Danh Sách 8 Thuốc Giãn Cơ Vân Hiệu Quả Được Bác Sĩ Chỉ Định

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Giãn cơ thường gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi sinh hoạt, vận động, thậm chí tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe tổng thể. Với mỗi loại cơ khác nhau sẽ cần thuốc điều trị riêng, tác động trực tiếp vào khu vực đang bị tổn thương để đẩy lùi các triệu chứng. Trong bài viết này bạn đọc hãy cùng tìm hiểu về các loại thuốc giãn cơ vân chất lượng, hiệu quả được bác sĩ chỉ định nhiều nhất hiện nay.

Top 8 thuốc giãn cơ vân chất lượng nhất hiện nay

Theo các chuyên gia, cơ vân là những cơ chúng ta có thể điều khiển bằng ý thức. Do nhiều yếu tố tác động ở cả bên trong và bên ngoài mà cơ vân bị co lại, tạo cảm giác đau nhức khó chịu. Khi đó dùng thuốc giãn cơ vân là chỉ định hàng đầu của bác sĩ. Nhóm thuốc này sẽ ức chế các chọn lọc ở các neuron trung gian, hỗ trợ kiểm soát trương lực cơ ở tủy sống, não, từ đó gây giãn cơ, giảm nhanh cơn đau.

Thông thường thuốc giảm đau giãn cơ vân có hai loại chủ yếu là dạng viên nén và dạng tiêm. Hãy cùng tìm hiểu một số thuốc hiệu quả được tin dùng nhiều nhất dưới đây:

Eperisone

Eperisone là thuốc thuộc nhóm giãn cơ, tăng trương lực cơ, hoạt động dựa trên cơ chế thư giãn các cơ vân, cơ trơn mạch máu, từ đó cải thiện tuần hoàn, giảm rối loạn lực cơ, ức chế cảm giác đau và giúp người bệnh vận động dễ dàng hơn.

Loại thuốc này được bào chế dưới dạng viên nén bao đường hoặc bao phim. Eperisone có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng, tuy nhiên chống chỉ định với đối tượng có tiền sử quá mẫn với thành phần có trong thuốc.

Eperisone là thuốc thuộc nhóm giãn cơ, tăng trương lực cơ
Eperisone là thuốc thuộc nhóm giãn cơ, tăng trương lực cơ

Thành phần: Eperisone cùng một số tá dược khác vừa đủ.

Công dụng:

  • Thuốc có khả năng cải thiện nhanh chóng các triệu chứng tăng trương lực cơ gây ra bệnh hội chứng đốt sống cổ, đau cột sống thắt lưng và viêm quanh khớp.
  • Eperisone dùng để giãn cơ vân cho các trường hợp bị bệnh mạch máu não, thoái hóa đốt sống cổ, liệt do tủy, chấn thương não, tủy, di chứng sau phẫu thuật, bệnh lý về não tủy khác.

Tác dụng phụ: Khi sử dụng Eperisone bạn có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn như mất ngủ, đau đầu, tê cứng chân tay, buồn nôn, nôn, khô miệng, chán ăn, đau bụng, đầy chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, dị ứng gây ngứa, tăng men gan,…

Cách dùng: 

  • Người lớn dùng trung bình 150mg, chia thành 3 lần uống, tương đương 3 viên mỗi ngày.
  • Trẻ em chỉ sử dụng nếu có chỉ định của bác sĩ.

Giá bán: Thuốc Eperisone hiện đang được bán với giá khoảng 200.000 đồng/hộp.

Xem thêm: Gợi Ý 9 Thuốc Giãn Cơ Lưng Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Thuốc giãn cơ vân Mydocalm

Mydocalm cũng nằm trong danh sách các thuốc giãn cơ vân hiệu quả, được chuyên gia khuyên dùng. Thuốc tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, thường được chỉ định trong các trường hợp bị đa xơ cứng, chấn thương tủy sống sau lưng, co cứng sau đột quỵ, viêm tủy não, co thắt cơ cấp tính,…

Thuốc Mydocalm được bào chế dưới nhiều dạng như viên nén hàm lượng 50mg, 100mg, 150mg, thuốc tiêm 100mg/1ml và viên bao phim hàm lượng 50mg, 150mg. Tùy từng tình trạng và đối tượng cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp cho bệnh nhân.

