11 Cách Trị Mề Đay Dân Gian Cực Hiệu Quả Bạn Cần Biết

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Không cần sử dụng thuốc Tây hoặc đến các cơ sở bệnh viện để khám và chữa trị, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng các biện pháp dân gian để điều trị tại nhà nếu bị nổi mề đay nhẹ. Theo đó, đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất, bởi vì chúng an toàn, lành tính và giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn đặt ra nghi vấn: “Liệu áp dụng các cách trị mề đay dân gian có đạt kết quả nhanh và như ý muốn hay không?”. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp “tất tần tật” mọi thắc mắc liên quan đến chủ đề này.

Người bệnh có được lợi ích gì khi áp dụng cách trị mề đay dân gian?

Ai trong chúng ta cùng đã từng một lần bị mề đay. Khi mề đay, các triệu chứng như ngứa, mẩn đỏ,… dần dần xuất hiện khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Mặc dù, đây là bệnh lý ngoài da và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung, tuy nhiên nếu để lâu mà không điều trị thì bệnh sẽ biến chuyển nặng cũng như gây không ít phiền toái đến sinh hoạt thường ngày. Chính vì lý do này, áp dụng các phương pháp điều trị bệnh càng sớm càng tốt là điều vô cùng quan trọng.

Trị mề đay bằng dân gian là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất
Trị mề đay bằng dân gian là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất

Với tình trạng bệnh nhẹ, nhiều người lựa chọn phương pháp trị mề đay bằng dân gian để vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả và an toàn cao. Bên cạnh đó, khi áp dụng phương pháp này đúng cách và đúng mục đích, tình trạng bệnh sẽ được thuyên giảm nhanh chóng nhờ những ưu điểm nổi trội của phương pháp dưới đây:

  • Sau một thời gian cố gắng và kiên trì áp dụng, tình trạng mề đay sẽ dần được cải thiện.
  • Vì các thành phần nguyên liệu trong bài thuốc dân gian đều an toàn và lành tính nên không gây bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng.
  • Việc sử dụng các nguyên liệu có sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm được phần nào chi phí.

Ngoài ra, một lợi ích to lớn của phương pháp này là cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh. Trên thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp áp dụng phương pháp dân gian chữa mề đay mang lại hiệu quả tích cực.

Xem thêm

Mách bạn 11 cách trị mề đay dân gian cực hiệu quả mà người bệnh cần biết

Áp dụng các biện pháp chữa mề đay bằng dân gian vừa mang lại hiệu nghiệm cao, vừa phần nào tiết kiệm được chi phí chữa trị. Tuy nhiên, giữa muôn vàn cây thuốc nam, nhiều người thường phân vân không biết nên chọn loại cây nào để làm biện pháp trị mề đay hiệu quả. Nếu bạn không may bị nổi mề đay, hãy áp dụng 11 cách trị mề đay dân gian dưới đây của chúng tôi:

Lá chè xanh

Thêm một cách trị mề đay dân gian mang lại hiệu quả cao mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn, đó chính là sử dụng lá chè xanh để trị mề đay. Một số hoạt chất có trong lá chè xanh bao gồm: Vitamin, tanin, flavonoid cùng một số khoáng chất có lợi khác giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ các độc tố không cần thiết ra khỏi cơ thể. Nhờ những ưu điểm nói trên, lá chè xanh là biện pháp trị mề đay được nhiều người ứng dụng nhất.

  • Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu chính là lá chè xanh, sau đó chuẩn bị 3 lít nước để đun sôi.
  • Sau khi đun nước chè xong, bạn nên hòa cùng với một nước lạnh để tắm hàng ngày. Phương pháp này sẽ cho hiệu quả giảm mẩn ngứa rõ rệt chỉ sau vài ngày áp dụng.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hãm chè để uống cũng là cách trị mề đay khá tốt.
Hãm chè để uống cũng là cách trị mề đay hiệu quả
Hãm chè để uống cũng là cách trị mề đay hiệu quả

Lá khế có công dụng chữa mề đay hiệu nghiệm

Nhiều gia đình đã quen thuộc với lá khế nhưng vẫn chưa thực sự hiểu hết công dụng của chúng. Lá khế được mệnh danh là “vị thuốc” chữa mề đay hiệu quả vì chúng có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm cực tốt, giúp thanh nhiệt cơ thể và loại bỏ các độc tố không cần thiết. Đồng thời, khi sử dụng lá khế, các vết sưng đỏ trên da được làm dịu đi.

