Trị Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ: Hiệu Quả, Cách Làm Và Lưu Ý

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nghệ là một trong những loại thực phẩm được đánh giá cao bởi những lợi ích cho sức khỏe con người. Công dụng nổi trội nhất của nghệ người ta thường nhắc đến là hỗ trợ điều trị chứng trào ngược dạ dày vô cùng hiệu quả và tiết kiệm. Bài viết sau sẽ gợi ý 9 cách hỗ trợ trị trào ngược dạ dày bằng nghệ hữu hiệu và được ưa chuộng nhất trong đời sống con người.

Hỗ trợ trị trào ngược dạ dày bằng nghệ có thật sự hiệu quả không?

Nghệ tươi là bài thuốc hữu hiệu lại an toàn nên được mọi người nên lựa chọn khi gặp phải chứng trào ngược dạ dày hay các bệnh liên quan đến dạ dày. Nghệ có tên khoa học là Curcumin Longa L thuộc cây dòng họ gừng. Nghệ được xem như một bài thuốc dân gian giúp điều trị bệnh về dạ dày rất hiệu quả, đặc biệt là bệnh trào ngược dạ dày hay viêm loét dạ dày do nghệ chứa hoạt chất mang tên Curcumin với rất nhiều công dụng tốt cho dạ dày.

Hoạt chất curcumin chứa trong tinh bột nghệ giúp kiểm soát hiệu quả tình trạng trào ngược dạ dày
Hoạt chất curcumin chứa trong tinh bột nghệ giúp kiểm soát hiệu quả tình trạng trào ngược dạ dày

Tác dụng của nghệ đối với bênh nhân đau dạ dày

Công dụng cụ thể của nghệ đối với dạ dày gồm:

  • Cải thiện trào ngược dạ dày bằng nghệ nhờ khả năng chống loét: Nghiên cứu cho thấy cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mang lại hiệu quả chống loét nhờ khả năng làm tăng hàm lượng chất nhầy dạ dày, giúp bảo vệ niêm mạc thành dạ dày khỏi xói mòn và loét. Ngoài ra, nghệ còn kết hợp với phác đồ 3 thuốc diệt vi khuẩn H.pylori để làm giảm các triệu chứng khó tiêu ở những người bị loét dạ dày.
  • Giảm triệu chứng trào ngược dạ dày: Trào ngược dạ dày là do acid dịch vị dư thừa trào ngược lên thực quản, gây ra tình trạng đau rát thực quản, ợ nóng, ợ chua, đầy bụng. Hoạt chất Curcumin chứa trong tinh bột nghệ giúp kiểm soát hiệu quả tình trạng trào ngược dạ dày đồng thời cải thiện nhanh triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày.
  • Nghệ có tác dụng diệt vi khuẩn H. pylori: vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng của axit trào ngược và ợ nóng. Nghiên cứu cho thấy curcumin có trong nghệ giúp làm giảm sản xuất các hóa chất gây viêm do nhiễm Hp và làm giảm sự kích hoạt các gen gây độc cho tế bào.
  • Khả năng chống viêm của nghệ giúp giảm viêm dạ dày: Curcumin trong nghệ là chất chống viêm mạnh, làm giảm mức độ của các chất trung gian gây viêm và tăng sản xuất các phân tử chống viêm. Yếu tố hạt nhân kappa B là protein kiểm soát các quá trình viêm, curcumin ngăn chặn sự kích hoạt yếu tố hạt nhân này trong niêm mạc dạ dày.
  • Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ nhờ tính chống oxy hóa:Trong nghệ có chứa các chất chống oxy hóa mạnh giúp chống loét dạ dày, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do và các loại men gây ung thư trong khẩu phần ăn uống hằng ngày.
  • Nghệ hỗ trợ và cải thiện tiêu hóa: Khi sử dụng thuốc điều trị trào ngược thường sẽ gây khó tiêu, dạ dày khó hấp thu dinh dưỡng. Việc sử dụng nghệ sẽ giúp hỗ trợ toàn bộ quá trình tiêu hóa.
Việc sử dụng nghệ sẽ giúp hỗ trợ toàn bộ quá trình tiêu hóa.
Việc sử dụng nghệ sẽ giúp hỗ trợ toàn bộ quá trình tiêu hóa.

