Gợi Ý 9 Thuốc Giãn Cơ Lưng Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Đau lưng là tình trạng rất nhiều người gặp phải, có thể xuất phát do nhiều nguyên nhân và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống. Để cải thiện nhanh chóng tình trạng này, bác sĩ thường chỉ định người bệnh dùng thuốc tân dược. Trong đó, thuốc giãn cơ lưng được ưu tiên lựa chọn cho trường hợp đau lưng do co thắt cơ, giúp giảm đau nhanh chóng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu 9 loại thuốc hiệu quả, an toàn, được đánh giá cao nhất. 

Top 9 thuốc thuốc giãn cơ lưng chất lượng nhất

Đau lưng do co cơ là hiện tượng thường gặp ở cả người trẻ và người lớn tuổi. Những cơn đau xuất hiện nhanh chóng khiến người bệnh gặp khó khăn khi vận động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đồng thời tác động xấu đến sức khỏe tổng thể. Trong trường hợp này, nhiều người lựa chọn dùng thuốc để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu. Dưới đây là 9 loại thuốc giãn cơ lưng chất lượng, hiệu quả và an toàn nhất được các chuyên gia khuyến khích sử dụng.

Baclofen

Baclofen được biết đến là thuốc thuộc nhóm giãn cơ, tăng trương lực được bác sĩ kê đơn trong các trường hợp bị co thắt cơ, tổn thương tủy sống, đau lưng hay xơ cứng rải rác. Baclofen cho tác dụng nhanh chóng, giúp người bệnh tránh được những biến chứng do đau lưng, co thắt cơ gây ra.

Theo các bác sĩ, không dùng Baclofen cho phụ nữ đang mang bầu hoặc cho con bú, người có tiền sử bị suy hô hấp, suy gan, suy thận, đối tượng đang dùng thuốc hạ huyết áp.

Baclofen được biết đến là thuốc thuộc nhóm giãn cơ, tăng trương lực
Baclofen được biết đến là thuốc thuộc nhóm giãn cơ, tăng trương lực

Thành phần: Hoạt chất Baclofen cùng một số tá dược vừa đủ.

Công dụng: 

  • Loại thuốc này giúp ức chế thần kinh, phong bế các dây thần kinh, giảm đau nhanh, khi đó bệnh nhân có thể dễ dàng vận động.
  • Baclofen ngăn ngừa hoạt động thần kinh diễn ra trong tủy sống.
  • Có khả năng giảm biên độ, tần suất co cơ, từ đó tránh được tình trạng co cứng khớp.

Tác dụng phụ: Người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng Baclofen đó là mất ngủ, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi,…

Cách dùng:

  • Người lớn: Liều dùng ban đầu là 5mg/lần và 3 lần/ngày. Bạn có thể tăng lên 5mg mỗi khi sử dụng, chú ý thời gian tăng liều cách nhau 3 ngày và liều dùng tối đa được khuyến cáo là 20mg/lần.
  • Trẻ nhỏ: Chỉ dùng thuốc Baclofen theo chỉ định của bác sĩ.

Giá bán: Baclofen hiện được bán với giá khoảng 180.000 đồng/hộp 6 vỉ x 10 viên 10mg.

Xem thêm: Top 10 Loại Thuốc Giãn Cơ Đau Vai Gáy Hiệu Quả, An Toàn

Thuốc giãn cơ lưng Decontractyl hiệu quả cao

Decontractyl cũng là thuốc giãn cơ lưng được tin dùng nhất hiện nay. Loại thuốc này cho hiệu quả tốt đối với cả thần kinh ngoại vi, thần kinh trung ương và tủy sống. Bởi vậy, Decontractyl thường được bác sĩ chỉ định sử dụng cho các trường hợp bị đau lưng, đau cơ, co thắt cơ, đau xương khớp hay thoái hóa đốt sống lưng.

Decontractyl không được khuyến khích sử dụng cho các đối tượng như người có tiền sử bị bệnh đường hô hấp, người bị dị ứng hoặc từng có phản ứng dị ứng với thành phần của thuốc, phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hay cho con bú.

Thành phần: Mephenesin 0,25g và saccharose 118mg.

