Tiểu ra máu uống thuốc gì? Các loại thuốc trị bệnh nhanh khỏi

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Tiểu ra máu uống thuốc gì hiệu quả là câu hỏi không ít người đặt ra. Thực tế, để xác định loại thuốc phù hợp, bác sĩ cần căn cứ vào tình trạng bệnh lý, cơ địa của mỗi bệnh nhân. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh cũng cần thực hiện chế độ ăn uống và chăm sóc bản thân hợp lý để cơ thể nhanh chóng khỏe mạnh.

Tiểu ra máu uống thuốc gì nhanh khỏi còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố
Tiểu ra máu uống thuốc gì nhanh khỏi còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Tiểu ra máu uống thuốc gì? – Thuốc Tây y

Nước tiểu có lẫn máu khiến nhiều người lo lắng đặt ra câu hỏi: “Tiểu ra máu uống thuốc gì”. Thực tế, để loại bỏ tình trạng này kê đơn thuốc điều trị, bác sĩ cần xác định rõ nguyên nhân, tương ứng với mỗi nguyên nhân sẽ có thuốc phù hợp.

Thuốc trị tiểu ra máu do sỏi tiết niệu

Theo các chuyên gia Thận – Tiết niệu, sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang, sỏi thận là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh nhân tiểu ra máu. Các loại thuốc được chỉ định trong trường hợp này chủ yếu là thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh và chống viêm.

  • Thuốc giảm đau: Có tác dụng chống co thắt cơ trơn, giảm đau đớn do sỏi cho bệnh nhân. Loại thuốc giảm đau được dùng phổ biến cho bệnh nhân tiểu ra máu là Nospa, có thể dùng theo đường uống hoặc đường tiêm.
  • Thuốc kháng sinh: Có tác dụng chống viêm, ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn gây bệnh. Chủ yếu là thuốc kháng sinh thuộc nhóm quinolon như ofloxacin hay ciprofloxacin.
  • Thuốc cầm máu: Trường hợp nước tiểu của bệnh nhân lẫn nhiều máu, bác sĩ có thể kê thêm thuốc cầm máu. Loại thuốc phổ biến nhất là tranexamic acid dùng theo đường uống hoặc đường tiêm.
  • Nhóm thuốc kháng sinh cephalosporin: Có tác dụng diệt khuẩn tương tự như kháng sinh penicillin. Một số loại thuốc thường được chỉ định: Cefotaxim, cefoperazon, ceftriaxon,…
Nospa có cả loại uống và loại tiêm
Nospa có cả loại uống và loại tiêm

Thuốc trị tiểu ra máu do nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu thường gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên tỷ lệ nữ giới bị bệnh lý này “làm phiền” cao hơn do niệu đạo ngắn, vi khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh. Vậy nhiễm khuẩn đường tiết niệu gây tiểu ra máu uống thuốc gì?

Thông thường, bệnh nhân bị viêm nhiễm ở đường tiết niệu sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Bao gồm:

  • Nhóm thuốc cephalosporin thế hệ mới: Diệt khuẩn, kìm hãm sự tổng hợp và phân chia tế bào của vi khuẩn.
  • Thuốc giảm đau paracetamol: Là thuốc giảm đau hạ sốt quen thuộc, bệnh nhân có thể uống nhắc lại sau 6h nếu vẫn bị đau và sốt.

Thuốc trị tiểu máu do polyp bàng quang, khối u, thoát vị niệu quản

Đối với các bệnh nhân bị đi tiểu ra máu do có khối u, bàng quang bị polyp sẽ được chỉ định dùng thuốc cầm máu trước. Sau đó tùy thuộc vào kích thước, vị trí của khối u mà bác sĩ sẽ kê thêm một hoặc một số loại thuốc khác.

Thuốc cầm máu thường được chỉ định cho các bệnh nhân này là tranexamic, sử dụng bằng đường uống hoặc tiêm qua tĩnh mạch.

Thuốc trị tiểu máu do lao thận, lao hệ tiết niệu sinh dục

Những bệnh lý này chủ yếu do vi khuẩn lao gây nên. Do vậy, bệnh nhân sẽ phải dùng kết hợp thuốc trị lao và thuốc chống lao. Các loại thuốc phổ biến là:

  • Streptomycin
  • Pyrazinamide
  • Rimifon
  • Rifamycin
  • Ethambutol
Streptomycin là thuốc dùng cho bệnh nhân tiểu ra máu do vi khuẩn lao
Streptomycin là thuốc dùng cho bệnh nhân tiểu ra máu do vi khuẩn lao

Trong trường hợp người bệnh bị đái ra máu quá nhiều thì tranexamic acid có thể được kê kèm theo. Thậm chí, bệnh nhân có thể được truyền máu nếu mất máu quá nhiều, nguy cơ thiếu máu cao.