Để tăng tác dụng điều trị của nghệ, nhiều người đã phối hợp thêm mật ong. Đây là cách phối hợp mang lại hiệu quả trong việc chữa trào ngược dạ dày thực quản ở mức độ nhẹ. Các bước bao gồm làm sạch nghệ, cạo vỏ, thái lát mỏng, nấu chín, phơi nắng rồi sau đó xay thành bột.

Các viên này bạn uống hàng ngày và liên tục cho đến khi khỏi rồi bắt đầu giảm liều. Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong tuy hiệu quả, nhưng thường khá mất thời gian, khó sử dụng và đôi lúc còn gặp khó khăn trong việc bảo quản.

Rủi ro khi chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ

Nghệ chỉ hiệu quả khi sử dụng vừa phải và đúng cách nếu không bạn sẽ có rủi ro gặp phải tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Do nghệ có tính cay, nên khi uống liều lượng lớn có thể dẫn đến các tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn và khó tiêu.
  • Gây chảy máu: Việc sử dụng quá nhiều nghệ có thể làm chậm quá trình đông máu và dẫn đến chảy máu. Vì thế, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu.
  • Kích thích tử cung: Mang thai là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần tránh sử dụng nghệ vì nghệ có thể gây kích thích tử cung và gây hại cho thai nhi.

Tham khảo: Trào Ngược Dạ Dày Uống Tinh Bột Nghệ Có Hỗ Trợ Chữa Bệnh Không?

Rủi ro có thể xảy ra khi dùng nghệ cho bà bầu là kích thích tử cung
Rủi ro có thể xảy ra khi dùng nghệ cho bà bầu là kích thích tử cung

Bên cạnh đó, việc sử dụng nghệ không đúng liều lượng điều trị hoặc người bệnh mua nhầm bột nghệ ở những cơ sở không đảm bảo chất lượng cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

Nhiều người còn nhầm lẫn trong việc sử dụng nghệ đen và nghệ vàng. Nghệ đen chỉ có tác dụng chữa ung thư cổ tử cung, ung thư da, đau bụng kinh… chứ không dùng để chữa trào ngược dạ dày. Cách dùng nghệ đen có thể gây thủng dạ dày và ảnh hưởng đến tính mạng cho người bệnh. Người bệnh cần phải dùng nghệ vàng để chữa trào ngược dạ dày.

Giải thích cách hiểu đúng về “tinh bột nghệ” cho bệnh nhân

Có thể bạn chưa biết: “Trong Đông y không có thảo dược nào là tinh bột nghệ, chỉ có bột nghệ và tinh nghệ mà không hề có tinh bột nghệ như nhiều nơi quảng cáo bán”. (Bác sĩ Trương Yến Nhi – công tác tại Học viện y học cổ truyền Việt Nam cho biết)

Tinh chất nghệ được hiểu là hợp chất Curcumin. Hợp chất này được các cơ sở chiết xuất từ nghệ trước rồi mới tạo nên tinh chất. Tinh chất nghệ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, tiêu diệt tế bào ung thư và làm lành các vết thương hở hay loét. Cũng nhờ đặc tính này nên người bị trào ngược dạ dày có thể sử dụng tinh bột nghệ trong việc chữa trị.

Bột nghệ có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh và hầu như không có khả năng gây giảm tiết dịch vị dạ dày. Hơn nữa, quá trình chế biến bột nghệ cần được diễn ra thận trọng bởi nhiều trường hợp còn lẫn tinh dầu trong bột nghệ sẽ khiến người bệnh bị kích ứng dạ dày.

Điểm lưu ý quan trọng nhất chính là bột nghệ chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị chứ không phải là thuốc và hoàn toàn không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Bởi vậy, người bệnh chỉ dùng mỗi bột nghệ cho việc trị bệnh thì hiệu quả mang lại sẽ rất thấp.

Bật mí 9 cách hỗ trợ trị trào ngược dạ dày bằng nghệ an toàn

Có khá nhiều cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ, dưới đây là 9 cách phổ biến mang lại hiệu quả người bệnh có thể tham khảo:

1. Nước cốt nghệ tươi nguyên chất

Nghệ tươi không không qua chế biến được sử dụng trực tiếp sẽ là một bài thuốc hữu hiệu cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày. Bạn có thể tham khảo cách làm nước cốt nghệ tươi nguyên chất như sau:

Chuẩn bị:

  • Nghệ tươi: 1 – 2 củ.
  • Nước sạch: 1 lít.
  • Nồi đun và 1 lọ thủy tinh có nắp.
Nghệ tươi không qua chế biến được sử dụng trực tiếp là một bài thuốc hữu hiệu
Nghệ tươi không qua chế biến được sử dụng trực tiếp là một bài thuốc hữu hiệu

