Ăn gì để chữa tiểu ra máu? Top thực phẩm tốt cho người bệnh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ăn gì để chữa tiểu ra máu là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bởi ngoài việc điều trị, chế độ ăn uống khoa học cũng giúp giảm các triệu chứng, cân bằng trạng thái nước tiểu. Ngược lại, nếu người bệnh chủ quan, không xây dựng thực đơn theo hướng dẫn của bác sĩ có thể khiến tình trạng tiểu tiện trầm trọng hơn.

Ăn gì để chữa tiểu ra máu?

Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh nên bổ sung để chữa tiểu ra máu hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

Chất béo thực vật

Đáp án đầu tiên cho câu hỏi “Ăn gì để chữa tiểu ra máu” chính là chất béo thực vật. Chất này thường thấy trong dầu đậu nành, dầu oliu, chất béo từ lạc, vừng đen hay quả bơ… giúp điều trị tiểu ra máu hiệu quả.

Chất béo thực vật giảm chứng tiểu ra máu
Chất béo thực vật giảm chứng tiểu ra máu

Thay vì sử dụng các loại dầu công nghiệp để nấu ăn, người bệnh có thể dùng dầu thực vật như: Dầu bơ, dầu đậu nành, dầu mè… Theo các chuyên gia, nên kết hợp dầu gạo, dầu đậu nành và dầu hướng dương khi chế biến các món ăn để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Ăn gì để chữa tiểu ra máu – Các loại rau, củ quả

Với hàm lượng chất xơ và vitamin cao, các loại rau, củ giúp hạn chế nguyên nhân tiểu ra máu. Những chất này thường có nhiều trong các loại rau củ có màu như cà rốt, rau muống, bắp cải tím…

Người bệnh có thể sử dụng các loại rau củ kể trên để chế biến một số món ăn như: Rau muống xào tỏi, canh bắp cải nấu với thịt… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm nước ép từ các loại rau củ quả như: Nước ép cà rốt, nước ép rau bina, nước ép cà chua… Việc này sẽ giúp thanh lọc cơ thể, lợi tiểu và đào thài độc tố hiệu quả.

Tinh bột từ các loại củ

Nếu đang băn khoăn đặt ra câu hỏi “Ăn gì để chữa tiểu ra máu” thì tinh bột là gợi ý dành cho bạn. Có thể tìm thấy tinh bột ở nhiều loại củ như khoai sọ, sắn dây, miến dong…

Tinh bột giúp trị chứng tiểu ra máu
Tinh bột giúp trị chứng tiểu ra máu

Việc bổ sung tinh bột không chỉ giúp chữa tiểu ra máu hiệu quả mà còn nạp năng lượng cho cơ thể để làm việc/học tập tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên bổ sung lượng tinh bột vừa phải ở mỗi bữa ăn, nếu cơ thể nạp quá nhiều tinh bột sẽ dễ gây tăng cân.

Ăn gì để chữa tiểu ra máu – Đạm từ thực vật và cá nước ngọt

Hàm lượng đạm từ những thực phẩm này giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và giảm triệu chứng tiểu ra máu hiệu quả. Có kể thể đến một số thực phẩm giàu chất đạm như: Cá trắm đen, cá rô phi, cá lóc, cá chim,… hay các loại đậu, những loại rau xanh đậm màu, gạo lứt, gạo nâu, sữa thực vật, yến mạch….

Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên dùng gạo lứt hoặc gạo nâu thay gạo trắng để nấu cơm hằng ngày.  Bởi gạo lứt không chỉ giúp điều trị tiểu ra máu mà còn tốt cho xương khớp và giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, người tiểu ra máu nên bổ sung thêm các loại cá nước ngọt vào bữa ăn thay cá biển, cá sông. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống có cá, rau xanh và tinh bột hiệu quả để tốt cho sức khỏe và tránh một số bệnh lý như gout, béo phì…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Tiểu ra máu kiêng ăn gì?

Không chỉ quan tâm về vấn đề “Ăn gì để chữa tiểu ra máu”, bạn cũng nên kiêng các thực phẩm sau để tránh bệnh tình trở nên nặng hơn.

Đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng

Tương tự như các bệnh đường tiết niệu khác, thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng luôn là những thực phẩm cần kiêng ăn. Bởi trong các thức ăn này chứa quá nhiều chất béo và dầu mỡ, nếu ăn quá nhiều sẽ tác động không tốt đến quá trình chữa bệnh.

