Chàm Tổ Đỉa Là Bệnh Gì? Mức Độ Nguy Hiểm Và Cách Điều Trị Tại Nhà

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bệnh chàm tổ đỉa là một thể đặc biệt được đặc trưng bởi sự sinh sôi và phát triển của mụn nước ở bàn tay, bàn chân. Tình trạng này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng đối tượng là thanh thiếu niên và người trưởng thành là những người dễ mắc phải nhất. Mặc dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng tái đi tái lại nhiều lần và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, cũng như quá trình sinh hoạt của mọi người. Vì vậy, hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây để tìm hiểu mức độ nguy hiểm của bệnh, cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả.

Chàm tổ đỉa là gì?

Chàm tổ đỉa là một bệnh viêm da cơ địa, có biểu hiện tương đối rõ rệt với mụn nước hình thành ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân. Các nốt mụn này có thể chứa dịch bên trong, bên ngoài phồng rộp và dễ dàng bị vỡ nếu có tác động mạnh. Bệnh có khả năng lây lan sang các vùng bên cạnh khu vực chân tay nếu không được điều trị kịp thời trong khoảng thời gian đầu. Đặc biệt, đối tượng mắc bệnh đa số ở người trưởng thành nhưng cũng không ngoại lệ với một số trường hợp trẻ nhỏ và bà bầu bị chàm tổ đỉa.

Chàm tổ đỉa là bệnh gì?
Chàm tổ đỉa là bệnh gì?

Theo mức độ tiến triển của bệnh, nốt mụn nước ban đầu khá nhỏ, nhưng sau đó sẽ phát triển thành những nốt mụn to và gây ra hiện tượng đau, ngứa ngáy, khó chịu. Khi đó, người bệnh sẽ gãi nhiều hơn và dễ dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng. Đặc biệt, các nốt mụn mọc thành từng đám làm bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giao tiếp của mọi người.

Nguyên nhân bị chàm tổ đỉa

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh chàm tổ đỉa chưa được các bác sĩ, chuyên gia xác định rõ ràng nhưng có thể liên quan đến cơ địa bị dị ứng, tác động từ môi trường bên ngoài hoặc do di truyền. Cụ thể như sau:

  • Cơ địa người bệnh: Chàm tổ đỉa là bệnh thứ phát ở những người có tiền sử mắc các bệnh dị ứng về viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, bệnh gan, thận,…
  • Di truyền: Phần lớn các trường hợp mắc bệnh đều liên quan đến yếu tố di truyền từ bố hoặc mẹ.
  • Nhiễm khuẩn: Người bệnh tiếp xúc trực tiếp với đất, nguồn nước bị ô nhiễm dễ dẫn đến bệnh chàm tổ đỉa.
  • Bị dị ứng hóa chất: Bao gồm xà phòng, mỹ phẩm, nước hoa, kim loại,…
  • Người bị đổ nhiều mồ hôi: Bệnh chàm tổ đỉa dễ xuất hiện ở những người bị đổ nhiều mồ hôi tay, chân do tình trạng rối loạn thần kinh giao cảm hoặc làm việc trong môi trường nóng ẩm trong thời gian dài.
  • Dùng thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh có thể gây ra một số tác dụng phụ là bệnh chàm tổ đỉa.
Chàm tổ đỉa xuất hiện do đâu?
Chàm tổ đỉa xuất hiện do đâu?

Ngoài những nguyên nhân phổ biến như trên, bệnh có thể phát triển nặng nề hơn nếu bạn đang bị stress, căng thẳng. Bên cạnh đó, môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với nước, các muối kim loại như niken, crom, coban,… cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh chàm tổ đỉa bùng phát.