Thuốc giãn cơ lưng Decontractyl hiệu quả cao
Thuốc giãn cơ lưng Decontractyl hiệu quả cao

Công dụng:

  • Thuốc tác động trực tiếp lên các cơ vân, qua đó giảm phản ứng kích thích cơ, giảm đau cơ hay co thắt cơ.
  • Decontractyl giúp phong bế thần kinh cơ để giảm nhanh cảm giác đau nhức cho người bệnh.
  • Loại thuốc này tạo phản ứng lên thần kinh tủy sống, gây ức chế phản xạ thần kinh, làm giãn cơ.

Tác dụng phụ: Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Decontractyl đó là  buồn nôn, mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ, yếu cơ, giảm khả năng vận động.

Cách dùng:

  • Viên 500mg: Uống 1 – 2 viên mỗi lần, ngày sử dụng 3 lần.
  • Viên 250mg: Uống 2 – 4 viên mỗi lần, ngày sử dụng 3 lần.

Giá bán: Thuốc giãn cơ lưng Decontractyl hiện được bán với giá khoảng 30.000 đồng/hộp 1 viên 250mg.

Chlorzoxazone

Trong danh sách các loại thuốc giãn cơ lưng, Chlorzoxazone là thuốc hỗ trợ giảm đau nhanh trong các trường hợp đau lưng, đau cơ, co thắt cơ dẫn đến giảm khả năng vận động. Các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng Chlorzoxazone cho phụ nữ đang mang thai, cho con bú, người già, trẻ dưới 5 tuổi, người bị suy tim, suy thận, có tiền sử dị ứng thuốc.

Thành phần: Hoạt chất Chlorzoxazone cùng một số tá dược vừa đủ.

Công dụng:

  • Thuốc tác động vào khu vực bị đau giúp giảm đau ngay lập tức.
  • Chlorzoxazone có khả năng ngăn cản cung phản xạ đa synap tham gia vào quá trình hình thành, duy trì sự co thắt cơ, qua đó giảm biên độ cũng như tần suất co cơ.

Tác dụng phụ: Thuốc Chlorzoxazone có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ như buồn nôn, buồn ngủ, mệt mỏi, đau bụng, dị ứng,…

Cách dùng: 

  • Người lớn: Dùng 250 – 750mg mỗi lần và 3 lần một ngày. Khi các cơn đau được kiểm soát, có thể giảm liều.
  • Trẻ em: Dùng từ 125 – 500mg mỗi lần và 3 lần một ngày.

Giá bán: Thuốc Chlorzoxazone hiện được bán với giá khoảng 800.000 đồng/60 viên.

Tham khảo: Danh Sách 3 Loại Thuốc Bổ Máu Của Nhật Tốt Nhất 

Chlorzoxazone là thuốc hỗ trợ giảm đau nhanh
Chlorzoxazone là thuốc hỗ trợ giảm đau nhanh

Tizanidine

Thuốc giãn cơ lưng Tizanidine thường được sử dụng cho những đối tượng bị co cơ, đa xơ cứng hoặc cứng cơ do chấn thương. Thuốc này hoạt động dựa trên nguyên lý thư giãn cơ bắp, tác động trực tiếp vào hệ thống thần kinh trung ương vùng tủy sống và trên tủy sống, từ đó giúp giảm đau nhanh chóng.

Tizanidine chống chỉ định cho người cao tuổi, người bị suy thận, mắc các bệnh về tim mạch, phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em.

Thành phần: Alpha2-adrenergic và một số tá dược vừa đủ khác.

Công dụng:

  • Tizanidine giúp thư giãn cơ, giảm đau nhức xương khớp hay xơ cứng cơ.
  • Ngăn chặn quá trình giải phóng axit amin kích thích, giảm nhanh tình trạng cơ cơ.
  • Loại thuốc này giúp ức chế quá trình kích thích nơron vận động ở tủy sống, giảm co cơ nhưng không gây yếu cơ.