Bị tiểu ra máu kiêng đồ ăn cay nóng
Bị tiểu ra máu kiêng đồ ăn cay nóng

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm cay nóng còn làm tăng lượng chất độc tích tụ trong nội tạng, từ đó vi khuẩn phát triển nhanh hơn và khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, khi mắc bệnh tiểu ra máu, bạn cần kiêng ăn một số thực phẩm như: Khoai tây chiên, xúc xích, thức ăn cay nóng…

Đồ ăn mặn

Khi bạn đang mắc triệu chứng tiểu ra máu, bạn không nên dùng muối quá nhiều khi chế biến thức ăn, cần hạn chế những món ăn mặn. Bởi ăn mặn là một trong các yếu tố khiến lượng natri trong nước tiểu cao hơn, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu và gây nên triệu chứng tiểu ra máu.

Không ăn mặn khi bị tiểu ra máu
Không ăn mặn khi bị tiểu ra máu

Do đó, bạn cần kiêng ăn thực phẩm quá mặn để điều trị bệnh hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều natri như: Cua, hến, tôm, trứng, sò.

Hạn chế đồ uống có cồn, nước ngọt, chất kích thích

Các đồ uống chứa nhiều gas, chất cồn hay chất kích thích đều không tốt cho sức khỏe. Chúng sẽ khiến khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, từ đó tạo điều kiện cho các yếu tố gây bệnh phát triển nhanh hơn, khiến bệnh chuyển biến xấu đi. Vì vậy, việc kiêng các thức uống này là điều cần thiết.

Không uống nước có ga khi tiểu ra máu
Không uống nước có ga khi tiểu ra máu

Một số món ăn chữa tiểu ra máu hiệu quả

Không chỉ những thực phẩm, mà các món ăn dưới đây cũng giúp giải quyết vấn đề “Ăn gì để chữa tiểu ra máu”. Những món ăn này đã được nhiều người bệnh áp dụng và cho hiệu quả tích cực:

  • Cháo hoa cúc: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức khỏe nội tạng, sáng mắt và trị chứng tiểu ra máu hiệu quả.
  • Cháo rễ cỏ tranh trắng: Giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan, lợi tiểu, hạn chế tính trạng bí tiểu, chữa tiểu ra máu do viêm đường tiết niệu.
  • Canh rau muống: Hỗ trợ điều trị đại tiểu tiện ra máu, phòng ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch.
  • Canh hồng: Giúp thanh nhiệt, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, lợi tiểu và chữa chứng tiểu ra máu hiệu quả.
  • Canh mướp đắng: Có tác dụng bổ máu, thanh nhiệt, giải độc và điều trị triệu chứng tiểu ra máu.
  • Nước nho nấu với ngó sen, sinh địa: Giúp thanh lọc cơ thể, cải thiện lưu máu khí huyết, bổ máu và chữa tiểu ra máu.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Ăn gì để chữa tiểu ra máu”. Tuy nhiên những thực phẩm nên và không nên ăn trong bài viết chỉ giúp chữa bệnh phần nào chứ không phải thay thế toàn bộ quá trình điều trị. Vì vậy, nếu thấy mình tiểu ra máu, bạn nên đến bác sĩ để được khám, theo dõi và có liệu pháp điều trị thích hợp nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cập nhật - 12:42 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Tổng hợp các cách chữa tiểu ra máu hiệu quả cao nhất hiện nay

Tổng hợp 3 cách chữa tiểu ra máu hiệu quả cao nhất hiện nay

Hiện nay có khá nhiều cách chữa tiểu ra máu, từ Tây y, Đông y cho đến các loại thuốc...
[Góc giải đáp] Phụ nữ tiểu ra máu là bệnh gì? Cách điều trị?

[Góc giải đáp] Phụ nữ tiểu ra máu là bệnh gì? Cách điều trị?

Phụ nữ tiểu ra máu là bệnh gì là câu hỏi được đặt ra của nhiều chị em. Đặc biệt...
Tiểu ra máu là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng & Cách điều trị

Tiểu ra máu là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng & Cách điều trị

Tiểu ra máu là sự bất thường của nước tiểu về màu sắc, trong nước tiểu có thể lẫn máu...
Tiểu ra máu uống thuốc gì? Các loại thuốc trị bệnh nhanh khỏi

Tiểu ra máu uống thuốc gì? Các loại thuốc trị bệnh nhanh khỏi

Tiểu ra máu uống thuốc gì hiệu quả là câu hỏi không ít người đặt ra. Thực tế, để xác...
Tiểu ra máu ở trẻ em là bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Tiểu ra máu ở trẻ em là bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Tiểu ra máu ở trẻ em là bệnh lý ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Tùy thuộc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top