Thực hiện:

  • Nghệ tươi đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi đem xay nhuyễn.
  • Cho nghệ xay vào nồi, thêm 1 lít nước.
  • Đun sôi kĩ nhỏ lửa cho đến khi còn lại khoảng 500ml nước.
  • Lọc lấy phần nước, loại bỏ bã rồi bảo quản nơi thoáng mát.
  • Mỗi ngày uống đều đặn 2 – 3 lần sau bữa ăn để chữa bệnh trào ngược dạ dày.
  • Sau khoảng 1 tuần người bệnh sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm.

2. Nước cốt nghệ và mật ong

Mật ong là thần dược chứa chất chống oxy hóa và kháng viêm mạnh mẽ rất có lợi cho sức khỏe. Khi kết hợp với nghệ tươi, thức uống này có  công dụng trong việc cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày.

Chuẩn bị:

  • Nghệ tươi: 1 củ.
  • 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất.

Thực hiện:

  • Nghệ tươi đem rửa sạch, cạo hết vỏ bên ngoài và giã nát, cho thêm chút nước và lọc lấy 3 thìa cà phê nước cốt nghệ.
  • Lấy 2 thìa cà phê mật ong đem trộn cùng nước cốt nghệ và thêm 100ml nước ấm
  • Khuấy đều uống hỗn hợp ngày 2 lần sau bữa trưa và tối khoảng 30 phút.
  • Uống liên tục trong 2 tháng.
Mật ong có khả năng kháng viêm và khả năng chữa trị càng tốt hơn khi sử dụng kết hợp với nghệ
Mật ong có khả năng kháng viêm và khả năng chữa trị càng tốt hơn khi sử dụng kết hợp với nghệ

3. Nghệ kết hợp cùng dừa tươi

Theo dân gian thành phần của dừa tươi cũng có khả năng kháng khuẩn cao, khi kết hợp cùng nghệ sẽ đem lại hiệu quả. Theo Đông Y, nước dừa có khả năng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Do đó khi kết hợp nước dừa cùng tinh bột nghệ sẽ là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày an toàn và hữu hiệu.

Chuẩn bị:

  • 200 gram nghệ tươi.
  • Dừa non: 1-2 trái.

Thực hiện:

  • Nghệ tươi đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt, bỏ hết bã.
  • Dừa non chặt bỏ phần đầu để hở ra một lỗ nhỏ. Cho lên bếp đun nhỏ lửa khoảng 30 phút.
  • Sau đó cho nước nghệ tươi vào đun sôi kĩ thêm 15 phút.
  • Đổ nước này ra bát, nạo phần cùi dừa và cho chung vào bát.
  • Chia hỗn hợp ra làm 3 phần và uống trước 3 bữa ăn khoảng 30 phút. Ăn hết cả phần cùi dừa.
  • Áp dụng phương pháp này 5 ngày liên tiếp để giảm triệu chứng trào ngược dạ dày hiệu quả.
Dừa tươi có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu hóa
Dừa tươi có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu hóa

4. Nghệ ngâm mật ong

Mật ong được xem như một loại kháng sinh tự nhiên do có khả năng kháng khuẩn cao sẽ giúp làm lành nhanh những vết loét do bị tổn thương. Khi kết hợp mật ong với nghệ sẽ giúp điều trị trào ngược dạ dày nhanh chóng và an toàn.

Chuẩn bị:

  • Nghệ tươi: 500gr.
  • Mật ong: 500ml.
  • Lọ thủy tinh có nắp: 1 chiếc.

Thực hiện:

  • Nghệ đem rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu và loại bỏ phần hư.
  • Thái nghệ thành những lát mỏng để ngâm cho nhanh ngấm mật ong hơn.
  • Sau khi thái nghệ thành những lát mỏng, bạn cần rải nghệ ra mẹt và phơi ra nắng khoảng 1 tiếng để se miếng nghệ và ráo nước.
  • Cho nghệ đã thái lát vào lọ thủy tinh, chỉ nên cho gần đầy vì khi ngâm nghệ và mật ong sẽ ra nước
  • Đổ mật ong sao cho ngập hết bề mặt của nghệ. Đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu thời tiết quá nóng nên bỏ vào tủ lạnh bảo quản trong tủ lạnh
  • Uống đều đặn ngày 2 – 3 lần. Mỗi lần xúc 1 thìa mật ong pha nước ấm để uống. Uống liên tục từ 1-2 tháng để có hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Lưu ý: Khi uống mật ong và nghệ người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để tránh nóng trong. Tùy theo cơ địa mỗi người sử dụng, có người sẽ bị nóng.

