Trào Ngược Dạ Dày Uống Tinh Bột Nghệ Có Hỗ Trợ Chữa Bệnh Không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Vấn đề trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ có được không đang được nhiều người quan tâm và thắc mắc hiện nay. Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc trên và cung cấp TOP 5 cách hỗ trợ cải thiện bệnh trào ngược dạ dày bằng cách sử dụng tinh bột nghệ hiệu quả, an toàn để bạn đọc có thể tham khảo.

Uống tinh bột nghệ hỗ trợ trị trào ngược dạ dày có thực sự hiệu quả?

Để có thể giải đáp được thắc mắc “trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ có được không” một cách cụ thể và chính xác nhất, chúng tôi sẽ điểm qua những tác dụng của loại thảo dược này đối với dạ dày. Tinh bột nghệ được chiết xuất từ củ nghệ tươi sau quá trình xử lý, thanh lọc, tách chiết, loại bỏ bã, nhựa sẽ thu được những hạt bột mịn màng nhất, dùng cho việc cải thiện sức khỏe và không gây độc hại.

Có thể thu hoạch được trong vài kilogam củ nghệ tươi mỗi miligam bột nghệ, chính vì thế mà hàm lượng chất Curcumin trong tinh bột khá cao và được đánh giá tốt hơn rất nhiều lần so với sử dụng củ nghệ tươi tự nhiên. Do đó, tác dụng và hiệu quả khi sử dụng tinh bột nghệ để chữa các bệnh lý về dạ dày tốt hơn rất nhiều trên thực tế.

Nghệ có tính cay, vị ấm, có khả năng giảm đau, chống viêm và lưu thông máu vô cùng hiệu quả
Nghệ có tính cay, vị ấm, có khả năng giảm đau, chống viêm và lưu thông máu vô cùng hiệu quả

Nghệ trong Đông y có tính cay, vị ấm, có khả năng giảm đau, chống viêm và lưu thông máu vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, trong y học hiện đại, ngoài thành phần chính của tinh bột nghệ là Curcumin còn có các hoạt chất quan trọng như: Artumeron, Polysaccharide, Zingiberen, Phytosterol,… Những thành phần kể trên đảm nhận tốt nhiệm vụ:

  • Giảm các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày: Tình trạng này nguyên nhân đến từ lượng axit dịch vị dư thừa gây ra đi cùng các triệu chứng như đau ngực, ợ nóng, ợ chua. Hoạt chất Curcumin trong tinh bột nghệ có thể kiểm soát được lượng dịch vị này tiết tra và điều trị được bệnh.
  • Chống viêm loét: Tinh bột nghệ có khả năng hạn chế lượng chất nhầy cũng như hạn chế tối đa được những tổn thương ở niêm mạc do viêm loét gây ra.
  • Diệt vi khuẩn Hp: Vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý về dạ dày cho con người. Sử dụng tinh bột nghệ lúc này có thể ức chế sự hình thành và phát triển của loại khuẩn này trong môi trường dạ dày, từ đó, phòng tránh và hạn chế trào ngược dạ dày trở nên nặng hơn.
  • Chống oxy hóa: Các thành phần có trong tinh bột nghệ có khả năng chống lại sự tấn công của các gốc tự do, tác nhân gây nên bệnh ung thư dạ dày. Bởi vậy, uống tinh bột nghệ mỗi ngày là cách phòng tránh các biến chứng trào ngược gây ra.
  • Cải thiện chức năng tiêu hóa: Ngoài khả năng điều trị và phòng tránh các bệnh lý liên quan đến dạ dày thì tinh bột nghệ cũng được xem là dược phẩm cải thiện hệ tiêu hóa, kích thích cảm giác ngon miệng, hỗ trợ dạ dày co bóp thức ăn tốt hơn.
  • Giảm đau: Lượng hoạt chất Curcumin có trong tinh bột nghệ ức chế tạo ra Prostaglandin (một chất có liên quan đến tình trạng đau do viêm răng hoặc do bệnh gout gây ra). Cơ chế giảm đau của Curcumin cũng khá tương đồng với Aspirin, Ibuprofen nhưng hiệu lực không mạnh bằng.
  • Làm đẹp da: Chất curcumin giúp giảm mụn hiệu quả và làm mờ sẹo, vết thâm, chống viêm giúp làn da mịn màng, trắng sáng và căng bóng hơn.

