Top 10 Loại Thuốc Giãn Cơ Đau Vai Gáy Hiệu Quả, An Toàn

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Thuốc giãn cơ đau vai gáy trên thị trường hiện nay rất đa dạng, trong đó chủ yếu là những loại thuốc làm giảm triệu chứng để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Bên cạnh một số loại thuốc, trường hợp bị đau vai gáy có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng để giúp bảo vệ, tái tạo dây thần kinh và phòng tránh các bệnh lý liên quan. Chi tiết về các sản phẩm, lưu ý, công dụng và cách dùng sẽ được chúng tôi đề cập chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Có nên sử dụng thuốc giãn cơ đau vai gáy không?

Đau vai gáy không phải là bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, khả năng vận động của người mắc. Do đó có không ít người đặt ra câu hỏi “có nên dùng thuốc giãn cơ đau vai gáy không?”.

Thuốc giãn cơ đau vai gáy chỉ nên sử dụng khi có chỉ định từ bác sĩ
Thuốc giãn cơ đau vai gáy chỉ nên sử dụng khi có chỉ định từ bác sĩ

Theo đó, với những trường hợp đau vai gáy nhẹ, bạn không cần phẫu thuật mà có thể dùng thuốc để cải thiện mức độ đau nhức. Phương pháp này khá tiện lợi, cho hiệu quả nhanh và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, tăng khả năng vận động.

Mặt khác, việc sử dụng thuốc Tây cũng tồn tại không ít nhược điểm. Để hiểu rõ hơn về cách dùng, tác dụng và các lưu ý khác, các bạn cần trao đổi kỹ hơn với bác sĩ. 

Xem thêm

Top 10 thuốc giãn cơ đau vai gáy hiệu quả nhất hiện nay

Đau vai gáy uống thuốc gì là câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi gặp phải tình trạng. Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn, có thể tham khảo ngay một vài gợi ý về các loại thuốc giãn cơ đau vai gáy dưới đây. 

Thuốc giảm đau vai gáy Paracetamol

Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt không kê đơn và không gây hạ thân nhiệt ở những người có thân nhiệt bình thường nên có thể dùng để giảm đau. Thuốc được sử dụng để điều trị chứng đau thần kinh tọa, bong gân, đau vai gáy, giảm đau nhờ các bệnh lý cơ – xương khớp khác. 

Loại thuốc này sẽ tác động tới cyclooxygenase – prostaglandin ở hệ thần kinh trung ương. Từ đó làm giảm tình trạng đau nhức nhưng chúng không tác động lên cyclooxygenase toàn thân nên không có hiệu quả kháng viêm. 

Paracetamol được sử dụng phổ biến trong điều trị chứng đau do bệnh cơ xương khớp. Thuốc dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ mà không cần đơn kê của bác sĩ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên dùng thuốc tối đa trong 5 – 7 ngày. Tránh dùng thuốc cho những đối tượng bị suy gan, thiếu máu, thiếu hụt men G6PD, quá mẫn cảm hoặc bị dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong loại thuốc.

Trong quá trình dùng Paracetamol, để tránh gây độc tính lên gan, giảm đau hiệu quả, bạn không nên dùng rượu bia, thuốc lá. 

Thuốc giảm đau vai gáy Paracetamol
Thuốc giảm đau vai gáy Paracetamol

Thuốc giảm đau tại chỗ

Các loại thuốc giảm đau tại chỗ được sử dụng rất phổ biến, đặc biệt là với trường hợp đau mỏi vai gáy, đau cơ. Đây là loại thuốc mang tới hiệu quả tốt đối với những cơn đau ở mức độ nhẹ do căng cơ, ngủ – ngồi – tập thể dục với cường độ cao hoặc do mang vác đồ nặng.

Do không được hấp thụ toàn thân nên thuốc giảm đau tại chỗ khá an toàn, ít gây tác dụng phụ nguy hiểm. Cũng vì thế nên chúng được sử dụng phổ biến hơn các loại thuốc giãn cơ đau vai gáy khác. 

