8 Loại Thuốc Trị Viêm Da Tiết Bã Nhờn Ở Mặt An Toàn Tốt Nhất

Thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh, ngăn chặn tổn thương gia tăng. Tuy nhiên, thông tin về các sản phẩm này còn tương đối hạn chế, đặc biệt là sự hỗn loạn của thị trường tân dược hiện nay lại càng khiến người bệnh dễ rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Nếu cùng đang cùng băn khoăn đó, hãy theo dõi bài viết từ Học viện Vietmec để được gợi ý top thuốc hữu ích nhất!

Đọc thêm : nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm da tiết bã

Lưu ý khi dùng thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt

Sử dụng các loại thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt là biện pháp cần thiết giúp cải thiện các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả và đảm bảo sức khỏe, mỗi người cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Luôn tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng các loại thuốc khi chưa được hướng dẫn. Đồng thời, không được bỏ dở thuốc giữa chừng.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc Tây cần chú ý theo dõi cơ thể và làn da, nếu phát hiện các bất thường cần chủ động ngừng thuốc và tìm gặp bác sĩ để được trợ giúp.
  • Không sử dụng song song cả thuốc Tây, Đông y và thuốc Nam vì điều này không những làm giảm hiệu quả thuốc mà còn có thể gây ra phản ứng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
  • Nếu bị viêm da tiết bã lâu năm, bệnh tái đi tái lại nhiều lần thì cần chủ động thăm khám theo định kỳ, tránh sử dụng đơn cũ hoặc đơn thuốc của người khác vì có thể dẫn đến nhờn thuốc, lâu khỏi bệnh.
  • Hiệu quả của các loại thuốc phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm, cơ địa mỗi người. Do vậy tác dụng của chúng trên các bệnh nhân là khác nhau.
  • Nên kết hợp sử dụng thuốc với chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, tránh thức ăn cay nóng, rượu bia và thức đêm kéo dài.

Các nhóm thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt tốt nhất

Viêm da tiết bã nhờn gây mẩn ngứa, bong tróc, khô rát, da mặt xuất hiện vảy trắng, nứt nẻ và không thể cân bằng ẩm. Để khắc phục tình trạng khó chịu này, việc sử dụng loại thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt phù hợp là vô cùng cần thiết.

Nhóm thuốc dạng bôi ngoài

Để khắc phục các tổn thương của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng những sản phẩm chứa corticoid thuộc nhóm 4-7 (nhẹ tới trung bình), thuốc bạt sừng, thuốc kháng nấm. Trong đó các loại thuốc bôi trị viêm da tiết bã nhờn phổ biến là:

Nhóm thuốc bôi chứa corticoid

Một số loại kem bôi ngoài chứa corticoid thường được bác sĩ chỉ định gồm:

1. Kem bôi Dermovate

Dermovate thường được sử dụng trong các trường hợp bị nhiễm khuẩn thứ phát. Thuốc đem lại hiệu quả trong ngăn chặn sự lây lan các tổn thương của viêm da tiết bã, điều trị bệnh viêm da tiết bã tái phát nhiều lần và dùng cho những bệnh nhân cần được điều trị bằng corticoid liều cao.

  • Thành phần: Clobetasol 0.05%kl/kl.
  • Cách dùng: Dùng lượng vừa đủ kem thoa lên vùng da cần điều trị 2 lần/ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn, tối đa 50g/tuần và không dùng quá 4 tuần liên tục.
  • Giá bán: Dermovate hiện được bán với giá khoảng 55.000d/ tuýp 15g.

2. Thuốc mỡ Flucinar

Thuốc mỡ Flucinar có thành phần chính là corticoid có tên Fluocinolone acetonide. Nhờ vậy mà nó giúp tăng cường khả năng thẩm thấu khi thoa lên da, phù hợp để điều trị tại chỗ viêm da tiết bã nhờn, tạo lớp hàng rào bảo vệ da khỏi những tác nhân gây tổn thương.