Để áp dụng biện pháp này, những gì bạn cần thực hiện là:

  • Cần chuẩn bị đủ 1 nắm lá khế và đun cùng 2 lít nước cho đến khi sôi.
  • Đợi đến khi nước nguội bớt, bạn có thể ngâm rửa vùng da bị mẩn đỏ, nổi mề đay.
  • Với phương pháp này, bạn cần sử dụng tối đa 2 ngày/ lần để thấy rõ công dụng.

Dùng lá kinh giới là cách trị mề đay dân gian hiệu quả

Thể theo nghiên cứu của Đông y, lá kinh giới có vị cay, tính ấm, chúng có tác dụng chống kinh giật, giải biểu và cầm máu rất tốt. Ngoài những tác dụng trên, với những người bị nổi mề đay, lá kinh giới sẽ là biện pháp chữa trị tuyệt vời để đẩy lùi tình trạng bệnh.

Với lá kinh giới, bạn cần đi theo trình tự các bước như sau:

  • Bạn cần sơ chế lá kinh giới bằng cách rửa sạch chúng để loại bỏ hoàn toàn đất, bụi.
  • Bỏ chúng lên chảo, sau đó sao nóng cùng với muối hạt đến khi lá kinh giới chuyển sang màu vàng.
  • Chuẩn bị một chiếc khăn mỏng, sau đó cho lá kinh giới đã sao nóng vào khăn và chườm lên vùng da bị mề đay.
  • Để thấy rõ công dụng của chúng, bạn cần tiến hành áp dụng hàng ngày.
Dùng lá kinh giới là cách trị mề đay dân gian hiệu quả
Dùng lá kinh giới là cách trị mề đay dân gian hiệu quả

Lá tía tô – “Vị cứu tinh” với những ai bị nổi mề đay

Bất kể ai sau khi dùng tía tô cũng đều công nhận loại lá này có tác dụng rất tốt đối với sức khoẻ và trị được nhiều bệnh, trong đó có bệnh lý ngoài da nổi mề đay. Nghiên cứu của Đông y cho thấy lá tía tô có tính ấm, vì thế chúng có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị một số bệnh lý ngoài da kêr cả phong hàn. 

Còn theo nghiên cứu của Y học hiện đại, các khoáng chất, vitamin, limonen, hydrocumin, perillaldehyd có trong tía tô giúp đẩy lùi được các triệu chứng của bệnh mề đay.

Dưới đây là hướng dẫn cách dùng lá tía tô để trị mề đay mang lại hiệu nghiệm cao: 

  • 500ml nước và 100g lá tía tô là những nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị để thực hiện phương pháp này.
  • Sơ chế tía tô bằng cách rửa sạch chúng rồi cắt nhỏ. Sau đó sử dụng máy xay để xay chúng thật nhuyễn.
  • Sau khi xay nhuyễn tía tô, bạn hoà cùng với 500ml nước đã chuẩn bị sẵn và đun sôi trong khoảng thời gian 5 phút.
  • Sau khi đun xong thì đợi nước nguội hẳn, tiến hành lọc bã và chỉ lấy phần nước để sử dụng.

Rau má cũng có thể trị mề đay

Trong mỗi gian bếp của gia đình Việt, chắc có lẽ đã quá quen thuộc với rau má. Đây không chỉ là nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm, mà còn là bài thuốc trị mề đay hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Trong rau má có chứa các hoạt chất có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và dưỡng ẩm khá tốt.

Với nguyên liệu này, cách chế biến rất dễ. Bạn chỉ cần xay ra và thêm một ít đường để uống, hoặc phơi rau má khô và hãm uống như nước chè. Sử dụng rau má để chế biến thành các món ăn cũng là phương pháp trị mề đay hiệu quả từ bên trong.

Rau má cũng có thể trị mề đay
Rau má cũng có thể trị mề đay

Nha đam

Có thể kể đến một số hoạt chất có trong nha đam: Anthraquinon, glycosid, aloezin cùng một số khoáng chất và vitamin khác. Các hoạt chất này có tác dụng chống lại viêm và kháng khuẩn, dưỡng ẩm cực tốt. Chính vì thế, ngoài tác dụng chính là làm đẹp da, nha đam còn là cách trị mề đay dân gian hiệu quả được nhiều người biết đến.

Thực tế, cách thực hiện khá đơn giản. Bạn chỉ cần lấy gel nha đam bôi lên vùng da bị mề đay, sưng đỏ. Để nguyên như vậy tầm 20 phút thì dùng nước sạch để rửa lại.