Biểu hiện của bệnh chàm tổ đỉa

Các biểu hiện của bệnh chàm tổ đỉa ở tay, chân thường có xu hướng bùng phát đột ngột và chúng xuất hiện theo đợt. Bệnh có thể kéo dài trong khoảng thời gian vài tuần hoặc có thể lâu hơn như vậy. Người bệnh hãy chú ý đến một số triệu chứng phổ biến của bệnh như:

  • Có mụn nước xuất hiện: Kích thước nhỏ trong khoảng 1 đến 2mm, tập trung thành chùm nhỏ và hơi gồ ghề trên bề mặt da. Một số người sẽ cảm thấy ngứa ngáy và biểu hiện đau nhẹ xung quanh vị trí mụn nước mọc.
  • Hình thành bóng nước: Những nốt mụn nước nhỏ kết hợp với nhau hình thành nên những bóng nước có kích thước lớn, gây ngứa ngáy nhiều và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của người bệnh.
  • Da ngứa ngáy và bong vảy: Các nốt mụn nước ít khi tự vỡ ra, khả năng cao sẽ khô và teo lại. Ngay tại vùng xuất hiện mụn nước, có một điểm sừng hóa màu vàng đục và kèm theo những hiện tượng bong vảy, tróc da.
  • Bị nhiễm khuẩn mụn nước: Khi mụn nước bị nhiễm khuẩn, chúng sẽ chuyển sang màu vàng đục và sưng đỏ cùng với hiện tượng sưng hạch bạch tuyết ở các vị trí lân cận, nghiêm trọng hơn có thể gây nóng sốt cho người bệnh.
  • Da ngứa, nóng rát và bị phồng rộp: Người bị chàm tổ đỉa thường cảm thấy ngứa ngáy dữ dội và càng gãi sẽ càng ngứa. Nếu gãi nhiều tại vùng da bị tổn thương sẽ dễ dẫn đến sưng tấy, nóng rát và phồng rộp nặng.
  • Cơ thể bị đổ nhiều mồ hôi: Người bệnh dễ bị đổ nhiều mồ hôi xung quanh vị trí da bị ảnh hưởng bởi mụn nước. Đây cũng là biểu hiện dễ nhận biết nhất của bệnh chàm tổ đỉa.
  • Bị biến dạng móng tay và móng chân: Những mụn nước của bệnh chàm tổ đỉa có thể làm các móng tay, móng chân của người bệnh bị biến dạng theo thời gian.
Biểu hiện của bệnh chàm tổ đỉa
Biểu hiện của bệnh chàm tổ đỉa

Những biểu hiện của bệnh khá dễ dàng để mọi người nhận biết. Vậy nên, khi xuất hiện những triệu chứng nhẹ ban đầu, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp và dứt điểm.

Bệnh chàm tổ đỉa có lây không? Mức độ nguy hiểm như thế nào?

Nhiều người mắc tình trạng chàm tổ đỉa thường thắc mắc “Bệnh tổ đỉa có lây không?”, câu trả lời là không. Chàm tổ đỉa là vấn đề về cơ địa của mỗi người nhưng các nốt mụn có thể dễ dàng lây lan từ vùng da này sang vùng da khác trên cơ thể người nếu không được điều trị kịp thời. Còn bệnh không thể lây lan sang người khác thông qua quá trình giao tiếp, ngay cả khi các nốt mụn nước bị vỡ ra và tiếp xúc trực tiếp với da người khác cũng không thể lây cho họ.

Bệnh chàm tổ đỉa có lây không? Nguy hiểm không?
Bệnh chàm tổ đỉa có lây không? Nguy hiểm không?

Mặc dù không lây lan sang người khác nhưng bệnh chàm tổ đỉa có nguy hiểm không cũng là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Khi bệnh không được điều trị dứt điểm sẽ dễ dẫn đến tình trạng nặng và gây ra biểu hiện ngứa ngáy, sưng đỏ, khá khó chịu trên da.

Điều này đồng nghĩa với việc, bệnh càng lan rộng, các nốt mụn nhỏ sẽ ngày càng phát triển lớn hơn và có đặc điểm phồng rộp, dễ vỡ ra dịch khiến người bệnh có biểu hiện đau rát, khó chịu. Trường hợp mụn bị vỡ mà không có hướng điều trị phù hợp, khả năng cao gây ra hiện tượng nhiễm trùng và làm quá trình chữa trị bệnh kéo dài hơn.