Thành phần: Tolperisone và một số hoạt chất khác.

Thuốc giãn cơ vân Mydocalm cho hiệu quả tích cực
Thuốc giãn cơ vân Mydocalm cho hiệu quả tích cực

Công dụng:

  • Loại thuốc này có khả năng giãn cơ, giảm đau nhanh chóng, tăng khả năng vận động.
  • Mydocalm gây ngưng trệ sự dẫn truyền giữa các sợi thần kinh nguyên phát cùng neuron vận động, từ đó làm bền vững màng và gây tê cục bộ.
  • Ngoài ra, thuốc còn ức chế dòng ion canxi nhập vào synap, ức chế phản xạ giữ thể lưới và tủy sống.

Tác dụng phụ: Mydocalm có thể gây ra một số tác dụng phụ như nhức đầu, buồn nôn và nôn, đau bụng, hạ huyết áp, yếu cơ,….

Cách dùng: 

  • Người lớn uống 150 – 450mg, chia thành 3 lần uống mỗi ngày. Đối với hình thức tiêm bắp cần tiêm liều 100mg, chia thành 2 lần mỗi ngày, tiêm tĩnh mạch với liều đơn 100mg mỗi ngày.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi uống liều 5mg/kg/ngày, chia thành 3 lần uống.
  • Trẻ em từ 6 – 14 tuổi uống 2 – 4mg/kg/ngày, chia thành 3 lần uống.

Giá bán: Đang cập nhật.

Thuốc giảm đau giãn cơ vân Decontractyl

Thuốc giãn cơ vân Decontractyl thường được chỉ định sử dụng cho trường hợp thoái hóa cổ, thoái hóa cột sống, rối loạn tư thế. Loại thuốc này có thể tác động ở 3 cấp độ đó là tủy sống, ngoại vi và thần kinh trung ương, bên cạnh đó cũng tác động trực tiếp lên sợi cơ vân và cơ trơn.

Decontractyl không được khuyến khích sử dụng cho người bị rối loạn chuyển hóa porphyrin, dị ứng bất kỳ thành phần nào có trong thuốc hoặc bệnh nhân dưới 18 tuổi.

Thành phần: Mephenesin hàm lượng 500mg cùng một số hoạt chất khác.

Công dụng:

  • Decontractyl gây giãn cơ và trấn tĩnh, an thần nhẹ với cơ chế phong bế thần kinh cơ toàn thân.
  • Thuốc ức chế hoạt động quá mức phản xạ thần kinh, đồng thời làm giãn cơ vân, cơ trơn, giảm đau nhanh chóng.
  • Có thể hỗ trợ điều trị cho các trường hợp bị đau lưng, đau thắt lưng, cơ cứng cơ do thoái hóa cột sống, vẹo cổ, rối loạn tư thế vận động.

Tác dụng phụ: Khi sử dụng Decontractyl, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn như mất điều hòa vận động, yếu cơ, mệt mỏi, buồn ngủ, khó thở, mất điều hòa vận động.

Cách dùng: Bệnh nhân mỗi ngày dùng 2 – 4 viên mỗi lần và ngày dùng 3 lần. Một số trường hợp có thể thay đổi liều lượng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Giá bán: Decontractyl hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc với giá khoảng 2.100 đồng/viên 500mg.

Có thể bạn quan tâm: Top 10 Loại Thuốc Giãn Cơ Đau Vai Gáy Hiệu Quả, An Toàn

Thuốc giảm đau giãn cơ vân Decontractyl
Thuốc giảm đau giãn cơ vân Decontractyl

Dantrolene

Dantrolene là thuốc giãn cơ có khả năng tác động trực tiếp lên cơ vân để cải thiện tình trạng co cơ gây đau nhức và giảm khả năng vận động. Những trường hợp được chỉ định dùng Dantrolene đó là bệnh nhân bị co cứng cơ mãn tính do tổn thương nơron vận động ở vỏ não, xơ cứng rải rác, sốt cao ác tính sau gây mê và phẫu thuật.

