Lý Giải Hiện Tượng Da Nổi Mẩn Đỏ Không Ngứa Và Cách Xử Lý

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bị nổi mẩn đỏ không ngứa là tình trạng da liễu phổ biến và khiến nhiều người cảm thấy hoang mang vì không biết chính xác nguyên nhân là do đâu. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng da xuất hiện mẩn đỏ nhưng không bị ngứa rát thì không cần quá lo lắng, tuy nhiên bạn cũng không được chủ quan. Để lý giải hiện tượng này là gì và cách xử lý ra sao, mời bạn đọc tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Hiện tượng da nổi mẩn đỏ không ngứa là dấu hiệu quả bệnh gì?

Theo các báo cáo, hiện tượng da nổi mẩn đỏ không ngứa hình thành chủ yếu do dị ứng, nổi mề đay. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nguy hiểm hơn, chẳng hạn như:

Bệnh lang ben

Đây là tình trạng nhiễm nấm khiến làn da hình thành các đốm trắng hoặc đỏ nhưng không gây ngứa. Lang ben xảy ra phổ biến ở những người trẻ và tương đối lành tính, không gây nguy hiểm cũng như rất dễ cho việc điều trị.

Nổi mẩn đỏ không ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh lang ben
Nổi mẩn đỏ không ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh lang ben

Việc điều trị lang ben khá đơn giản, bạn có thể sử dụng kem chống nấm hoặc thuốc kháng sinh. Thời gian điều trị kéo dài từ 2 – 3 tuần nhưng nếu triệu chứng không thuyên giảm thì cần tới bệnh viện thăm khám.

Xem thêm

 

Bệnh vẩy phấn hồng

Pityriasis rosea hay còn gọi là bệnh vẩy phấn hồng, chúng là bệnh lý khi da xuất hiện tình trạng viêm, khô ráp dẫn tới hiện tượng nổi mề đay, mẩn đỏ và phát ban trên bề mặt da. Các nguyên nhân gây nên bệnh vảy phấn hồng vẫn chưa được xác định cụ thể, tuy nhiên có một vài giả thuyết cho rằng chúng có quan hệ mật thiết với tình trạng nhiễm virus. 

Các triệu chứng của bệnh, đặc biệt là tình trạng nổi mẩn đỏ thường xuất hiện ở phần ngực, lưng và bụng. Một vài trường hợp, những đốm đỏ có thể hình thành trên mặt gây mất thẩm mỹ. Ngoài hiện tượng nổi mẩn đỏ không ngứa thì bệnh vẩy phấn hồng còn xuất hiện tình trạng sốt, đau đầu, viêm họng,…

Nổi mẩn đỏ không ngứa do Zona

Bệnh hình thành do tình trạng nhiễm trùng trên da mà nguyên nhân chính là virus. Zona gây ra các triệu chứng ở khắp cơ thể, kể cả vùng mặt hay mắt và khiến bệnh nhân có cảm giác đau nhẹ hoặc rất đau. Những nốt mẩn đỏ do Zona gây nên thường có chứa đầy dịch lỏng, vì thế mà chúng có khả năng lây lan nhanh chóng tới các vùng da khỏe mạnh xung quanh. 

Chưa kể, bệnh Zona còn có khả năng lây từ người này qua người khác khi tiếp xúc trực tiếp với các nốt mụn nước. Khi mắc bệnh, bạn cần nhanh chóng tới bệnh viện để tiến hành thăm khám và điều trị để phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra, chẳng hạn như:

  • Nếu không bị thời chữa trị, vi khuẩn do bệnh Zona gây ra sẽ đi sâu vào từng lớp biểu bì và gây nhiễm trùng da.
  • Mất thị lực nếu Zona phát triển bệnh ở vùng mắt.
  • Liệt cơ mặt, sưng não, ảnh hưởng tới thính giác và gây mất cân bằng.
  • Hiếm gặp hơn là viêm phổi hoặc tử vong. 