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng tinh bột nghệ trong điều trị dạ dày

Tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe không chỉ cho dạ dày mà còn về làm đẹp, nhưng nếu người bị trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ không đúng cách hoặc không đúng liều lượng cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Nghệ gây kích ứng dạ dày: Sử dụng nghệ với liều lượng cao khi cơ thể đang đói hoặc dùng gần với thời gian uống thuốc có thể gây nên các tác dụng phụ không ngờ tới. Điều này không chỉ không hỗ trợ cho quá trình chữa bệnh mà còn phản tác dụng của cả thuốc uống và nghệ dẫn đến tình trạng kích thích dạ dày sản sinh ra nhiều axit hơn, làm tăng các triệu chứng khó chịu như ợ chua, ợ nóng,…
  • Nghệ làm cho máu loãng hơn: Các tính chất trong tinh bột nghệ có thể gây tình trạng máu loãng và chảy nhiều khi bị thương nếu không được sử dụng hợp lý và đúng cách. Do vậy, những người sử dụng thuốc giảm loãng máu hoặc phụ nữ trong thời kỳ mang thai nên tránh uống tinh bột nghệ để chữa các bệnh lý liên quan đến dạ dày.
  • Nóng trong: Ngoài ra, sử dụng tinh bột nghệ cũng có thể có các tác dụng phụ như nóng trong, đau nhức bụng, tiêu chảy, kích thích tuyến thượng thận bài tiết… làm mất khả năng kháng viêm vốn có của cơ thể.

Do đó, không uống tinh bột nghệ để chữa trào ngược dạ dày đối với những trường hợp sau:

  • Người bị thiếu máu, thiếu sắt.
  • Người bị dị ứng với chất Curcumin hoặc các hoạt chất có trong tinh bột nghệ.
  • Phụ nữ trong giai đoạn mang thai, đặc biệt thai kỳ ở những tháng đầu.
  • Người bị bệnh tiểu đường.
  • Người đang có các chứng bệnh liên quan đến túi mật và đang trong thời gian điều trị.
  • Đối tượng bị huyết áp thấp.
  • Người đang sử dụng các bài thuốc làm loãng máu.
  • Bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật.

Vậy câu trả lời cho thắc mắc “trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ có được không” là CÓ. Tuy nhiên, bệnh nhân cần chú ý sử dụng mỗi ngày đều đặn với liều lượng chỉ định để có hiệu quả tốt nhất. Về cách dùng, cách chế biến cụ thể như thế nào cho hiệu quả nhất, bạn đọc có thể tham khảo những thông tin ngay dưới đây.

Bật mí 5 cách hỗ trợ trị trào ngược dạ dày bằng tinh bột nghệ an toàn

Tinh bột nghệ có thể chế biến để sử dụng theo nhiều cách khác nhau mà tiêu biểu nhất có thể kể đến là dùng nguyên chất hoặc pha thêm một số thành phần khác bổ sung, có khả năng tăng thêm hương vị, dễ uống lại tăng thêm hiệu quả chữa bệnh. Sau đây sẽ hướng dẫn bệnh nhân trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ sao cho an toàn và hữu hiệu nhất:

Uống tinh bột nghệ nguyên chất chữa trị chứng trào ngược dạ dày

Uống tinh bột nghệ nguyên chất pha với nước ấm là cách sử dụng đơn giản nhất, không cần pha thêm bất kỳ thành phần nào. Cách uống này sẽ giữ được hương vị nguyên chất của nghệ, tuy hơi ngái và khó uống nhưng hiệu quả lại được đánh giá tốt nhất.

Đọc thêm: Giải Đáp: Người Bị Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Ăn Sữa Chua Không?