Thuốc trị tiểu ra máu do ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận

Để đưa ra loại thuốc phù hợp, bác sĩ cần chẩn đoán bệnh ung thư do nguyên phát hay thứ phát. Các loại thuốc giúp giảm tiểu ra máu do bệnh ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến gồm:

  • Tranexamic acid: Là thuốc cầm máu có thể sử dụng theo đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch.
  • Goserelin: Ức chế tuyến yên tiết hormone LH, giúp giảm lượng testosterone trong máu.
  • Flutamid: Mang công thức, thành phần chống androgen đặc hiệu. Nhưng do là thuốc có nhiều tác dụng phụ nên androgen Flutamid ít khi được chỉ định, người bệnh cũng cần được theo dõi sát sao trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, ở các bệnh nhân bị tiểu ra máu do ung thư, việc dùng thuốc có thể kết hợp với phẫu thuật hoặc hóa – xạ trị của bác sĩ.

Thuốc trị tiểu ra máu do chấn thương

Tình trạng này bao gồm các chấn thương ở thận hoặc niệu đạo khiến người bệnh đau đớn, nước tiểu lẫn máu. Các loại thuốc được chỉ định thường có tác dụng giảm đau, cầm máu:

  • Thuốc giảm đau: Nospa, paracetamol, diclofenac,…
  • Thuốc cầm máu: Uống hoặc tiêm Tranexamic acid.
  • Thuốc kháng sinh: Nhóm quinolon hoặc cephalosporin, dùng theo đường uống hoặc tiêm.
Chấn thương niệu đạo và tiểu ra máu uống thuốc gì? Diclofenac
Chấn thương niệu đạo và tiểu ra máu uống thuốc gì? Diclofenac

Các bài thuốc dân gian trị tiểu ra máu

Từ lâu, các bài thuốc dân gian trị tiểu ra máu đã được lưu truyền, công dụng được đánh giá cao. Ưu điểm của những bài thuốc này là an toàn, ít gây tác dụng phụ, kiên trì sử dụng sẽ cho hiệu quả tích cực. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian trị tiểu ra máu người bệnh có thể áp dụng ngay tại nhà.

Râu ngô và kim tiền thảo

Cả râu ngô và kim tiền thảo đều là những vị thuốc quen thuộc trong dân gian. Nhờ tác dụng lợi tiểu, bài thải độc tố mà chúng được sử dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến tiểu tiện, trong đó có tiểu ra máu.

  • Chuẩn bị: Râu ngô, kim tiền thảo mỗi loại 30gr.
  • Thực hiện: Đem hai nguyên liệu đi rửa sạch rồi đun cùng 1 lít nước. Chắt phần nước thu được và sử dụng hằng ngày để có được hiệu quả tích cực.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Nước giá đỗ xanh

Theo dân gian, giá đỗ xanh là thực phẩm vừa giúp thanh nhiệt, giải độc lại có tác dụng chống viêm nhiễm. Do vậy, nếu còn băn khoăn “tiểu ra máu uống thuốc gì” thì giá đỗ là gợi ý tốt cho người bệnh.

Giá đỗ là món ăn thanh nhiệt, giúp kháng khuẩn hiệu quả
Giá đỗ là món ăn thanh nhiệt, giúp kháng khuẩn hiệu quả
  • Chuẩn bị: 500gr giá đỗ và 1 lít nước sạch.
  • Thực hiện: Giá đỗ rửa sạch, đem luộc cùng 1 lít nước trong khoảng 5 phút. Phần nước luộc hòa cùng 50g đường rồi chia thành nhiều lần để uống hết trong ngày. Riêng giá đỗ đã luộc có thể tận dụng ăn hết.

Bài thuốc từ mề gà và đậu đỏ

Mề gà và đậu đỏ là những nguyên liệu quen thuộc trong các bữa ăn hằng ngày. Sự kết hợp của chúng giúp loại bỏ tình trạng tiểu ra máu, tiểu nhiều. Đây là bài thuốc được dân gian đánh giá cao.

  • Chuẩn bị: 2 cái mề gà, 50gr đậu đỏ.
  • Thực hiện: Đậu đỏ rửa sạch, để ráo; Mề gà bóp muối, rửa sạch và thái nhỏ. Sau đó cho hai nguyên liệu vào nồi hầm nhừ. Nên ăn hằng ngày để đẩy lùi các triệu chứng bất thường về tiểu tiện.

