầu thêm một lúc nữa rồi để cho tóc khô tự nhiên. 
  • Tuần thực hiện 2 – 3 lần. 
Bạn có thể đun nước chè xanh để gội đầu
Bạn có thể đun nước chè xanh để gội đầu

Sử dụng nha đam

Nha đam là nguyên liệu tự nhiên dễ tìm kiếm dù ở vùng nông thôn hay thành thị. Trong nha đam có chứa chất saponins có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, nấm rất hiệu quả. Thành phần pectin hay polysaccharides trong nha đam được đánh giá cao ở hiệu quả làm dịu da đầu, giúp tóc mềm, da đầu bớt khô, giảm ngứa và đánh bay lớp tế bào chết, hạn chế tình trạng bong tróc da đầu.

Cách thực hiện:

  • Hãy chuẩn bị 2 – 3 lá nha đam tùy kích thước to – nhỏ. 
  • Loại bỏ phần vỏ và giữ lại phần gel nha đam bên trong để sử dụng.
  • Sau khi đã làm ướt da đầu và tóc, bạn thoa phần gel đã được làm nhuyễn lên tóc và ủ trong khoảng 15 phút.
  • Sau thời gian trên, bạn xả lại bằng nước rồi để cho tóc khô tự nhiên là được.
  • Dùng nha đam trị rụng tóc do viêm da đầu sẽ cho hiệu quả tốt khi thực hiện đều đặn tuần 2 – 3 lần. 

Gội đầu với chanh tươi

Trong số tất cả các nguyên liệu được giới thiệu thì chanh là nguyên liệu có tính phổ biến và cho hiệu quả làm sạch tốt nhất. Do chanh có chứa nhiều axit citric nên vừa có tính kháng khuẩn, lại giúp ức chế sự phát triển của gàu, nấm, giảm ngứa và cải thiện tình trạng viêm da đầu gây rụng tóc hữu hiệu. 

Chưa kể, chanh còn kích thích sự phát triển của nang tóc, giúp da đầu sạch, mọc nhanh, suôn mượt hơn nhờ có hàm lượng vitamin C dồi dào. Nếu không có chanh, bạn có thể tận dụng quất để thực hiện thay thế. 

Cách thực hiện:

  • Gội đầu cho thật sạch với loại dầu gội dịu nhẹ. 
  • Chuẩn bị 2 – 3 lít nước sạch rồi vắt 2 quả chanh vào, phần vỏ có thể thái nhỏ và cho vào để làm tăng công dụng chữa bệnh.
  • Trong quá trình gội đầu với nước chanh, bạn nên massage da đầu nhẹ nhàng để các dưỡng chất được thẩm thấu sâu vào da và tóc.
  • Cuối cùng bạn sả qua lại với 1 lần nước rồi dùng khăn mềm lau tóc, để tóc khô tự nhiên hoặc dùng máy sấy tóc sấy khô. Lưu ý nên dùng máy sấy ở chế độ mát, không dùng nhiệt độ nóng để sấy vì lúc này tóc – da đầu đều khá nhạy cảm. 
  • Thực hiện tuần 2 lần. 
Gội đầu với chanh tươi giúp làm sạch da đầu, kháng viêm hiệu quả
Gội đầu với chanh tươi giúp làm sạch da đầu, kháng viêm hiệu quả

Đun bồ kết cùng hương nhu gội đầu

Dân gian thường sử dụng bồ kết như một bí kíp để giúp tóc suôn mượt, chắc khỏe. Tuy nhiên, ít ai biết được đây cũng là nguyên liệu có khả năng kháng viêm, chống khuẩn, trị nấm da đầu, viêm da đầu. Ngoài saponin, bồ kết còn có chứa thành phần saponaretin có tác dụng làm giảm tóc gãy rụng, ngăn ngừa gàu rất tốt. 