Uống tinh bột nghệ nguyên chất pha với nước ấm là cách sử dụng đơn giản nhất lại vô cùng hiệu quả
Uống tinh bột nghệ nguyên chất pha với nước ấm là cách sử dụng đơn giản nhất lại vô cùng hiệu quả

Cách thực hiện cụ thể:

  • Bước 1: Dùng 1 – 2 thìa bột nghệ nguyên chất cho vào cốc hòa cùng 300 – 500ml nước ấm (tùy nhu cầu của mỗi người).
  • Bước 2: Khuấy tan tinh bột và uống trước khi ăn từ 20 – 40 phút để chắc chắn bột nghệ có thời gian thấm vào thành dạ dày.
  • Bước 3: Sử dụng mỗi ngày, có thể dùng lúc vừa ngủ dậy, trước bữa sáng và cuối chiều. Đây là các thời điểm mà dạ dày sẽ hấp thụ được tinh chất của bột nghệ một cách tốt nhất.

Dùng tinh bột nghệ đen và mật ong trị trào ngược dạ dày

Tương tự như nghệ vàng, nghệ đen cũng được đánh giá là loại dược liệu tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược thực quản. Loại dược liệu này thường được dân gian kết hợp cùng với mật ong với cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Trộn đều 100g mật ong nguyên chất cùng với 120g tinh bột nghệ đen.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp trên vào au sạch, nặn thành các viên nhỏ, cho vào trong lọ thủy tinh kín rồi bảo quản mát trong tủ lạnh.
  • Bước 3: Dùng mỗi ngày 3-6 viên thuốc, pha cùng với nước ấm để uống và uống liên tục trong 1 – 2 tháng, chia đều thành 2 – 3 lần sử dụng mỗi ngày.

Tùy vào từng tình trạng bệnh lý cụ thể mà cách cho bệnh nhân trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ  đen kết hợp mật ong có thể khác nhau, cụ thể:

  • Bệnh nhân bị bệnh nhẹ: Uống mỗi ngày 3 viên/3 lần, dùng liên tục 5 – 10 ngày để thấy hiệu quả tốt nhất.
  • Đối với bệnh nhân bị bệnh nặng: Dùng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần khoảng 3 – 5 viên. Sử dụng viên uống liên tục trong khoảng 40 ngày để thấy hiệu quả của bài thuốc.
Tùy vào từng tình trạng mà cách uống tinh bột nghệ mật ong của mỗi người có thể khác nhau
Tùy vào từng tình trạng mà cách uống tinh bột nghệ mật ong của mỗi người có thể khác nhau

Chú ý: Nếu bạn đang trong tình trạng bị xuất huyết hoặc viêm loét dạ dày thì không uống tinh bột nghệ bởi loại dược liệu này có tính phá huyết tương đối cao.

Sử dụng tinh bột nghệ cùng mật ong cho người bị trào ngược dạ dày

Mật ong và tinh bột nghệ là sự kết hợp hoàn hảo khi tạo ra một hỗn hợp hoàn hảo chứng trào ngược dạ dày và nhiều bệnh lý khác liên quan đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Phương pháp này không chỉ hiệu quả mà còn an toàn, không gây các tác dụng phụ, dùng được cho mọi đối tượng kể cả là phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị trào ngược.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần quan trọng có trong mật ong phải kể đến như cacbonhydrat, chất chống oxy hóa, nước lượng calo vừa đủ,… Nhờ các thành phần này, khi mật ong kết hợp với tinh chất Curcumin có trong tinh bột nghệ sẽ có tác dụng kháng khuẩn, hỗ trợ các hoạt động tiêu hóa tốt hơn, cân bằng môi trường dịch vị axit dạ dày.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho 2 thìa tinh bột nghệ hòa tan với cốc nước ấm khoảng 300ml – 500ml.
  • Bước 2: Cho vào cốc nước ấm khoảng 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất là uống được.

Đọc ngay: Trào Ngược Dạ Dày Gây Mệt Mỏi: Nguyên Nhân Và Các Cách Khắc Phục

Phương pháp này có thể sử dụng với cả phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị trào ngược
Phương pháp này có thể sử dụng với cả phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị trào ngược

Lưu ý: Bệnh nhân nên kiên trì áp dụng mỗi ngày 2 lần trước khi ăn và uống liên tục trong vài tháng để thấy hiệu quả nhất.