Những loại thuốc giảm đau tại chỗ được dùng thông dụng gồm có:

  • Thuốc bôi, thuốc xịt gây tê: Những loại thuốc này thường có chứa Benzocaine hoặc Lidocaine với tác dụng phong bế dây thần kinh, qua đó ngăn dẫn truyền tín hiệu “đau” từ vai gáy về trung tâm thần kinh. Thuốc bôi, thuốc xịt gây tê đặc biệt thích hợp với những trường hợp bị đau vai gáy do chấn thương khi chơi thể thao. 
  • Miếng dán, kem bôi có chứa Methyl salicylate: Hoạt chất giảm đau tại chỗ này có trong các loại thuốc bôi, miếng dán. Tùy theo mức độ đau, bạn có thể sử dụng thuốc từ 3 – 4 lần/ngày và dùng thường xuyên nhưng tránh khu vực da bị lở loét, nổi mụn nhọt, mụn nước,… 
  • Capsaicin gel: Là thuốc giảm đau dạng bôi có chứa thành phần chính là Capsaicin – chiết xuất từ quả ớt. Thuốc có tác dụng gây tê, giảm đau tại chỗ và được đánh giá khá an toàn, hiệu quả nhưng có thể gây phồng rộp, kích ứng, đỏ rát tại vùng da cần điều trị. 

Lưu ý, những loại thuốc giảm đau tại chỗ không được dùng trên những vùng da bị lở loét, nổi mụn mủ và có vết thương hở. Bên cạnh đó bạn cũng cần thận trọng nếu đang bị viêm da cơ địa, nổi mề đay,… 

Thuốc giãn cơ đau vai gáy, chống viêm không steroid (NSAID)

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là thuốc giảm đau có tác dụng lên Cyclooxygenase toàn thân. Vì thế, chúng có thể giảm đau, kháng viêm nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ nên chỉ được sử dụng khi Paracetamol không mang lại hiệu quả.

Do cơ chế tác động lên Cyclooxygenase nên thuốc chống viêm không steroid có thể gây chảy máu kéo dài, đau – viêm loét dạ dày hoặc nghiêm trọng hơn là xuất huyết đường tiêu hóa. Vậy nên những bệnh nhân có vấn đề về dạ dày cần dùng thuốc giảm tiết axit để phòng ngừa tác hại của thuốc trong thời gian điều trị với NSAID. 

Thuốc giãn cơ đau vai gáy, chống viêm không steroid (NSAID)
Thuốc giãn cơ đau vai gáy, chống viêm không steroid (NSAID)

Theo đó, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc NSAID như Diclofenac, Meloxicam, Piroxicam, Celecoxib, Ibuprofen,… Bên cạnh thuốc dạng uống, bạn cũng có thể sử dụng NSAID dạng bôi trong trường hợp bị đau nhẹ. Thêm vào đó, thuốc dạng bôi sẽ không gây hại cho đường tiêu hóa, tuy nhiên tác dụng mang lại sẽ chỉ mang tính chất tương đối. 

Các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo nên dùng NSAID sau khi ăn, hạn chế đồ ăn cay nóng, rượu bia, thực phẩm chứa nhiều axit để hạn chế làm ảnh hưởng xấu tới dạ dày. Đồng thời nên ăn uống điều độ, uống nhiều nước trong thời gian dùng thuốc chống viêm không steroid. 

Xem thêm

Thuốc chống co giật, giảm đau thần kinh

Là loại thuốc được dùng trong việc điều trị động kinh, trầm cảm loạn thần, tâm thần phân liệt, động kinh,… Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng làm giảm cơn đau mãn tính do nguyên nhân thần kinh như đau vai gáy, đau thần kinh tọa, zona thần kinh, đau dây thần kinh liên sườn, tổn thương dây thần kinh do bệnh đái tháo đường,… 

Người ta thường áp dụng thuốc Gabapentin và Pregabalin để điều trị chứng đau vai gáy. Khi sử dụng thuốc chống co giật, thuốc giảm đau thần kinh, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như nhìn mờ, sưng chân, buồn ngủ, chóng mặt, mất cân bằng,… Ở nam giới, đối tượng này còn có nguy cơ bị liệt dương, rối loạn cương dương và giảm ham muốn tình dục. 