Tương tự như bồ kết, hương nhu cũng có công dụng giảm ngứa, ngăn gàu và hỗ trợ trị viêm da đầu gây rụng tóc nhờ có chứa eugenol, limonene, citronellol,.. Vậy nên, để tăng hiệu quả điều trị, bạn có thể kết hợp sử dụng bồ kết và hương nhu để tạo ra công thức chăm sóc da đầu – mái tóc một cách tối ưu.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 3 – 4 trái bồ kết đã được nướng.
  • Cho bồ kết đã nướng vào nồi rồi đun sôi với 2 lít nước trong khoảng 10 phút. 
  • Khi nước bắt đầu chuyển qua màu nâu đậm thì bạn cho hương nhu vào đun thêm 5 phút rồi tắt bếp.
  • Để hỗn hợp nước nguội bớt, bạn bóp nhẹ để tinh chất có trong bồ kết hòa tan vào nước. 
  • Dùng nước này để gội đầu như bình thường, nên chú ý massage trong ít nhất 3 – 5 phút để giúp thư giãn và giúp hỗn hợp phát huy được tác dụng tốt.
  • Sau khi da đầu đã được làm sạch, bạn sả lại với nước sạch rồi thấm khô tóc với khăn mềm. 
  • Thực hiện gội đầu với hương nhu, bồ kết tuần 3 lần. 

Mẹo dùng tỏi giã nát bôi lên vùng da bị viêm

Đây là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng để cải thiện tình trạng tóc rụng nhiều do bị viêm da đầu. Với đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, thành phần fitonxit glycogen, vitamin B, vitamin E có trong tỏi sẽ giúp ức chế vi khuẩn, nấm da đầu. Cùng với đó tăng cường khả năng kích thích tóc mọc nhanh, khỏe mạnh, giúp da đầu bớt ngứa ngáy, khó chịu. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có gồm 2 củ tỏi đã được rửa sạch, bóc vỏ rồi giã nát lấy nước cốt.
  • Gội đầu sạch rồi tiến hành thoa nước tỏi lên toàn bộ vùng da đầu.
  • Massage nhẹ nhàng để tinh chất tỏi thấm vào da đầu, vào tóc.
  • Sau đó bạn dùng mũ trùm ủ trong 10 – 15 phút rồi gội sạch lại đầu với nước ấm hoặc nước mát. 
  • Tuần thực hiện 2 lần sẽ thấy tình trạng ngứa ngáy, da đầu bong tróc được thuyên giảm đáng kể. 
Mẹo dùng tỏi giã nát bôi lên vùng da bị viêm
Mẹo dùng tỏi giã nát bôi lên vùng da bị viêm được nhiều người sử dụng

Dùng thuốc Tây chữa viêm da đầu gây rụng tóc

Chữa bệnh bằng thuốc Tây thường được nhiều người lựa chọn do tính tiện lợi và hiệu quả nhanh chóng. Mặc dù vậy người ta vẫn thường e ngại bởi những tác dụng phụ của thuốc tới sức khỏe, làn da. Vậy nên nếu không có sự chỉ định từ bác sĩ thì bạn không được tùy ý sử dụng thuốc. 

Bên cạnh đó, nếu trong quá trình điều trị mà cơ thể có những biểu hiện bất thường, hãy ngưng sử dụng thuốc và tới gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra, xử lý. Những loại thuốc thường được chỉ định khi điều trị viêm da đầu gây rụng tóc gồm có:

  • Thuốc bôi ngoài da: Là những thuốc có chứa corticoid, acid lactic, salicylic, urea,… nhằm giảm ngứa, viêm nhiễm, bong tróc da và làm sạch lớp vảy gàu trên da đầu. Nhóm thuốc này cũng hỗ trợ mọc tóc ở những vùng da bị tổn thương, hạn chế nguy cơ bị hói. 
  • Thuốc kháng sinh: Có ở cả dạng bôi và thuốc uống, tùy theo tình trạng viêm nhiễm và nguy cơ nhiễm trùng mà bác sĩ sẽ kê đơn cho từng trường hợp cụ thể. 
  • Thuốc ức chế Calcineurin: Bao gồm các loại thuốc có chứa tacrolimus, pimecrolimus giúp làm giảm kích ứng, giảm ngứa ngáy trên da đầu.