Cách chữa chàm tổ đỉa

Bệnh chàm tổ đỉa không lây lan, không nguy hiểm đến tính mạng của người mắc nhưng nếu không điều trị kịp thời, làn da của bạn sẽ gặp nhiều biến chứng khôn lường. Do vậy, để trị bệnh chàm tổ đỉa dứt điểm, bạn cần thực hiện thăm khám, chẩn đoán và lên kế hoạch chữa trị càng sớm càng tốt.

Thuốc điều trị chàm tổ đỉa bằng Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nặng, nhẹ của bệnh mà bác sĩ chỉ định một số loại thuốc trị tổ đỉa khác nhau để tình trạng nhanh chóng được thuyên giảm.

Dùng thuốc bôi ngoài da:

  • Sử dụng dung dịch sát khuẩn: Bao gồm cồn BSI 1 – 3%, dung dịch Jarish, xanh methylen 1%,… được dùng trong các trường hợp cấp và bán cấp, cụ thể là trường hợp chỉ có mụn nước chưa vỡ hoặc có biểu hiện rỉ nước nhẹ.
  • Dùng Corticoid bôi ngoài: Bác sĩ khuyên dùng các loại corticoid để kiểm soát và ngăn ngừa sự lây lan rộng như Eumovate, Flucinar,…
  • Dùng kháng sinh và corticoid: Trong trường hợp nhiễm khuẩn và bội nhiễm.
  • Dùng thuốc chống nấm ngoài da: Gồm các loại thuốc như Neomycin, Griseofulvin,…
Dùng thuốc Tây chữa trị chàm tổ đỉa
Dùng thuốc Tây chữa trị chàm tổ đỉa

Dùng thuốc uống: Bác sĩ chỉ định người bệnh có thể dùng một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, vitamin tổng hợp, corticoid đường uống,…

Dùng liệu pháp ánh sáng: Trong trường hợp dùng thuốc bôi và thuốc uống không mang lại hiệu quả như mong đợi, bạn có thể cân nhắc sử dụng tia tử ngoại sở hữu bước sóng ngắn hoặc trung bình để chiếu trực tiếp vào vùng da bị bệnh.

Người bệnh lưu ý rằng: Quá trình kê đơn và sử dụng thuốc phụ thuộc vào cơ địa cũng như nguyên nhân gây bệnh của mỗi người. Bởi vậy, người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc tại nhà. Trong quá trình dùng thuốc, bạn cũng nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn, không dừng hoặc đổi thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Điều trị bằng mẹo dân gian

Với những tình trạng bệnh biểu hiện ở mức độ nhẹ, người bệnh nên dùng những nguyên liệu thiên nhiên làm phương pháp chữa bệnh nhằm hạn chế sự sinh sôi, phát triển của các vi khuẩn gây bệnh cũng như giúp tình trạng thuyên giảm nhanh chóng. Tham khảo ngay một số cách chữa trị tại nhà:

  • Người bệnh uống nước lá lốt.
  • Dùng rượu tỏi để bôi lên phần da bị tổn thương.
  • Đắp lá rau răm, lá lốt,… lên vị trí da bị bệnh.
  • Ngâm chân bằng nước lá trầu không, rau răm, lá bàng,…

Ngoài ra, bệnh chàm tổ đỉa kiêng ăn gì cũng được nhiều người thắc mắc. Cụ thể với một số loại thực phẩm như: Các loại hải sản, thịt chó, kiêng thịt gà, đậu nành,… người bệnh nên hạn chế sử dụng trong quá trình điều trị bệnh bởi các thành phần trong những thực phẩm trên có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Các mẹo chữa bệnh bằng phương pháp dân gian khá an toàn, lành tính. Mặc dù vậy, chúng chỉ phù hợp với tình trạng bệnh lý biểu hiện ở mức độ nhẹ, nốt mụn chưa vỡ và chưa nhiễm trùng. Trường hợp bệnh nặng, các bài thuốc dân gian sẽ không mang lại tác dụng điều trị bệnh mà có thể làm bệnh nặng hơn nhiều. Chính vì vậy, người bị chàm tổ đỉa nên cân nhắc trước khi thực hiện phương pháp dân gian này.