Ngoài ra, những trường hợp chống chỉ định dùng Dantrolene đó là người bị co cứng cơ cấp tính, bệnh nhân bị xơ gan, viêm gan và đối tượng dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc.

Thành phần: Dantrolene sodium 25mg cùng tá dược vừa đủ.

Công dụng: 

  • Dantrolene tác động trực tiếp đến cơ vân, từ đó cản trở lưới cơ giải phóng calci, làm mất tính co cơ khi bị kích thích.
  • Ức chế dị hóa cấp trong tế bào cơ vân ở bệnh nhân sốt cao ác tính.
  • Loại thuốc này còn kích thích trực tiếp nơron vận động ở vỏ não để giảm co cơ.

Tác dụng phụ: Người bệnh có khả năng gặp phải những tác dụng phụ khi dùng Dantrolene đó là chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi, yếu cơ, tiêu chảy, cơ thể khó chịu.

Cách dùng:

  • Người lớn dùng liều khởi đầu là 25mg mỗi ngày, có thể tăng liều sau 4 – 7 ngày và liều dùng tối đa là 400mg/ngày.
  • Trẻ em dùng liều khởi đầu là 0,5mg/kg, chia 2 lần uống mỗi ngày, có thể tăng liều lên 3mg/kg và ngày dùng 4 lần, liều tối đa là 200mg/ngày.

Giá bán: Đang cập nhật.

Thuốc giãn cơ vân Baclofen

Nhắc đến các loại thuốc giãn cơ vân được bác sĩ chỉ định và cho hiệu quả cao nhất hiện nay, không thể bỏ qua Baclofen. Đây là thuốc thuộc nhóm giãn cơ và tăng trương lực cơ, thường dùng cho các trường hợp bị liệt do não, tổn thương tủy sống, xơ cứng rải rác, đột quỵ mạch máu não,…

Thuốc Baclofen không được khuyến khích sử dụng với đối tượng quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc hoặc bệnh nhân bị viêm loét dạ dày.

Thành phần: Hoạt chất Baclofen cùng một số tá dược vừa đủ.

Thuốc giãn cơ vân Baclofen được bác sĩ chỉ định sử dụng nhiều
Thuốc giãn cơ vân Baclofen được bác sĩ chỉ định sử dụng nhiều

Công dụng:

  • Loại thuốc này có tác dụng phong bế các dây thần kinh trong quá trình hình thành các tổ chức lưới của não và dây thần kinh kiểm soát cơ.
  • Ngăn chặn hoạt động thần kinh trong tủy sống của bệnh nhân.
  • Baclofen có khả tác động, làm giảm tình trạng co cứng khớp và co thắt cơ do chấn thương sọ não, chấn thương tủy sống, xơ cứng rải rác, đột quỵ.

Tác dụng phụ: Thuốc Baclofen có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, giảm trí nhớ,…

Cách dùng: 

  • Người lớn dùng 3 ngày đầu với liều lượng 5mg/lần và 3 lần/ngày, có thể tăng liều thêm 5mg/lần cách liều trước 3 ngày.
  • Trẻ em từ 1 – 2 tuổi dùng 10 – 20mg/ngày.
  • Trẻ em từ 2 – 6 tuổi dùng 20 – 30mg/ngày.
  • Trẻ em từ 6 – 10 tuổi dùng 30 – 60mg/ngày.
  • Trẻ trên 10 tuổi dùng tối đa 2,5mg/kg/ngày.

Giá bán: Thuốc Baclofen hiện được bán với giá khoảng 180.000 đồng/hộp.