Tác dụng phụ: Người bệnh rất dễ gặp phải một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Tizanidine đó là gây ảo giác, lú lẫn, buồn nôn, sốt nhẹ, ngứa, chán ăn,…

Cách dùng: 

  • Bệnh nhân dùng liều khởi động là 2mg/lần và 3 lần/ngày, sau đó tăng thêm 2mg/lần, thời gian tăng mỗi đợt từ 3 – 4 ngày, liều tối đa được khuyến cáo là 36mg/ngày.
  • Đối với người bị đau lưng, dùng 2 – 4mg/lần và 3 lần/ngày.

Giá bán: Tizanidine hiện được bán tại các nhà thuốc lớn nhỏ trên toàn quốc với mức giá khoảng 200.000 đồng/hộp.

Thuốc giãn cơ đau lưng Carisoprodol

Carisoprodol là thuốc giãn cơ thắt lưng, thường được dùng cho những người gặp vấn đề về xương khớp và thần kinh. Loại thuốc này được nghiên cứu và sản xuất tại Mỹ, hiện có mặt tại các nhà thuốc lớn nhỏ trên toàn quốc. Carisoprodol cần dùng theo toa kê của bác sĩ.

Một số đối tượng không nên dùng Carisoprodol đó là bệnh nhân suy gan, đang gặp các vấn đề về gan, suy thận, chức năng đào thải của thận kém, đối tượng bị bệnh động kinh. Trong trường hợp đang mang thai hoặc cho con bú bằng sữa mẹ cần thận trọng khi sử dụng Carisoprodol.

Thuốc giãn cơ đau lưng Carisoprodol
Thuốc giãn cơ đau lưng Carisoprodol

Thành phần: Carisoprodol 350mg cùng một số tá dược khác vừa đủ.

Công dụng:

  • Carisoprodol có khả năng ức chế dây thần kinh trung ương giúp giãn cơ và an thần.
  • Giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng liên quan đến vấn đề về xương khớp, đau lưng.
  • Các hoạt chất có trong thuốc sẽ làm gián đoạn giao tiếp dây thần kinh, từ đó giúp người bệnh mất cảm giác đau nhức, khó chịu.

Tác dụng phụ: Carisoprodol có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như tim đập nhanh, mê sảng, tê liệt, giảm thị lực,…

Cách dùng: Người bệnh đau lưng uống 250 – 350mg/lần và 3 lần mỗi ngày.

Giá bán: Thuốc Carisoprodol hiện được bán trên thị trường với giá khoảng 250.000 đồng/30 viên.

Đừng bỏ qua: Top 5 Thuốc Bổ Sung Canxi Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Sirdalud

Sirdalud là thuốc giãn cơ và tăng trương lực cơ, có nguồn gốc xuất xứ từ Đức và hiện đang có mặt tại nhiều nhà thuốc lớn nhỏ trên toàn quốc. Loại thuốc này được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân đang bị co cơ do rối loạn chức năng của cột sống, đau thắt lưng, đau quanh vai, vẹo cổ, co cứng cơ do rối loạn thần kinh, bệnh tủy sống, thoái hóa cột sống, xơ cứng rải rác,…

Thành phần: Tizanidine chlorhydrate 2mg.

Công dụng:

  • Sirdalud giúp giãn cơ tác động tại hệ thần kinh trung ương, giảm co cứng cơ lưng.
  • Thuốc có khả năng ức chế dẫn truyền thần kinh đa tiếp hợp tại tủy sống, từ đó làm giảm trương lực cơ.
  • Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng giảm sự đề kháng các động tác thụ động, dịu chứng giật rung và co giật, cải thiện các động tác chủ động của cơ bắp.

Tác dụng phụ: Bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc như buồn ngủ, chóng mặt, sốt nhẹ, ra mồ hôi, ngứa, áo giác, chán ăn, choáng váng, táo bón, buồn nôn và nôn.

Cách dùng:

  • Người lớn: Dùng 4mg mỗi lần/ngày, có thể tăng dần liều điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên không vượt quá 36mg một ngày.
  • Trẻ em: Dùng Sirdalud theo đơn của bác sĩ.

Giá bán: Đang cập nhật.