Cách chữa bệnh chàm tổ đỉa bằng phương pháp Đông y

Bệnh chàm tổ đỉa theo Đông y là do tà nhiệt, độc tà, phong và thấp kết hợp ở phần bì phù bàn tay, bàn chân gây ra các mụn nước, người bệnh sẽ có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu. Liệu trình điều trị cần được kết hợp giữa thuốc uống, thuốc bôi ngoài và cả thuốc ngâm rửa. Như vậy giúp thuyên giảm nhanh chóng các triệu chứng bệnh bên ngoài, tiêu diệt được căn nguyên gây bệnh bên trong và ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Áp dụng Đông y trong điều trị chàm tổ đỉa
Áp dụng Đông y trong điều trị chàm tổ đỉa

Phương pháp chữa bệnh trong Đông y là sử dụng các thảo dược an toàn, lành tính. Tuy vậy, cần sự kiên trì của người bệnh bởi biện pháp này tốn nhiều thời gian để thuốc có thể đi sâu vào bên trong và giúp điều hòa cơ thể. Vậy nên, mọi người nên dùng đúng hướng dẫn và theo đến hết liệu trình để ngăn ngừa tình trạng tái đi tái lại của bệnh.

Sử dụng bài thuốc HOÀN BÌ NAM để chữa trị bệnh chàm tổ đỉa hiệu quả, giúp loại bỏ các biểu hiện nổi mụn nước, ngứa ngáy và người bệnh sẽ khỏi bệnh chỉ sau 1 liệu trình điều trị. Bài thuốc đã được nhiều người truyền tai nhau lựa chọn là phương pháp hữu ích nhất để điều trị bệnh chàm tổ đỉa, cũng như các bệnh lý về da. Bác sĩ kết hợp bộ ba: Uống – Bôi – Ngâm rửa giúp tác động hoàn toàn từ trong ra ngoài phần da bị tổn thương, từ đó giúp giải độc, thanh nhiệt, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể mọi người.

Xem thêm

Cần lưu ý điều gì trong quá trình điều trị chàm tổ đỉa?

Trong quá trình điều trị chàm tổ đỉa, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để bệnh nhanh khỏi và chống tái phát về sau:

  • Người bệnh nên kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian dài để có thể thấy được hiệu quả rõ rệt nhất.
  • Những người có tiền sử bị dị ứng nên thận trọng trước khi áp dụng các phương pháp dân gian.
  • Không nên áp dụng cùng lúc nhiều bài thuốc bởi các hoạt chất có thể có tác dụng ngược nhau, gây hại cho da và sức khỏe của bạn.
  • Xây dựng khẩu phần ăn khoa học ở các bữa chính và cả bữa phụ trong ngày. Bên cạnh đó, bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì, cần tránh xa thịt gà, đồ tanh,…
  • Giữ cho phần da bị chàm tổ đỉa được thông thoáng, không nên để da quá lạnh hoặc quá nóng sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
  • Hạn chế việc dùng hóa chất trong quá trình điều trị bệnh.
  • Trong quá trình điều trị, nên theo dõi cơ thể thường xuyên, nếu có biểu hiện bất thường thì đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám cụ thể.
Cần lưu ý điều gì trong quá trình điều trị bệnh?
Cần lưu ý điều gì trong quá trình điều trị bệnh?

Trên đây tổng hợp những triệu chứng, mức độ nguy hiểm cũng như các phương pháp chữa trị bệnh chàm tổ đỉa nhanh chóng, hiệu quả. Chắc chắn thông qua bài viết này, mọi người đã tìm kiếm được biện pháp phù hợp để chữa trị tình trạng bệnh lý của mình và nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, trắng sáng.

Đọc thêm

Cập nhật - 2:58 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Giải pháp ĐẶC TRỊ chàm – eczema hiệu quả, kế thừa bí quyết từ Ngự...

Nhất Nam An Bì Thang là bài thuốc đặc trị bệnh chàm - eczema, được nghiên cứu độc quyền bởi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top