Liều dùng thuốc chống co giật trong điều trị vai gáy sẽ được kê đơn theo từng trường hợp, thông thường như sau: 

  • Thuốc Gabapentin: Liều khởi đầu là 300mg/ngày.
  • Thuốc Pregabalin: Liều khởi đầu là 75mg/lần/ngày vào ban đêm, tăng dần tới khi đạt 150mg/ngày và có thể dùng tối đa ở liều 300mg/ngày. 

Thuốc giảm đau gây nghiện – Opioids

Khi các loại thuốc giãn cơ đau vai gáy trên không mang lại hiệu quả, bạn có thể xem xét sử dụng thuốc giảm đau gây nghiện. Loại thuốc này có tác dụng hiệu quả với những cơn đau từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng, nhưng chúng có thể gây nghiện và tiềm ẩn một vài vấn đề liên quan tới tác dụng phụ.

Thuốc hoạt động bằng cách ức chế tái hấp thu serotonin và noradrenalin, đồng thời liên kết với các thụ thể Opioid ở hệ thần kinh trung ương. Nhờ đó, nhóm thuốc này có thể tăng ngưỡng chịu đau của các cơ cũng như làm giảm cảm giác đau nhức, tê bì do chứng đau vai gáy gây nên. 

Tramadol là loại thuốc giảm đau gây nghiện được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Những trường hợp bị đau nhẹ có thể dùng các chế phẩm phối hợp giữa Codein, Tramadol với Paracetamol. Đây là những chế phẩm giúp giảm đau hiệu quả, đồng thời hạn chế tối đa các tác dụng phụ có hại với cơ thể. 

Thuốc giảm đau gây nghiện - Opioids
Thuốc giảm đau gây nghiện – Opioids

Thuốc giảm đau gây nghiện chống chỉ định với những trường hợp bị nghiện rượu cấp tính, người bị suy gan nặng, suy hô hấp, hen phế quản, tăng áp suất nội sọ, phụ nữ mang thai, đang cho con bú, trường hợp sử dụng thuốc ức chế monoamine oxidase trong 14 ngày. Thuốc được kê đơn để dùng trong thời gian ngắn nhằm tránh tình trạng nghiện thuốc. Với những bệnh nhân dùng thuốc dài hạn, cần giảm liều từ từ cho tới khi dừng hẳn. 

Do thuốc giảm đau gây nghiện có ảnh hưởng tới khu vực thần kinh trung ương nên tiềm ẩn nhiều rủi ro và các tác dụng ngoài ý muốn. Muốn phòng tránh nguy cơ này, các bạn nên lưu ý không sử dụng rượu bia, đồ uống có chứa cồn trong thời gian dùng thuốc. 

Viên uống cường Gân Cốt – Vai Gáy

Viên uống này thuộc thương hiệu Kingphar của Việt Nam, được nghiên cứu để hỗ trợ cho những bệnh nhân bị viêm khớp, đau nhức, thoái hóa khớp, phong thấp, đau thần kinh tọa hoặc đau mỏi vai gáy. 

Công thức của sản phẩm chủ yếu là những dược liệu tốt cho xương khớp như cao kê huyết đằng, bạch quả, cao độc hoạt, cốt toái bổ, ngưu tất và cao thiên niên kiện. Viên uống cường Gân Cốt – Vai Gáy này thích hợp để dùng cho người già, người lao động nặng nhọc với thời gian tối thiểu là 3 – 6 tháng sử dụng. Mỗi lần, bệnh nhân dùng 1 viên, ngày uống 2 – 3 lần trước ăn 1 giờ hoặc sau ăn 1 – 2 giờ đều được. 

Giá bán: Khoảng 160.000 đồng/hộp 60 viên. 

Thuốc giãn cơ đau vai gáy

Thuốc giãn cơ được áp dụng cho những trường hợp bị đau vai gáy, đau do căng cơ, cơ bị chèn ép. Trong đó, Eperisone, Tolperisone, Mephenesin là những loại thuốc giãn cơ được sử dụng phổ biến nhất. 