5. Nghệ tươi và sữa chua không đường

Nghệ tươi kết hợp với sữa chua không đường không những giúp làm đẹp da, tốt cho tiêu hóa, bổ máu, kèm theo ngăn ngừa lão hóa mà cònlà phương pháp điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • Nghệ tươi: 50 gram.
  • Sữa chua không đường: 1 hộp cho 1 lần sử dụng.
  • Nếu không dùng nghệ tươi có thể dùng tinh bột nghệ thay thế.

Thực hiện:

  • Rửa sạch nghệ tươi, gọt hết vỏ rồi xay nhuyễn sau đó lọc lấy nước cốt.
  • Trộn nước cốt nghệ cùng sữa chua không đường.
  • Sử dụng trước mỗi bữa sáng hàng ngày để nâng cao hiệu quả điều trị.
Bệnh nhân có thể kết hợp sữa chua không đường với nghệ để vừa giúp cải thiện làn da và dạ dày
Bệnh nhân có thể kết hợp sữa chua không đường với nghệ để vừa giúp cải thiện làn da và dạ dày

6. Dùng nghệ, trứng gà và mật ong

Sử dụng kết hợp nghệ – trứng gà – mật ong cũng là phương pháp  với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhất đặc biệt là các bệnh về tiêu hóa: trào ngược dạ dày, đau dạ dày… và cả tác dụng làm đẹp.

Chuẩn bị:

  • 1 củ nghệ vàng tươi
  • 2 thìa cà phê mật ong rừng nguyên chất
  • 1 lòng đỏ trứng gà.

Thực hiện:

  • Rửa sạch nghệ tươi, cạo bỏ vỏ và giã nhuyễn hoặc xay nhuyễn cùng nước đun sôi.
  • Dùng lưới lọc để lấy nước cốt nghệ.
  • Dùng nước cốt nghệ cùng lòng đỏ trứng gà và mật ong trộn đều, hấp cách thủy trong bát.
  • Dùng trực tiếp hỗn hợp khi đã chín, thành quả sẽ giống như bánh bông lan.
  • Nên ăn hỗn hợp vào khoảng từ 20h – 21h mỗi ngày trước giờ đi ngủ.
  • Ăn 1 lần/ngày, ăn liên tiếp trong 7 ngày để thấy triệu chứng bệnh dạ dày được cải thiện.

7. Uống tinh bột nghệ với nước ấm chữa trào ngược dạ dày

Theo Đông Y nghệ có tính ấm và vị hơi cay nhẹ với công dụng kháng viêm và giảm sưng, giúp lưu thông tuần hoàn máu tốt. Bên cạnh hoạt chất Curcumin, củ nghệ cũng có thêm một số thành phần rất cần thiết có lợi cho dạ dày như: Phytosterol, Polysaccharide, Zingiberen, Artumeron,… Nghệ từ lâu đã được dân gian truyền miệng là có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày hữu hiệu.

Tinh bột nghệ được chiết xuất từ nguyên củ nghệ tươi. Sau đó qua quy trình chế biến kỹ sẽ thu được hàm lượng Curcumin cao hơn rất nhiều lần so với nghệ tươi.

Mỗi một mg tinh bột nghệ nguyên chất sẽ được tạo nên từ 2 – 3 kg củ nghệ tươi. Do vậy, mà tinh bột nghệ có tác dụng điều trị trào ngược dạ dày tốt hơn nghệ tươi. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không phải mất quá nhiều thời gian thực hiện.

Cách dùng:

  • Chuẩn bị một ly nước nóng 200-300ml.
  • Hòa tan 2 thìa cafe tinh bột nghệ vào ly nước nóng.
  • Uống trực tiếp khi còn nóng ấm.
  • Lưu ý uống trước bữa ăn khoảng từ 20-30 phút để phát huy hiệu quả tối đa.
  • Mỗi ngày lặp lại 2 lần vào buổi sáng và chiều tối.

8. Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đen

Nghệ đen có những công dụng tương đương với nghệ vàng nên có giá trị điều trị bệnh trào ngược dạ dày như nhau trong một số bài thuốc

Chuẩn bị:

  • Nghệ đen: 200 gram.
  • Mật ong nguyên chất.
  • 1 lọ thủy tinh có nắp.

