Cholesterol Thấp Nên Ăn Gì? Top 12 Thực Phẩm Tăng Cholesterol Nhanh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cholesterol thấp là hiện tượng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Vậy người mắc bệnh cholesterol thấp nên ăn gì thì tốt? Hãy cùng điểm qua 12 loại thực phẩm giúp làm gia tăng lượng cholesterol hiệu quả ngay sau đây!

Cholesterol thấp nên ăn gì là điều người bệnh nên đặc biệt quan tâm
Cholesterol thấp nên ăn gì là điều người bệnh nên đặc biệt quan tâm

Cholesterol thấp nên ăn gì?

Vì sao người bệnh cần quan tâm xem cholesterol thấp nên ăn gì? Bởi nếu không bổ sung cholesterol tốt thông qua ăn uống, sinh hoạt, bệnh lý này sẽ dẫn đến hàng loạt biến chứng sức khỏe: Suy giảm trí nhớ, sức đề kháng suy yếu, gia tăng nguy cơ bị cúm, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiêu hóa, hô hấp, dễ lo lắng, trầm cảm, đột quỵ,…

Bên cạnh lượng cholesterol do cơ thể tự sản xuất, một phần không nhỏ cholesterol sẽ được gia tăng trong quá trình ăn uống. Vì vậy, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp cholesterol. Dưới đây là 12 loại thực phẩm giúp cơ thể hấp thu cholesterol tốt nhiều và nhanh nhất:

Xem thêm

Rượu vang

Các nhà khoa học đã chỉ ra tác dụng của rượu vang trong việc tăng cường các cholesterol có lợi (HDL) và giảm lượng cholesterol có hại (LDL) trong cơ thể. Bởi rượu vang được ủ lên men từ nho đỏ. Trong khi đó, quả nho chứa hàm lượng lớn saponins – chất chống oxy hóa và cân bằng cholesterol cực hiệu nghiệm.

Uống rượu vang đều đặn 1 ly/ngày (với phụ nữ) và 2 ly/ngày (với đàn ông) là phương pháp những người cholesterol thấp nên áp dụng. Tuy nhiên, không nên uống quá liều lượng trên bởi nếu quá liều, rượu vang sẽ khiến lượng cholesterol xấu cũng gia tăng, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Quả táo

Đây là loại trái cây cần được bổ sung đều đặn nếu bạn muốn gia tăng cholesterol có lợi. Có câu nói: “Mỗi ngày ăn một quả táo, bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh”. Đó là bởi trong táo có chất pectin ngăn chặn sự hấp thụ LDL – cholesterol có hại hiệu nghiệm, giúp cân bằng tỷ lệ cholesterol trong máu. Hơn nữa, táo còn giúp ngăn chặn sự sản sinh các gốc tự do dư thừa, giúp cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung hơn. Qua đó làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và mắc bệnh tim mạch hiệu quả.

Táo là thực phẩm rất tốt trong việc gia tăng cholesterol có lợi
Táo là thực phẩm rất tốt trong việc gia tăng cholesterol có lợi

Quả cam

Cholesterol thấp nên ăn gì? Mỗi loại trái cây đều chứa một hàm lượng lớn chất xơ và vitamin có lợi cho cơ thể. Mà chất xơ và vitamin lại là những tác nhân thần kì giúp gia tăng HDL và giảm lượng cholesterol xấu LDL.

Trong cam có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu trong cơ thể như flavaonoid, hesperidin, vitamin C,… Những chất này đều có hữu ích trong việc sản sinh cholesterol có lợi cho cơ thể, ngăn ngừa máu nhiễm mỡ hiệu quả.

Quả bưởi

Bưởi cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, kích thích sản sinh HDL, ngăn ngừa sự phát triển của mức của LDL. Hơn nữa, bưởi còn chứa một lượng lớn vitamin C, giúp kích thích sản sinh tế bào mới, cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Vì thế, đây là loại quả người có cholesterol thấp nên ăn đều đặn.

Socola đen

Đây là một thực phẩm giàu năng lượng, giúp gia tăng lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể. Tuy nhiên, socola đen lại không chứa nhiều chất béo dư thừa nên rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa, socola đen cũng là một trong những thực phẩm hữu ích nhất trong việc gia tăng lượng cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể.