Tham khảo: Top 5 Thuốc Bổ Sung Canxi Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Methocarbamol

Methocarbamol là thuốc giãn cơ vân kéo dài, thường được chỉ định trong các trường hợp đau hoặc cơ thắt cơ, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về xương khớp khi kết hợp với phương pháp điều trị khác. Bên cạnh đó, cần chú ý không dùng Methocarbamol cho đối tượng đang có tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc, người bị yếu cơ, mắc các bệnh liên quan đến gan, thận, trẻ em dưới 12 tuổi và người trên 65 tuổi, đối tượng bị tổn thương não, có tiền sử động kinh, hôn mê,…

Thành phần: Hoạt chất Methocarbamol và một số tá dược vừa đủ.

Công dụng:

  • Thuốc có khả năng ức chế hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là noron trung gian, từ đó làm dịu hệ thần kinh và giảm tình trạng co rút cơ.
  • Sử dụng Methocarbamol giúp giảm đau, chống co thắt cơ nhanh chóng và kéo dài.
  • Hỗ trợ điều trị vẹo cổ, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, chấn thương gãy xương khớp,….

Tác dụng phụ: Bệnh nhân dùng Methocarbamol có thể gặp một số tác dụng phụ như đau dạ dày, buồn nôn và nôn, táo bón, chóng mặt, ngứa nhẹ, mờ mắt, giảm trí nhớ, buồn ngủ,…

Cách dùng: 

  • Người lớn dùng từ 500 – 1500mg/lần, ngày dùng 4 lần, chú ý liều đầu tiên uống 1000mg, các liều tiếp theo uống cách nhau 6 tiếng đồng hồ.
  • Liều tối đa là 4000mg ngày, sử dụng bằng đường uống.

Giá bán: Thuốc Methocarbamol hiện có bán với giá khoảng 330.000 đồng/hộp.

Methocarbamol cho tác dụng nhanh, hiệu quả tích cực
Methocarbamol cho tác dụng nhanh, hiệu quả tích cực

Materazzi

Materazzi là loại thuốc được kê đơn dùng cho bệnh nhân bị co cơ, co cứng xương khớp. Thuốc được sản xuất bởi công ty TNHH Davi Pharm – Việt Nam, điều chế dưới dạng viên nén bao phim. Materazzi đã được các bác sĩ, chuyên gia kiểm định về chất lượng, hiệu quả và khuyến khích sử dụng.

Tuy nhiên cần chú ý không dùng Materazzi cho trường hợp mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc hoặc đối tượng đang bị suy giảm chức năng gan, thận.

Thành phần: Eperison HCL và một số hoạt chất khác.

Công dụng:

  • Materazzi tác động trực tiếp lên tủy sống, làm giảm phản xạ tủy, từ đó làm giãn cơ vân nhanh chóng.
  • Thuốc còn làm ổn định các triệu chứng về tăng trương lực cơ, cắt đứt vòng xoắn gây ra bệnh lý về co thắt cơ vân, giảm đau.
  • Cải thiện vấn đề tăng trương lực cơ cho những người bị viêm khớp, đau thắt lưng, đau cổ vai gáy, đau đốt sống và cải thiện các bệnh lý về cơ xương khớp khác.

Tác dụng phụ: Materazzi có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, nôn, khô miệng, rối loạn tiêu hóa, dị ứng, mề đay, chóng mặt, nhức đầu, tê bì chân tay,…

Cách dùng: Bệnh nhân uống mỗi ngày 3 viên, chia thành 3 lần uống hoặc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Giá bán: Thuốc giãn cơ vân Materazzi được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc với giá khoảng 160.000 đồng/hộp.

Chlorzoxazone

Cái tên cuối cùng được nhắc đến trong danh sách thuốc giãn cơ vân được tin dùng nhất hiện nay đó chính là Chlorzoxazone. Loại thuốc này được chỉ định trong trường hợp đau nhức, co cứng cơ và bong gân, thường sử dụng kết hợp cùng thuốc giảm đau, phương pháp vật lý trị liệu và nghỉ ngơi hợp lý.