  • Thành phần: Thuốc có thành phần chính là Fluocinolon acetonid 0.25mg.
  • Cách dùng: Bôi ngày 1-2 lần lên vùng da bị bệnh, không dùng băng băng kín. Sử dụng thuốc tối đa 1 trong vòng tuần, không dùng quá.
  • Giá bán: Hiện thuốc mỡ Flucinar được bán với giá dao động từ 40.000 – 50.000đ/1 tuýp 15g.
Thuốc mỡ Flucinar được sử dụng phổ biến cho bệnh nhân viêm da tiết bã
Thuốc mỡ Flucinar được sử dụng phổ biến cho bệnh nhân viêm da tiết bã

3. Thuốc bôi Tempovate

Tempovate là loại thuốc kháng viêm, giảm ngứa và giúp ức chế hoạt động của hoạt chất trung gian gây viêm. Bên cạnh đó, thuốc còn giúp tiêu diệt nấm, mụn viêm do dầu thừa vì có chứa thành phần chính là Clobetasol.

  • Thành phần: Clobetasol 12.5mg.
  • Cách dùng: Thoa một lớp kem mỏng lên vùng da bị bệnh ngày 1-2 lần. Nên thực hiện đều đặn hằng ngày để nhanh chóng loại bỏ viêm nhiễm, riêng với tình trạng bệnh dai dẳng thì cần tăng liều lượng, thậm chí băng kín vùng da bị bệnh bằng film polythen.
  • Giá bán: Thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt Tempovate hiện có giá khoảng 27.000đ/tuýp 25g.

Nhóm thuốc ức chế calcineurin

Bên cạnh nhóm thuốc chứa corticoid, các loại thuốc ức chế calcineurin cũng được khuyên dùng trong điều trị viêm da tiết bã ở mặt. Nhờ hoạt chất chính là Calcineurin, thuốc có tác dụng kích thích sản sinh tế bào lympho T ở hệ miễn dịch, ngăn chặn phản ứng quá mức ngoài da. Trong đó phổ biến nhất là Tacrolimus Ointment.

Tacrolimus là một trong những loại thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt phổ biến nhất hiện nay. Loại thuốc này đem lại hiệu quả trong ngăn chặn việc hình thành các tổn thương, kháng viêm và chống bội nhiễm, phù hợp với các bệnh nhân không đáp ứng corticoid.

  • Thành phần: Tacrolimus 0.03%.
  • Cách dùng: Thuốc được dùng cho trẻ trên 2 tuổi với liều lượng bôi 2 lần/ngày. Chú ý khi sử dụng không nên băng kín vết thương.
  • Giá bán: Hiện Tacrolimus Ointment được bán rộng rãi trên thị trường với mức giá khoảng 250 – 280.000đ/tuýp 10g.
Thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt Tacrolimus Ointment
Thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt Tacrolimus Ointment

Nhóm thuốc kháng nấm

Viêm da tiết bã nhờn ở mặt gây cảm giác ngứa ngáy, các tế bào sừng bong tróc rồi kết dính thành vảy rất khó chịu, có thể là nơi khu trú của nhiều loại nấm, vi khuẩn gây hại. Do vậy, việc sử dụng một số loại thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt có tác dụng kháng nấm là vô cùng cần thiết. Một số loại kem bôi kháng nấm phổ biến là:

1. Thuốc diệt nấm Ciclopirox

Ciclopirox là sản phẩm đem lại hiệu quả trong ngăn chặn, ức chế quá trình phát triển của nấm, loại bỏ cảm giác ngứa ngáy khó chịu, không cho tổn thương lan rộng. Thuốc phù hợp với cả bệnh viêm da tiết bã nhờn và viêm da tiết bã da đầu.

  • Thành phần: Ciclopirox 7,7mg.
  • Cách dùng: Làm sạch tay và vùng da mặt bị tổn thương rồi lấy một lượng kem vừa đủ thoa lên. Thực hiện đều đặn ngày 1 lần để nhanh chóng loại bỏ triệu chứng viêm da tiết bã nhờn ở mặt.
  • Giá bán: Ciclopirox hiện được bán với giá khoảng 90.000đ/tuýp 15g.