Lichen phẳng

Tương tự như các bệnh khác, Lichen phẳng cũng xuất hiện các nốt sưng tấy có màu tím hoặc đỏ. Tình trạng này có thể xuất hiện trên bất kỳ vùng da nào nhưng đặc biệt nhất là ở cổ tay, mắt cá chân, lưng. 

Dấu hiệu của bệnh Lichen phẳng
Dấu hiệu của bệnh Lichen phẳng

Tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có biện pháp nào giúp điều trị dứt điểm bệnh Lichen phẳng. Các bác sĩ, chuyên gia chỉ có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh lan rộng cũng như hỗ trợ kiểm soát triệu chứng của bệnh. 

Bệnh viêm mô tế bào gây nổi mẩn đỏ khắp người không ngứa

Thêm một bệnh lý gây nổi mẩn đỏ khắp người không ngứa mà bạn có thể mắc phải chính là viêm mô tế bào. Theo các tư liệu tham khảo, viêm mô tế bào là một dạng nhiễm trùng da, nếu không được chữa trị sớm bệnh sẽ gây ra những hậu quả khó lường. 

Nguyên nhân hình thành viêm mô tế bào là do sự tấn công và xâm nhập của vi khuẩn. Khi vi khuẩn xâm nhập sâu vào lớp biểu bì sẽ khiến da bị khô, sưng đỏ và có cảm giác đau rát trên một vùng nhất định. Ngoài những nốt mẩn đỏ, bạn có thể chẩn đoán bệnh thông qua các biểu hiện khác như có cảm giác đau rát, cơ thể mệt mỏi, sốt, khó tập trung, ớn lạnh, buồn nôn,… Nếu không được can thiệp và xử lý kịp thời, viêm mô tế bào có thể khiến người bệnh gặp phải nguy cơ nhiễm trùng máu. 

Xem thêm

Do nhiễm trùng giun đũa

Nếu da nổi mẩn đỏ không ngứa thì có thể bạn bị nhiễm trùng giun đũa. Đây là hiện tượng xảy ra khi cơ thể nhiễm giun sán chó, người bệnh đôi khi có thể thấy dưới bề mặt da xuất hiện một hoặc nhiều con giun đũa di chuyển thành một đường dài. 

Nhiễm trùng giun đũa sẽ không tự nhiên biến mất nếu không được can thiệp chữa trị hay áp dụng các biện pháp tẩy giun. Chính vì thế, để nhanh chóng cải thiện tình trạng nổi mẩn đỏ cũng như trị dứt điểm bệnh lý này, các bạn nên tới gặp bác sĩ khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường như chúng tôi đã nêu trên. 

Bệnh Lupus ban đỏ

Đây là bệnh tự miễn mãn tính xảy ra khá phổ biến khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn hoặc tấn công nhầm vào các mô, tế bào hay những cơ quan khỏe mạnh trong cơ thể. Bệnh nhân bị Lupus ban đỏ sẽ bị phát ban các đốm đỏ có hình dạng như cánh bướm ở hai bên má, không gây ngứa, thậm chí chúng còn hình thành ở mặt, da đầu và vùng cổ. 

Bệnh Lupus ban đỏ
Bệnh Lupus ban đỏ

Lupus ban đỏ không thể điều trị dứt điểm mà chỉ có thể áp dụng các biện pháp với mục đích kiểm soát và ngăn ngừa bệnh phát triển theo chiều hướng xấu hơn.  

Bị dị ứng

Khi bị dị ứng, bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng nổi ban, mẩn đỏ do tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như lông động vật, thuốc, thực phẩm, phấn hoa, nước hoa,… Những mẩn đỏ trên da có thể gây ngứa hoặc không và mức độ biểu hiện cũng như tính nguy hiểm còn phù thuộc vào cơ địa của mỗi người. 

