Viêm Da Tiết Bã Có Tự Hết Không? Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da tiết bã là một căn bệnh da liễu gây ra rất nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Đây là một bệnh lý về da có tính dai dẳng, khó điều trị dứt điểm và rất dễ tái phát. Tuy nhiên, bệnh tương đối lành tính, không gây biến chứng nguy hiểm nếu bạn có phương pháp chăm sóc và điều trị đúng cách. Vậy viêm da tiết bã có tự hết không? Phòng ngừa bệnh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

Viêm da tiết bã có tự hết không?

Viêm da tiết bã còn có tên gọi khác đó là viêm da dầu, viêm da tiết bã nhờn. Đây là một căn bệnh da liễu mãn tính có những dấu hiệu đặc trưng đó là nổi ban đỏ và bong tróc vảy. Bệnh thường xuất hiện ở những vùng da có có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như mũi, trán, cằm, ngực, da đầu,… Bất kỳ ai cũng có thể là đối tượng của căn bệnh này, bao gồm cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành.

Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này đó là sự phát triển mạnh của một loại nấm men có tên là Malassezia. Khi hệ miễn dịch của người bệnh bị suy yếu, chúng sẽ bùng phát và gây bệnh. Ngoài ra, bệnh viêm da tiết bã còn xuất hiện bởi những nguyên nhân sau: Do di truyền, mắc bệnh ung thư, HIV/AIDS, tổn thương nội tạng, chế độ dinh dưỡng không khoa học, thời tiết hanh khô, tác dụng phụ của thuốc hoặc do rối loạn nội tiết tố…

Vậy bị mắc bệnh viêm da tiết bã có tự hết không?

Bị mắc bệnh viêm da tiết bã có tự hết không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm
Bị mắc bệnh viêm da tiết bã có tự hết không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

Thực tế, bệnh viêm da tiết bã không thể tự khỏi nếu như bạn không có phương pháp điều trị phù hợp. Bởi nguyên nhân gây bệnh thuộc phạm vi rộng nên việc điều trị là vô cùng khó khăn. Trường hợp bệnh nặng hay nhẹ, nhanh khỏi hay lâu khỏi còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe, cơ địa, hệ miễn dịch và cách điều trị của từng người.

Ngay cả khi bệnh đã thuyên giảm nhưng bạn không biết cách chăm sóc phù hợp thì cũng sẽ rất dễ bị tái phát trở lại. Mỗi lần phát bệnh có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, khiến người bệnh vô cùng khó chịu

Xem thêm: Viêm Da Dị Ứng Bao Lâu Thì Khỏi Và Khỏi Bằng Cách Nào?

Lưu ý trong khi điều trị giúp bệnh viêm da tiết bã nhanh khỏi

Viêm da tiết bã là một căn bệnh mãn tính và không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn. Vì vậy bên cạnh việc giải đáp thắc mắc bị viêm da tiết bã có tự hết không, người bệnh cũng cần lưu ý một vài vấn đề sau để giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế tái phát, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống:

Lưu ý trong khi điều trị giúp bệnh viêm da tiết bã nhanh khỏi
Lưu ý trong khi điều trị giúp bệnh viêm da tiết bã nhanh khỏi
  • Người bệnh nên báo cáo với bác sĩ về những căm bệnh khác mà mình đang mắc phải hoặc các loại thuốc mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc kê toa và không kê toa.
  • Làm sạch da thường xuyên bằng các sản phẩm sữa rửa mặt, sữa tắm dịu nhẹ. Tránh dùng những loại có chứa hương liệu, cồn, xà phòng, chất bảo quản hay có độ pH quá cao.
  • Nên dùng thêm kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da, tránh để da khô quá mức.
  • Nên ra ngoài tắm nắng vào thời điểm từ 8h-9h sáng để hấp thu lượng vitamin D có trong ánh nắng. Mỗi lần bạn chỉ cần tắm nắng từ 15-20 phút là đủ. 
  • Trường hợp vùng da bị viêm da tiết bã có xuất hiện tình trạng chảy mủ, viêm nhiễm, người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra.
  • Nên dùng kem chống nắng mỗi ngày, đồng thời che chắn cẩn thận khi đi ra đường, nhất là vào thời điểm từ 10h-16h. Bởi vì đây là khoảng thời gian tia UV trong ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh nhất.
  • Tránh sử dụng nước nóng để tắm hoặc rửa mặt, thay vào đó bạn nên dùng nước ấm hoặc nước mát để da không bị khô.
  • Cẩn trọng trong việc dùng các loại mỹ phẩm. Tốt nhất trong thời gian điều trị viêm da tiết bã, bạn không nên dùng bất cứ loại kem nền, kem lót hoặc phấn phủ nào để tránh làm lỗ chân lông trên da bị bít tắc.
  • Cân bằng nội tiết tố bằng cách thiết lập cuộc sống sinh hoạt khoa học, tránh thức khuya, ngủ muộn, hạn chế căng thẳng, stress.
  • Nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các loại rau xanh, trái cây tươi, cá biển, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, uống nhiều nước….
  • Đồng thời, người bệnh cũng cần hạn chế ăn các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều đường, chất bảo quản hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas, thuốc lá,…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể, giúp bạn luôn khỏe mạnh và đẩy lùi nhiều bệnh tật.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm da tiết bã có tự hết không? Hy vọng những chia sẻ này đã giúp bạn đọc có thêm được nhiều thông tin hữu ích. Từ đó hỗ trợ quá trình điều trị bệnh cho bạn và người thân đạt hiệu quả hơn.

Bài viết hấp dẫn khác

Cập nhật - 2:47 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Viêm da dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm Da Dị Ứng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Thống kê cho thấy có tới 6% dân số mắc viêm da dị ứng và số người bị bệnh đang...
Khi bé bị viêm da cơ địa nên tắm lá gì? Top 12 loại lá hiệu quả

Khi Bé Bị Viêm Da Cơ Địa Nên Tắm Lá Gì? 12 Loại Lá Hiệu...

Dùng lá tắm chữa viêm da cơ địa là phương pháp dân gian từ lâu đời và được lưu truyền...
Viêm da tiếp xúc ở mặt: Giải pháp điều trị và hướng dẫn phòng ngừa

Bệnh Viêm Da Tiếp Xúc Ở Mặt: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị

Viêm da tiếp xúc ở mặt là vấn đề thường gặp do đây là vùng da vô cùng nhạy cảm....
Bác sĩ Lê Phương đánh giá về phương pháp, liệu trình điều trị viêm da Quân dân 102

Liệu Trình Điều Trị Viêm Da Cơ Địa Với Bài Thuốc Hoàn Bì Nam Tại...

Gần đây, phương pháp điều trị viêm da cơ địa bằng phương pháp Đông Y có biện chứng với bài...
Top 10+ thuốc bôi trị viêm da mủ giúp khỏi bệnh nhanh chóng

Top 10+ thuốc bôi trị viêm da mủ giúp khỏi bệnh nhanh chóng

Có nhiều loại thuốc bôi trị viêm da mủ, mỗi loại có công dụng khác nhau, phù hợp với từng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top