Thực hiện:

  • Nghệ đen rửa sạch, gọt hết vỏ rồi giã nhuyễn.
  • Dùng nghệ đen này trộn đều với mật ong cho ra một hỗn hợp đặc sệt.
  • Nặn hỗn hợp thành từng viên nhỏ và uống mỗi ngày từ 3-5 viên trước bữa ăn giúp cải thiện hiệu quả chứng trào ngược dạ dày.

Lưu ý: Do nghệ đen có tính phá huyết nên bài thuốc này không áp dụng cho những người bị bệnh xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày hoặc phụ nữ bị rong kinh.

9. Chế biến nghệ cho các món ăn dinh dưỡng hàng ngày

Nghệ không chỉ có chức năng chữa bệnh mà còn là một loại gia vị chế biến món ăn quen thuộc hằng ngày vừa giúp món ăn đẹp mắt hơn, vừa tốt cho tiêu hoá mà lại rất thơm ngon. Mỗi ngày chế biến các món ăn từ nghệ tươi cũng là cách gián tiếp chữa bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả mà lại không tốn nhiều thời gian chuẩn bị.

Nghệ còn là một loại gia vị chế biến món ăn rất thông dụng
Nghệ còn là một loại gia vị chế biến món ăn rất thông dụng

Những món ăn dinh dưỡng có gia vị là nghệ có thể kể đến là: thịt rang, ốc nấu chuối đậu, cá kho, xôi hoàng phố hoặc một số món xào,…

Những lưu ý khi hỗ trợ trị trào ngược dạ dày bằng nghệ

Điều trị chứng bệnh trào ngược dạ dày bằng nghệ là phương pháp dân gian từ xa xưa truyền lại với công dụng hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, bài thuốc này khi áp dụng hằng ngày, bệnh nhân cũng nên chú ý những điều được nhắc đến sau đây được đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị tốt nhất:

  • Đối với những người không dùng được nghệ vì các lý do sức khỏe thì không nên ép bản thân dùng đúng liều như hướng dẫn mà mỗi lần nên sử dụng từng ít một để cơ thể có thời gian thích ứng sau đó mới tăng liều sử dụng lên.
  • Chỉ nên sử dụng một lượng nghệ vừa đủ và phù hợp với cơ thể. Nếu lạm dụng quá nhiều loại thực phẩm này, cơ thể có thể gặp phải những phản ứng phụ như: khó tiêu, đau bụng, buồn nôn, táo bón,…
  • Khi sử dụng nghệ, bệnh nhân cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài và không nên nóng vội kết quả đến sớm.
  • Hiệu quả của các bài thuốc sẽ phụ thuộc vào mức độ phản ứng của cơ thể mỗi người.
  • Với những trường hợp bệnh nhân có tình trạng rối loạn đông máu, thiếu sắt, sỏi thận hay bệnh tiểu đường… nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nghệ.
  • Không áp dụng các bài thuốc trị bệnh bằng nghệ, đặc biệt là mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi, trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai.
  • Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh bằng nghệ chỉ áp dụng được cho bệnh nhân ở tình trạng bệnh thể nhẹ,không dùng cho người bị bệnh quá lâu và tình trạng đã nặng.

Tham khảo: Nguyên Tắc Chung Và Phác Đồ Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Các trường hợp bệnh nhân thiếu sắt, sỏi thận, bệnh tiểu đường... khi sử dụng thực phẩm cần tham khảo ý kiến của bác sĩ
Các trường hợp bệnh nhân thiếu sắt, sỏi thận, bệnh tiểu đường… khi sử dụng thực phẩm cần tham khảo ý kiến của bác sĩ

Bên cạnh đó, người bệnh nên chú ý để xây dựng và duy trì lối sống khoa học cùng với chế độ ăn uống đầy đủ thực phẩm hằng ngày giúp nâng cao hiệu quả chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ:

  • Không sử dụng quá nhiều chất kích thích hay những đồ uống có cồn như thuốc lá, bia, rượu khi đang điều trị bệnh.
  • Ưu tiên ăn những loại đồ ăn mềm, dễ nuốt, thức ăn có tính mát, lành và dễ tiêu.
  • Hạn chế tối đa tiêu thụ các đồ ăn cay nóng, chua, mặn bởi chúng gây hại cho dạ dày.
  • Không nên để cơ thể quá đói hoặc quá no bởi điều này ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
  • Chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều lần trong ngày để hạn chế dạ dày phải hoạt động quá tải.
  • Luôn giữ trạng thái thoải mái, tránh căng thẳng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cho cơ thể thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp, tránh làm việc quá sức gây stress…
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày của cơ thể, nên dùng nước ấm.
  • Luyện tập thể chất phù hợp với quỹ thời gian cũng như cơ địa của mỗi người để nâng cao sức khỏe.

