Người Bị Cholesterol Cao Ăn Gì, Kiêng Ăn Gì – Chế Độ Ăn HỢP LÝ Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cholesterol cao ăn gì, kiêng gì là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Bởi cholesterol cao là bệnh lý nguy hiểm. Bệnh có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Nếu không có chế độ ăn uống hợp lý, cholesterol cao sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Để tìm hiểu rõ hơn chế độ ăn giúp giảm cholesterol máu, hãy cùng theo dõi bài viết sau.

Cholesterol cao là gì?

Cholesterol là một thành phần quan trọng trong máu. Chúng có ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của các bộ phận cơ thể. Cholesterol hầu như được tổng hợp bởi gan. Khoảng 25% cholesterol được tổng hợp bởi các loại thức ăn được dung nạp vào cơ thể.

Cholesterol cao là bệnh lý gây nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe
Cholesterol cao là bệnh lý gây nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe

Có 2 loại cholesterol chính là HDL (cholesterol có lợi) và LDL (cholesterol có hại). Nếu hàm lượng cholesterol xấu lớn có thể dẫn đến những tác hại đối với cơ thể như: Đau tim, sỏi mật, tắc nghẽn động mạch,…

Chính vì thế, với những người mắc chứng cholesterol tăng, cholesterol cao ăn gì là điều cần đặc biệt quan tâm. Bởi chế độ ăn uống có tác động không nhỏ đến chỉ số cholesterol trong cơ thể.

Xem thêm

Người bị cholesterol cao ăn gì?

Nếu bạn đang mắc chứng cholesterol cao thì cần xây dựng một thực đơn lành mạnh. Bởi đây là yếu tố quan trọng giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu. Đồng thời ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng. Dưới đây là những thực phẩm tốt cần có trong chế độ ăn giúp giảm cholesterol máu:

  • Thực phẩm, hoa quả giàu vitamin và chất xơ

Vitamin là yếu tố không thể thiếu trong cơ thể, giúp trung hòa lượng mỡ trong máu. Từ đó giúp giảm lượng cholesterol cao. Đồng thời, chất xơ cũng giúp loại bỏ chất béo và cholesterol dư thừa trong cơ thể. Vì vậy, nếu bạn đang thắc mắc “cholesterol cao ăn gì’’, những thực phẩm như hoa quả giàu vitamin và chất xơ sẽ không thể thiếu trong chế độ ăn của người bệnh.

Bạn có thể bổ sung vitamin và chất xơ qua việc ăn nhiều rau xanh, hoa quả, giá đỗ, ngũ cốc nguyên hạt.

Nếu bạn thắc mắc "cholesterol cao ăn gì" thì các thực phẩm giàu chất xơ là lựa chọn hàng đầu
Nếu bạn thắc mắc “cholesterol cao ăn gì” thì các thực phẩm giàu chất xơ là lựa chọn hàng đầu
  • Các loại thịt trắng

Thịt trắng là nguồn dưỡng chất thiết yếu. Chúng vừa cung cấp chất dinh dưỡng, protein cho cơ thể, vừa không chứa quá nhiều cholesterol như thịt đỏ. Chính vì vậy, khi ăn thịt trắng, bạn vẫn sẽ đảm bảo hoạt động bình thường của cơ thể. Nhưng cũng không phải lo lắng việc hàm lượng cholesterol tăng cao.

Các loại thịt trắng người bệnh nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày bao gồm: Thịt gà, vịt, ngan,…

  • Thực phẩm chứa nhiều omega 3, omega 6

Cholesterol cao ăn gì? Omega 3 và omega 6 là những chất axit béo không no rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những người có chỉ số cholesterol cao. Bởi chúng có thể giúp ổn định huyết áp, cân bằng cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, xơ vữa động mạch.

Để bổ sung omega 3 và omega 6 cho cơ thể, bạn có thể ăn các loại cá, hạt lạc, hạt vừng, hạt bí ngô và các loại dầu gốc thực vật (dầu oliu, dầu đậu nành, dầu mè,…) thay cho dầu gốc động vật.