Nổi mẩn đỏ không ngứa cảnh báo bệnh viêm mạch bạch cầu

Nổi mẩn đỏ không bị ngứa cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm mạch bạch cầu, hay còn gọi là Leukocytoclastic vasculitis. Cũng giống các bệnh lý da liễu khác, triệu chứng của bệnh Leukocytoclastic vasculitis có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên, vị trí chịu nhiều sự tác động của bệnh nhất thường ở bàn chân, mắt cá chân, bụng dưới, đùi,…

Viêm mạch bạch cầu không phải là bệnh lý phổ biến và chúng thường hình thành, phát triển khi bạn sử dụng một loại thuốc mới nhưng không phù hợp với cơ địa hoặc đã bị nhiễm trùng trước đó. Hiện tại, bệnh được chữa trị theo phương pháp loại bỏ nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bệnh xuất phát do hiện tượng dị ứng thuốc thì bác sĩ sẽ yêu cầu bạn ngưng sử dụng một số loại thuốc đó. 

Sốt phát ban ở trẻ nhỏ gây nổi mẩn đỏ như muỗi đốt không ngứa

Bệnh sốt phát ban ở trẻ là bệnh nhiễm trùng hình thành do sự xâm nhập, tác động của vi khuẩn truyền nhiễm. Khi mắc bệnh, bé sẽ có triệu chứng bị nổi đốm đỏ, sưng ở cổ, đau họng,… Điều này làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé và rất dễ dẫn tới hiện tượng phát ban đỏ, hồng cực kỳ nguy hiểm. 

Sốt phát ban ở trẻ nhỏ gây nổi mẩn đỏ như muỗi đốt không ngứa
Sốt phát ban ở trẻ nhỏ gây nổi mẩn đỏ như muỗi đốt không ngứa

Bệnh nhân bị phát ban đỏ có thể bắt đầu với cảm giác đau ở ngực, vài giờ tới vài ngày sau đó ban đỏ mới xuất hiện và lan rộng qua các vị trí khác nhau trên cơ thể. Phần lớn những trường hợp bị sốt phát ban ở trẻ nhỏ thường lành tính và không nghiêm trọng. Những triệu chứng sẽ tự khỏi sau một tuần nhưng nếu trẻ bị sốt quá cao, triệu chứng kéo dài trên 2 tuần thì cha mẹ nên đưa các bé tới bệnh viện để điều trị. 

Xem thêm

Người bệnh bị ung thư da gây nổi mẩn đỏ không ngứa

Hiện tượng da bị mẩn đỏ là biểu hiện cảnh báo cho những tổn thương nghiêm trọng nếu bạn bị ung thư da. Được biết đây là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong cao với những biểu hiện rõ ràng, chẳng hạn như da nổi nhiều đốm đỏ, các nốt ruồi, mảng vảy nhưng không gây cảm giác ngứa ngáy hay khó chịu.

Những nốt ruồi, mẩn đỏ hình thành sẽ không bị biến đổi hay biến mất theo thời gian. Thậm chí những triệu chứng khác của bệnh còn xuất hiện nhiều hơn. Vậy nên nếu bạn nghi ngờ mình bị ung thư da thì cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được điều trị sớm, tránh nguy cơ tử vong. 

Xuất hiện khối u máu dưới da

Sự hình thành và phát triển khối u tụ máu dưới da hay còn có tên khoa học là Angioma, chúng được biết tới là do rối loạn hoặc tăng sinh lành tính của những mạch máu nhỏ. Bệnh lý này xuất hiện chủ yếu ở người lớn, lúc này da sẽ nổi mẩn đỏ không ngứa với nhiều kích thước khác nhau. 

Được biết, tình trạng này không cần phải tiến hành điều trị bởi các khối u máu thường vô hại. Chưa kể chúng còn có thể khỏi sau một thời gian nên việc chữa trị là không cần thiết. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường khác hoặc cảm thấy khó chịu, đau đớn, mệt mỏi thì cần liên hệ với bác sĩ để đặt lịch thăm khám.