Những loại thuốc trên mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện triệu chứng có liên quan tới tình trạng đau mỏi vai gáy. Dựa theo tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn, tuy nhiên những đối tượng bị nhược cơ, dị ứng với thành phần của thuốc, phụ nữ mang thai/đang cho con bú sẽ không được phép dùng loại thuốc này.

Khi dùng thuốc giãn cơ, bệnh nhân có thể bị hạ huyết áp, đau đầu, chóng mặt, cáu gắt, buồn ngủ, khô miệng, lo lắng, kích động,… nên cần lưu ý. 

Thuốc giãn cơ đau vai Celebrex Celecoxib
Thuốc giãn cơ đau vai Celebrex Celecoxib

Viên vai gáy Thái Dương

Thêm một thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đau vay gái mà bạn không nên bỏ qua chính là Viên vai gáy Thái Dương. Ngoài tác dụng giảm cảm giác đau nhức, tê bì chân tay, sản phẩm còn có khả năng cải thiện tuần hoàn máu não, cải thiện trí nhớ. 

Sản phẩm Viên vai gáy Thái Dương được phát triển từ bài thuốc Y học cổ truyền với thành phần chính là đậu tương lên men, sinh địa, tang ký sinh, xuyên khung, tần giao, đỗ trọng, phục linh, cam thảo, phòng phong, đảng sâm, độc hoạt,… Sự kết hợp từ các thảo dược thiên nhiên trên rất thích hợp để sử dụng cho những trường hợp hay phải làm việc căng thẳng đầu óc, người già gặp phải tình trạng tuần hoàn máu kém. 

Theo đó, mỗi lần bạn chỉ cần dùng 1 – 2 viên Viên vai gáy Thái Dương, uống trước bữa ăn 1 – 2 giờ là được. 

Giá bán: Khoảng 40.000 đồng/hộp 12 viên. 

Xem thêm

Cốt Thoái Vương giúp giãn cơ trị đau vai gáy

Với những trường hợp bị đau vai gáy mãn tính có liên quan tới cột sống, các bạn có thể tham khảo sử dụng thực phẩm chức năng. Cốt Thoái Vương là một trong những sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu, có khả năng cải thiện tốt tình trạng đau lưng, đau mỏi vai gáy do thoái hóa cột sống gây nên.

Sản phẩm bao gồm các thành phần chính nổi bật như cao thiên niên kiện (trị viêm, giảm đau, tăng tuần hoàn máu), MSM (phục hồi, tái tạo các mô sụn bị thoái hóa). Bên cạnh đó, công thức bào chế còn có sự kết hợp của vitamin K2, B1, B2, canxi, magie, dầu vẹm xanh giúp cải thiện độ chắc khỏe và dẻo dai cho xương khớp. 

Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương được khuyến cáo nên dùng cho những đối tượng bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, đau vai gáy,… Mỗi lần, bạn dùng 2 – 3 viên, ngày 2 lần và dùng trước khi ăn 30 – 60 phút. Nên dùng Cốt Thoái Vương đều đặn trong 3 – 6 tháng để có hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Cốt Thoái Vương giúp giãn cơ trị đau vai gáy
Cốt Thoái Vương giúp giãn cơ trị đau vai gáy

Giá bán: Khoảng 160.000 đồng/hộp 30 viên. 

Vitamin nhóm B

Nhóm vitamin này được sử dụng trong trường hợp bị đau vai gáy có liên quan tới chèn ép rễ thần kinh cổ. Chúng giúp thúc đẩy nhanh quá trình tạo máu, phục hồi những tổn thương ở tế bào thần kinh và giúp giãn cơ cứng vùng cổ, phòng ngừa thoái hóa dây thần kinh. 

Mặc dù là vitamin tổng hợp, tuy nhiên nếu tự ý sử dụng bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ. Vậy nên chỉ dùng thuốc giãn cơ đau vai gáy này khi có sự chỉ định từ bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tốt. 