Các trường hợp bệnh nhân sau không nên trị trào ngược dạ dày bằng nghệ:

  • Người trong tình trạng thiếu máu, thiếu sắt.
  • Bệnh nhân bị dị ứng với curcumin hoặc các hoạt chất liên quan có trong tinh bột nghệ.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, đặc biệt thai kỳ ở những tháng đầu.
  • Người mắc bệnh tiểu đường.
  • Người mắc các bệnh về túi mật và đang điều trị.
  • Bệnh nhân bị huyết áp thấp.
  • Người bệnh đang sử dụng các sản phẩm thuốc làm loãng máu.
  • Người chuẩn bị cho ca phẫu thuật.
Bệnh nhân bị huyết áp thấp không nên trị trào ngược dạ dày bằng nghệ
Bệnh nhân bị huyết áp thấp không nên trị trào ngược dạ dày bằng nghệ

Một số lưu ý đi kèm về chế độ ăn uống như sau:

  • Bạn cũng nên tự điều chỉnh một chế độ ăn uống khoa học: Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi cùng với các thực phẩm nhiều chất xơ, giúp tăng cường vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Nên ăn các loại đồ ăn mềm, dễ nuốt để giảm áp lực lên thành dạ dày như: Soup, cơm nấu mềm, cháo các loại thức ăn được hầm nhừ.
  • Không nên tiêu thụ nhiều những loại thực phẩm gây hại dạ dày như: Thức ăn nhanh hay các thực phẩm chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá cay nóng hay quá lạnh, thực phẩm ngọt nhiều đường, thực phẩm lên men, rượu, bia, thuốc lá,…
  • Nên chia nhỏ thành các bữa ăn phụ. Thay vì chỉ ăn các bữa chính thì bạn chia thành ăn 3 – 4 bữa chính và kèm theo 1 – 2 bữa phụ. Điều này sẽ giảm áp lực, giúp dạ dày hoạt động hiệu quả hơn.
  • Không nên ăn no hoặc bụng quá đói.
  • Không hoạt động quá mạnh hoặc nằm ngay sau khi ăn.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể về các bài thuốc trị trào ngược dạ dày bằng nghệ hiệu quả. Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ được nhiều người ưa chuộng áp dụng bởi hiệu quả nhưng cũng có khả năng gây ra nhiều rủi ro nếu sử dụng không đúng cách. Bởi vậy bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để áp dụng bài thuộc một cách an toàn nhất.

Đọc thêm: Giải Đáp: Người Bị Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Ăn Sữa Chua Không?

Cập nhật - 4:51 Chiều , 10/08/2023

Chia sẻ

Khám Trào Ngược Dạ Dày Ở Đâu? TOP 17 Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Khám Trào Ngược Dạ Dày Ở Đâu? TOP 17 Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Trào ngược dạ dày là một bệnh lý về tiêu hoá phổ biến và đang có xu hướng gia tăng...
Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Uống Sữa? Chuyên Gia Giải Đáp

Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Uống Sữa? Chuyên Gia Giải Đáp

Trào ngược dạ dày là bệnh lý về đường tiêu hóa khá phổ biến, bệnh mang đến rất nhiều phiền...
Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày TOÀN DIỆN tại Quân Dân 102 với bài thuốc Bình vị thần hiệu thang

Phác Đồ Chữa Trào Ngược Dạ Dày Quân Dân 102 Với Bình Vị Thần Hiệu...

Để xử lý trào ngược dạ dày hiệu quả ngoài một lối sống lành mạnh, người bệnh cần có phác...
5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả 

5 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả 

Do thói quen ăn uống sinh hoạt không khoa học nên tỉ lệ người bị trào ngược dạ dày ngày...
Dùng Cây Rau Mương Chữa Trào Ngược Dạ Dày Có Hiệu Quả Không? 

Dùng Cây Rau Mương Chữa Trào Ngược Dạ Dày Có Hiệu Quả Không? 

Chứng trào ngược dạ dày thực quản gây nên nhiều triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân, đồng thời khó...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top