Xem thêm

Cách phòng tránh viêm da đầu hiệu quả

Một mái tóc mềm mượt, khỏe mạnh luôn cần tới sự chăm sóc kỹ càng. Đặc biệt là việc lựa chọn dầu gội, tần suất gội và thao tác gội đầu, nhiệt độ nước,… Cụ thể, để hạn chế tình trạng viêm da đầu và có một mái tóc dày, đẹp thì bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chọn loại dầu gội có thành phần thiên nhiên, lành tính. Không dùng dầu gội có có chất tẩy rửa mạnh như natri lauryl sulfat làm da đầu bị kích ứng, tăng tiết nhiều dầu. 
  • Dùng nước mát hoặc nước ấm để gội đầu thay vì dùng nước nóng. 
  • Chỉ nên gội đầu với tần suất 2 – 3 lần/tuần để loại bỏ gàu, cảm giác ngứa ngáy trên da đầu. Không gội đầu quá lâu hay quá nhiều lần vì điều này có thể làm mất đi lớp ceramide bảo vệ da đầu. 
  • Sử dụng lực nhẹ nhàng để làm sạch tóc, da đầu, không cào gãi, chà tóc quá mạnh khiến da bị xước, chảy máu và khiến tóc bị xơ. 
  • Nên đội mũ khi đi ra ngoài để tránh để tóc, da đầu tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn, ánh nắng mặt trời. 
  • Ngủ nghỉ đúng giờ, tránh căng thẳng đầu óc khiến tóc rụng nhiều hơn. 
  • Hạn chế nhuộm tóc, dùng thuốc tẩy, gel xịt tóc, đặc biệt là khi da đầu đang bị viêm. 
  • Quan tâm nhiều hơn tới chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách ăn uống lành mạnh, ưu tiên thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất để giúp tóc chắc khỏe, mềm mượt hơn. 
  • Hãy tới bệnh viện thăm khám ngay khi thấy da đầu xuất hiện các biểu hiện bất thường. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về uống hoặc bôi lên da đầu khi chưa có sự chỉ định từ các bác sĩ có chuyên môn.
Bạn nên tới bệnh viện thăm khám ngay khi da đầu có những dấu hiệu bất thường
Bạn nên tới bệnh viện thăm khám ngay khi da đầu có những dấu hiệu bất thường

Có thể nói, mặc dù viêm da đầu gây rụng tóc không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng khiến người mắc cảm thấy khó chịu và thiếu tự tin khi tiếp xúc với mọi người. Do đó, để hạn chế tình trạng này, bạn nên chú ý hơn tới việc chăm sóc da đầu, chăm sóc tóc để luôn tự tin với những kiểu tóc mà mình thích. 

Cập nhật - 2:46 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Top 15 thuốc trị viêm da cơ địa hiệu quả được khuyên dùng

TOP 15 + Thuốc Trị Viêm Da Cơ Địa Tại Nhà Hiệu Quả Được Khuyên...

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc điều trị viêm da cơ địa ở hai dạng...
Điều trị viêm da tiếp xúc: Tổng hợp những phương pháp chữa bệnh tận gốc

Điều Trị Viêm Da Tiếp Xúc: 3 Biện Pháp Chữa Bệnh Tận Gốc

Điều trị viêm da tiếp xúc là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe, tránh biến chứng. Tùy...
Viêm da dị ứng thời tiết là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Triệu chứng viêm da dị ứng thời tiết – Chữa trị như thế nào?

Bệnh viêm da dị ứng thời tiết thường xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm khi thời...
Viêm Da Tiết Bã Có Lây Không? Cần Lưu Ý Những Gì Khi Điều Trị?

Viêm Da Tiết Bã Có Lây Không? Cần Lưu Ý Những Gì Khi Điều Trị?

Viêm da tiết bã là một bệnh da liễu khá phổ biến mà rất nhiều người mắc phải. Bệnh kèm...
Viêm da thần kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm Da Thần Kinh: Nguyên Nhân, Triệu Chứng & Cách Điều Trị

Viêm da thần kinh là một trong những loại eczema phổ biến, đặc trưng bởi tình trạng ngứa ngáy kéo...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top