Sirdalud là thuốc giãn cơ và tăng trương lực cơ, có nguồn gốc xuất xứ từ Đức
Sirdalud là thuốc giãn cơ và tăng trương lực cơ, có nguồn gốc xuất xứ từ Đức

Methocarbamol

Methocarbamol là thuốc có khả năng ức chế hệ thần kinh trung ương, đồng thời sử dụng trong điều trị co thắt cơ, đau và căng cơ. Theo các chuyên gia, thuốc giãn cơ lưng Methocarbamol có thể kết hợp cùng vật lý trị liệu và các biện pháp khác để cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh xương khớp cấp tính. Methocarbamol thường được dùng dưới dạng đường uống và thuốc tiêm tĩnh mạch, tùy từng tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định dạng dùng phù hợp.

Thành phần: Methocarbamol cùng một số tá dược khác vừa đủ.

Công dụng:

  • Thuốc có khả năng giãn cơ lưng và tác động đến hệ thần kinh trung ương để giảm đau nhanh.
  • Ức chế acetylcholinesterase tại các khớp thần kinh trong điểm nối thần kinh cơ, hệ thần kinh tự chủ và hệ thần kinh trung ương.
  • Tăng khả năng vận động cho người bệnh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tác dụng phụ: Sử dụng Methocarbamol có thể gặp một số tác dụng phụ như nhức đầu, hạ huyết áp, tim đập chậm, khó tiêu, buồn nôn, nôn, giảm trí nhớ, buồn ngủ, choáng váng,…

Cách dùng: 

  • Người lớn: Liều khởi đầu là 1000mg, cách mỗi liều 6 giờ, liều điển hình là 500 – 1500mg/ngày, chia thành 4 lần trong ngày.
  • Trẻ em dưới 16 tuổi: Sử dụng Methocarbamol theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Giá bán: Thuốc Methocarbamol hiện có giá khoảng 96.000 đồng/ống tiêm và 5000 đồng/viên uống.

Thuốc giãn cơ giảm đau lưng Cyclobenzaprine

Cyclobenzaprine là thuốc giãn cơ lưng được bào chế dưới dạng viên nang hoặc viên nén. Loại thuốc này thường được chỉ định trong trường hợp đau cơ xương, đau lưng, co cơ cấp tính. Không khuyến khích sử dụng Cyclobenzaprine với đối tượng quá mẫn với thành phần của thuốc, đang bị nhồi máu cơ tim cấp tính, cường giáp, rối loạn nhịp tim, suy tim sung huyết,…

Thuốc giãn cơ giảm đau lưng Cyclobenzaprine cần dùng theo chỉ định của bác sĩ
Thuốc giãn cơ giảm đau lưng Cyclobenzaprine cần dùng theo chỉ định của bác sĩ

Thành phần: Cyclobenzaprine hydrochloride và một số tá dược khác vừa đủ.

Công dụng:

  • Giúp các cơ bắp thư giãn, từ đó giảm tình trạng co cứng cơ, giảm đau nhức nhanh chóng.
  • Cyclobenzaprine hoạt động trên các vùng của thân não, từ đó giảm co thắt cơ xương.

Tác dụng phụ: Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Cyclobenzaprine đó là buồn ngủ, khô miệng, chóng mặt, táo bón, giảm trí nhớ, mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn,…

Cách dùng:

  • Liều dùng tức thời: Sử dụng 5mg/lần và 3 lần mỗi ngày, có thể tăng liều lên 10mg/lần và 3 lần mỗi ngày.
  • Liều kéo dài: Dùng 15mg/lần/ngày.

Giá bán: Đang cập nhật.

Có thể bạn quan tâm: Review Top 15 Thuốc Xương Khớp Tốt Nhất Trên Thị Trường

Methopil

Methopil cũng nằm trong danh sách thuốc giãn cơ lưng, tăng trương lực cơ được khuyến khích sử dụng nhiều hiện nay. Methopil được điều chế dưới dạng viên nén với hàm lượng 500mg, chỉ định cho các trường hợp đau lưng, xương khớp do căng cơ, bong gân, chấn thương, viêm khớp, viêm cơ,…

Thành phần: Methocarbamol 500mg cùng một số tá dược khác.