Bị trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ kết hợp vơi dừa

Nước dừa theo Đông y có lợi ích tuyệt vời với sức khỏe và có khả năng đẩy lùi được các tình trạng bệnh liên quan đến dạ dày hay việc tiêu hoá thức ăn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 3 quả dừa non, cùi mỏng với 200g tinh bột nghệ.
  • Bước 2: Chặt dừa lấy phần cùi rồi chọc thủng một lỗ nhỏ, đặt lên bếp đun với lửa nhỏ trong thời gian 30 – 40 phút.
  • Bước 3: Đổ phần nước dừa đã đun ra bát, lấy cả phần cùi sữa ở bên trong quả dừa.
  • Bước 4: Trước bữa ăn khoảng 30 phút, lấy tinh bột nghệ cho vào bát nước cốt dừa đã đun, khuấy đều rồi đợi đúng đến 4 giờ sáng hôm sau dậy uống.
  • Lưu ý: Nên lấy gối mềm để kê ngang thắt lưng khi ngủ. Kiên trì thực hiện và uống trong khoảng 3 ngày liên tiếp, bạn sẽ cảm nhận được các triệu chứng trào ngược dạ dày của mình thuyên giảm rõ rệt.

Uống tinh bột nghệ kết hợp chuối hột và bột sắn dây

Một cách dùng tinh bột nghệ khác để điều trị bệnh trào ngược dạ dày cũng rất hiệu quả là kết hợp với hai thành phần bột chuối và củ sắn. Cả hai loại thành phần trên  đều có tác dụng chính là giúp hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn, cân bằng môi trường dịch vị axit dạ dày và tăng sức đề kháng. Chính vì vậy, bài thuốc phối hợp từ 3 thành phần được xem là hiệu quả và an toàn với sức khoẻ, đặc biệt tốt cho dạ dày.

Cả hai loại thành phần kết hợp đều có tác dụng chính là giúp hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn
Cả hai loại thành phần kết hợp đều có tác dụng chính là giúp hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị tinh bột nghệ với chuối hột, sắn dây, mỗi loại một thìa cho vào cốc hoà với 300 – 500ml nước ấm.
  • Bước 2: Bạn có thể hòa thêm 1 thìa mật ong nữa, khuấy tan hỗn hợp trên và uống sau khi ăn 30 phút.
  • Bước 3: Kiên trì sử dụng mỗi ngày 2 – 3 lần và liên tục trong nhiều tháng để cải thiện tình trạng bệnh.

Lưu ý khi uống tinh bột nghệ chữa trào ngược dạ dày để có được hiệu quả tốt nhất

Trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ sẽ mang lại hiệu quả, điều này đã được chứng minh trên thực tế bởi các bệnh nhân. Tuy nhiên, người bệnh cũng đặc biệt quan tâm đến một số vấn đề như sau trong quá trình sử dụng:

  • Tinh bột nghệ có nhiều tác dụng nhưng không nên quá lạm dụng mà sử dụng liều lượng nhiều mỗi ngày.
  • Uống tinh bột nghệ để điều trị trào ngược dạ dày là cách chữa từ thuốc Nam, có tác dụng từ từ chứ không ngay lập tức như thuốc Tây nên người bệnh cần kiên trì sử dụng trong khoảng thời gian vài tháng đến một năm mới có hiệu quả tốt nhất.
  • Bệnh nhân nên hỏi ý kiến của bác sĩ và uống theo tư vấn trước khi sử dụng tinh bột nghệ chữa trị các bệnh lý về dạ dày để tránh các tác dụng phụ không đáng có hay biến chứng không mong muốn.
  • Bệnh nhân có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, có thể từ 3 bữa chính thành 5 bữa để giảm áp lực lên dạ dày. Ngoài ra, sau khi ăn uống, bệnh nhân không nên vận động mạnh, không nằm hay ngủ luôn mà cần nghỉ ngơi để dạ dày có thời gian co bóp, tiêu hóa thức ăn.
  • Mọi người nên chú ý xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh với chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, tích cực ăn nhiều rau củ, trái cây tốt cho sức khỏe để cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu thiết, ưu tiên cho các món ăn với cách chế biến mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hoá như cháo, soup, hầm, canh…
  • Hạn chế tối đa tiêu thụ các đồ chua, nóng, cay hay các món ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm công nghiệp, thực phẩm đóng hộp, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…
  • Không dùng tinh bột nghệ để chữa chứng bệnh trào ngược dạ dày trong các trường hợp bệnh nhân sau: Người đang trong thời gian dùng thuốc làm loãng máu hoặc sắp phải thực hiện một ca phẫu thuật, người bị tiểu đường, người bị huyết áp thấp, người có bệnh hoặc đang điều trị túi mật, người đang mang thai đặc biệt là những tháng đầu của thai kỳ, người bị dị ứng với chất Curcumin có trong tinh nghệ hoặc các hoạt chất liên quan, người bị thiếu máu, thiếu sắt,…
Bệnh nhân nên kết hợp vận động và xây dựng chế độ ăn uống khoa học
Bệnh nhân nên kết hợp vận động và xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Đặc biệt, bệnh nhân cần lưu tâm một số vấn đề về chế độ ăn uống:

  • Xây dựng chế độ ăn uống với thực đơn khoa học: Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi để tăng cường vitamin và khoáng chất thiết yếu.
  • Ưu tiên ăn những loại đồ ăn mềm, dễ nuốt để giảm áp lực cho dạ dày như: Soup, cháo, cơm nấu mềm và các loại thức ăn được hầm nhừ.
  • Không nên ăn những loại thực phẩm gây hại dạ dày và cơ thể như: Thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm ngọt nhiều đường, đồ ăn cay nóng, thực phẩm lên men, rượu, bia, thuốc lá,…
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn. Thay vì chỉ ăn các bữa chính, bạn nên ăn 3 – 4 bữa chính thông thường kèm theo 1 – 2 bữa phụ. Các bữa ăn nhỏ trong ngày giúp giảm áp lực lên dạ dày và dạ dày hoạt động hiệu quả hơn.
  • Không nên để bụng bị quá no hoặc quá đói.
  • Không vận động động mạnh hoặc nằm ngay sau khi ăn.

Trên đây là những giải đáp chi tiết về vấn đề “người bị trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ được không” và các cách chế biến phương thuốc tối ưu nhất. Chứng bệnh trào ngược rất phổ biến và mỗi chúng ta ở độ tuổi nào cũng dễ bị mắc phải, bởi thế cần chú ý xây dựng một chế độ sinh hoạt và thực đơn ăn uống hằng ngày khoa học, phù hợp để làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý liên quan đến dạ dày.

Tìm hiểu: Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không? Chẩn Đoán Ra Sao?

Cập nhật - 4:31 Chiều , 10/05/2023

Chia sẻ

TOP 14 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Cho Bé An Toàn Và Hiệu Quả Mà Mẹ Nên Biết

TOP 14 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Cho Bé An Toàn Mà Mẹ Nên Biết

Không chỉ riêng người lớn, trẻ nhỏ cũng thường xuyên gặp hiện tượng trào ngược dạ dày. Trước những cơn...
Trị Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ: Hiệu Quả, Cách Làm Và Lưu Ý

Trị Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ: Hiệu Quả, Cách Làm Và Lưu Ý

Nghệ là một trong những loại thực phẩm được đánh giá cao bởi những lợi ích cho sức khỏe con...
Trào Ngược Độ A Có Nguy Hiểm Không, Điều Trị Như Thế Nào?

Trào Ngược Độ A Có Nguy Hiểm Không, Điều Trị Như Thế Nào?

Trào ngược độ A là căn bệnh dạ dày phổ biến, xảy ra do chịu tác động xấu từ môi...
[VIỆC THẬT] Bệnh nhân trào ngược dạ dày lâu năm KHỎI BỆNH chỉ sau 1 liệu trình nam dược 4 tháng

[VIỆC THẬT] Bệnh Nhân Trào Ngược Dạ Dày Lâu Năm KHỎI BỆNH Sau 1 Liệu...

Anh Ngô Việt Hoàng (34 tuổi, Giám đốc công ty thiết kế nội thất, Hà Nội) hớn hở cười nói...
Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Trào ngược dạ dày là một bệnh lý tương đối phổ biến trong xã hội ngày nay. Những triệu chứng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top