Xem thêm

Sữa chua

Cholesterol thấp nên ăn gì? Sữa chua là một trong những thực phẩm top đầu giúp gia tăng cholesterol trong cơ thể. Bởi sữa chua có chứa hàm lượng HDL lớn cho cơ thể. Ngoài ra, sữa chua còn sở hữu các vi khuẩn có lợi, giúp làm tăng enzym, cải thiện hệ tiêu hóa. Từ đó, cơ thể sẽ hấp thụ cholesterol có lợi tốt hơn.

Sữa chua cũng nằm trong danh sách thực phẩm người cholesterol thấp nên ăn
Sữa chua cũng nằm trong danh sách thực phẩm người cholesterol thấp nên ăn

Thực phẩm từ đậu nành

Trong đậu nành có chứa hợp chất hữu cơ Isoflavones, có tác dụng giảm cholesterol xấu LDL và gia tăng cholesterol có lợi HDL. Đồng thời, vitamin B3 có trong đậu nành cũng thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa những tác hại của cholesterol xấu như đau tim, xơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch,…

Quả bơ

Cholesterol thấp nên ăn gì? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bơ chay có thể cải thiện một cách hiệu quả cấu hình cholesterol, từ đó tăng cường hàm lượng cholesterol có lợi, ngăn ngừa những chứng bệnh liên quan đến tim, động mạch, giảm thiểu tỷ lệ đột quỵ đáng kể. Bạn có thể kết hợp ăn bơ với sữa chua để gia tăng hiệu quả của loại trái cây này.

Các loại cá

Hầu hết các loại cá như cá bơn, cá thu, cá quả, cá hồi,… đều có chứa hàm lượng lớn acid béo omega 3, có tác dụng gia tăng HDL và giảm thiểu LDL, cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể. Bạn nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần để gia tăng cholesterol tốt cho cơ thể.

Dầu oliu

Nếu bạn thắc mắc “ăn gì để tăng cholesterol tốt” thì chắc chắn không thể bỏ qua dầu oliu. Dầu oliu được chiết xuất từ quả oliu, chứa những vitamin và dưỡng chất thiết yếu nhất trong loại quả này. Dầu oliu được các bác sĩ khuyên dùng và coi như một loại thực phẩm quý bởi nó chứa hàm lượng lớn axit oleic (chất béo không bão hòa đơn) và các chất chống lão hóa, thúc đẩy lưu thông động mạch, tốt cho tim mạch.

Chính vì thế, bạn nên sử dụng dầu oliu để thay thế cho các loại dầu có nguồn gốc động vật. Các axit béo, silicium và chất chống oxy hóa trong loại quả này sẽ giúp cân bằng lượng cholesterol tốt – xấu trong cơ thể, bảo vệ thành động mạch.

Dầu oliu là một trong những sản phẩm người bị giảm cholesterol nên sử dụng
Cholesterol thấp nên ăn gì? Dầu oliu là một trong những sản phẩm người bị giảm cholesterol nên sử dụng

Hạt chia

Hạt chia là phương thuốc tự nhiên hữu hiệu dành cho những người đang bị thiếu hụt cholesterol có lợi (HDL). Bởi hạt chia có chứa một hàm lượng chất xơ và omega 3 cực lớn, giúp tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL) và giảm lượng cholesterol xấu (LDL) cực hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là một trong những thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao nhất, giúp làm chậm quá trình hấp thu chất béo có hại, từ đó giảm lượng cholesterol xấu, tăng cường cholesterol có lợi cho cơ thể. Nhờ đó, cơ thể người bệnh được cân bằng lượng cholesterol.

Xem thêm

Người bị cholesterol thấp không nên ăn gì?