Công dụng:

  • Methopil có tác dụng làm giãn cơ kéo dài trên cơ xương với cơ chế ức chế chọn lọc ở hệ thần kinh trung ương.
  • Ổn định hệ thần kinh trung ương, ức chế hiện tượng co cơ.
  • Giảm đau lưng và các cơn đau xương khớp nhanh chóng.

Tác dụng phụ: Methopil có thể gây ra một số tác dụng phụ như nổi mẩn đỏ, khó thở, giảm trí nhớ, co giật, buồn ngủ, buồn nôn, chóng mặt, vàng da hoặc vàng mắt,…

Cách dùng:

  • Người lớn: Sử dụng liều khởi đầu với 3 viên/lần và 4 lần/ngày. Sau thời gian 2 – 3 ngày giảm liều xuống còn 2 viên/lần và 4 lần/ngày.
  • Trẻ em: Dùng 15mg/kg và lặp lại mỗi 6 giờ.

Giá bán: Đang cập nhật.

Methopil cũng được bác sĩ kê đơn sử dụng dùng
Methopil cũng được bác sĩ kê đơn sử dụng dùng

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc giãn cơ lưng

Khi sử dụng thuốc giãn cơ lưng, để đạt được hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho sức khỏe tổng thể, bạn cần chú ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:

  • Tốt nhất nên thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thuốc phù hợp để sử dụng.
  • Cần dùng thuốc theo đúng liều lượng được chỉ định hoặc theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, tuyệt đối không tự ý tăng hay giảm lượng thuốc.
  • Trong khi sử dụng nếu gặp tác dụng phụ và những bất thường với cơ thể, hãy ngưng dùng và nhanh chóng liên hệ bác sĩ để tìm cách xử lý sớm.
  • Không được dùng rượu bia, chất kích thích trong quá trình dùng thuốc giãn cơ lưng vì có thể gây tương tác và giảm tác dụng của thuốc.
  • Chú ý kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, lối sống khoa học, nghỉ ngơi đầy đủ và không mang vác đồ vật nặng hay làm việc quá sức.
  • Nếu đang thời gian điều trị bệnh với thuốc khác, cần thông báo cho bác sĩ trước khi muốn uống thuốc giãn cơ lưng.

Trên đây là danh sách các loại thuốc giãn cơ lưng hiệu quả, được bác sĩ khuyên dùng nhiều hiện nay. Mặc dù cho kết quả tích cực, tuy nhiên những loại thuốc này tiềm ẩn tác dụng phụ, do đó bạn cần tuân thủ đúng liều lượng, không lạm dụng dẫn đến những nguy hiểm cho cơ thể. Đặc biệt cần thăm khám để được chẩn đoán, xác định tình trạng bệnh và nhận đơn thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Cập nhật - 2:40 Chiều , 09/06/2023

Chia sẻ

Gợi Ý 13 Thuốc Trị Táo Bón Cho Trẻ Chuyên Gia Khuyên Dùng

Gợi Ý 13 Thuốc Trị Táo Bón Cho Trẻ Chuyên Gia Khuyên Dùng

Trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, thêm vào đó các bé kén ăn hoặc không chịu bổ...
Top 8 Thuốc Nhuận Tràng Nhật Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Dùng

Top 8 Thuốc Nhuận Tràng Nhật Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Dùng

Các loại thuốc nhuận tràng Nhật Bản được chỉ định cho những người đang bị táo bón, đầy bụng, khó...
Top 5 Thuốc Bổ Sung Canxi Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Top 5 Thuốc Bổ Sung Canxi Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Canxi là thành phần rất cần thiết của cơ thể dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, ít...
Review 8 Thuốc Giải Rượu Nhật Bản Tốt Và An Toàn Nhất

Review 8 Thuốc Giải Rượu Nhật Bản Tốt Và An Toàn Nhất

Thuốc giải rượu là biện pháp “cứu cánh” cho những trường hợp thường xuyên phải sử dụng bia rượu nhưng...
Danh Sách 3 Loại Thuốc Bổ Máu Của Nhật Tốt Nhất 

Danh Sách 3 Loại Thuốc Bổ Máu Của Nhật Tốt Nhất 

Không quá khi nói rằng, Nhật Bản là quốc gia hàng đầu trong việc sản xuất thực phẩm chức năng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top