Xuất hiện khối u máu dưới da
Xuất hiện khối u máu dưới da

Nổi mẩn đỏ không ngứa có nguy hiểm không?

Mặc dù tình trạng da bị nổi mẩn đỏ không ngứa không gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng nhưng nếu kéo dài thì rất dễ gây viêm nhiễm nặng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thẩm mỹ và khiến bệnh nhân sợ giao tiếp với mọi người. 

Song song với đó, khi các nốt đỏ lâu ngày không được xử lý sẽ rất dễ bị viêm loét và hình thành sẹo. Trong một số trường hợp, bệnh còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới phổi, hệ thống thần kinh và xương khớp của người mắc. 

Da bị nổi mẩn đỏ càng để lâu càng làm ảnh hưởng tới sức khỏe nên người bệnh cần tìm phương pháp điều trị dứt điểm và an toàn. Bởi nếu cơ thể xuất hiện dấu hiệu nổi mẩn đỏ không ngứa chứng tỏ bạn đang gặp phải vấn đề liên quan tới da. Tình trạng này có thể hết sau vài giờ nhưng cũng có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng hơn. Vậy nên tốt nhất bạn nên tìm gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp, kịp thời. 

Xem thêm

Biện pháp điều trị nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa hiệu quả

Nếu tình trạng nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa chỉ xuất hiện thoáng qua và biến mất sau vài giờ thì bạn không cần phải tiến hành điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra lâu hơn thì bạn cần thực hiện các biện pháp xử lý theo các cách sau. 

Việc điều trị này chỉ mang tính chất tham khảo, bởi phải dựa theo tình trạng bệnh lý, nguyên nhân gây bệnh và mức độ cụ thể để đưa ra phương án điều trị phù hợp. Vậy nên trước khi áp dụng các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả. 

Chữa nổi mẩn đỏ khắp người không ngứa bằng mẹo dân gian

Với cách chữa nổi mẩn đỏ khắp người không ngứa bằng mẹo dân gian, người bệnh thực hiện theo mẹo sau:

  • Dùng lá sả: Đây là loại nguyên liệu có tác dụng làm mẩn ngứa, hạn chế tình trạng viêm nhiễm tốt. Bạn có thể dùng một nắm lá sả rửa sạch rồi đun với nước để tắm, chú ý thực hiện hàng ngày để khiến mẩn đỏ lặn hẳn. 
  • Dùng bột yến mạch: Do có chứa thành phần làm dịu và chống viêm nên bạn có thể tận dụng chúng để làm giảm hiện tượng nổi mẩn đỏ. Sử dụng một ít bột yến mạch pha cùng nước ấm và thoa trực tiếp lên da bị mẩn đỏ. Để tăng tính hiệu quả khi điều trị, các bạn có thể trộn yến mạch với mật ong. 
Chữa nổi mẩn đỏ khắp người không ngứa bằng mẹo dân gian với sả
Chữa nổi mẩn đỏ khắp người không ngứa bằng mẹo dân gian với sả

Chữa bằng Tây y

Trong trường hợp bị mẩn đỏ, không ngứa, các bạn có thể tham khảo sử dụng một số loại thuốc Tây như sau:

  • Thuốc mỡ, kem bôi: Giúp chống sưng viêm và ngăn ngừa bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Các loại thuốc mõ và kem bôi tại chỗ nào được sử dụng để làm giảm cảm giác muốn gãi và hạn chế tình trạng nóng rát. 
  • Thuốc kháng Histamin: Có khả năng cải thiện tình trạng nổi mẩn đỏ, sưng viêm và giảm cảm giác đau nhẹ. 
  • Kem Hydrocortisone: Thường được chỉ định cho các trường hợp bị viêm da kích ứng hoặc sử dụng với mục đích trị viêm da cơ địa, bệnh chàm. 