Lưu ý: Các bài thuốc dân gian chỉ mang tính chất hỗ trợ, không có tác dụng thay thế những bài thuốc chữa bệnh khác. Do vậy người bệnh không nên quá phụ thuộc vào những phương thuốc này, để biết tiểu ra máu uống thuốc gì hiệu quả cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc trị tiểu ra máu từ Đông y

Theo y học cổ truyền, chứng tiểu ra máu có thể do u thận, viêm đường tiết niệu,… phụ thuộc vào căn nguyên gây bệnh, thầy thuốc sẽ sử dụng bài thuốc phù hợp.

Bài thuốc trị tiểu ra máu do viêm đường tiết niệu cấp tính

Bệnh viêm đường tiết niệu cấp tính được Đông y gọi là hỏa vọng động. Khi nhiệt tích tụ nhiều ở đường tiểu sẽ gây ra tiểu máu. Do vậy, bài thuốc Đông y chữa chứng bệnh này sẽ tập trung vào thanh hỏa, giải độc.

Tiểu ra máu uống thuốc gì? Một số bài thuốc Đông y
Tiểu ra máu uống thuốc gì? Một số bài thuốc Đông y
  • Chuẩn bị: Kim ngân, cỏ nhọ nồi, lá tre mỗi loại 16g; Mộc hương, sinh địa và cam thảo đất mỗi loại 12g; Tam thất 4g.
  • Thực hiện: Đem các nguyên liệu đi sắc cùng 6 bát nước, đun đến khi còn một nửa. Chắt phần nước thu được uống hết trong ngày.

Bài thuốc trị tiểu máu do viêm đường tiết niệu mãn tính

Viêm đường tiết niệu mãn tính được Đông y xếp vào thể âm hư hỏa động. Để trị chứng tiểu máu do viêm đường tiết niệu, người bệnh nên sử dụng bài thuốc có tác dụng tư âm thanh nhiệt.

  • Chuẩn bị: Cỏ nhọ nồi 16g; Rễ cỏ tranh, sinh địa, trắc bá diệp, kỷ tử, mạch môn, sa sâm, thạch hộc mỗi vị 12g; A giao 8g.
  • Thực hiện: Nguyên liệu rửa sạch, đem sắc với 500ml nước để lấy 250ml. Sau đó chắt phần nước thu được ra bát là có thể sử dụng.

Bài thuốc điều trị tiểu máu thể huyết ứ

Không chỉ khiến nước tiểu có màu bất thường, tiểu máu do huyết ứ còn khiến bệnh nhân đau bụng. Để loại bỏ tình trạng này, cần dùng bài thuốc Đông y có tác dụng hoạt huyết, chỉ huyết.

  • Chuẩn bị: Ngẫu tiết, nhọ nồi mỗi loại 16g; Chỉ thực 6g; Ích mẫu, đan sâm, uất kim, ngưu tất mỗi loại 12g; Bách thảo xương 4g.
  • Thực hiện: Sắc các dược liệu với 600ml nước, đun đến khi còn 300ml. Duy trì ngày 1 thang để đạt được hiệu quả mong muốn.

Tiểu ra máu uống thuốc gì nhanh khỏi còn phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân nên chủ động thăm khám tại cơ sở chuyên khoa. Các loại thuốc được liệt kê trên chỉ mang tính chất tham khảo, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để bảo vệ sức khỏe.

CLICK ĐỌC NGAY:

Cập nhật - 12:39 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

[Góc giải đáp] Phụ nữ tiểu ra máu là bệnh gì? Cách điều trị?

[Góc giải đáp] Phụ nữ tiểu ra máu là bệnh gì? Cách điều trị?

Phụ nữ tiểu ra máu là bệnh gì là câu hỏi được đặt ra của nhiều chị em. Đặc biệt...
Ăn gì để chữa tiểu ra máu? Top thực phẩm tốt cho người bệnh

Ăn gì để chữa tiểu ra máu? Top thực phẩm tốt cho người bệnh

Ăn gì để chữa tiểu ra máu là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bởi ngoài việc điều trị, chế...
Tiểu ra máu ở trẻ em là bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Tiểu ra máu ở trẻ em là bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Tiểu ra máu ở trẻ em là bệnh lý ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Tùy thuộc...
Tiểu ra máu là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng & Cách điều trị

Tiểu ra máu là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng & Cách điều trị

Tiểu ra máu là sự bất thường của nước tiểu về màu sắc, trong nước tiểu có thể lẫn máu...
Tổng hợp các cách chữa tiểu ra máu hiệu quả cao nhất hiện nay

Tổng hợp 3 cách chữa tiểu ra máu hiệu quả cao nhất hiện nay

Hiện nay có khá nhiều cách chữa tiểu ra máu, từ Tây y, Đông y cho đến các loại thuốc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top