Các loại vitamin nhóm B thường được dùng ở liều cao, cụ thể là vitamin B12, vitamin B1, vitamin B6 và vitamin B9. Với những trường hợp bị đau vai gáy do sai tư thế, ít vận động, bị nhiễm lạnh, bệnh nhân có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin B để cải thiện triệu chứng. Ngoài ra, bạn có thể dung nạp thêm các món ăn có chứa vitamin C, magie và kẽm trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc giãn cơ đau vai gáy

Như đã nêu trên, việc dùng thuốc đúng cách, đúng liều lượng theo chỉ định sẽ giúp làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh đau vai gáy. Chưa kể, các sản phẩm hỗ trợ còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, làm giảm đau đầu, hoa mắt, tái tạo cũng như phục hồi một số cơ quan bị tổn thương. Tuy nhiên, để tình trạng này nhanh chóng được điều trị dứt điểm, đảm bảo an toàn, các bạn không nên bỏ qua một vài lưu ý như sau:

  • Bạn có thể sử dụng các loại thuốc không kê toa từ dược sĩ nếu chưa có thời gian tới bệnh viện thăm khám, chẩn đoán. Tuy nhiên, không dùng thuốc quá 5 – 7 ngày để tránh gây tác dụng ngoài ý muốn.
  • Cần trao đổi với bác sĩ về tình trạng cụ thể, tiền sử dị ứng, thời điểm bùng phát, các triệu chứng đi kèm, các loại thuốc đang và đã sử dụng trong thời gian gần đây.
  • Một số loại thuốc giãn cơ đau vai gáy chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng, hỗ trợ phục hồi, tái tạo một số cơ quan bị tổn thương. Vậy nên, bạn cần tìm được nguyên nhân mới có thể điều trị bệnh dứt điểm.
  • Bên cạnh đó, hãy thay đổi các thói quen xấu như ngồi – nằm sai tư thế, mang vác đồ nặng, ít vận động hay thường xuyên cúi cổ bấm điện thoại, làm việc. Bởi đây đều là những thói quen gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động, chức năng của vai gáy. Đồng thời chúng cũng làm tăng nguy cơ thoái hóa các khớp và cột sống. 
  • Ngoài việc sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể áp dụng thêm các cách chữa đau vai gáy tại nhà như tập yoga, massage, bấm huyệt, chườm lạnh – chườm nóng hay chườm ngải cứu,… để giảm đau. 
Ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể áp dụng các động tác massage để cải thiện tình trạng
Ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể áp dụng các động tác massage để cải thiện tình trạng

Thuốc giãn cơ đau vai gáy chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết, bạn cần tránh lạm dụng hoặc phụ thuộc vào chúng vì điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Trong trường hợp các cơn đau kéo dài, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hãy nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra, chẩn đoán và tiến hành điều trị sớm nhất có thể. 

Cập nhật - 2:40 Chiều , 09/06/2023

Chia sẻ

TOP 7 Cây Thuốc Tăng Kích Thước Cậu Nhỏ Nhanh Chóng

TOP 7 Cây Thuốc Tăng Kích Thước Cậu Nhỏ Nhanh Chóng

Kích thước “cậu nhỏ” không như ý khiến nam giới vô cùng tự ti, ngại ngùng và ảnh hưởng đến...
Top 12 Thuốc Mát Gan Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

Top 12 Thuốc Mát Gan Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

Gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, thực hiện chức năng chuyển hóa chất, tuy...
Review Top 6 Thuốc Giải Rượu Hàn Quốc Bán Chạy Nhất

Review Top 6 Thuốc Giải Rượu Hàn Quốc Bán Chạy Nhất

Thuốc giải rượu Hàn Quốc là một trong những giải pháp giúp giải quyết nhanh tình trạng mệt mỏi, đau...
Danh Sách 8 Thuốc Giãn Cơ Vân Hiệu Quả Được Bác Sĩ Chỉ Định

Danh Sách 8 Thuốc Giãn Cơ Vân Hiệu Quả Được Bác Sĩ Chỉ Định

Giãn cơ thường gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi sinh...
Review 8 Thuốc Giải Rượu Nhật Bản Tốt Và An Toàn Nhất

Review 8 Thuốc Giải Rượu Nhật Bản Tốt Và An Toàn Nhất

Thuốc giải rượu là biện pháp “cứu cánh” cho những trường hợp thường xuyên phải sử dụng bia rượu nhưng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top