Xem thêm

Lưu ý trong cách chăm sóc, phòng tránh tình trạng nổi mẩn đỏ không ngứa

Để giúp tình trạng nổi mẩn đỏ không ngứa nhanh chóng chấm dứt cũng như ngăn chặn bệnh xuất hiện, tái phát thì bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Đầu tiên, hãy vệ sinh da đúng cách và sạch sẽ mỗi ngày. Người bệnh nên tắm bằng nước ấm để làm giảm triệu chứng khi bị nổi mẩn đỏ, đồng thời nên sử dụng sữa tắm có độ pH nhẹ dịu hoặc tắm với các loại lá thảo dược để hạn chế hiện tượng kích ứng da.
  • Hãy cung cấp đủ chất dinh dưỡng với những thực phẩm giàu Omega 3, vitamin cho cơ thể,… Bên cạnh đó bạn cũng cần hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, chất kích thích hay thực phẩm dễ gây kích ứng như thuốc lá, rượu, bia, hải sản,… 
  • Luyện tập thể thao thường xuyên và chăm chỉ cũng là một trong những biện pháp giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Theo đó, bạn chỉ cần dành 30 phút mỗi ngày để thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng là có thể đẩy lùi nguy cơ gây ra một số bệnh lý hiệu quả. 
  • Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể, có thể là nước lọc hoặc nước ép trái cây đều được. 
  • Cần hạn chế tiếp xúc với những yếu tố dễ gây dị ứng như khói bụi, ô nhiễm, ánh nắng mặt trời,… 
  • Thăm khám bác sĩ trong trường hợp bạn không biết vì sao cơ thể lại xuất hiện những dấu hiệu bất thường trên da. Lúc này bạn sẽ được hướng dẫn cách xử lý đúng, an toàn và hiệu quả, tránh tác dụng phụ. 
Tắm nước lá hoặc sử dụng sữa tắm dịu nhẹ để làm sạch cơ thể khi bị nổi mẩn
Tắm nước lá hoặc sử dụng sữa tắm dịu nhẹ để làm sạch cơ thể khi bị nổi mẩn

Nhìn chung, da bị nổi mẩn đỏ không ngứa là dấu hiệu của nhiều bệnh da liễu khác nhau. Bệnh có thể ngăn chặn được nếu bạn được thăm khám và điều trị kịp thời tại các bệnh viện uy tín. Ngoài ra, để phòng tránh bệnh xảy ra, các bạn cần có biện pháp chăm sóc, bảo vệ da trước các tác nhân dễ gây bệnh và đừng quên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe tốt. 

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 2:40 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Nổi mề đay vào ban đêm là bệnh da liễu có thể gặp ở mọi đối tượng

Nổi mề đay vào ban đêm: Hướng dẫn điều trị bệnh tại nhà ai cũng...

Nổi mề đay vào ban đêm là một bệnh da liễu phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối...
Top 10 Loại Thuốc Trị Mề Đay Cho Trẻ Em Hiệu Quả Và An Toàn

Top 10 Loại Thuốc Trị Mề Đay Cho Trẻ Em Hiệu Quả Và An Toàn

Ngày nay, với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp trị mề đay mang lại hiệu...
Áp Dụng Ngay 7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Trầu Hiệu Quả Nhất

Áp Dụng Ngay 7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Trầu Hiệu Quả Nhất

Chữa mề đay bằng lá trầu không phải là phương pháp mới mà chúng đã được dân gian truyền tai...
Trị Mề Đay Bằng Rượu Như Nào Vừa An Toàn Lại Hiệu Quả Cao?

Trị Mề Đay Bằng Rượu Như Nào Vừa An Toàn Lại Hiệu Quả Cao?

Mề đay là tình trạng dị ứng thường gặp và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới...
thuoc tri noi me day cua nhat

Top 10 Loại Thuốc Trị Nổi Mề Đay Của Nhật Phổ Biến Nhất

Mề đay là một vấn đề da liễu khá phổ biến và gây khó chịu cho cơ thể người bệnh....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top