Thành phần: Hoạt chất Chlorzoxazone cùng tá dược vừa đủ.

Công dụng:

  • Thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân bị co thắt cơ, đau cơ, bong gân.
  • Làm giãn cơ, giúp giảm đau nhanh chóng, tăng khả năng vận động cho người bệnh.

Tác dụng phụ: Dùng thuốc Chlorzoxazone có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn như buồn ngủ, chóng mặt, buồn nôn và nôn, choáng váng, khó chịu,…

Cách dùng: Người bệnh dùng 250 – 500mg/lần và 3 – 4 lần/ngày, có thể thay đổi liều lượng tùy chỉ định của bác sĩ.

Giá bán: Thuốc Chlorzoxazone hiện được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc với giá khoảng 500.000 đồng/hộp.

Xem thêm: 12 Thuốc Hạ Huyết Áp Được Sử Dụng Theo Chỉ Định Của Bác Sĩ

Chlorzoxazone làm giãn cơ, giảm đau nhanh
Chlorzoxazone làm giãn cơ, giảm đau nhanh

Một số lưu ý khi dùng thuốc giãn cơ vân

Khi dùng thuốc giãn cơ vân, để đảm bảo hiệu quả tích cực, đồng thời tránh những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Trước hết nên mua thuốc ở các nhà thuốc lớn, địa chỉ bán uy tín, có giấy phép hoạt động kinh doanh và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm rõ ràng.
  • Cần thăm khám để xác định tình trạng bệnh và tham khảo chỉ định của bác sĩ, không dùng thuốc tùy tiện.
  • Bệnh nhân không được tự ý tăng giảm liều lượng thuốc, phải tuân thủ đúng theo hướng dẫn ghi trên bao bì hoặc đơn thuốc bác sĩ kê.
  • Nếu khi dùng thuốc gặp tác dụng phụ hay những bất thường trong cơ thể, cần ngừng lại và thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa.
  • Không được phép kết hợp thuốc giãn cơ vân với các loại thuốc khác nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú trước khi dùng thuốc cần hỏi ý kiến chuyên gia.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc, bệnh nhân nên chú ý đến thực đơn dinh dưỡng, thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không vận động mạnh.

Thuốc giãn cơ vân hiện nay trên thị trường có rất nhiều, tuy nhiên những cái tên được gợi ý ở bài viết trên đây là sản phẩm chất lượng và được bác sĩ kê đơn nhiều nhất. Mặc dù cho hiệu quả cao, tuy nhiên người bệnh cần thăm khám để được chẩn đoán về tình trạng bệnh trước khi sử dụng thuốc, đồng thời tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ nếu muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Cập nhật - 2:40 Chiều , 09/06/2023

Chia sẻ

Top 10 Loại Thuốc Giãn Cơ Đau Vai Gáy Hiệu Quả, An Toàn

Top 10 Loại Thuốc Giãn Cơ Đau Vai Gáy Hiệu Quả, An Toàn

Thuốc giãn cơ đau vai gáy trên thị trường hiện nay rất đa dạng, trong đó chủ yếu là những...
[Review] 10 thuốc canxi cho bà bầu 3 tháng cuối tốt nhất

[Review] 10 Thuốc Canxi Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối Tốt Nhất

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường xuyên bị thiếu canxi, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi,...
12 Thuốc Hạ Huyết Áp Được Sử Dụng Theo Chỉ Định Của Bác Sĩ

12 Thuốc Hạ Huyết Áp Được Sử Dụng Theo Chỉ Định Của Bác Sĩ

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng đột quỵ, thiếu máu cục bộ,...
Top 5 Thuốc Bổ Sung Canxi Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Top 5 Thuốc Bổ Sung Canxi Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Canxi là thành phần rất cần thiết của cơ thể dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, ít...

TOP 5 Thuốc Tăng Kích Thước Cậu Nhỏ Của Nhật Được Tin Dùng Nhất

Thời gian gần đây cánh mày râu đang truyền tai nhau về các loại thuốc tăng kích thước cậu nhỏ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top