Các thực phẩm giàu omega 3 cũng nằm trong danh sách "cholesterol cao nên ăn gì"
Các thực phẩm giàu omega 3 cũng nằm trong danh sách “cholesterol cao nên ăn gì”
  • Trà xanh và trà đen

Nếu bạn chưa biết cholesterol cao ăn gì thì trà xanh và trà đen chắc chắn không thể thiếu trong danh sách. Đây là thức uống hữu ích, lành mạnh. Trà có thể tạo nên các thay đổi hóa học giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể. Một nghiên cứu đã chứng minh 99% người cholesterol cao đã giảm hẳn lượng cholesterol trong cơ thể sau khi uống trà hàng ngày.

Bên cạnh đó, nước trà còn có nhiều công dụng hữu ích như: Giúp trẻ hóa tế bào, ngăn chặn quá trình oxy hóa trong cơ thể,… Vì thế, đừng bỏ qua loại thức uống có lợi này!

Xem thêm

Cholesterol cao không nên ăn gì?

Bên cạnh việc quan tâm cholesterol cao ăn gì, bệnh nhân cũng nên chú ý người cholesterol cao hạn chế ăn gì. Dưới đây là danh sách những thực phẩm bạn cần kiêng nhằm hạn chế sự gia tăng cholesterol:

  • Các thực phẩm quá ngọt, mặn như kẹo, bánh, nước ngọt,…
  • Đồ uống có gas, chất kích thích như rượu, bia, nước tăng lực,…
  • Thực phẩm chứa nhiều cholesterol như: Trứng, thịt đỏ, thịt mỡ, thịt có gân, da động vật, nội tạng động vật.

Ngoài ra, người mắc bệnh cholesterol cao cũng cần chú ý xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý. Hãy tập thói quen ăn, ngủ đúng giờ, không ăn tối sau 19 giờ. Bạn cũng nên tăng cường tập luyện thể dục, thể thao.

Bên cạnh đó, việc thăm khám sức khỏe định kỳ (6 tháng/lần), theo dõi các chỉ số cholesterol, đường huyết, huyết áp thường xuyên cũng vô cùng quan trọng. Điều này giúp người bệnh nắm rõ tình trạng cholesterol trong cơ thể. Từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.

Hiện nay, tại Bệnh viện Quân dân 102, đã được trang bị máy móc, trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám sức khỏe định kỳ, kiểm soát chỉ số cholesterol cũng như tình trạng sức khỏe của người dân.

Đồng thời, đội ngũ bác sĩ, y tá tận tâm, chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cũng sẵn sàng giải đáp thắc mắc “người cholesterol cao ăn gì, kiêng gì” sao cho phù hợp với thể trạng từng người bệnh, cũng như đưa ra phương hướng điều trị tốt nhất.

Cập nhật - 5:20 Chiều , 07/06/2023

Chia sẻ

Xét Nghiệm IgM Có Ý Nghĩa Gì, Nên Tiến Hành Thực Hiện Ở Đâu?

Xét Nghiệm IgM Có Ý Nghĩa Gì, Nên Tiến Hành Thực Hiện Ở Đâu?

IgM là một kháng thể được tìm thấy trong huyết thanh, có vai trò trong việc chống lại nhiễm trùng...
Virus Dengue Là Gì? Mức Độ Nguy Hiểm Và Cách Phòng Tránh

Virus Dengue Là Gì? Mức Độ Nguy Hiểm Và Cách Phòng Tránh

Virus dengue là loại virus nguy hiểm gây bệnh sốt xuất huyết - bệnh lý có thể gây tử vong...
Dấu Hiệu Nhận Biết Creatinin Cao Và Cách Giảm Hiệu Quả, An Toàn

Dấu Hiệu Nhận Biết Creatinin Cao Và Cách Giảm Hiệu Quả, An Toàn

Chỉ số creatinin có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá chức năng của thận. Mức độ creatinin cao...
Cholesterol cao là bệnh lý gây nguy hiểm tới tính mạng

Cholesterol Cao Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Triệt Để

Theo thống kê, trên 30% người trưởng thành ở Việt Nam mắc chứng cholesterol cao. Vậy đây là bệnh gì,...
Người Bệnh Sốt Xuất Huyết Nên Ăn Gì, Kiêng Ăn Gì Để Nhanh Khỏi?

Người Bệnh Sốt Xuất Huyết Nên Ăn Gì, Kiêng Ăn Gì Để Nhanh Khỏi?

Sốt xuất huyết là bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, trong quá trình mắc bệnh, người bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top