Xem thêm

Khỏi mề đay hoàn toàn nhờ công dụng của cây đinh lăng

Cây đinh lăng được người đời mệnh danh là “Cây nhân sâm dành cho người nghèo”, ý nghĩa ngầm của câu nói này là đề cao tác dụng của nó. Cây đinh lăng có vị ngọt, tính mát và có tác dụng trong việc bồi bổ khí huyết.

Với nguyên liệu này, bạn cần sơ chế chúng bằng cách rửa thật sạch với nước và đun cùng 200ml nước lọc trong khoảng thời gian 10 phút. Tiếp tục chắt phần nước ra, đổ thêm 200ml nước và đun phần hai. Sau đó trộn phần nước của cả hai lần đun lại với nhau để sử dụng trong ngày.

Khỏi mề đay hoàn toàn nhờ công dụng của cây đinh lăng
Khỏi mề đay hoàn toàn nhờ công dụng của cây đinh lăng

Tác dụng không ngờ của của gừng trong việc trị mề đay

Gừng vốn là nguyên liệu quen thuộc trong mỗi gian bếp của nhiều gia đình Việt, chúng làm tăng hương vị của các món ăn và còn có tác dụng chữa một số bệnh lý khác, trong đó có bệnh mề đay. Sở dĩ, gừng có tác dụng trị mề đay là vì chúng có tính ấm, vị cay và có thể giải độc, bài trừ phong thấp,… Còn theo nghiên cứu của Y học hiện đại, một số hoạt chất có trong gừng giúp kháng khuẩn và kháng viêm cực kỳ tốt, nhờ vậy mà chúng có tác dụng điều trị bệnh hiệu quả.

Dưới đây là cách sử dụng gừng để trị mề đay mà bạn cần nắm chắc:

  • Sử dụng nước ấm để vệ sinh vùng da bị mề đay thật kỹ càng.
  • Với những lát gừng mỏng vừa gọt xong, bạn dùng chúng để đắp lên vùng da bị tổn thương trong vòng 30 phút để giảm triệu chứng ngứa ngáy.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể trị mề đay từ bên trong bằng cách nấu nước gừng với đường phèn để uống hàng ngày.
Sử dụng gừng để trị mề đay
Sử dụng gừng để trị mề đay

Cây chó đẻ – Cách trị mề đay dân gian không phải ai cũng biết

Loại cây này nổi tiếng với tác dụng cải thiện các bệnh lý liên quan đến gan ở cấp độ nhẹ. Ngoài ra, cây chó đẻ còn có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn cực tốt nên chúng có tác chữa trị các bệnh lý ngoài da, nhất là bệnh mề đay.

Với cây chó đẻ, những gì bạn cần thực hiện là:

  • Sau khi chuẩn bị một nắm là cây chó đẻ, bạn cần đem sơ chế chúng bằng cách rửa sạch rồi giã thật nhuyễn.
  • Đối với vùng da bị mề đay, bạn cần vệ sinh thật sạch và đắp lá cây chó đẻ đã giã nhuyễn.
  • Bạn cần áp dụng với tần suất 1 lần/ ngày để thấy rõ hiệu quả của chúng.
Cây chó đẻ - Cách trị mề đay dân gian không phải ai cũng biết
Cây chó đẻ – Cách trị mề đay dân gian không phải ai cũng biết

Lá bạc hà chữa khỏi hoàn toàn bệnh mề đay

Ngoài những loại lá vừa kể trên, bạn cũng nên tìm lá bạc hà để làm phương pháp điều trị mề đay. Lá bạc hà có công dụng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, có khả năng phong nhiệt, nhờ vậy chúng giúp điều trị các bệnh ngoài da hiệu quả, nhất là bệnh mề đay. Bên cạnh đó, bạc hà còn có công dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt vì chúng có chứa một số hoạt chất có lợi như camphen, mentol, limonen,…

Bạn có thể chế biến nguyên liệu lá bạc hà thành phương pháp trị mề đay theo cách sau:

  • Chế biến lá bạc hà bằng cách rửa chúng thật sạch và đem đi giã nát.
  • Sau đó, bạn cần vệ sinh vùng da bị mề đay thật sạch với nước và lấy lá bạc hà đã giã nát để đắp lên da.
  • Bạn cần áp dụng thường xuyên mới thấy được hiệu quả của bệnh.
Lá bạc hà có công dụng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể
Lá bạc hà có công dụng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể

Xem thêm

Muối cũng có thể làm thuyên giảm tình trạng nổi đỏ, mẩn ngứa

Mề đay thường xuất hiện đột ngột và lan nhanh khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Do đó, để làm giảm các triệu chứng nói trên, ngoài việc sử dụng thảo dược, bạn cũng có thể dùng muối. Bởi muối có tính sát trùng và có thể làm dịu da hiệu quả, chúng có khả năng cải thiện mẩn đỏ và ngứa ngáy trên da.

Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn cần sử dụng đúng mới đạt kết quả cao. Còn nếu không, các triệu chứng sẽ lan rộng và tình trạng mề đay sẽ chuyển biến nặng hơn.

Tuỳ vào từng nguyên nhân gây bệnh mà cách dùng sẽ có sự khác nhau, cụ thể như sau:

  • Nếu như bị mề đay do lạnh, bạn có thể sao nóng từ 3-4 nắm muối biển và cho chúng vào túi vải đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, sử dụng khăn tắm để bọc bên ngoài và chườm lên những vùng da đang bị mề đay, mẩn đỏ. Lúc này, sự dẫn truyền thần kinh sẽ giảm xuống khi gặp nhiệt độ ấm, từ đó làm thuyên giảm cảm giác ngứa ngáy trên da.
  • Nếu bị mề đay do nhiệt, bạn cần hòa 500ml nước cùng với 1 thìa muối và khuấy đều. Sau đó, dùng khăn để thấm hỗn hợp và chườm lên vùng da bị mề đay.
  • Đối với trường hợp mề đay lan tỏa nhanh, bạn có thể ngăn chặn chúng bằng cách hòa 2-3 thìa cafe muối vào nước tắm để sát trùng cho da. Ngoài ra, để tăng tính hiệu quả, bạn cũng có thể kết hợp thêm lá chè xanh hoặc lá khế,…
Muối cũng có thể làm thuyên giảm tình trạng nổi đỏ, mẩn ngứa
Muối cũng có thể làm thuyên giảm tình trạng nổi đỏ, mẩn ngứa

Xem thêm

Cần lưu ý gì khi áp dụng các cách trị mề đay dân gian?

Mặc dù cách trị mề đay dân gian khá an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, nhưng chúng cũng rất dễ gây ra tác dụng phụ nếu bạn sử dụng không đúng cách. Do vậy, trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Luôn luôn giữ gìn vệ sinh da sạch sẽ, không được để da tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, nổi mề đay như phấn hoa, hóa chất hoặc lông động vật,… 
  • Không giống như thuốc Tây, sử dụng các bài thuốc dân gian trị mề đay không mang lại hiệu quả nhanh chóng. Do vậy, bạn cần kiên trì sử dụng và không được dừng sử dụng giữa chừng.
  • Đặc biệt, khi chọn lựa lá cây, bạn cần đảm bảo loại lá đó phải sạch, không có sâu và còn tươi.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu gặp phải các dấu hiệu bất thường, bạn cần nhanh chóng báo cho bác sĩ biết để có các biện pháp xử lý thích hợp.

Trên đây là 11 cách trị mề đay dân gian cực tốt mà chúng tôi muốn gợi ý đến bạn. Hy vọng, với những phương pháp trên, bạn sẽ sử dụng đúng cách và đúng mục đích để đạt hiệu quả như mong đợi.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 2:45 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Góc tư vấn từ chuyên gia: Nổi mề đay có được tắm không?

Nổi Mề Đay Có Được Tắm Không? Góc Tư Vấn Từ Chuyên Gia:

Nổi mề đay có được tắm không là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm. Vậy nghiên cứu khoa...
14 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Lá Cây Nhanh Khỏi Nhất

14 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Lá Cây Nhanh Khỏi Nhất

Viêm da dị ứng là bệnh da liễu có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài việc...
Nhất Nam Y Viện là đơn vị trị bệnh đau dạ dày uy tín hiện nay

Nhất Nam Y Viện chữa mề đay hiệu quả không?

Nhất Nam Y Viện là một trong những địa chỉ khám chữa mề đay mẩn ngứa tin cậy của nhiều...
Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết

[Chuyên Gia Giải Đáp] Nổi Mề Đay Sau Sinh Bao Lâu Thì Hết?

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? Có cách nào điều trị bệnh an toàn hay không? Làm...
Thành phần dược liệu của bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Phác đồ chữa mề đay của Trung tâm da liễu đông y Việt Nam tốt...

Phác đồ điều trị mề đay của Trung tâm da liễu đông y Việt Nam sử dụng hoàn toàn nam...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top