2. Ketoconazol

Đây là một trong những loại thuốc điều trị viêm da tiết bã có nồng độ cao, giúp tiêu diệt hiệu quả các loại nấm làm phát sinh cảm giác ngứa ngáy ở bệnh nhân. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng mỗi người nên cẩn trọng, nhất là đối với những người có tiền sử bệnh gan, trẻ em do thuốc chứa hoạt chất có thể gây độc cho gan, ức chế chuyển hóa vitamin D khi sử dụng kéo dài.

  • Thành phần: Ketoconazol 0,1g và tá dược vừa đủ 5g.
  • Cách dùng: Bôi thuốc lên vùng da bị bệnh ngày 1-2 lần, sử dụng kiên trì theo liệu trình 2-4 tuần, có thể dùng 6 tuần nếu triệu chứng viêm da tiết bã nặng. Trong quá trình dùng thuốc nên chú ý đến việc đảm bảo vệ sinh để không bị tái viêm nhiễm.
  • Giá bán: Kem bôi ngoài trị nấm Ketoconazol hiện có giá khoảng 10.000đ/tuýp 5g.

Tham khảo thêm : dầu gội trị viêm da tiết bã ở đầu

Thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt dạng uống

Trong trường hợp bệnh chuyển biến nặng, tình trạng viêm da tiết bã nhờn ở mặt không được cải thiện sau một thời gian dùng kem bôi thì bệnh nhân được xem xét sử dụng thuốc uống. Tùy thuộc vào tình trạng, cơ địa của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc và liều lượng phù hợp.

Thuốc kháng histamin – Loratadin

Loratadin là loại thuốc kháng his phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, dùng được cả cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. Theo các bác sĩ, Loratadin đem lại hiệu quả cao trong ức chế hoạt chất gây viêm, giảm ngứa ngáy và phù nề da. Tuy nhiên thuốc còn tồn tại một số tác dụng phụ như gây buồn ngủ, rối loạn nhịp tim, buồn nôn… khi sử dụng.

  • Thành phần: Loratadin 10 mg.
  • Cách dùng: Dùng theo đường uống với liều lượng cho đối tượng trên 12 tuổi là 10mg/lần/ngày, trẻ 2-5 tuổi là 5m/lần/ngày, trẻ 6-12 tuổi dùng 10mg/ngày.
  • Giá bán: Thuốc kháng histamin – Loratadin hiện có giá dao động khoảng 12.000đ/hộp 2 vỉ x 10 viên.

Thuốc chống viêm Dexamethason

Đối với những vết thương lâu ngày không được phục hồi nhờ thuốc bôi thì bác sĩ có thể chỉ định dùng các sản phẩm chứa corticoid dạng viên uống. Trong đó, loại thuốc được dùng nhiều nhất hiện nay là Dexamethason, thuốc đem lại hiệu quả trong ức chế hoạt động của hệ thống miễn dịch, cải thiện tình trạng ngứa ngáy, sưng tấy, dị ứng.

  • Thành phần: Thuốc có thành phần chính là Dexamethasone 0,5mg.
  • Cách dùng: Người lớn uống 0,75-9mg/ngày, trẻ em dùng 0,08-0,3mg/kg/ngày chia nhiều liều sau mỗi 6 đến 12 giờ.
  • Giá bán: Hiện thuốc có giá khoảng 76.000đ/ lọ 500 viên.
Dexamethason là một trong những loại thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt tốt
Dexamethason là một trong những loại thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt tốt

Với các loại thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt trên đây, chắc rằng bệnh nhân đã có được lựa chọn phù hợp. Song để có được hiệu quả tốt nhất, tránh gây thêm tổn thương cho da hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia da liễu trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm tân dược nào.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tải xuống và tận hưởng

Truy cập các khóa học của bạn mọi lúc, mọi nơi & chuẩn bị với các bài kiểm tra thực hành.

Tải ứng dụng