Bên cạnh việc quan tâm “người cholesterol thấp nên ăn gì”, bạn cũng cần tránh sử dụng một số loại thực phẩm nếu muốn cân bằng chỉ số cholesterol hiệu quả. Nếu bạn vẫn sử dụng các thực phẩm chứa nhiều cholesterol xấu, tình trạng bệnh sẽ không được cải thiện. Một số thực phẩm cần hạn chế ăn như sau:

  • Các thực phẩm giàu chất béo no như đồ chiên, rán, mỡ động vật,… Chúng rất khó tiêu hóa, lượng mỡ dư thừa có thể làm rối loạn cholesterol và bám vào thành động mạch, gây cản trở lưu thông máu.
  • Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia sẽ làm tăng men gan, gây rối loạn hoạt động tổng hợp cholesterol tại gan. Vì vậy, nếu bạn có thói quen uống bia, rượu, cần hạn chế uống hoặc bỏ hẳn để chỉ số cholesterol bình thường trở lại.
  • Muối cũng là gia vị cần hạn chế ăn, bởi muối sẽ khiến cholesterol có lợi suy giảm, gia tăng nồng độ cholesterol xấu và dẫn đến nhiều bệnh lý tim mạch nguy hiểm.
  • Các loại thịt đỏ cũng là thực phẩm chứa nhiều cholesterol xấu, giảm nồng độ cholesterol có lợi, ảnh hưởng đến sự cần bằng cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, thay vì ăn thịt đỏ, bạn nên sử dụng các loại thịt trắng như thịt gà, ngan, vịt, cá,…
Người bệnh cholesterol thấp nên kiêng các đồ ăn nhiều chất béo, dầu mỡ
Người bệnh cholesterol thấp nên kiêng các đồ ăn nhiều chất béo, dầu mỡ

Lưu ý cho người cholesterol thấp

Bên cạnh việc chú trọng “Cholesterol thấp nên ăn gì, kiêng ăn gì’’, người mắc bệnh cholesterol thấp cũng nên chú trọng việc xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh và thăm khám định kỳ với bác sĩ.

Người bệnh nên chọn cho mình môn thể thao yêu thích, phù hợp với sức khỏe bản thân để tập luyện ít nhất 20 – 30 phút mỗi ngày. Việc này sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng, cường trao đổi chất, sản sinh các cholesterol có lợi cho cơ thể. Hơn nữa, quá trình đào thải độc tố hay các cholesterol có hại cũng sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tái khám cùng bác sĩ ít nhất 2 lần/năm để kiểm soát chỉ số đường huyết, mỡ máu,… Nếu sau khi áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt đúng cách mà lượng cholesterol vẫn không được cải thiện, các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng thuốc hỗ trợ hoặc dùng máy lọc mỡ máu.

Hi vọng qua bài viết trên, người bệnh đã được giải đáp thắc mắc “Cholesterol thấp nên ăn gì”. Để được tư vấn cụ thể hơn về chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như cách thăm khám, xét nghiệm và điều trị hiện tượng cholesterol thấp, bạn có thể liên hệ hotline 0888 598 102 và lắng nghe chuyên gia tư vấn.

Cập nhật - 5:20 Chiều , 07/06/2023

Chia sẻ

Sốt Xuất Huyết Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Và Phòng Tránh

Sốt Xuất Huyết Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Và Phòng Tránh

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thường gặp ở những nước có khí hậu nhiệt đới nóng...
Hội Chứng Tăng Glucose Máu Và Những Điều Bạn Cần Biết

Hội Chứng Tăng Glucose Máu Và Những Điều Bạn Cần Biết

Khi chúng ta sử dụng nhiều các chất ngọt, chất đường bột, chỉ số glucose máu sẽ tăng lên. Nhưng...
Chỉ số axit uric có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh gout

Axit Uric Cao Bao Nhiêu Thì Bị Gout? Cách Giảm Axit Uric Hiệu Quả

Hiện nay, chỉ số axit uric được sử dụng nhiều trong việc chẩn đoán bệnh gout. Vậy nồng độ axit...
Xét Nghiệm Ure Máu: Những Điều Bạn Cần Biết Và Nên Lưu Ý

Xét Nghiệm Ure Máu: Những Điều Bạn Cần Biết Và Nên Lưu Ý

Ure máu là khái niệm có lẽ bạn đã nghe qua nhiều lần nhưng cụ thể ure máu là gì...
Creatinine Thấp Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Creatinine Thấp Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Creatine là một axit amin được tạo ra tự nhiên trong cơ thể và một lượng nhỏ đến từ thực...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top