Viêm Da Tiếp Xúc Có Để Lại Sẹo Không Và Những Lưu Ý Khi Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da tiếp xúc là căn bệnh da liễu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không? Cần làm gì để hạn chế tình trạng thâm, sẹo trên da sau điều trị? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc lý giải những băn khoăn thắc mắc này.

Bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Viêm da tiếp xúc là một loại bệnh da liễu phổ biến mà rất nhiều người mắc phải ở bất cứ độ tuổi nào dù là nam hay nữ. Người mắc bệnh này thường có các biểu hiện như da nổi mẩn đỏ hoặc mụn nước gây ngứa, rát, phồng rộp rất khó chịu và đặc biệt ảnh hưởng lớn tới ngoại hình.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm da tiếp xúc như:

  • Côn trùng cắn.
  • Sử dụng mỹ phẩm có thành phần không phù hợp gây kích ứng da.
  • Gây ra bởi tác dụng phụ của một số loại thuốc.
  • Tiếp xúc với hóa chất, hương liệu, chất tẩy rửa.
  • Đeo trang sức có chứa niken.

Vậy viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không? Các chuyên gia cho biết, bệnh viêm da tiếp xúc nếu được điều trị kịp thời và khoa học sẽ không để lại sẹo. Ngược lại nếu xảy ra bội nhiễm, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng và khả năng để lại sẹo là rất cao.

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Nếu người bệnh phát hiện sớm, có cách xử lý phù hợp và quá trình điều trị diễn ra thuận lợi thì bệnh viêm da tiếp xúc sẽ rất nhanh lành và không để lại sẹo. Thông thường, trong khoảng thời gian từ 2 – 4 tuần bệnh sẽ tự khỏi với điều kiện người bệnh cách ly với các tác nhân gây dị ứng hay kích ứng. Ngược lại, viêm da tiếp xúc có thể để lại sẹo phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Vùng da bị viêm da tiếp xúc: Tùy thuộc vào vùng da bị viêm da tiếp xúc trên cơ thể nên nguy cơ để lại sẹo cũng sẽ khác nhau. Cụ thể, vùng da mặt, cổ , bẹn,… sẽ nhạy cảm và mỏng hơn so với vùng da thân mình, tay, chân. Vì vậy, nếu người bệnh mắc viêm da tiếp xúc tại vùng da nhạy cảm sẽ dễ để lại sẹo hơn so với những vùng da khác.
  • Cơ địa: Mỗi người có một cơ địa khác nhau, có người cơ địa tốt da sẽ rất nhanh lành và có thể tự phục hồi nên sẽ không để lại thâm sẹo. Tuy nhiên ở một số trường hợp khác, da rất dễ bị tổn thương, nếu mắc bệnh sẽ có xu hướng chậm lành và để lại sẹo.
  • Tác nhân gây tổn thương da: Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định viêm da tiếp xúc có để lại sẹo hay không. Cụ thể, nếu nguyên nhân bệnh do các tác nhân có độ kích ứng nhẹ như ma sát, xà phòng, ánh nắng mặt trời,… thì da sẽ nhanh phục hồi mà không để lại sẹo. Ngược lại nếu nguyên nhân do các hóa chất, mỹ phẩm, nọc độc côn trùng,… da có thể bị tổn thương nặng hơn và để lại sẹo.
  • Cách chăm sóc và điều trị: Nếu người mắc viêm da tiếp xúc biết chăm sóc và điều trị đúng cách thì bệnh sẽ nhanh khỏi và không để lại sẹo. Còn trường hợp không chăm sóc và điều trị đúng cách có thể dẫn tới viêm nhiễm, chảy máu và để lại sẹo.

Xem thêm: Viêm Da Tiếp Xúc Có Lây Không? Nên Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh viêm da tiếp xúc

Mặc dù viêm da tiếp xúc không phải là căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách cũng sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt và tự ti trong giao tiếp. Vì vậy, ngoài việc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân mắc viêm da tiếp xúc cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Bệnh viêm da tiếp xúc cần được chăm sóc và phòng ngừa cẩn thận
Bệnh viêm da tiếp xúc cần được chăm sóc và phòng ngừa cẩn thận
  • Vệ sinh vùng da bị viêm da tiếp xúc sạch sẽ bằng sữa rửa mặt hoặc sữa tắm có thành phần dịu nhẹ.
  • Không dùng tay gãi hoặc chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương tránh tình da bị tổn thương nghiêm trọng hơn hoặc bị viêm nhiễm, chảy máu.
  • Tránh tuyệt đối các tác nhân khiến tình trạng bệnh nặng hơn như hóa chất, mỹ phẩm, ô nhiễm bụi bẩn, chất độc từ côn trùng,… Chúng sẽ khiến vết thương lan rộng, lâu khỏi và để lại sẹo thâm.
  • Nên tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ trong điều trị sẽ giúp bệnh tình thuyên giảm, không để lại sẹo.
  • Ngoài việc bôi hoặc uống thuốc theo toa, người bệnh có thể kết hợp bôi kem dưỡng từ 2 – 3 lần/ngày để giúp da dưỡng ẩm và vết thương nhanh được phục hồi không để lại sẹo.
  • Khi ra ngoài, người mắc viêm da tiếp xúc cần thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận để tránh tia UV từ ánh nắng mặt trời. Đây cũng chính là tác nhân kích thích da sản sinh melanin và tăng nguy cơ hình thành vết thâm sạm.
  • Nên ăn uống khoa học, điều độ như uống nhiều nước lọc, nước trái cây, ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa,… để giữ ẩm cho da đồng thời kích thích da sản sinh collagen từ đó sẽ giảm nguy cơ hình thành sẹo.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm như rau muống, thịt bò, cà phê, nước ngọt có gas, rượu bia,… sẽ khiến vùng da bị viêm da tiếp xúc lâu lành và dễ để lại sẹo.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời cho câu hỏi viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không cùng với đó là những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh. Hy vọng thông qua bài viết bạn và người thân sẽ có được những kiến thức cần thiết giúp bệnh tình được cải thiện một cách hiệu quả nhất.

Cập nhật - 2:47 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh là bệnh gì? Cách phòng tránh ba mẹ cần biết

Viêm Da Cơ Địa Ở Trẻ Sơ Sinh Là Gì? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh là bệnh lý phổ biến ở các bé dưới 6 tháng tuổi....
3 cách trị viêm da tiết bã tận gốc [Cập nhật mới nhất hiện nay]

3 cách trị viêm da tiết bã tận gốc [Cập nhật mới nhất hiện nay]

Viêm da tiết bã là bệnh lý về da mãn tính rất khó điều trị lại có xu hướng dễ...
Viêm da liên cầu ở trẻ em do đâu? Cách điều trị và phòng tránh

Viêm Da Liên Cầu Ở Trẻ Em Do Đâu? Cách Điều Trị, Phòng Tránh

Viêm da liên cầu ở trẻ em là bệnh lý phổ biến gây ra các triệu chứng như chốc lở,...
Viêm da tiết bã là tình trạng xuất hiện các mảng da khô, ửng đỏ, ngứa ngáy và bong tróc vảy

Bệnh viêm da tiết bã: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Viêm da tiết bã là bệnh da liễu mãn tính dai dẳng và rất dễ tái phát. Bệnh khiến cho...
Top 8 loại thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt được khuyên dùng

8 Loại Thuốc Trị Viêm Da Tiết Bã Nhờn Ở Mặt An Toàn Tốt Nhất

Thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh, ngăn chặn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top